เรื่องคือเราขายของให้บริษัทนึงซึ่งเป็นเอเจนซี่รับงานจากบริษัทใหญ่ๆต่อมาอีกที ที่รับเนื่องจากทางบริษัทใหญ่ที่เป็นลูกค้าเราเค้าแนะนำให้มาใช้บริการกับเรา เราเองก็ไม่มีปัญหาใครมาก็บริการขายของให้อยู่แล้ว แต่บริษัทนี้มาขอเครดิตตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำงานกันเท่ากับบริษัทใหญ่ เออ เราก็นะ ไม่ได้ว่าไร จำนวนสั่งไม่ได้เยอะมากก็ให้ไป ก็มาเร่งของให้รีบส่ง พอส่งของไปเด็กเราก็เอาใบวางบิลไปด้วยแล้วก็กลับมาปกติ มีการเซนต์รับบิลปกติ รอไป 45 วัน โทรถามว่าเงินออกไม๊ ที่บริษัทบอกว่าไม่มีการวางบิลมา มีมาส่งของเฉยๆ เราก็งง อ้าวแล้วเอกสารวางบิลล่ะ ทางบัญชีแจ้งว่าไม่ได้รับ เรามีใบสำเนาที่น้องเซ็นต์รับของไว้ก็ส่งให้เค้าดู บัญชีบอกว่าน้องคนนี้มีหน้าที่รับของไม่ได้มีหน้าที่รับวางบิล ( อ้าวแล้วน้องรับใบกำกับไปทำอะไร ทำไมไม่แจ้ง) บัญชีบอกให้มาวางบิลใหม่ เราก็บอกว่าใบกำกับออกใหม่ให้ได้แต่เป็นวันที่เดิมนะ เพราะเราส่งสรรพากรไปแล้ว ถ้าจะให้ออกใหม่ทางคุณต้องไปแจ้งความแล้วเอาใบแจ้งความมาให้เราเราจะได้ยื่นกับสรรพากรเพื่อขอออกใบใหม่ ยื้อกันไปประมาณ 2 อาทิตย์ กว่าจะมาบอกเราว่าให้ออกใบเก่ามาก็ได้แล้วให้มาวางบิลได้เฉพาะวันจันทร์เท่านั้น เราก็ทำใหม่ไปวาง รวมแล้วกว่าจะได้เงิน 120 วันครํา ตั้งแต่วันที่ส่งของ จำนวนเงินเหรอ ไม่ได้เยอะเลย แค่หลักพันไม่ถึงหมื่น คิดดูพ่อแม่พี่น้อง อะไรกันนักหนา เราไม่ได้เดือดร้อนกับเงินก้อนแค่นี้ แต่เรารู้สึกว่า เฮ้ย มากไปป่าว ต่อมาเค้าก็ส่งงานมาให้ทำอีก เรากะจะไม่ทำ แต่ก็ด้วยความคิดว่าคราวนี้ถ้าเราทำถูกต้องคงไม่มีอะไรไม๊ ก็ทำให้อีก (ไม่เข็ด) ส่งของให้วันที่ 13/6/60 แต่ยังไม่ได้วางบิลเพราะไปส่งของให้ลูกค้าของเค้า พอจะขอวางบิลโทรไปวันที่ 30/6/60 บัญชีบอกวางไม่ได้ ไม่มี PO เพราะเราไม่ส่งใบเสนอราคาให้ เรื่องราคาเราตกลงคอนเฟิร์มกันทางไลน์ เราก็เงิบคร๊า ไปเช็คอีเมลดู เฮ้ย เราส่งให้แล้วตั้งแต่วันที่ 28/6/60 เราเลยลองส่งให้ใหม่ดูเป็นอีกราคานึง ผ่านมาจนกระทั่งเมื่อวันที่ 7/6/60 จัดซื้อส่ง PO มาให้คร๊า ราคาเดียวกับที่เราส่งใบเสนอราคาให้วันที่ 28/6/60 เราก็ขำนะ เฮ้อ จะยื้อทำไม เราก็เลยอีเมลไปถามต่อว่าราคาไม่ตรงกับใบเสนอราคาที่เราส่งให้เมื่อวันที่ 30/6/60 นะ จัดซื้อก็เผลอส่งอีเมลถ่ายรูปมาเลยว่าได้รับใบเสนอราคาวันที่ 28/6/60 ราคานี้ ( คนโกหกมักจะลืมว่าตัวเองพูดอะไรไปบ้าง นี่ขนาดคุยกันด้วยอีเมลมีหลักฐานทั้งคำพูดและวันที่อยู่ด้วยนะ) แล้วมาเขียนอธิบายซะยืดยาวว่าไม่ใช่ความผิดเค้านะที่ออก PO ล่าช้า เป็นที่เราส่ง ใบเสนอราคาช้าเอง แถมเขียนมาด้วยนะ ว่า ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคตจะได้รับเครดิตเพิ่มเป็น 60 วัน !!!!! ได้ใบเสนอราคา วันที่ 28/6/60 ออก PO ให้วันที่ 7/6/60 วันรับวางบิลคือทุกวันจันทร์ นั่นหมายความว่า เราสามารถวางบิลได้วันที่ 17/6/60 เครดิต 45 วัน และจ่ายเช็คทุกวันที่ 20 ของทุกเดือน (วันเดียวเท่านั้น) พ่อแม่พี่น้อง ลองคิดดูว่าจริงๆแล้วกี่วัน ไปรับเช็คอีกที่ 20 /9/60 คือจำนวนเงินไม่ได้เยอะ แต่ย้ำว่า เราเสียอารมณ์มาก ทำไมต้องมาเจอคนเอาเปรียบขนาดนี้ บริษัทได้เงินจากการจัดทำมาเก็ตติ้งจากบริษัทใหญ่ ได้เป็นเงินก้อนโตมา แล้วค่อย มากระจาย ตอนนี้รู้ว่าได้งานจากบริษัทใหญ่ๆอยู่หลายงาน คืองง ว่าทำไมยังมีคนใช้บริการเค้ากันอยู่ อยากจะฝากบอกกับทุกๆคนไว้ดังนี้
1. คนที่ทำงานบริษัทนี้ ไม่จำเป็นต้องรักบริษัท ทำเพื่อ บริษัทขนาดนี้ก็ได้นะคะ ทำไปแล้วคนที่ได้คือเจ้านาย ลูกน้องได้เเค่เงินเดือน ซึ่งวันนึงข้างหน้าถ้าคุณไม่ได้ทำงานประจำแล้ว คุณมาเป็นเจ้าของธุรกิจแล้วเจอแบบนี้ คุณจะรู้สึกยังงัย กรรมเวรมันมีจริงนะ
2. คนที่จ้างงานบริษัทนี้ พวกบริษัทใหญ่ๆ คุณควรมาคอยดูด้วยว่าอย่าจ้างแต่บริษัทที่เอาเปรียบผู้อื่น เพราะถ้าเค้าเอาเปรียบsupplier อื่นๆได้ ทำไมเค้าจะไม่เอาเปรียบบริษัทคุณ ไม่ทางใดก็ทางนึง ยกเว้นเสียแต่ว่าเค้าให้สินบนกับคนที่จ้างงานเค้า ดังนั้นคนนั้นก็จะมองไม่เห็นอะไรเลย แต่อย่าลืมว่าคนรอบข้างเห็นกันหมด ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นานนะคะ คนตำแหน่งใหญ่ๆ ช่วยลงมาดูกันบ้างค่ะ อย่าปล่อยลูกน้องลุยเองตลอด
3.คนที่บอกว่า ลูกค้าคือพระเจ้า ก็เราเลือกทำเองจะมาบ่นอะไรล่ะ ใช่คะ เลือกที่จะทำเอง แต่เป็นบทเรียนค่ะเพื่อเตือนตัวเองว่า เมื่อโดนแล้วอย่าริอาจคิดในแง่ดีว่าเค้าจะไม่เป็นเหมือนเดิม มองโลกในเเง่ดี คนเราบางทีมันเปลี่ยนยาก
4. พยายามมองในแง่ดี เค้ามาให้เราฝึกความอดทนค่ะ มารไม่มีบารมีไม่เกิด ใช่ไม๊
ขอบคุณที่อ่านกันมาถึงตอนจบนะคะ แค่อยากระบาย
ทำไมบริษัทที่ชอบเอาเปรียบคนอื่นถึงยังมีคนใช้บริการกันอยู่ เคยพบเจอกันบ้างไม่คะพ่อแม่พี่น้อง
1. คนที่ทำงานบริษัทนี้ ไม่จำเป็นต้องรักบริษัท ทำเพื่อ บริษัทขนาดนี้ก็ได้นะคะ ทำไปแล้วคนที่ได้คือเจ้านาย ลูกน้องได้เเค่เงินเดือน ซึ่งวันนึงข้างหน้าถ้าคุณไม่ได้ทำงานประจำแล้ว คุณมาเป็นเจ้าของธุรกิจแล้วเจอแบบนี้ คุณจะรู้สึกยังงัย กรรมเวรมันมีจริงนะ
2. คนที่จ้างงานบริษัทนี้ พวกบริษัทใหญ่ๆ คุณควรมาคอยดูด้วยว่าอย่าจ้างแต่บริษัทที่เอาเปรียบผู้อื่น เพราะถ้าเค้าเอาเปรียบsupplier อื่นๆได้ ทำไมเค้าจะไม่เอาเปรียบบริษัทคุณ ไม่ทางใดก็ทางนึง ยกเว้นเสียแต่ว่าเค้าให้สินบนกับคนที่จ้างงานเค้า ดังนั้นคนนั้นก็จะมองไม่เห็นอะไรเลย แต่อย่าลืมว่าคนรอบข้างเห็นกันหมด ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นานนะคะ คนตำแหน่งใหญ่ๆ ช่วยลงมาดูกันบ้างค่ะ อย่าปล่อยลูกน้องลุยเองตลอด
3.คนที่บอกว่า ลูกค้าคือพระเจ้า ก็เราเลือกทำเองจะมาบ่นอะไรล่ะ ใช่คะ เลือกที่จะทำเอง แต่เป็นบทเรียนค่ะเพื่อเตือนตัวเองว่า เมื่อโดนแล้วอย่าริอาจคิดในแง่ดีว่าเค้าจะไม่เป็นเหมือนเดิม มองโลกในเเง่ดี คนเราบางทีมันเปลี่ยนยาก
4. พยายามมองในแง่ดี เค้ามาให้เราฝึกความอดทนค่ะ มารไม่มีบารมีไม่เกิด ใช่ไม๊
ขอบคุณที่อ่านกันมาถึงตอนจบนะคะ แค่อยากระบาย