เรื่องมีอยู่ว่า น้องเรียนที่วิทยาลัยเทคนิค แห่งหนึ่งที่ภาคอีสาน เอกช่างไฟฟ้า ปวส.2 แล้วต้องทำวิชาโครงการส่ง ก่อนจบภาคการศึกษา
โดยจะมีหัวข้อให้นกศีกษาเลือก 2 คน/กลุ่ม โดยน้องเราเลือกโปรเจคเตอร์ และมีรูปเล่มรายงานโครงการ เล่ม เพื่อส่งครู
โดยจะต้องส่งพร้อมกับเครื่องโปรเจคเตอร์ เป็นเงิน14000 บาท 2คนเท่ากับคนละ 7000 บาท เพื่อซื้ออุปกรณ์ตัวนี้ประกอบส่งวิทยาลัย
เป็นสื่อการเรียนการสอนให้รุ่นน้องต่อไป
บทสนทนา
น้องชาย : พี่ครับของเินซื้อเครื่องโปรเจคเตอร์ 7000 บาทครับ
พี่สาว : ห๊าาาาา...ซื้อไปทำอะไร เงินตั้ง7000 บาท
น้องชาย : เอาไปประกอบวิชาโครงการ ซื้อส่งพร้อมกับเล่มรายงาน
พี่สาว : ทำไมต้องซื้อส่ง
น้องชาย : ก็เอาไปให้รุ่นน้องเพื่อนเรียน เพื่อศึกษาต่อไป
พี่สาว : มันใช่เหรอก วิลัยเค้ามีงบ ทำไมต้องมาเอากับนักเรียน
น้องชาย : เพื่อนผมก็ทำส่งซื้อแอร์ไปเครื่อง
พี่สาว : ห๊า..ครูวิลัย บ้าไปแล้ว
น้องชาย : กลุ่มละ 2 คน เครือง14000 คนละครึ่งกับเพื่อน คนละ 7000 ครับ
พี่สาว : พี่ยังไม่ให้ ไม่ได้ความรู้อะไรเลย ซื้อไปให้วิลัย ได้ความรู้อะไรจากเครื่องนี้ ตอบพี่สิ ซื้อไปสำเร็จ แล้วเสียบปลั๊ก
น้องชาย : ได้ทำรายงานครับ
พี่สาว : ขอเบอร์อาจารย์ประจำวิชา อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ ถ้าจำเป็นต้องซื้อจะโอนตังค์ให้
น้องชาย : ครับ
จบการสนทนา
ตอบหน่อยค่ะว่าวิลัยนี้ครูวิชานี้ให้อะไรกับลูกหลานเรา ได้ฝังหัวแบบนี้แล้วเศร้าไม่น่าส่งน้องให้เรียนที่นี่
1. ถามว่าได้อะไรจากวิชาโครงการนี้นอกจากใช้เงินซื้อ แลกกับความสบาย ไม่ต้องลงมือคิดประดิษฐ์ และ ทำรูปเล่มรายงาน?
2. มันจำเป็นต้องซื้อให้วิทยาลัยเลยเหรอ เงินไม่ใช่น้อย ต้องจ่ายเงิน 14000 สำหรับนักเรียนนักศึกษาระดับนี้ แพงไปไหม ?
3.ถ้าตาสีตาสาอยากให้ลูกเรียน ไม่มีเงินซื้อก็ไม่จบสิใช่ไหม?
4.เกิดภาระให้หนี้สินแน่นอนสำหรับคนไม่มีจ่าย จริงไหม?
5. คิดได้ยังไง เด็กยังหาเงินเองไม่ได้ ให้เด็กซื้อนั่นซื้อนี่ใช่เหรอ?
6. วิชาโครงการ ที่เคยเรียนมา แต่ไม่ใช่วิลัยนี้ จะแนะนำเด็กให้ ประยุกต์ใช้สิ่งใกล้ตัว ใช้เงินให้น้อยที่สุด เกิดประโยชน์กับเด็กมากที่สุด ?
7. อานาคตของเด็กจะเป็นอย่างไรในเมื่อ สอนเด็กให้รู้จักแต่ใช้เงิน ไม่แบ่งเบาภาระครอบครัว?
8. เสียเงินเท่าไหร่ไม่ว่ากับงานโครงการที่เกิดจากความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ แต่ไม่ใช่เสียเงินซื้อสำเร็จส่งครูแลกเกรด
ร้องเรียนครูวิทยาลัยเทคนิค
โดยจะมีหัวข้อให้นกศีกษาเลือก 2 คน/กลุ่ม โดยน้องเราเลือกโปรเจคเตอร์ และมีรูปเล่มรายงานโครงการ เล่ม เพื่อส่งครู
โดยจะต้องส่งพร้อมกับเครื่องโปรเจคเตอร์ เป็นเงิน14000 บาท 2คนเท่ากับคนละ 7000 บาท เพื่อซื้ออุปกรณ์ตัวนี้ประกอบส่งวิทยาลัย
เป็นสื่อการเรียนการสอนให้รุ่นน้องต่อไป
บทสนทนา
น้องชาย : พี่ครับของเินซื้อเครื่องโปรเจคเตอร์ 7000 บาทครับ
พี่สาว : ห๊าาาาา...ซื้อไปทำอะไร เงินตั้ง7000 บาท
น้องชาย : เอาไปประกอบวิชาโครงการ ซื้อส่งพร้อมกับเล่มรายงาน
พี่สาว : ทำไมต้องซื้อส่ง
น้องชาย : ก็เอาไปให้รุ่นน้องเพื่อนเรียน เพื่อศึกษาต่อไป
พี่สาว : มันใช่เหรอก วิลัยเค้ามีงบ ทำไมต้องมาเอากับนักเรียน
น้องชาย : เพื่อนผมก็ทำส่งซื้อแอร์ไปเครื่อง
พี่สาว : ห๊า..ครูวิลัย บ้าไปแล้ว
น้องชาย : กลุ่มละ 2 คน เครือง14000 คนละครึ่งกับเพื่อน คนละ 7000 ครับ
พี่สาว : พี่ยังไม่ให้ ไม่ได้ความรู้อะไรเลย ซื้อไปให้วิลัย ได้ความรู้อะไรจากเครื่องนี้ ตอบพี่สิ ซื้อไปสำเร็จ แล้วเสียบปลั๊ก
น้องชาย : ได้ทำรายงานครับ
พี่สาว : ขอเบอร์อาจารย์ประจำวิชา อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ ถ้าจำเป็นต้องซื้อจะโอนตังค์ให้
น้องชาย : ครับ
จบการสนทนา
ตอบหน่อยค่ะว่าวิลัยนี้ครูวิชานี้ให้อะไรกับลูกหลานเรา ได้ฝังหัวแบบนี้แล้วเศร้าไม่น่าส่งน้องให้เรียนที่นี่
1. ถามว่าได้อะไรจากวิชาโครงการนี้นอกจากใช้เงินซื้อ แลกกับความสบาย ไม่ต้องลงมือคิดประดิษฐ์ และ ทำรูปเล่มรายงาน?
2. มันจำเป็นต้องซื้อให้วิทยาลัยเลยเหรอ เงินไม่ใช่น้อย ต้องจ่ายเงิน 14000 สำหรับนักเรียนนักศึกษาระดับนี้ แพงไปไหม ?
3.ถ้าตาสีตาสาอยากให้ลูกเรียน ไม่มีเงินซื้อก็ไม่จบสิใช่ไหม?
4.เกิดภาระให้หนี้สินแน่นอนสำหรับคนไม่มีจ่าย จริงไหม?
5. คิดได้ยังไง เด็กยังหาเงินเองไม่ได้ ให้เด็กซื้อนั่นซื้อนี่ใช่เหรอ?
6. วิชาโครงการ ที่เคยเรียนมา แต่ไม่ใช่วิลัยนี้ จะแนะนำเด็กให้ ประยุกต์ใช้สิ่งใกล้ตัว ใช้เงินให้น้อยที่สุด เกิดประโยชน์กับเด็กมากที่สุด ?
7. อานาคตของเด็กจะเป็นอย่างไรในเมื่อ สอนเด็กให้รู้จักแต่ใช้เงิน ไม่แบ่งเบาภาระครอบครัว?
8. เสียเงินเท่าไหร่ไม่ว่ากับงานโครงการที่เกิดจากความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ แต่ไม่ใช่เสียเงินซื้อสำเร็จส่งครูแลกเกรด