คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 26
คือถ้าฟังจากที่จขกทหมายถึง น่าจะเป็นการ "ระดม" สร้าง ไม่ใช่แค่ "กำลัง" สร้าง ดังนั้นคำตอบคือ ไม่ครับ รอบๆบ้านเราไม่มีใครกำลัง "ระดม" สร้างรถไฟฟ้ามากเท่าเราอีกแล้ว
มาเลย สิงคโปร์ - สองประเทศนี้มีระบบเมโทรเดิมที่ค่อนข้างครอบคลุมอยู่แล้ว บวกกับขนาดเมืองที่เล็ก จึงไม่มีความจำเป็นต้องทำให้ใหญ่โตมาก ทุกวันนี้ส่วนมากจะเป็นแผนสร้างเส้นใหม่แบบชานเมือง ไม่ก็ส่วนต่อขยายซะมากกว่า
เวียดนาม อินโด - สองประเทศนี้ ไม่เคยมีระบบเมโทรเลย ดังนั้นทุวกันนี้กำลังสร้างคือรถสายแรก (อารมณ์เหมือนบีทีเอสในกทมเมื่อ 20 ปีก่อน) สำหรับอินโดมีแผนเยอะกว่าเวียดหน่อย ตรงที่มีสายย่อยที่สองและสามกำลังตามมา แต่ก็เป็นไปแบบช้าๆ
ฟิลิปปินส์ - ประเทศนี้มีระบบเมโทรก่อนใครเพื่อน แล้วก็หยุดอยู่แค่นั้น ทุกวันนี้มีแค่แผนสร้างสายใหม่สายเดียว ที่ต่อเนื่องมาจากแผนดั้งเดิม ไม่มีอะไรมากกว่านั้น ถือว่าเทียบกับทั้งหมดที่ผ่านมา เล็กสุด
พม่า , ลาว , กัมพูชา - ไม่มีโครงการใดๆทั้งสิ้น มีแค่แผนลอยๆ แต่ก็แค่นั้น
การที่ประเทศไทยสามารถระดมสร้างแบบทุกวันนี้ได้ มันมีหลายสาเหตุ
- เรามีแผนแม่บทมาเป็นชาติแล้ว รถไฟฟ้าสิบสายในกทม นี่พูดตั้งแต่สมัยทักษิณ
- หลายสายมันเลื่อนกันมาเรื่อยๆ ติดประท้วงมั่ง ติดเงินกู้มั่งสารพัด มารัฐบาลนี้ เหมือนปลดล้อค อนุมัติรวดเดียวเกือบหมด (คิดว่าม่วงใต้ และ ส้มตะวันตก คงอีกไม่นาน ซึ่งถือเป็นชุดท้ายๆของรถไฟฟ้าสิบสายละ เพราะที่เหลืออนุมัติกันไปจนจะหมดละ)
- การมาของกฏหมาย ppp ที่ช่วยให้การอนุมัติโครงการทำได้ง่าย และเร็วขึ้น เพราะการร่วมทุนกับเอกชน จะส่งผลให้โครงการเดินหน้าเร็วทันที เพราะไม่ต้องรอเงินงบประมาณ และระบบเงินกู้จากทางราชการที่ล้าช้ากว่าปกติ บวกกับวิธีการทำงานของเอกชนที่เร็ว
- ม. 44 จ้ะ ใครจะพูดไงก็แล้วแต่ แต่เพราะม.44 นี่แล่ะ เราถึงได้ปลดล้อคการให้สัมปทานส่วนต่อขยายเส้นสีน้ำเงิน , รถไฟไฮสปีดไทยจีน, รถไฟรางคู่ และสารพัด
- พูดถึงรถไฟแล้ว อีกการระดมสร้างที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ รถไฟรางคู่ อนุมัติไปแล้ว 5 สาย รออนุมัติเพิ่มส่วนต่อที่เหลืออีก 7 สาย นี่คือสเกลระดับประเทศ ซึ่งตอนนี้ ประเทศอื่นไม่ได้ทำ มีประเทศเดียวที่ทำเสร็จไปแล้วคือมาเลย์ (ฝั่งตะวันตก)
- และอีกรถไฟที่ต้องพูดถึงคือไฮสปีด สเกลที่ทำแบบบ้านเรา ประเทศอื่นไม่มีนะ มาเลย์ ยังคงวางแผนสายแรกและสายเดียวที่จะเชื่อม kl กะ sg, อินโด มีพูดถึงเมื่อปีที่แล้ว แต่ตอนนี้เงียบ เพราะแผนมันเพิ่งจะมาพูดถึงกันไม่นาน ตอนนี้เลยอยู่แค่ขั้นเตรียมงาน แต่คิดว่าคงเหลวเพราะไม่มีเป็นชิ้นเป็นอัน , เวียด อันนี้เป็นประเทศแรกที่พูดถึงการสร้างถึงขั้นเข้าครมไปแล้ว แต่โดนตีกลับ มาตอนนี้เริ่มมีข่าวว่าจะยกกลับมาพูดอีกครั้ง และหั่นลงเหลือไซง่อนกะอีกสามสี่จังหวัด (ไปไม่ถึงดานัง) ส่วนบ้านเรา วางแผนมานานแล้ว เตรียมทำทีเดียว 4 เส้น ย้ำว่า 4 เส้น มีแผน มีดีไซน์ทุกอย่างครบ ล่าสุดอนุมัติไปแล้ว 1 สาย (ไทยจีน) ส่วนระยองกำลังจะตามมาเร็วๆนี้แบบ ppp (หัวหินคงหลังระยองไม่นาน เพราะใช้วิธีไฟแนนซ์แบบเดียวกัน) ส่วนสายที่มาช้าสุดคือเชียงใหม่ เพราะรอญี่ปุ่นดีไซน์ อันนั้นโนคอมเม้น แต่ย้ำอีกที สร้างทีเดียว 4 สายแบบนี้ ประเทศอื่นแถบนี้ ไม่มีครับ
มาเลย สิงคโปร์ - สองประเทศนี้มีระบบเมโทรเดิมที่ค่อนข้างครอบคลุมอยู่แล้ว บวกกับขนาดเมืองที่เล็ก จึงไม่มีความจำเป็นต้องทำให้ใหญ่โตมาก ทุกวันนี้ส่วนมากจะเป็นแผนสร้างเส้นใหม่แบบชานเมือง ไม่ก็ส่วนต่อขยายซะมากกว่า
เวียดนาม อินโด - สองประเทศนี้ ไม่เคยมีระบบเมโทรเลย ดังนั้นทุวกันนี้กำลังสร้างคือรถสายแรก (อารมณ์เหมือนบีทีเอสในกทมเมื่อ 20 ปีก่อน) สำหรับอินโดมีแผนเยอะกว่าเวียดหน่อย ตรงที่มีสายย่อยที่สองและสามกำลังตามมา แต่ก็เป็นไปแบบช้าๆ
ฟิลิปปินส์ - ประเทศนี้มีระบบเมโทรก่อนใครเพื่อน แล้วก็หยุดอยู่แค่นั้น ทุกวันนี้มีแค่แผนสร้างสายใหม่สายเดียว ที่ต่อเนื่องมาจากแผนดั้งเดิม ไม่มีอะไรมากกว่านั้น ถือว่าเทียบกับทั้งหมดที่ผ่านมา เล็กสุด
พม่า , ลาว , กัมพูชา - ไม่มีโครงการใดๆทั้งสิ้น มีแค่แผนลอยๆ แต่ก็แค่นั้น
การที่ประเทศไทยสามารถระดมสร้างแบบทุกวันนี้ได้ มันมีหลายสาเหตุ
- เรามีแผนแม่บทมาเป็นชาติแล้ว รถไฟฟ้าสิบสายในกทม นี่พูดตั้งแต่สมัยทักษิณ
- หลายสายมันเลื่อนกันมาเรื่อยๆ ติดประท้วงมั่ง ติดเงินกู้มั่งสารพัด มารัฐบาลนี้ เหมือนปลดล้อค อนุมัติรวดเดียวเกือบหมด (คิดว่าม่วงใต้ และ ส้มตะวันตก คงอีกไม่นาน ซึ่งถือเป็นชุดท้ายๆของรถไฟฟ้าสิบสายละ เพราะที่เหลืออนุมัติกันไปจนจะหมดละ)
- การมาของกฏหมาย ppp ที่ช่วยให้การอนุมัติโครงการทำได้ง่าย และเร็วขึ้น เพราะการร่วมทุนกับเอกชน จะส่งผลให้โครงการเดินหน้าเร็วทันที เพราะไม่ต้องรอเงินงบประมาณ และระบบเงินกู้จากทางราชการที่ล้าช้ากว่าปกติ บวกกับวิธีการทำงานของเอกชนที่เร็ว
- ม. 44 จ้ะ ใครจะพูดไงก็แล้วแต่ แต่เพราะม.44 นี่แล่ะ เราถึงได้ปลดล้อคการให้สัมปทานส่วนต่อขยายเส้นสีน้ำเงิน , รถไฟไฮสปีดไทยจีน, รถไฟรางคู่ และสารพัด
- พูดถึงรถไฟแล้ว อีกการระดมสร้างที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ รถไฟรางคู่ อนุมัติไปแล้ว 5 สาย รออนุมัติเพิ่มส่วนต่อที่เหลืออีก 7 สาย นี่คือสเกลระดับประเทศ ซึ่งตอนนี้ ประเทศอื่นไม่ได้ทำ มีประเทศเดียวที่ทำเสร็จไปแล้วคือมาเลย์ (ฝั่งตะวันตก)
- และอีกรถไฟที่ต้องพูดถึงคือไฮสปีด สเกลที่ทำแบบบ้านเรา ประเทศอื่นไม่มีนะ มาเลย์ ยังคงวางแผนสายแรกและสายเดียวที่จะเชื่อม kl กะ sg, อินโด มีพูดถึงเมื่อปีที่แล้ว แต่ตอนนี้เงียบ เพราะแผนมันเพิ่งจะมาพูดถึงกันไม่นาน ตอนนี้เลยอยู่แค่ขั้นเตรียมงาน แต่คิดว่าคงเหลวเพราะไม่มีเป็นชิ้นเป็นอัน , เวียด อันนี้เป็นประเทศแรกที่พูดถึงการสร้างถึงขั้นเข้าครมไปแล้ว แต่โดนตีกลับ มาตอนนี้เริ่มมีข่าวว่าจะยกกลับมาพูดอีกครั้ง และหั่นลงเหลือไซง่อนกะอีกสามสี่จังหวัด (ไปไม่ถึงดานัง) ส่วนบ้านเรา วางแผนมานานแล้ว เตรียมทำทีเดียว 4 เส้น ย้ำว่า 4 เส้น มีแผน มีดีไซน์ทุกอย่างครบ ล่าสุดอนุมัติไปแล้ว 1 สาย (ไทยจีน) ส่วนระยองกำลังจะตามมาเร็วๆนี้แบบ ppp (หัวหินคงหลังระยองไม่นาน เพราะใช้วิธีไฟแนนซ์แบบเดียวกัน) ส่วนสายที่มาช้าสุดคือเชียงใหม่ เพราะรอญี่ปุ่นดีไซน์ อันนั้นโนคอมเม้น แต่ย้ำอีกที สร้างทีเดียว 4 สายแบบนี้ ประเทศอื่นแถบนี้ ไม่มีครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ตลกตรงบอกสร้างทำไมจะเป็นหนี้
คือไม่คิดจะพัฒนาประเทศเลยว่างั้น
ที่สำคัญส่วนใหญ่ลงทุนแบบ ppp รัฐออกตังแต่บางส่วน
อย่างสายสีเหลืองกับชมพูโครงการแสนล้าน แต่รัฐออกแค่ค่างานโยธาบางส่วน
ไม่ใข่ออกแสนล้านซะหน่อย
สายสีม่วงตีข่าวกันเข้าไปว่าขาดทุน มีคนขึ้นแค่สองหมื่นต่อวัน
สส ออกมาโจมตีว่าสร้างทำไม ขาดทุนแล้วเหํนใหม ต้องออกมารับผิดชอบ บลาๆๆ
แล้วตอนนี้เป็นไงยอดทะลุ สามหมื่นต่อวันแล้วขนาดยังไม่เชื่อมต่อ
กลายเป็นว่าสายสีม่วงอนาคตสดใสมากๆ
พอเชื่อมต่อยอดจะยิ่งทะลุไปอีก
แต่สื่อ กับ สส ตัวดีเงียบกริบ
ตอนนี่ไม่ใช่แค่อาเซี่ยนที่แข่งกัยสร้าง
ในเอเชียสร้างกันสะบั้นหั่นแหลก
อิตตาเลี่ยนไทยพึ่งชนะการประมูลที่บังคลาเทศ
สร้างรถไฟฟ้าสายแรกเช่นกัน
บอกได้เลยถ้าไม่นับมาเลย์ กับพี่สิงห์
เรานำหน้าประเทศอื่นหลายขุม เพราะเราไม่ได้สร้างแค่ที่กรุงเทพ
แต่เริ่มลงไปที่หัวเมืองใหญ่ ถึงอินโดกับฟิลิปปินส์
ก็จะสร้างที่หัวเมืองใหญ่เหมือนกัน แต่ยังอยู่ช่วงเริ่มโครงการ
ส่วนของเราปลายเดือนนี้ รถไฟฟ้าขอนแก่นจะเข้า ครม เพื่ออนุมัติสร้าง
ถัดไปก็จะเป็นภูเก็ต และจัวหวัดอื่นๆตามมา
ปล.สุดท้ายเรื่องสร้างทำไมจะเป็นหนี้เลิกพูดเหอะ ไปศึกษาเรื่อง ppp บ้าง
อย่างที่ขอนแก่น ก็ใช้การระดมทุน ไม่ได้ขอรัฐ ขนาดทางด่วนหลายเส้นที่จะสร้างต่อ
ก็จะใช้ ppp หมดแล้ว รัฐจะได้ไม่ควักเงินมาสร้างเองทั้งหมด
คนที่ช่วยแก้กฎเรื่อง ppp ก็รัฐบาลนี้แหละ มีทั้ง ppp ฟาสต์แทร็ก ppp ปรกติ
ซึ่งต่อไปจะปรับให้ ppp ปรกติรวดเร็วเท่าฟาสต์แทรก
รถไฟความเร็วสูงเส้นระยองกับหัวหิน ที่กำลังจะทำ tor ก็ใช้ ppp เข่นกัน
และจะเข้า ครม ปลายปีเช่นกัน เส้นระยองนี่มียักษ์ใหญ่ในไทยจ่อร่วมลงทุนแล้วรอดูแล้วกัน
คือไม่คิดจะพัฒนาประเทศเลยว่างั้น
ที่สำคัญส่วนใหญ่ลงทุนแบบ ppp รัฐออกตังแต่บางส่วน
อย่างสายสีเหลืองกับชมพูโครงการแสนล้าน แต่รัฐออกแค่ค่างานโยธาบางส่วน
ไม่ใข่ออกแสนล้านซะหน่อย
สายสีม่วงตีข่าวกันเข้าไปว่าขาดทุน มีคนขึ้นแค่สองหมื่นต่อวัน
สส ออกมาโจมตีว่าสร้างทำไม ขาดทุนแล้วเหํนใหม ต้องออกมารับผิดชอบ บลาๆๆ
แล้วตอนนี้เป็นไงยอดทะลุ สามหมื่นต่อวันแล้วขนาดยังไม่เชื่อมต่อ
กลายเป็นว่าสายสีม่วงอนาคตสดใสมากๆ
พอเชื่อมต่อยอดจะยิ่งทะลุไปอีก
แต่สื่อ กับ สส ตัวดีเงียบกริบ
ตอนนี่ไม่ใช่แค่อาเซี่ยนที่แข่งกัยสร้าง
ในเอเชียสร้างกันสะบั้นหั่นแหลก
อิตตาเลี่ยนไทยพึ่งชนะการประมูลที่บังคลาเทศ
สร้างรถไฟฟ้าสายแรกเช่นกัน
บอกได้เลยถ้าไม่นับมาเลย์ กับพี่สิงห์
เรานำหน้าประเทศอื่นหลายขุม เพราะเราไม่ได้สร้างแค่ที่กรุงเทพ
แต่เริ่มลงไปที่หัวเมืองใหญ่ ถึงอินโดกับฟิลิปปินส์
ก็จะสร้างที่หัวเมืองใหญ่เหมือนกัน แต่ยังอยู่ช่วงเริ่มโครงการ
ส่วนของเราปลายเดือนนี้ รถไฟฟ้าขอนแก่นจะเข้า ครม เพื่ออนุมัติสร้าง
ถัดไปก็จะเป็นภูเก็ต และจัวหวัดอื่นๆตามมา
ปล.สุดท้ายเรื่องสร้างทำไมจะเป็นหนี้เลิกพูดเหอะ ไปศึกษาเรื่อง ppp บ้าง
อย่างที่ขอนแก่น ก็ใช้การระดมทุน ไม่ได้ขอรัฐ ขนาดทางด่วนหลายเส้นที่จะสร้างต่อ
ก็จะใช้ ppp หมดแล้ว รัฐจะได้ไม่ควักเงินมาสร้างเองทั้งหมด
คนที่ช่วยแก้กฎเรื่อง ppp ก็รัฐบาลนี้แหละ มีทั้ง ppp ฟาสต์แทร็ก ppp ปรกติ
ซึ่งต่อไปจะปรับให้ ppp ปรกติรวดเร็วเท่าฟาสต์แทรก
รถไฟความเร็วสูงเส้นระยองกับหัวหิน ที่กำลังจะทำ tor ก็ใช้ ppp เข่นกัน
และจะเข้า ครม ปลายปีเช่นกัน เส้นระยองนี่มียักษ์ใหญ่ในไทยจ่อร่วมลงทุนแล้วรอดูแล้วกัน
แสดงความคิดเห็น
ตอนนี้มีประเทศไหนในแถบนี้ ระดมสร้างรถไฟฟ้าอย่างบ้านเราบ้างมั้ยครับ
ยังมีประเทศไหนที่กำลังก่อสร้างแบบมโหฬารอย่างบ้านเราบ้างมั้ยครับ
อย่าง ฮานอย ไซ่ง่อน จาการ์ตา กัวลาลัมเปอร์ มะนิลา ไรแบบนี้อ่ะครับ
เผื่อจะได้มีตัวเลือกในการท่องเที่ยวเพิ่ม
เท่าที่เห็นกำลังก่อสร้างตอนนี้
-สายสีแดง บางซื่อ-รังสิต / บางซื่อ-ตลิ่งชัน
-สายสีเขียว สำโรง-สมุทรปราการ / หมอชิต-คูคต
-สายสีน้ำเงิน เตาปูน-ท่าพระ / หัวลำโพง-บางแค
-สายสีส้ม มีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรม
-สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง
-สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี
ละก็อีกหลายๆสายที่กำลังจะก่อสร้าง