จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อต้องการเนรมิตห้องเปล่า ให้กลายเป็นห้องสไตล์ญี่ปุ่น

สวัสดีค่ะ นี่เป็นการเขียนรีวิวลงพันทิพครั้งแรกของอวน นะคะ คืออวนเป็นคนชอบแต่งบ้านมาตั้งแต่เด็กๆเลย จนทุกวันนี้ กลายเป็นว่าสิ่งที่อวนชอบ กลายเป็นอาชีพของอวนไปแล้วค่ะ
อาชีพของอวนเรียกว่า HOME STYLIST ค่ะ คือใครก็ตามที่ไม่รู้ว่าจะตกแต่งบ้านแนวไหน ก็จะมาจ้างอวนนี่แหละค่ะ

    แต่ที่จะมารีวิวครั้งนี้ เนื่องจากช่วงนี้กระแส Japanese style กำลังมาแรงไม่แพ้เกาหลีเลย ยิ่งเป็นการจัดบ้าน แต่งบ้าน จัดสวน แต่งสวนด้วยแล้ว จะเห็นได้ว่าหนังสือแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นนี่เยอะมาก และพอดีกับที่อวนได้รับโจทย์จากเพื่อนของน้องสาวแท้ๆของอวน ที่เพิ่งซื้อคอนโดใหม่แถวลาดพร้าวเนื้อที่ 80 ตารางเมตร  และเค้าอยากได้สไตล์ญี่ปุ่น ก็เลยกลายเป็นที่มาของการเขียนรีวิวนี้ขึ้นมาค่ะ

เรื่องมันเริ่มจากน้องสาวพาเพื่อนมาที่บ้านค่ะ และเพื่อนน้องก็ชอบสไตล์การแต่งบ้านของเรา  เพื่อนน้องก็เลยให้เราไปช่วยแต่งคอนโดของเค้าให้ที่ลาดพร้าว  ตอนเข้าไปครั้งแรกจะเห็นว่าเป็นห้องที่ค่อนข้างเก่ามาก โล่งมาก และมีเก้าอี้วางอยู่สองตัวเพื่ออะไรก็ไม่รู้ 555


และถัดจากเก้าอี้ 2 ตัวไปทางขวามือ ก็จะเป็นห้องรับแขก ที่เรียกว่าเป็นมุมรับแขกเพราะอวนเห็นว่ามี TV และโซฟาวางอยู่ค่ะ ในหัวอวนตอนนี้ก็คิดเลยว่าไอ้เจ้า Build in นี่ต้องกำจัดออกเป็นอย่างแรก  เอาล่ะสิ งานทำลายก็มาค่ะ 5555




ถัดมาเลยค่ะ เป็นโซนห้องครัวที่ติดกับโซนห้องนั่งเล่นรูปที่แล้ว และติดกับห้องครัวเป็นห้องน้ำห้องแรกค่ะ (ในห้องจะถูกแบ่งเป็น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องครัว ใหญ่ทีเดียวเลยค่ะ)

และนี่จะเป็นส่วนของห้องนอนห้องแรกค่ะ ตามภาพเลยค่ะ

ส่วนห้องนี้ก็จะเป็นห้องนอนห้องที่ 2 ค่ะ ซึ่งจะเล็กกว่าห้องแรก

หลังจากเห็นห้องแล้ว ทีนี้ก็กลับมาที่โจทย์ที่อวนได้รับมาค่ะ ว่าน้องของเพื่อนอยากได้เป็นแนวญี่ปุ่น  อวนก็กลับมาทำการบ้านก่อนเลยค่ะ ว่าแนวญี่ปุ่นที่เหมาะสมกับห้องห้องนี้ควรเป็นแนวไหน
    ต้อง search ข้อมูลและ reference ด้วย คีย์เวิร์ดต่างๆอย่าง Japanese decoration, modern, condo ประมาณนี้ เซิร์จให้กว้างๆไว้ก่อนค่ะเพื่อให้ Ref มันออกมาเยอะ  ตอนที่เราเซิร์จไป ในหัวอวนก็จะมีภาพในหัวควบคู่กันไปค่ะ ว่าห้องนี้ควรจัดแบบไหน
(เพื่อให้ inspiration ตอบรับกับ imagination และออกมาเป็น decoration)

หลังจากได้ reference แล้ว อวนก็เอาไอเดียไปคุยกับเพื่อนน้อง เพื่อเสนอว่าทำแบบนี้ชอบหรือเปล่า และราคาควรอยู่ที่เท่าไหร่

และขั้นตอนสำคัญถัดมา คือการคุยกับ interior ด้วยค่ะ เพราะมันต้องมีการทุบ มีการต่อเติมห้องใหม่ อวนก็เลยเอาไอเดียและรูปที่อวนหามาคร่าวๆ ไปคุยกับผู้รับเหมาเลยค่ะ หลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของผู้รับเหมาแล้วค่ะ  โดยอวนจะคอยกำกับเป็นขั้นตอนต่างๆว่าควรทำตรงไหน อย่างไรก่อน


ในขณะที่ผู้รับเหมา กำลังปรับแต่ง เปลี่ยนแปลงห้องให้เป็นตามที่อวนต้องการขณะเดียวกันอวนก็จะเริ่มเลือกซื้อของมาแต่งห้องค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ลอย ตลอดจนของใช้เล็กๆ และรายละเอียดต่างๆที่อวนศึกษามาว่า สไตล์ญี่ปุ่นโมเดิร์นควรจะเป็นแบบไหน

สำหรับอวน อวนมองว่าเป็นเรื่องของการตีความ ในมุมมองของอวน สไตล์ญี่ปุ่นมีความเป็นไม้ และมีสีใน mood และ Tone ที่ไม่ฉูดฉาด ออกจะไปทางอบอุ่น หรือ warm tone ซึ่งการเลือกซื้อของมาแต่ง ก็แน่นอนว่าต้องให้เข้ากับ Mood and tone ของห้อง

    Tips ง่ายๆ สำหรับการหาแรงบันดาลใจ การแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นโมเดิร์น อวนก็จะ search คำว่า Japanese แล้วตามด้วยสิ่งของ เช่น Japanese sofa / Japanese bedroom อะไรแบบนี้ค่ะ
อวนจะเลือกซื้อของที่มีความเป็นไม้ๆ และเลือกรูปภาพ และโคมไฟ ที่บ่งบอกถึงความเป็นญี่ปุ่น
สำหรับการวิเคราะห์ของอวนนะคะ
(ว่าสิ่งของที่บ่งบอกความเป็นญี่ปุ่นในสไตล์ของอวน จะต้องมีอะไรบ้าง
สุดท้ายอวนก็ได้ของที่จะต้องมี และมีความเป็นญี่ปุ่นในตัวของมันสูง ดังนี้ค่ะ
1. รูปภาพ (รูปภาพที่เป็นสไตล์แนวญี่ปุ่น)
2. บอนไซ
3. โต๊ะไม้
4. โคมไฟไม้
5. พื้นที่ยกสเต็ป
6. ประตูไม้
7. ม่าน
8. ที่นอนที่ยกสเต็ปขึ้นมาแล้วเอาฟูกวาง

นอกนั้นก็จะเป็นเฟอร์นิเจอร์เรียบๆที่สามารถจัดวางร่วมกันแล้วลงตัวค่ะ

การจัดบ้าน ไม่ได้หมายความว่าเมื่อคุณต้องการจัดบ้านแนวไหน แล้วคุณจะต้องซื้อของ 100 ชิ้นให้เป็นแนวนั้นนะคะ อวนมองว่า ใน 100 เปอร์เซ็นต์ จะมีของที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของแนวนั้นๆอยู่ด้วยสัก 35-40 เปอร์เซ็นต์ ก็สามารถ แสดงเอกลักษณ์ของสไตล์นั้นออกมาได้แล้วค่ะ


และเมื่อผู้รับเหมา ทำส่วนของเขาเสร็จแล้ว ภาพก็ออกมาชัดเจนขึ้นค่ะ ดังนี้


และนี่ก็เป็นห้องที่ตกแต่งเสร็จเรียบร้อย พร้อมอยู่ได้เลยค่ะ
เป็นสไตล์ญี่ปุ่นโมเดิร์นที่ตั้งใจจัดแต่งอย่างพิถีพิถันของอวนเอง


และนี่ก็เป็นกระทู้แรกที่อวนตั้งขึ้น เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร แนะนำ ติชม ได้เลยนะคะ
สามารถสอบถามสถานที่ซื้อของตกแต่งหลังไมค์มาได้เลยค่ะ

และอวนยังมีงานที่อวนตกแต่งบ้านของตัวเองด้วยนะคะ
กระทู้หน้าจะเอามาลงให้ดูกันค่ะ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่