สวัสดีค่ะ ขอออกตัวก่อนนะคะว่ากระทู้นี้เป็นการตั้งกระทู้แรก เพราะความอัดอั้นตันใจเป็นอย่างยิ่งที่ Anniversary Trip ของเราต้องพังทลายลงมาตรงหน้าเพราะ Expedia และ Ethiopian Airlines!
เรากับแฟนตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่ปีนี้จะไปฉลองครบรอบกันที่ประเทศแคนาดาในเดือนกรกฎาคมค่ะ แฟนจัดแจงหาตั๋วเครื่องบินตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งเหมือนฟ้าประทาน (ในตอนนั้น) มีโปรออกมาของ Expedia HK สำหรับการบิน Bangkok-Toronto-Bangkok โดยสายการบิน Ethiopian Airlines ออกมาที่ราคาถูกแสนถูก ซึ่งแฟนเราได้จัดการจองตั๋วเครื่องบิน สำหรับ 2 ท่าน ในชั้น Business Class ของ Ethiopian Airlines ผ่าน Expedia HK ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2560 โดยเราจะเดินทางไปแคนาดากันในวันที่ 7-17 กรกฎาคม 2560 ซึ่งเราได้รับ e-mail เพื่อยืนยันการเดินทางจากทั้ง Expedia HK และ Ethiopian Airlines แม้แต่การเปลี่ยนแปลงเวลาเดินทางก็ยังคงได้รับการแจ้งตามปกติค่ะ
วันเวลาผ่านไป เราเริ่มวางแผนการเดินทาง วาดฝันสวยงาม จะไป Banff ขับรถกันต่อไปที่ Jasper พร้อมทั้งดำเนินการขอ Visa Canada ที่มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณคนละ 4,000 บาท ส่วนตัวเราเอง เนื่องจากทำงานประจำ ก็ต้องเริ่มวางแผนลางาน แต่อาจเป็นจังหวะชีวิตที่มีขอเสนอจากบริษัทแห่งใหม่เข้ามา เราจึงปรึกษากับแฟนว่าจะลาออกจากที่ทำงานเดิม แล้วไปเที่ยวทริปนี้กันก่อนแล้วจะกลับมาเริ่มงาน นอกจากนี้เราก็เริ่มจองที่พัก และหารถเช่า จนทริปของเราเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาเรียบร้อย
จนวันที่ 18 มิถุนายน 2560 เวลา 14.00 น. แฟนเราได้รับโทรศัพท์สายหนึ่ง ปลายสายพูดเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเรา 2 คนเข้าใจในเบื้องต้นว่าคงเป็นเจ้าหน้าที่จาก Expedia HK โทรกลับมาแจ้งเกี่ยวกับประกันที่เราได้เมลสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไป แต่...ผิดถนัดค่ะ เจ้าหน้าที่ของ Expedia โทรมาจริง แต่เพื่อแจ้งกับเราทั้ง 2 คนว่า "ตั๋วเครื่องบินของเราถูกระงับ เพราะราคาผิด เราต้องดำเนินการ refund เงินคืนเท่านั้น!!"
อารมณ์ของเราตอนนั้นคือ ตกใจมาก สับสนมาก ชั้นจะทำอย่างไรต่อไปดี ทริปทั้งหมดที่เราวางแผนไว้แล้ว เลื่อนออกไปก็ไม่ได้เพราะมันจะกระทบถึงการลาออกจากที่ทำงานเดิม แล้วจะไปเริ่มงานที่ทำงานใหม่หลังกลับจากทริป ซึ่งไปเริ่มงานใหม่ก็ลาไม่ได้ แล้วที่พัก รถเช่า Visa ที่ทำไปแล้วจ่ายไปแล้ว เราจะทำอย่างไร
เรามีสติกลับมาอีกที คือ ตอนได้ยินแฟนพูดกับเจ้าหน้าที่ Expedia ว่าให้ดำเนินการส่งเรื่องการขอยกเลิกตั๋วเรามาเป็นลายลักษณ์อักษรทาง e-mail ที่ได้ดำเนินการจองไป แต่สิ่งที่เจ้าหน้าที่ Expedia แจ้งกลับมา คือ "กรณีนี้ไม่สามารถแจ้งทาง e-mail ได้ ต้องดำเนินการทางโทรศัพท์เท่านั้น" งงหนักเข้าไปอี๊กกก บ้านไหนเค้าไม่ทำกันเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ใช้วิธีพูดกันเฉยๆ ทางโทรศัพท์ ซึ่งตอนนี้สติเรากลับมาแล้วค่ะ เลยขอด่าหน่อย "ว่านี่มันเรื่องอะไรกัน มาแจ้งเราก่อนบิน 3 อาทิตย์ว่าจะระงับตั๋วเรา แล้วค่าใช้จ่ายต่างๆที่เราได้ดำเนินการไปทั้งหมดแล้วจะทำยังไง? ใครจะรับผิดชอบ?" เจ้าหน้าที่ Expedia จึงแจ้งให้เราและแฟนติดต่อสายการบินเองโดยตรง
เราจึงโทรไปที่ Ethiopian Airlines Bangkok Base ทั้งในส่วน Office และ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทันที "ผลคือ ไม่มีใครรับสายค่ะ" เรา 2 คนจึงตัดสินใจโทรไปที่ Ethiopian Airlines ที่ Ethiopia เลยค่ะ คำตอบที่ได้จาก Call Center คือ "สถานะตั๋วเครื่องบินเรา 2 คนปกติ และขอให้เรา 2 คนนำบัตรเครดิตที่ใช้ซื้อตั๋วไป Verify ตอน Check-in ด้วย" อ้าววว! เฮ้ย!! ตกลงคืออะไร? เราไม่รอช้าค่ะ...จึงดำเนินการ e-mail ไปทาง Ethiopian Airlines อีกครั้งเพื่อตรวจสอบสถานะ และต้องการหลักฐานยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งผ่านไปเป็นเวลา 1 วันเราก็ได้รับคำตอบว่า "ตั๋วของเราถูกระงับ และต้องดำเนินการขอ Refund เงินค่าตั๋วคืน"
วันที่ 19 มิถุนายน 2560 เราตื่นแต่เช้าเพื่อพยายามโทรหา Ethiopian Airlines Bangkok Base ทั้งในส่วน Office และ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ อีกครั้งหนึ่ง โทรเท่าไหร่ก็ไม่มีใครรับสาย จนหวั่นใจว่า หรือไม่มีที่ตั้งในประเทศไทยแล้ว จึงให้เพื่อนๆและน้องๆในวงการการบินตรวจสอบให้ ก็พบว่ายังมี office อยู่ในไทย เราโทรตั้งแต่ 8 โมงเช้า กว่าจะมีพนักงานรับสายเรา (ฺส่วน office รับสาย) ก็เวลา 10.15 น. แล้วค่ะ ซึ่งเราก็ได้แจ้งเหตุทั้งหมดที่เกิดขึ้นแก่พนักงาน แล้วเราก็ได้รับคำตอบจากพนักงานว่า "ตั๋วของเราถูกระงับจริง ต้อง Refund เงินคืน หรือติดต่อสำนักงานใหญ่เท่านั้น ทางสำนักงานที่เมืองไทยไม่สามารถช่วยเหลือดำเนินการใดๆให้ได้ เพราะเป็นเรื่องราคาผิด ให้เราโทรไปติดต่อสำนักงานใหญ่เอง" เป็นคำตอบที....ประทับใจสุดๆๆค่ะ TT ยังค่ะ...ยังไม่พอ เรายังกล้าดีโทรไป Expedia TH เพราะเราพิจารณาว่า การซื้อตั๋วของเราเป็นการดำเนินการระหว่างเรากับ Expedia และ Expedia HK และ Expedia TH ก็มีรากเง้าเดียวกัน คือ Expedia SG ไม่ว่าจะรับเงินจากที่ไหน ล้วนเข้ากระเป๋า Expedia SG ด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งน้อง Call Center ของ Expedia TH ตอบเราได้น่ารักมากๆค่ะว่า "คุณพี่ซื้อจาก Expedia HK คุณพี่ก็ต้องติดต่อ Expedia HK เองนะคะ Expedia TH ไม่ทราบและไม่สามารถช่วยเหลือใดๆได้" จ้ะ...ประทับใจมาก TT
เรากับแฟนจึงเริ่มดิ้นรน e-mail หาทาง Ethiopian Airlines พร้อม CC ทาง Expedia HK ตลอดว่า ทางเราจองทุกอย่างไปหมดแล้ว หากเราต้องถูกระงับและยกเลิกตั๋ว อย่างน้อยก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับเรา แต่...ทุกอย่างเงียบ Ethiopian Airlines ส่ง e-mail กลับมาบ้างแต่ก็ยืนยันให้เรา refund เงินคืน หรือเก็บ value ที่เราซื้อตั๋วไว้กับสายการบินเพื่อใช้ซื้อตั๋วครั้งหน้า (ใครจะบินกับแกอีกย่ะ!! ทำชั้นขนาดนี้!!) เราหมดทางที่จะเจรจากับ Ethiopian Airlines แล้วจริงๆ ส่วน Expedia HK ไม่ต้องพูดถึง...หายไปเลย ไม่เคยติดต่อเราอีก ทั้งๆที่เราซื้อตั๋วผ่านทาง Expedia HK
เราจึงเริ่มโทรไปหาสำนักงานการบินพลเรือน เพื่อแจ้งถึงปัญหาที่เราพบ (ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้นะคะ) น้องที่รับสายน่ารักมาก แจ้งกับเราตามตรงว่าไม่สามารถช่วยเหลือเราได้ เนื่องจาก Ethiopian Airlines เป็นสายการบินต่างชาติที่กฎหมายบ้านเรายังเอื้อมไปไม่ถึง นอกจากนี้ กฎหมายบ้านเราก็ยังไม่มีในส่วนของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นคนชาติไทย ที่ได้รับความเสียหายจากสายการบินต่างชาติอีกด้วย (ช้ำใจมากในส่วนนี้ เพราะเมื่อเกิดปัญหา แฟนเราทำ research จนพบว่า หากเป็นประเทศในกลุ่ม EU คนชาติของเค้า หากได้รับความเสียหายจากสายการบินต่างชาติจะได้รับการคุ้มครองด้วย) แต่น้องก็แนะนำให้เราโทรไป ICAO หรือ องค์การการบินระหว่างประเทศ ซึ่งแน่นอนเราโทรไปทันทีค่ะ
Call Center ICAO ก็พูดจา...ก็...อืม...แต่เอาเถอะค่ะ เค้าก็บอกว่าเค้าไม่เกี่ยว คุณลองโทรไปที่ IATA ดูละกัน ซึ่ง IATA คือ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ค่ะ ซึ่ง น้องที่รับสายและเจ้าหน้าที่ของ IATA น่ารักมากๆค่ะ (ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้นะคะ) น้องแจ้งเบื้องต้นก่อนเลยว่า Ethiopian Airlines ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมเราค่ะ น้องจึงช่วยเหลืออะไรเราไม่ได้ แต่ให้กำลังใจเรามาอย่างเต็มเปี่ยม พร้อมความเห็นอกเห็นใจอย่างที่สุด (แค่นี้พี่ก็ซึ้งใจละค่ะ)
ตอนนี้เรากับแฟนเริ่มหมดหวังละค่ะ ก็เลยคุยกันว่าไม่เป็นไร งั้น refund เงินคืนมาก่อน เดี๋ยวลองไปสายการบินอื่นกัน ส่วนที่พัก รถเช่าที่จองไปก็ต้องแจ้งเลื่อนหรือยกเลิกไปเท่าที่ทำได้ค่ะ
วันที่ 30 มิถุนายน 2560 เราจึง e-mail แจ้งไปยัง Ethiopian Airlines และ Expedia HK ให้ดำเนินการ Refund เงินคืนให้กับเรา แต่...แต่...แต่ จนวันที่ 3 กรกฎาคม 2560 เรายังคงไม่ได้รับการตอบรับ หรือยืนยันใดๆจากทาง Ethiopian Airlines และ Expedia HK เราจึงตัดสินใจโทรไป Ethiopian Airlines Bangkok Base ส่วน Office อีกครั้ง ซึ่งได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่สายการบิน (ด้วยน้ำเสียงเหนื่อยหน่าย) ว่า ทางสายการบิน Refund เงินคืนให้กับ Expedia HK แล้วตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2560" อ้าว! เฮ้ย!! แล้ว Refund ได้ไงอะ? เราเพิ่งแจ้งให้ Refund เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน นี้เอง
วันที่ 4 กรกฎาคม 2560 แฟนเราโทรไปหา Expedia HK เพื่อสอบถามว่ามันเป็นยังไงกันแน่ ซึ่งคำตอบที่ได้รับ คือ "ต้องใช้เวลา Refund เงินให้เรา 8-12 สัปดาห์ ซึ่งทาง Expedia HK ได้ดำเนินการ Refund จากสายการบินให้ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2560 แล้ว ดังนั้น ก็จะสามารถเช็คสถานะการคืนเงินเข้าบัตรได้ประมาณเดือนหน้า!" นี่คือคำตอบที่เราได้รับ...
เราจะทำอะไรได้ในฐานะผู้บริโภค ที่ได้พยายามดำเนินการด้วยตนเองแล้วทุกวิถีทาง
1. ตั๋วเดิมเราถูกยกเลิก Anniversary Trip เราล่ม เละไม่เป็นชิ้นดี นี่ยังไม่รวมเรื่องงานของเราที่ต้องมีปัญหาขลุกขลัก
2. ค่าใช้จ่ายที่เราได้ดำเนินการจ่ายไปแล้วทั้งหมด ไม่ได้รับการชดใช้ หรือชดเชยเลย ไม่ว่าจากฝ่ายใด ผู้บริโภคอย่างเราต้องรับภาระ และความเสี่ยงเองทั้งหมด โดยที่เราไม่ใช่คนผิด (อย่าถามเรื่องทำประกันนะคะ เพราะกรณีนี้ถึงมีประกัน ประกันก็ไม่จ่ายค่ะ)
3. เราต้องซื้อตั๋วใหม่ จ่ายค่าเลื่อน เปลี่ยนแปลง แต่กว่าเราจะได้เงินคืนจากตั๋วเดิม คือ 8-12 สัปดาห์ แล้วการที่คุณไป Refund กันตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2560 คุณใช้สิทธิอะไรไปดำเนินการ ในขณะที่ระหว่างนั้นชั้นยังเจรจากับทางสายการบินอยู่ด้วยซ้ำ
ตอนนี้เราทำได้แต่รอ แม้แต่ e-mail สักฉบับจาก Ethiopian Airlines หรือ Expedia HK ยังไม่มีมาถึงเราด้วยซ้ำว่า เราได้รับการ Refund แล้วหรืออย่างไร กระบวนการถึงขั้นตอนไหนแล้วบ้าง
อยากแชร์ไว้เป็นอุทธาหรณ์ให้ทุกท่าน ส่วนตัวเราเองขอลาขาดจาก Ethiopian Airlines และ Expedia HK ค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบนะคะ ยาวหน่อย อัดอั้นจริงๆค่ะ
เมื่อ Expedia และ Ethiopian Airlines เท Anniversary Trip ของฉัน!
เรากับแฟนตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่ปีนี้จะไปฉลองครบรอบกันที่ประเทศแคนาดาในเดือนกรกฎาคมค่ะ แฟนจัดแจงหาตั๋วเครื่องบินตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งเหมือนฟ้าประทาน (ในตอนนั้น) มีโปรออกมาของ Expedia HK สำหรับการบิน Bangkok-Toronto-Bangkok โดยสายการบิน Ethiopian Airlines ออกมาที่ราคาถูกแสนถูก ซึ่งแฟนเราได้จัดการจองตั๋วเครื่องบิน สำหรับ 2 ท่าน ในชั้น Business Class ของ Ethiopian Airlines ผ่าน Expedia HK ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2560 โดยเราจะเดินทางไปแคนาดากันในวันที่ 7-17 กรกฎาคม 2560 ซึ่งเราได้รับ e-mail เพื่อยืนยันการเดินทางจากทั้ง Expedia HK และ Ethiopian Airlines แม้แต่การเปลี่ยนแปลงเวลาเดินทางก็ยังคงได้รับการแจ้งตามปกติค่ะ
วันเวลาผ่านไป เราเริ่มวางแผนการเดินทาง วาดฝันสวยงาม จะไป Banff ขับรถกันต่อไปที่ Jasper พร้อมทั้งดำเนินการขอ Visa Canada ที่มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณคนละ 4,000 บาท ส่วนตัวเราเอง เนื่องจากทำงานประจำ ก็ต้องเริ่มวางแผนลางาน แต่อาจเป็นจังหวะชีวิตที่มีขอเสนอจากบริษัทแห่งใหม่เข้ามา เราจึงปรึกษากับแฟนว่าจะลาออกจากที่ทำงานเดิม แล้วไปเที่ยวทริปนี้กันก่อนแล้วจะกลับมาเริ่มงาน นอกจากนี้เราก็เริ่มจองที่พัก และหารถเช่า จนทริปของเราเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาเรียบร้อย
จนวันที่ 18 มิถุนายน 2560 เวลา 14.00 น. แฟนเราได้รับโทรศัพท์สายหนึ่ง ปลายสายพูดเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเรา 2 คนเข้าใจในเบื้องต้นว่าคงเป็นเจ้าหน้าที่จาก Expedia HK โทรกลับมาแจ้งเกี่ยวกับประกันที่เราได้เมลสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไป แต่...ผิดถนัดค่ะ เจ้าหน้าที่ของ Expedia โทรมาจริง แต่เพื่อแจ้งกับเราทั้ง 2 คนว่า "ตั๋วเครื่องบินของเราถูกระงับ เพราะราคาผิด เราต้องดำเนินการ refund เงินคืนเท่านั้น!!"
อารมณ์ของเราตอนนั้นคือ ตกใจมาก สับสนมาก ชั้นจะทำอย่างไรต่อไปดี ทริปทั้งหมดที่เราวางแผนไว้แล้ว เลื่อนออกไปก็ไม่ได้เพราะมันจะกระทบถึงการลาออกจากที่ทำงานเดิม แล้วจะไปเริ่มงานที่ทำงานใหม่หลังกลับจากทริป ซึ่งไปเริ่มงานใหม่ก็ลาไม่ได้ แล้วที่พัก รถเช่า Visa ที่ทำไปแล้วจ่ายไปแล้ว เราจะทำอย่างไร
เรามีสติกลับมาอีกที คือ ตอนได้ยินแฟนพูดกับเจ้าหน้าที่ Expedia ว่าให้ดำเนินการส่งเรื่องการขอยกเลิกตั๋วเรามาเป็นลายลักษณ์อักษรทาง e-mail ที่ได้ดำเนินการจองไป แต่สิ่งที่เจ้าหน้าที่ Expedia แจ้งกลับมา คือ "กรณีนี้ไม่สามารถแจ้งทาง e-mail ได้ ต้องดำเนินการทางโทรศัพท์เท่านั้น" งงหนักเข้าไปอี๊กกก บ้านไหนเค้าไม่ทำกันเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ใช้วิธีพูดกันเฉยๆ ทางโทรศัพท์ ซึ่งตอนนี้สติเรากลับมาแล้วค่ะ เลยขอด่าหน่อย "ว่านี่มันเรื่องอะไรกัน มาแจ้งเราก่อนบิน 3 อาทิตย์ว่าจะระงับตั๋วเรา แล้วค่าใช้จ่ายต่างๆที่เราได้ดำเนินการไปทั้งหมดแล้วจะทำยังไง? ใครจะรับผิดชอบ?" เจ้าหน้าที่ Expedia จึงแจ้งให้เราและแฟนติดต่อสายการบินเองโดยตรง
เราจึงโทรไปที่ Ethiopian Airlines Bangkok Base ทั้งในส่วน Office และ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทันที "ผลคือ ไม่มีใครรับสายค่ะ" เรา 2 คนจึงตัดสินใจโทรไปที่ Ethiopian Airlines ที่ Ethiopia เลยค่ะ คำตอบที่ได้จาก Call Center คือ "สถานะตั๋วเครื่องบินเรา 2 คนปกติ และขอให้เรา 2 คนนำบัตรเครดิตที่ใช้ซื้อตั๋วไป Verify ตอน Check-in ด้วย" อ้าววว! เฮ้ย!! ตกลงคืออะไร? เราไม่รอช้าค่ะ...จึงดำเนินการ e-mail ไปทาง Ethiopian Airlines อีกครั้งเพื่อตรวจสอบสถานะ และต้องการหลักฐานยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งผ่านไปเป็นเวลา 1 วันเราก็ได้รับคำตอบว่า "ตั๋วของเราถูกระงับ และต้องดำเนินการขอ Refund เงินค่าตั๋วคืน"
วันที่ 19 มิถุนายน 2560 เราตื่นแต่เช้าเพื่อพยายามโทรหา Ethiopian Airlines Bangkok Base ทั้งในส่วน Office และ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ อีกครั้งหนึ่ง โทรเท่าไหร่ก็ไม่มีใครรับสาย จนหวั่นใจว่า หรือไม่มีที่ตั้งในประเทศไทยแล้ว จึงให้เพื่อนๆและน้องๆในวงการการบินตรวจสอบให้ ก็พบว่ายังมี office อยู่ในไทย เราโทรตั้งแต่ 8 โมงเช้า กว่าจะมีพนักงานรับสายเรา (ฺส่วน office รับสาย) ก็เวลา 10.15 น. แล้วค่ะ ซึ่งเราก็ได้แจ้งเหตุทั้งหมดที่เกิดขึ้นแก่พนักงาน แล้วเราก็ได้รับคำตอบจากพนักงานว่า "ตั๋วของเราถูกระงับจริง ต้อง Refund เงินคืน หรือติดต่อสำนักงานใหญ่เท่านั้น ทางสำนักงานที่เมืองไทยไม่สามารถช่วยเหลือดำเนินการใดๆให้ได้ เพราะเป็นเรื่องราคาผิด ให้เราโทรไปติดต่อสำนักงานใหญ่เอง" เป็นคำตอบที....ประทับใจสุดๆๆค่ะ TT ยังค่ะ...ยังไม่พอ เรายังกล้าดีโทรไป Expedia TH เพราะเราพิจารณาว่า การซื้อตั๋วของเราเป็นการดำเนินการระหว่างเรากับ Expedia และ Expedia HK และ Expedia TH ก็มีรากเง้าเดียวกัน คือ Expedia SG ไม่ว่าจะรับเงินจากที่ไหน ล้วนเข้ากระเป๋า Expedia SG ด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งน้อง Call Center ของ Expedia TH ตอบเราได้น่ารักมากๆค่ะว่า "คุณพี่ซื้อจาก Expedia HK คุณพี่ก็ต้องติดต่อ Expedia HK เองนะคะ Expedia TH ไม่ทราบและไม่สามารถช่วยเหลือใดๆได้" จ้ะ...ประทับใจมาก TT
เรากับแฟนจึงเริ่มดิ้นรน e-mail หาทาง Ethiopian Airlines พร้อม CC ทาง Expedia HK ตลอดว่า ทางเราจองทุกอย่างไปหมดแล้ว หากเราต้องถูกระงับและยกเลิกตั๋ว อย่างน้อยก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับเรา แต่...ทุกอย่างเงียบ Ethiopian Airlines ส่ง e-mail กลับมาบ้างแต่ก็ยืนยันให้เรา refund เงินคืน หรือเก็บ value ที่เราซื้อตั๋วไว้กับสายการบินเพื่อใช้ซื้อตั๋วครั้งหน้า (ใครจะบินกับแกอีกย่ะ!! ทำชั้นขนาดนี้!!) เราหมดทางที่จะเจรจากับ Ethiopian Airlines แล้วจริงๆ ส่วน Expedia HK ไม่ต้องพูดถึง...หายไปเลย ไม่เคยติดต่อเราอีก ทั้งๆที่เราซื้อตั๋วผ่านทาง Expedia HK
เราจึงเริ่มโทรไปหาสำนักงานการบินพลเรือน เพื่อแจ้งถึงปัญหาที่เราพบ (ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้นะคะ) น้องที่รับสายน่ารักมาก แจ้งกับเราตามตรงว่าไม่สามารถช่วยเหลือเราได้ เนื่องจาก Ethiopian Airlines เป็นสายการบินต่างชาติที่กฎหมายบ้านเรายังเอื้อมไปไม่ถึง นอกจากนี้ กฎหมายบ้านเราก็ยังไม่มีในส่วนของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นคนชาติไทย ที่ได้รับความเสียหายจากสายการบินต่างชาติอีกด้วย (ช้ำใจมากในส่วนนี้ เพราะเมื่อเกิดปัญหา แฟนเราทำ research จนพบว่า หากเป็นประเทศในกลุ่ม EU คนชาติของเค้า หากได้รับความเสียหายจากสายการบินต่างชาติจะได้รับการคุ้มครองด้วย) แต่น้องก็แนะนำให้เราโทรไป ICAO หรือ องค์การการบินระหว่างประเทศ ซึ่งแน่นอนเราโทรไปทันทีค่ะ
Call Center ICAO ก็พูดจา...ก็...อืม...แต่เอาเถอะค่ะ เค้าก็บอกว่าเค้าไม่เกี่ยว คุณลองโทรไปที่ IATA ดูละกัน ซึ่ง IATA คือ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ค่ะ ซึ่ง น้องที่รับสายและเจ้าหน้าที่ของ IATA น่ารักมากๆค่ะ (ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้นะคะ) น้องแจ้งเบื้องต้นก่อนเลยว่า Ethiopian Airlines ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมเราค่ะ น้องจึงช่วยเหลืออะไรเราไม่ได้ แต่ให้กำลังใจเรามาอย่างเต็มเปี่ยม พร้อมความเห็นอกเห็นใจอย่างที่สุด (แค่นี้พี่ก็ซึ้งใจละค่ะ)
ตอนนี้เรากับแฟนเริ่มหมดหวังละค่ะ ก็เลยคุยกันว่าไม่เป็นไร งั้น refund เงินคืนมาก่อน เดี๋ยวลองไปสายการบินอื่นกัน ส่วนที่พัก รถเช่าที่จองไปก็ต้องแจ้งเลื่อนหรือยกเลิกไปเท่าที่ทำได้ค่ะ
วันที่ 30 มิถุนายน 2560 เราจึง e-mail แจ้งไปยัง Ethiopian Airlines และ Expedia HK ให้ดำเนินการ Refund เงินคืนให้กับเรา แต่...แต่...แต่ จนวันที่ 3 กรกฎาคม 2560 เรายังคงไม่ได้รับการตอบรับ หรือยืนยันใดๆจากทาง Ethiopian Airlines และ Expedia HK เราจึงตัดสินใจโทรไป Ethiopian Airlines Bangkok Base ส่วน Office อีกครั้ง ซึ่งได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่สายการบิน (ด้วยน้ำเสียงเหนื่อยหน่าย) ว่า ทางสายการบิน Refund เงินคืนให้กับ Expedia HK แล้วตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2560" อ้าว! เฮ้ย!! แล้ว Refund ได้ไงอะ? เราเพิ่งแจ้งให้ Refund เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน นี้เอง
วันที่ 4 กรกฎาคม 2560 แฟนเราโทรไปหา Expedia HK เพื่อสอบถามว่ามันเป็นยังไงกันแน่ ซึ่งคำตอบที่ได้รับ คือ "ต้องใช้เวลา Refund เงินให้เรา 8-12 สัปดาห์ ซึ่งทาง Expedia HK ได้ดำเนินการ Refund จากสายการบินให้ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2560 แล้ว ดังนั้น ก็จะสามารถเช็คสถานะการคืนเงินเข้าบัตรได้ประมาณเดือนหน้า!" นี่คือคำตอบที่เราได้รับ...
เราจะทำอะไรได้ในฐานะผู้บริโภค ที่ได้พยายามดำเนินการด้วยตนเองแล้วทุกวิถีทาง
1. ตั๋วเดิมเราถูกยกเลิก Anniversary Trip เราล่ม เละไม่เป็นชิ้นดี นี่ยังไม่รวมเรื่องงานของเราที่ต้องมีปัญหาขลุกขลัก
2. ค่าใช้จ่ายที่เราได้ดำเนินการจ่ายไปแล้วทั้งหมด ไม่ได้รับการชดใช้ หรือชดเชยเลย ไม่ว่าจากฝ่ายใด ผู้บริโภคอย่างเราต้องรับภาระ และความเสี่ยงเองทั้งหมด โดยที่เราไม่ใช่คนผิด (อย่าถามเรื่องทำประกันนะคะ เพราะกรณีนี้ถึงมีประกัน ประกันก็ไม่จ่ายค่ะ)
3. เราต้องซื้อตั๋วใหม่ จ่ายค่าเลื่อน เปลี่ยนแปลง แต่กว่าเราจะได้เงินคืนจากตั๋วเดิม คือ 8-12 สัปดาห์ แล้วการที่คุณไป Refund กันตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2560 คุณใช้สิทธิอะไรไปดำเนินการ ในขณะที่ระหว่างนั้นชั้นยังเจรจากับทางสายการบินอยู่ด้วยซ้ำ
ตอนนี้เราทำได้แต่รอ แม้แต่ e-mail สักฉบับจาก Ethiopian Airlines หรือ Expedia HK ยังไม่มีมาถึงเราด้วยซ้ำว่า เราได้รับการ Refund แล้วหรืออย่างไร กระบวนการถึงขั้นตอนไหนแล้วบ้าง
อยากแชร์ไว้เป็นอุทธาหรณ์ให้ทุกท่าน ส่วนตัวเราเองขอลาขาดจาก Ethiopian Airlines และ Expedia HK ค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบนะคะ ยาวหน่อย อัดอั้นจริงๆค่ะ