หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
แนะนำวัดนั่งสมาธิ
กระทู้คำถาม
จังหวัดนนทบุรี
ปฏิบัติธรรม
วัด
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ขอคำแนะนำวัดในจังหวัดนนทบุรีที่สอนการปฏิบัตินั่งสมาธิ และการฝึกกำหนดลมหายใจ เพื่อพาพนักงานบริษัทไปฝึกปฏิบัติครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
📝🧘ปริยัติ+ปฏิบัติ 📌สัมมาสมาธิ สัมมาสติ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า อานาปานสติ การกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก ทำแล้ว ทำให้มากแล้ว มีผลมาก มีอานิสงส์มาก ยังสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ สติปัฏฐาน ๔ ทำแล้ว ทำให้มาก ยังโพชฌงค์ ๗ ให้บริบูรณ์ โพชฌงค์ ๗
RIGO RIGHI
ใครเคยฝึกทั้งอานาปานสติและกสิณควบคู่กันบ้างครับ
ถ้าฝึกควบคู่กันแล้ว จะเป็นอุปสรรคต่อกันหรือไม่ครับ เช่น ถ้าฝึกกสิณก้าวหน้ามากกว่าจนเห็นนิมิตติดตา พอจะมาฝึกอานาปานสติอีกก็ติดแต่นิมิต จนไม่มีสมาธิกับลมหายใจ แล้วใครที่เคยฝึกแล้วแก้ไขได้ยากง่ายขนาดไหนค
สมาชิกหมายเลข 808983
หายใจให้เป็นสุข (สมเด็จพระญาณสังวร)
"หายใจให้เป็นสุข" " .. ลมหายใจเข้าออกของทุก ๆ คนนี้ "เป็นแหล่งบังเกิดขึ้นแห่งสมาธิและปัญญา" ซึ่งพระพุทธเจ้าเองตามที่ปรากฏในพระสูตร ก็ได้ทรงจับปฏิบัติกำหนดตั้งแต่เป็พระราชกุม
จำปาพร ศรีเชียงใหม่
หยุดคิด ธรรมะ เกิด
จิต กับ ความคิด คุณเข้าใจ 2 คำนี้เพียงใดก่อนการฝึกสมาธิ เชื่อว่าหลายท่านนั่งสมาธิ แล้วแยกไม่ออกด้วยซ้ำไปว่าฝึกไปสิ่งไหนคือจิต สิ่งไหนคือความคิด ทั้งที่ตนเองก็ยังไม่แจ้งเรื่องการปฏิบัติ แต่ก็ยังมาสอนคน
สมาชิกหมายเลข 3274458
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก)
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า อานาปานสติ คือ วิหารธรรมขั้นสูงสุด ทั้งของพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) และพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ดูลมหายใจ และดับผู้ดูลมหายใจ
ดูลมหายใจ แล้วดับผู้ดูลมหายใจ จะถึงนิพพานได้ในขณะจิตเดียว 1.เมื่อเริ่มจากลมหายใจ ลมหายใจป็นอาการของรูป ความละเอียดของสติ(ผู้ดู)ที่ต่างกัน ลมหายใจจะต่างกัน ตั้งแต่เห็นลึกๆถึงหน้าท้อง ไปจนถึงเลยหัว เลยต
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเอาสติมาจดจ่ออยู่กับลมหายใจเข้าออก โดยนั่งเฉยๆ ไม่รับตาถือว่าเป็นอาณาปานสติไหม
คือนั่งบนเก้าอี้หรือนั่งไหนก่ได้ แต่่เอาสติมาจดจ่ออยู่ที่ลมหายใจเข้าออก มีสมาธิ ถือว่าเป็นอานาปานสติหรือกายคตาสติไหม เพราะพระพุทธเจ้าท่านไม่ได้กล่าวว่าต้องหลับตาไว้
สมาชิกหมายเลข 8789320
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ)
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ) เตโชกสิณ แปลว่า “การเพ่งไฟเป็นอารมณ์” คือการกำหนดรู้และจดจ่ออยู่กับ “ธาตุไฟ” ทั้งในรูปของแสง เปลวไฟ หรือพลังร้อน จนจิตรวมเป็นสมาธิแนบแน่นและกลายเป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
จังหวัดนนทบุรี
ปฏิบัติธรรม
วัด
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
แนะนำวัดนั่งสมาธิ