อยากรู้ความแตกต่างแรงดันอากาศว่าสูงกับต่ำในTurboมีการส่งผลต่อประสิทธิภาพเครื่องยนต์ไหม?

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
พอดีพึ่งไปดูคลิปมาแล้วมีคำถามในใจว่าถ้ามันลดความร้อน(ด้วยน้ำ)จากท่อExhaustที่มาจากเครื่องที่ส่งไปTurboแล้วจะมีผลต่อแรงดันอากาศในลดอัดที่ไปหมุนใบพัดในturboเพื่ออัดไอดีเข้าเครื่องจากที่ผมเคยเรียนมาอากาศจะมีความดันอากาศขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของอากาศ(น่าจะถูก)แล้วจะส่งผลทำให้กำลังเครื่องลดลงไหมครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
เอางี้เรื่อง turbo
บริเวณที่ถูกบีบอัดมากๆอุณหภูมิจะสูง
โมเลกุลออกซิเจนจะเข้าไปได้จำนวนหนึ่ง แต่เมื่อใดที่เราสามารถลดอุณหภูมิ
อากาศขาเข้า ได้ ก็จะทำให้จำนวน(โมเลกุล)ของออกซิเจนเข้าไปได้มากขึ้น
จึงเป็นที่มาของการใส่ Inter coolerเพื่อลดอุหภูมิอากาศขาเข้า
...เป้าหมายการจูนให้แรงต้องออกซิเจนเยอะ น้ำมันเยอะ ให้เหมาะสมกัน
ออกซิเจนเยอะเกิน เกิดก๊าซมลพิษ,น้อยไปเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

หลายคนคงเคยเห็นในสนามแข่งdragมีควันพวยพุ่งออกมาก่อนแข่ง
สังเกตุดีๆบางทีมเขาใช้น้ำแข็งแห้งมาหล่อเย็นแถวturbo
โหดหน่อยไนโตรเจนเหลวเย็นสะใจ(อันนี้ไม่รู้มีใครเคยทำไหม
เพราะมันแพงและเหล็กอาจเสียหายจากความเย็น)


กฏของแก็ส PV=nRT
อุณหภูมิเพิ่ม แรงดันก็เพิ่ม
โมเลกุล
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่