คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
น่าจะเป็นฝ่ายทำ in-between
อนิเมชันแบบใช้มือวาด ใน 1 วินาทีจะมี 24 เฟรม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะวาดออกมา 24 ภาพเลย
โดยทั่วไปจะมีราวๆ 6-12 ภาพเท่านั้น (ใช้ฉายซ้ำๆเอาให้ครบ 24 เฟรม)
ภาพแรกและภาพสุดท้ายจะเป็น key frame เป็นภาพที่จะติดตาคนดู เลยต้องวาดให้สวยๆ ตรงนี้จะให้ key animator ประจำสตูดิโอเป็นคนวาด
ส่วนภาพตรงกลางจะเป็น in-between ซึ่งไม่จำเป็นต้องวาดให้สวยนักก็ได้ เพราะเป็นภาพที่จะฉายผ่านอย่างรวดเร็ว
ส่วน in-between มักจะ out-source ไปให้นอกสตูดิโอทำ
และเนื่องจากค่าจ้างวาด in-between มักน้อยจนแทบไม่พอยาไส้สำหรับคนญี่ปุ่น (ทำงาน 7-11 ยังได้เยอะกว่า)
งานส่วนนี้เลยถูก out-source ไปนอกประเทศอย่างไทยหรือฟิลิปปินส์ด้วย เพราะค่าครองชีพต่ำกว่าญี่ปุ่น เงินค่าจ้างเรทเท่านั้นอยู่ได้สบายๆ
อนิเมชันแบบใช้มือวาด ใน 1 วินาทีจะมี 24 เฟรม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะวาดออกมา 24 ภาพเลย
โดยทั่วไปจะมีราวๆ 6-12 ภาพเท่านั้น (ใช้ฉายซ้ำๆเอาให้ครบ 24 เฟรม)
ภาพแรกและภาพสุดท้ายจะเป็น key frame เป็นภาพที่จะติดตาคนดู เลยต้องวาดให้สวยๆ ตรงนี้จะให้ key animator ประจำสตูดิโอเป็นคนวาด
ส่วนภาพตรงกลางจะเป็น in-between ซึ่งไม่จำเป็นต้องวาดให้สวยนักก็ได้ เพราะเป็นภาพที่จะฉายผ่านอย่างรวดเร็ว
ส่วน in-between มักจะ out-source ไปให้นอกสตูดิโอทำ
และเนื่องจากค่าจ้างวาด in-between มักน้อยจนแทบไม่พอยาไส้สำหรับคนญี่ปุ่น (ทำงาน 7-11 ยังได้เยอะกว่า)
งานส่วนนี้เลยถูก out-source ไปนอกประเทศอย่างไทยหรือฟิลิปปินส์ด้วย เพราะค่าครองชีพต่ำกว่าญี่ปุ่น เงินค่าจ้างเรทเท่านั้นอยู่ได้สบายๆ
แสดงความคิดเห็น
คนไทยที่ไปมีชื่อบนเครดิตในเพลงเปิด - ปิดของอนิเมหลายๆ เรื่อง เขาทำงานในตำแหน่งไหนครับ
สังเกตว่าในหลายๆ เรื่อง ในช่วงเพลงปิด ก็จะมีคนไทยบ้าง เวียดนามบ้าง มีชื่ออยู่บนเครดิต
ผมอยากทราบว่า เขาทำงานอะไร
แล้วทำงานตรงนี้แล้ว เขาอยู่ที่ญี่ปุ่นไหมครับ หรือว่าอยู่ไทย แล้วส่งงานไปญี่ปุ่นเอา
และเขาสามารถเข้าไปร่วมงาน แล้วมีเครดิตกับอนิเมเรื่องนั้นได้อย่างไรครับ
ขอบคุณครับ