ชั้นประหยัดของจริง! สายการบินโคลอมเบียเล็งโละเก้าอี้นั่ง เปลี่ยนมาขายตั๋วยืน

29 มิถุนายน 2560 04:01 น.

(แฟ้มภาพ) แบบจำลองเก้าอี้ยืนที่เคยนำมาแสดงโชว์ที่งาน Aircraft Interiors Expo ในแคลิฟอร์เนีย เมื่อหลายปีก่อน


เดอะซัน - จากนี้ไปห้องน้ำอาจเป็นพื้นที่เดียวที่คุณจะได้พักขาระหว่างเที่ยวบิน เมื่อสายการบินวิวาโคลอมเบีย ประสงค์รื้อเก้าอี้นั่งออกทั้งหมดและทำให้มันกลายเป็นตั๋วยืนสำหรับผู้โดยสารชั้นประหยัดแทน
       
       สายการบินต้นทุนต่ำแห่งนี้ หวังทำให้การเดินทางด้วยเครื่องบินมีราคาถูกพอที่ชนชั้นแรงงานของโคลอมเบียสามารถใช้บริการได้ ในขณะที่ปัจจุบันค่าโดยสารสำหรับการสัญจรทางอากาศ มีราคาแพงมากสำหรับกลุ่มคนเหล่านี้
       
       วิลเลียม ชอว์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสายการบินวีวาโคลอมเบีย เปิดเผยว่า “ตอนนี้กำลังมีคนค้นคว้าวิจัยว่าคุณสามารถยืนขณะอยู่บนเที่ยวบินได้หรือไม่ และเราสนใจทุกอย่างที่ทำให้การเดินทางมีราคาถูกลง”



“บนเที่ยวบิน 1 ชั่วโมง คงไม่มีใครสนใจหรอกว่าคุณจะมีระบบความบันเทิงอยู่บนเครื่องบินหรือเปล่า ใครจะสนว่าพื้นห้องโดยสารไม่ใช่หินอ่อน หรือว่าคุณมีบริการถั่วฟรีหรือไม่?”
       
       บนเที่ยวบินยืนนี้ อาจติดตั้งเก้าอี้เหยียดตรงที่ให้ผู้โดยสารเอนตัวได้รูปทรงคล้ายๆกับเก้าอี้บาร์ คอนเซ็ปต์ที่คิดค้นโดย สกายไรเดอร์ ในปี 2010
       
       สายการบินต้นทุนต่ำแห่งนี้ไม่ใช่สายการบินแรกที่ผลักดันแนวคิดห้องโดยสารแบบยืนบนเที่ยวบิน โดยก่อนหน้านี้ย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 ไมเคิล โอเลียรี บอสของไรอันแอร์ ก็เคยนึกสนุกกับแนวคิดเก้าอี้ตั้งตรงแบบนี้เช่นกัน



ซีอีโอรายนี้ถึงขั้นบ่งชี้ว่าเข็มขัดนิรภัยบนเที่ยวบินไม่ใช่สิ่งจำเป็น เพราะว่าเครื่องบินไม่ใช่รถบัสติดปีก โดยเขากล่าวในตอนนั้นว่า “บนเครื่องบินคุณไม่ประสบอุบัติเหตุเหมือนกับรถหรอก เข็มขัดนิรภัยไม่ได้ปกป้องคุณ คุณไม่จำเป็นต้องคาดเข็มขัดบนรถไฟฟ้าใต้ดิน คุณไม่เห็นจำเป็นต้องคาดเข็มขัดบนรถไฟที่แล่นด้วยความเร็ว 120 ไมล์ต่อชั่วโมง”
       
       แม้มีเสียงเรียกร้องรอบใหม่สำหรับห้องโดยสารตั๋วยืน แต่หน่วยงานการบินพลเรือนบอกว่าที่นั่งชั้นประหยัดคงไม่ถูกถอดออกไปเร็วๆ นี้ โดยทางโฆษกบอกว่า “สายการบินจะต้องติดตั้งสิ่งเหล่านี้และจากนั้นต้องขออนุมัติจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง”
       
       “วิวาโคลอมเบีย จำเป็นต้องประดิษฐ์ภายในห้องโดยสารใหม่หมด จากนั้นการดัดแปลงใดๆ ก็จะต้องได้รับการตรวจสอบและเห็นชอบว่ามันมีความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสาร” องค์กรการบินพลเรือนระบุ “มันจะต้องมีการทดสอบอย่างเข้มงวด ก่อนเที่ยวบินยืนจะถูกนำเข้าสู่บริการจริงๆ”

http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9600000066108
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่