มีใครใช้ Notebook DELL หรือจอของ DELL แล้วแสงรั่วบ้างครับ

ตั้งแต่ซื้อมาครั้งแรกจอก็มีแสงรั่วประมาณนึงที่รับได้ เลยไม่ได้ติดต่อประกัน จนมีอาการจอกระพริบ
เนื่องจากกระทู้นี้ https://pantip.com/topic/36601076
ก็ได้ติดต่อช่าง และมีบริการมาเปลี่ยนจอกับสายเมื่อวาน ปรากฎว่า จอที่ได้มาใหม่แสงรั่ว ช่างเลยบอกว่าจะมาเปลี่ยนใหม่ให้ในวันรุ่งขึ้น
วันถัดมาช่างก็มาเปลี่ยนจอใหม่ พอว่ายังรั่วเหมือนเดิม แต่น้อยลง

เลยลองหาข้อมูลในเนต ก็พบกระทู้นี้

XXXXXXXXXXXX to Dell
February 7, 2015 ·
Dell inspiron 7447 IPS (W560738TH-7447-BLACK-WIN8.1) / 35,990
ซื้อเครื่องมาวันที่ 7 มกราคม 2558
ช่างเข้ามาซ่อม 5 ครั้ง ( เปลี่ยนจอ 3 ครั้ง, เปลี่ยนฝาหลัง + ชุดสายไฟ 2 ครั้ง) + รับอะไหล่ 1 ครั้ง + ยกเครื่องไปศูนย์อีก 1 อาทิตย์ โดยรวมแล้ว 7 ครั้งที่ช่างมา onsite (15 - 29 ม.ค. 2558)
สาเหตุของเรื่องนี้อยู่ที่ตัว Display Bezel (กรอบปิดจอด้านหน้า) มันไปกดทับ Display Panel (จอภาพ) ทำให้เกิดอาการ Backlight Bleed (แสงรั่ว) ตามขอบของจอ ภาพ ซึ่งเปรียบเสมือนกับการเอานิ้วไปกดค้างไว้ที่จอภาพตลอดเวลา...แล้วจะเกิดอะไรขึ้นล่ะ??
ก็ถ้าคุณใช้ไปเรื่อยๆ อาการแสงรั่วมันก็จะขยายตัวไปเรื่อยๆ ส่วนเรื่องจอโดนกดตลอดเวลานี่คงทราบกันดีอยู่แล้วนะครับว่า อุปกรณ์ของคุณจะมีอายุการใช้งานเป็นเช่นไร

ต่อมาหลังจากช่างยกเครื่องไปซ่อมที่ศูนย์ แล้วยังไงต่อดี??...ช่างโทรมาบอกแก้ไม่ได้, ต้องรอดูอาการจากลูกค้าท่านอื่น, ต้องคุยกับทาง Dell ก่อน, ขอเอาเครื่องไว้ทดสอบ Blah Blah Blah...
ซึ่งดูจากการวิเคราะห์ของช่างแล้ว คาดว่าน่าจะเป็นทุกเครื่อง และคงเป็นมาตั้งแต่กระบวนการผลิด (รุ่น IPS นะครับ)
เราก็เข้าใจ และอดทนรอการดำเนินการของทาง Dell ต่อไป แล้วเป็นไง หายเงียบ 1 อาทิตย์เต็มจ้าา ไม่มีการติดต่อ แม้แต่ e-mail ก็ยังไม่มีเล้ยย จะดองเคสเพื่ออะไรครับ?? ผมของเพิ่งซื้อนะครับ ไม่ใช่ว่าใช้มาเป็นปีแล้วพัง อาการเป็นมาตั้งแต่ซื้อละ กำลังจะเอาเครื่องไปเปลี่ยน พวกคุณก็แจ้งว่าจะส่งช่างเข้ามาดูแลให้ ผมก็ไว้วางใจ
แล้วเป็นไง ซ่อมกันสนุกไหมล่ะ??
แต่ขอบอกเลย ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยซื้อของ แล้วไม่ได้ใช้แบบนี้มาก่อนเลย (ซื้อเงินสดด้วยนะครับ)
สรุปผลการซ่อม

ครั้งที่ 1: เปลี่ยน Display Panel
--- แสงยังรั่วเหมือนเดิม

ครั้งที่ 2: เปลี่ยน Display Panel อีกรอบ
---แสงยังรั่วเหมือนเดิม + ตัวยึดกรอบ Display Bezel แตก

ครั้งที่ 3: เปลี่ยน Display Bezel + Display Hinge + Bracket Assembly
---แสงยังรั่วเหมือนเดิม + ช่างลืมต่อ Wireless Card คืนให้...

ครั้งที่ 4: เปลี่ยนสายไฟ / ช่างเริ่มสังเกตุว่า Display Parth มันไม่พอดีกับตัวโครง เลยดัดขายึดน๊อตเพื่อพยายามปรับให้มันพอดี
---แสงยังรั่วเหมือนเดิม แต่ลดลงในบางจุด

ครั้งที่ 5: เปลี่ยน Display Panel + Display Bezel + Display Hinge + Bracket Assembly พร้อมดัดขายึดน๊อตของ Display Panel
---แสงยังรั่วเหมือนเดิม แต่ลดลงในบางจุด และเนื่องจากซ่อมมาหลายครั้งแล้ว ต้องส่งศูนย์เพื่อเอาไปดัดแปลง...

เมื่อถูกส่งไปยังศูนย์พร้อมกับใบรายการอะไหล่ที่สั่งมาเพิ่มอีก 5 ตัว
---แจ้งให้ทราบว่ายังทำอะไรไม่ได้ + หายเงียบไม่มีการตอบกลับใดๆ จากทางศูนย์ให้บริการ

ปล.มีช่างคนหนึ่งกล่าวเอาไว้ว่า "รุ่นนี้มันยังใหม่ ไม่ค่อยมีคนใช้ รอถ้ามีคนใช้เยอะกว่านี้ และเขารู้กันว่ามีอาการอะไรซ่อนอยู่ คงได้มีงานใหญ่..."

-------------------------------------
สำหรับผู้ที่ต้องการทดสอบว่า จอคอมพิวเตอร์ของคุณมีอาการแสงรั่วหรือไม่ สามารถทดสอบให้เห็นผลชัดเจนได้ในเวลากลางคืน โดยปรับความสว่างหน้าจอให้สุด แล้วเปิดรูปภาพ หรือ วีดีโอ ที่จะทำให้หน้าจอของคุณแสดงผลเป็นสีดำทั้งจอได้
(สามารถใช้ภาพนี้ http://deadpixelbuddy.com/black.html แล้วกด F11 เพื่อแสดงผลแบบเต็มจอ)
จากนั้นปิดไฟในห้องให้หมด แล้วมาดูว่าบริเวณขอบจอของคุณ มีแสงรั่วเกิดขึ้นหรือเปล่า
___________________________________________________________________________________________________

จากกระทู้ข้างต้น เลยสงสัยว่า DELL มีปัญหาในการผลิตจอบางรุ่น และการประกอบส่วนจอบางรุ่นหรือเปล่า อาจจะเป็นทั้งรุ่นการผลิต

และกรณีแสงรั่วแบบนี้ ในระยะยาวจะส่งผลให้เกิดอาการจอกระพริบได้อีกหรือเปล่าครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่