ถ้า Uber อนุโลมให้ Taxi meter เป็น Uber Driver คุณจะยังเรียกใช้หรือไม่

คือผมกำลังมามองประเด็นที่มีปัญหากันอยู่ปัจจุบัน ซึ่งจริงๆแล้วมี ปัญหาหลายๆมิติครับ
จากมุมมองส่วนตัวผมมองปัญหาเป็นประเด็นย่อยต่างๆ ทั้ง Taxi และ  Uber

ปัญหาของ Uber/Grab ที่มีผลกระทบ กับ Taxi และสังคมไทย
1. การใช้รถผิดประเภท  
ซึ่ง รถรับจ้างบ้านเรา ตามประกาศ 2522 ต้องเป็นรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง ได้จำกัดขนาดเครื่องยนต์ มีขนาดไม่ต่ำกว่า 1500cc (กลุ่ม city car ทั้งหมด cc ไม่เต็ม 1500cc ไม่อนุญาติ เพราะฉนั้น เราจะเห็นแค่ 1600cc เช่น อัลติส เชลฟี่ ครูส เป็นต้น)

ผลกระทบจริงๆ ถ้าว่าด้วยกฏหมายแล้ว มันไม่ค่อย makes ense เรื่อง cc ของเครื่องยนต์ เท่าไหร่ แต่มีปัญหาในการ บรรทุกและความเสี่ยง ซึ่งข้อกำหนดของ Uber แล้ว ที่ไม่ใช้ผู้โดยสารเกิน 3 คน ในจุดตรงนัน่าจะผ่านได้ หรือ ต้องร่างกฏหมายใหม่ เป็นต้น โดยเฉาะเรื่อง cc

2. การตรวจสภาพและ เสียภาษีอย่างถูกต้อง  และต้องตรวจสภาพ เพื่อเป็นรถเพื่อให้บริการสาธารณะ ทุกๆปี ซึ่ง Uber Driver เองก็ควรจ่ายภาษี โดยทางใดทางหนึ่ง (ในเมื่อ คุณใช้ถนน มันก็เกิดการสึกหลอ และ สร้างมลพิษให้สังคม)

ประโยชน์ ที่ผู้โดยสารได้รับจาก Uber/Grab

1. ความสะดวก ในการเรียกใช้งาน ซึ่งไม่ต้องออกไปไปเรียกที่หน้าถนน การเลือกประเภทการจ่ายเงิน  และการไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร เป็นต้น
2. ไม่จำเป็นที่ต้องใช้ความสามารถใหนการสื่อสารในการบอกเส้นทาง ยกตัวอย่างเช่น ชาวต่างชาติ/คนขับ ที่ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้
3. ราคาถูกกว่า Taxi (กรณีไม่มีตัวคูณ)
---------------------------------------

สาเหตุ ที่คนเปลี่ยนไปใช้บริการ Uber หรือ Grab

1. ความสดวกในการเรียกใช้ และ การไม่ปฏิเสธสถานที่รับส่ง
2. การจ่ายเงิน ทำได้โดยหลายวิธี มากกว่าต้องใช้เงินสดอย่างเดียว
3. ประเด็นอื่นๆ เช่นความน่าเชื่อถือ การตรวจสอบย้อนหลัง หรือ อื่นๆๆ (ในเรื่องการให้บริการ)

===================================================

Taxi ประเภทไหน ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง กับ Uber หรือ Grab ?
ตอบ Taxi ทุกประเภท!!

แต่ของจำแนกประเภทดังนี้
1. Taxi ดีๆ ที่ขยันขับ ไปตาม Meter และไม่ค่อย ปฏิเสธ ผู้โดยสาร จะมีผลกระทบกับ Uber มากที่สุด ในสภาวะความเป็นจริง!!
แต่ จะไม่รู้ถึงผลกระทบมากนัก เพราะจะFocusกับการขับรถ และกลุ่มคนที่ใช้ Taxi ปัจจุบันไม่ได้ลดลงถึงขนาดสร้างผลกระทบทางรายได้

***********เจ้าปัญหาตัวจริง********
2. Taxi ที่จอด!!!! วิน ต่างๆ ที่เสียค่า "วิน"  (อย่างถูกกฏหมายหรือเปล่า? :: เพราะก็เห็นอ้างตลอดว่า Uber/Grab ผิดกฏหมาย)
ซึ่งส่วนมาก Uber เข้าไปสร้างผลกระทบ ในการเรียกค่าโดยสาร ราคาแพงเหมา หรือ จำนวนคิวการออกรถต่อวันที่ลดน้อยลง ต่างกรรมต่างวาระ

รถวิน มีปัญหามากที่สุด แต่ลากเอา Taxi ดีๆมาร่วมวงด้วย
มีวินไหนเคยทำสถิติหรือเปล่า ว่า ต่อ 1 วันคุณวิ่งได้กี่รอบ หรือ วิ่งเหมา วิ่งส่งเอาค่าน้ำอย่างเดียว จนลืมนับ

ส่วนตัวปัญหา จริงๆ คือ รถวิน ทั้งหลาย จริงๆแล้วควนแก้ปัญหาจุดนี้ก่อนหรือไม่ บางที่ทำจรจรติดขัด ทำตัวเป็นมาเฟีย ล้อมรถ ก่อกวน ซึ่งผมเองเคยโดนกับตัวครั้งนึง แค่ขับรถไปรับเพื่อน(เอาเลเซอร์จี้) รถวินทั้งนั้น
-------------------------------------------------------------------------
จริงๆแล้ว Uber ไม่ถูกกฏหมาย ควรทำให้ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องการจดทะเบียนการให้บริการ และกฏหมายอื่นๆ

ฝากพี่ๆที่ตั้งใจขับรถ ไปใคร่ควญให้ดี ว่าผมเขียนผิดหรือถูก ตอนนี้ พี่เป็นเหยื่อการแข่งกันของ Uber หรือ เหยื่อ มาเฟีย และการคอรับชั่น กันแน่

ในมุมมองของผม มันคือทั้งคู่ และสิ่งที่จะช่วยได้คือ ให้ รถTaxiสามารถเข้าร่วม Uber และ Grab Car ได้โดยใช้เรทรายได้ และข้อกำหนดเดียวกัน  เราจะเห็นปัญหาแท้จริง ว่าจริงๆแล้วปัญหาที่มันเกิดขึ้นทั้งหมด เกิดจาก Taxi วิน และการ Motivate เพื่อนร่วมอาชีพให้เกิดการแบ่งพรรคแบ่งพวก

อีกเรื่องนึงที่ต้องฝากคือ ค่า Taxi บ้านเราถูกมาก จนคนขับอยู่ลำบาก นั่นคือสาเหตุหลักของการปฏิเสธผู้โดยสาร เพราะความไม่คุ้มต้นทุน ควรทบทวนเรื่องราคา และเรทการคิดเงินใหม่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่