เป็นเรื่องของเพื่อนเรา ซึ่งเขาไม่มี id pantip อันนี้ฝากเรามาตั้งกระทู้ค่ะ เรา copy ข้อความเขามาทั้งหมด ไม่มีการแก้ไขอะไรใด ๆ ค่ะ
จริงๆ เรื่องค่อนข้างยาวตั้งแต่เม.ย. 60 ผ่านมา 2 เดือนแล้วยังไม่จบ โดยสรุปคือเราได้ทำระบบ mobile PBX กับทาง AIS โดยมีพนักงานท่านหนึ่งดูแล มารับเอกสาร นำซิมมาส่ง ฯลฯ เข้าใจว่าเป็นเซลล์ อาจจะไม่เข้าใจระบบทางเทคนิคมาก แต่พอเมื่อวานเห็นการตอบเมล์แบบนี้ ก็เลยดูตำแหน่ง “Business Consultant” .. ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้ให้ consult อะไรเลย และไม่คิดว่าเป็นคำถามทางเทคนิคมากด้วย
เล่าให้ฟัง..
เริ่มตั้งแต่ 31 มี.ค. 60 เราได้สนใจจะทำระบบ mPBX กับทาง ais จึงส่งเมล์เข้าไป และมีเจ้าหน้าที่ขอใช้ชื่อว่า “คุณ ต.” นะคะ ติดต่อเข้ามา ส่งเอกสารการสมัคร และรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการทำระบบ
วันที่ 3 เม.ย. 60 เราได้ส่งลิตส์คำถาม เช่น IVR สามารถทำ call flow ลักษณะใดได้บ้าง และซิมสามารถใช้งาน gprs/internet ได้หรือไม่ ถ้าได้ ขอรายละเอียดแพคเกจเสริมด้วย.. คุณ ต. ได้ให้ คุณ บ. (พนักงานอีกท่านที่ดูมีความรู้ด้านเทคนิคมากกว่าเป็นผู้ตอบ) โดยมี package data 199THB สามารถใช้ GPRS unlimited 1GB จากนั้น speed drop เหลือ 128K
วันที่ 5 เม.ย. 60 มีการให้ข้อมูลว่าสามารถกดเบอร์ต่อตรงแบบระบบ PBX ได้เพียงแต่ต้องมีความยาว 4-6 หลัก และขึ้นด้วยเลข 4 หรือ 5 เช่น กด 4001 ให้โอนสายไปยังมือถือของพนักงานคนที่ 1, 4002 ไปยังพนักงานคนที่ 2 ได้เลย เมื่อได้ข้อมูลตามนี้ เราจึงทำ IVR call flow และเริ่มทำการอัดเสียง
วันที่ 10 เม.ย. 60 ได้แจ้ง AIS ว่าเราส่งเรื่องอัดเสียงแล้ว เตรียมเปิดเบอร์กับ AIS เพิ่มอีก 3 หมายเลข จะต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง และแจ้งให้เข้ามารับเอกสารได้ในวันที่ 11 เม.ย.
วันที่ 15 เม.ย. 60 เราได้ส่งไฟล์เสียงให้ทาง AIS แต่ไม่มี feedback อะไร ตามเรื่องไปวันที่ 19 เม.ย. อีกครั้ง เนื่องจากกลัว AIS จะทำระบบไม่ทัน เพราะเรามีการย้ายเบอร์จาก true มาเป็นเบอร์หลักของ mPBX และเป็นเบอร์ที่ลูกค้าติดต่อบริษัทด้วย ซึ่งคุยกันตั้งแต่แรกแล้วว่าทางเราจะไปเตรียมไฟล์เสียง และดำเนินการเปิดเบอร์ทั้งหมดก่อน ทาง AIS ก็จะเตรียมระบบและจัดทำ call flow ตามที่ได้ส่งให้ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. เมื่อทรูทำการย้ายเบอร์ ก็จะได้สามารถใช้เบอร์ได้ทันที และเป็นโปรโมชั่นของระบบ mPBX เลย
วันที่ 19 เม.ย. 60 เราทำการสรุปหมายเลขเบอร์ และโปรโมทชั่น รวมถึงแพคเกจเสริม เพื่อให้สามารถงาน data unlimited ได้ให้กับทาง AIS และได้แจ้งทางโทร.ด้วยว่าเราจะไปต่างประเทศสิ้นเดือน รบกวนดำเนินเรื่องย้ายค่าย และขึ้นระบบ IVR ให้แล้วเสร็จ รวมถึงเปิดเบอร์ให้พนักงานใหม่อีก 3 เบอร์ด้วย
วันที่ 25 เม.ย. 60 คุณ ต. ส่งเอกสารทำเรื่องย้ายค่ายมาให้ ทำให้เรางงว่าทำไมต้องมีเอกสารอะไรอีก ไม่ใช่จบไปหมดแล้วตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. ที่มารับเอกสารไป ไม่ใช่เหรอ ทำไมถึงมีเอกสารมาให้เราเซ็นต์ตอนนี้ (เราอยู่ต่างประเทศแล้ว) เราต้องให้กรรมการท่านอื่นมารับเรื่อง และเซ็นต์เอกสารแทน โดยตกลงกันว่า ระบบจะขึ้นวันศุกร์ที่ 28 เม.ย. ช่วงบ่าย เพื่อที่ทาง AIS จะได้ทำการเทสระบบให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยขึ้น production เนื่องจากหากติดขัด IVR call flow ใช้ไม่ได้อย่างไร ลูกค้าของทางบริษัทเราก็ยังสามารถติดต่อเบอร์ได้ปกติ
วันที่ 27 เม.ย. 60 มีลูกค้าของบริษัทฯ แจ้งว่าติดต่อบริษัทไม่ได้ จึงทราบว่า AIS ได้ขึ้นระบบและ call flow ทั้งหมดบน production แล้ว โดยที่ไม่มีการเทส เนื่องจาก flow ไม่ตรงตามที่ให้ไป และมีปัญหาทำให้ลูกค้าติดต่อพนักงานในบริษัทไม่ได้
วันที่ 28 เม.ย. 60 คุณ ต. แจ้งว่าเราสามารถปรับแก้ไข call flow ได้เองจากเว็บที่ให้มา ซึ่งเราปฏิเสธเนื่องจากทาง AIS ยังไม่ได้ส่งงานที่ถูกต้องตาม call flow และเราได้ทำ test case เอง เนื่องจากคุณ ต. ไม่ได้เทสครบตาม flow เช่นไม่ได้ลองกดต่อ 4001 เข้าหาพนักงานคนที่ 1 , 4002 หาพนักงานคนที่ 2 ซึ่งคุณ ต. ได้มาสอบถามว่ามี call flow ที่ระบุ requirement ตรงนี้มั๊ย ทั้งนี้รายละเอียดทั้งหมดได้ถูกระบุใน call flow ที่ส่งให้ไปตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. (แปลว่าไม่ได้อ่านเมล์เลย?) สุดท้าย เราและพนักงานในบริษัทฯ ช่วยกันเทส แล้วแจ้งผลการเทสให้ทาง AIS ช่วยแก้ไขให้ถูกต้อง
โดยมีคำถามเพิ่มเติมเช่น หากลูกค้าโทร.เข้ามาที่ operator แล้ว operator โอนสายให้ฝ่ายเทคนิค หากฝ่ายเทคนิคไม่สะดวกรับสายในเวลานั้น จะต้องกดอะไรเพื่อให้ operator กลับมาคุยกับลูกค้าที่ถือสายรอได้? คำตอบที่เราได้จากคุณ ต. คือ “เรื่องระบบผมก็ไม่ค่อยทราบครับ รบกวนพี่โทร.หาคนนี้นะครับ เขาเป็นโปรแกรมเมอร์คนทำระบบนี้”
วันที่ 5 พ.ค. 60 เว็บเข้าไม่ได้ ตามเรื่องหลายครั้ง และเข้าได้อีกครั้งวันที่ 12 พ.ค. ตลอด 7 วันที่เว็บเข้าไม่ได้ คุณ ต. ไม่เคยกดลิงค์ลองเข้าดูเองเลย เพราะได้แต่ถามว่าเห็นว่าขึ้นว่าอะไร “พี่ลองดูว่าใช้ได้มั๊ย ถ้าไม่ได้ผมจะแจ้งเจ้าหน้าที่อีกที” พอบอกให้ลองเองมากๆ ครั้งเข้า ก็ให้เบอร์โปรแกรมเมอร์มา บอกให้ติดต่อเองได้เลย
วันที่ 23 พ.ค. 60 เบอร์ที่ต้องใช้งาน data ได้ unlimited ได้รับ sms เตือนว่าใช้งานเกิน เราแจ้งทางคุณ ต. ไป ได้รับคำตอบว่า “ไม่เป็นไรครับ ปกติครับ”
วันที่ 24 พ.ค. 60 หมายเลขดังกล่าวถูกตัด gprs ไม่สามารถใช้งาน data ได้อีก หลังจากการตรวจสอบพบการ add package ผิด จากที่จะต้องเป็น unlimited package จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายเกินกำหนด ระบบจึงตัดการใช้งาน กลับมาใช้งานได้อีกครั้งเวลา 16:30 น.
วันที่ 25 พ.ค. 60 เราเตือนคุณ ต. ให้ช่วยดูเรื่องบิลให้ด้วย กรณีแบบนี้น่าจะมีการออกบิลผิดด้วยแน่ๆ
วันที่ 30 พ.ค. 60 บิลมาที่บริษัทฯ พบว่ามีข้อมูลการคิดค่าบริการที่ไม่น่าถูกต้อง 2 เบอร์จาก 4 เบอร์ คุณ ต. แจ้งว่าจะขอเข้ามารับเอกสารไปตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขให้
วันที่ 6 มิ.ย. 60 เราตามเรื่องว่าไปถึงไหนแล้ว เพราะมันเกินกำหนดชำระ เกรงว่าจะกระทบกับเบอร์ เนื่องจากเป็นเบอร์กลางของบริษัทฯ ลูกค้าติดต่อเข้ามาทั้งวัน ถ้าลูกค้าติดต่อไม่ได้หมายถึงรายได้ของบริษัทฯ เราก็กระทบ
วันที่ 7 มิ.ย. คุณ ต. ตอบกลับมาว่า “ยังไงเดียวผมรีบแจ้งนะครับ”
วันที่ 9 มิ.ย. “วันนี้ผมลาครับเดียวผมรีบตามให้นะครับ”
วันที่ 12 มิ.ย. “ผมได้ส่งเมลทำเรื่องขอลดค่าใช้จ่ายแล้วครับ ตอนนี้ผมกำลังรอเมลตอบกลับอยู่ครับ” ประเด็นคือมันจะถูกตัดสัญญาณมั๊ย หรือที่ถูกต้องควรเป็นเท่าไหร่ ก่อนหัก หักณ.ที่จ่ายเท่าไหร่ ทำสรุปให้เราก่อน เราจะได้ไปทำจ่าย.. สุดท้ายให้เจ้าหน้าที่ซักท่านโทร.มาหาเราแจ้งว่าส่งเรื่องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์แล้วจะส่งบิลใหม่มาให้ เราได้แต่ย้ำว่าก็ขออย่าให้ตัดสัญญาณอีก 2 เบอร์ โดยเฉพาะเบอร์แม่ เพราะมันคือเบอร์ที่ลูกค้าติดต่อบริษัทฯ
วันที่ 22 มิ.ย. ยังคงไม่มีการแจ้งข้อมูลค่าใช้จ่าย 2 เบอร์นั้นมา จึงตามคุณ ต. ไปอีกครั้ง
วันที่ 23 มิ.ย. ตอบกลับว่าตอบทางเมล์แล้ว ซึ่งในเมล์แจ้งมา 3 เรื่อง
- ได้ทำการลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นให้แล้ว
- ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น อาจเกิดจากการที่ใช้เบอร์ลูกโทร.ออกผ่านเบอร์แม่
- ค่าใช้จ่าย 1,000 บาท คือค่าธรรมเนียมแรกเข้าใช้ระบบ mPBX
เราไม่ติดใจเรื่องลดค่าใช้จ่าย เราแค่อยากรู้ว่าเบอร์จะไม่ถูกตัด และบิลจะมาพร้อมกับเดือนใหม่หรืออย่างไร ส่วน 1,000 บาทค่าแรกเข้า รับทราบเงื่อนไขนี้ แต่ค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดจากการเอาเบอร์ลูกโทร.ผ่านเบอร์แม่ อันนี้ไม่น่าใช่ เพราะเรายังไม่รู้วิธีโทร.แบบนี้เลย จึงขอให้ช่วยตรวจสอบว่าเบอร์ไหนที่โทร.ออกไป และขอทราบวิธีโทร.ออกแบบนี้ด้วย เพราะเราก็อยากใช้ฟังก์ชั่นนี้
คำตอบที่ได้คือ..“ผมได้สอบถามกับทางเจ้าหน้าที่แล้วครับ และได้แนะนำว่าลูกค้าสามารถเช็คดูจากระบบของลูกค้าเองได้เลยครับ เซลจะไม่สามารถเช็คให้ได้เนื่องจากเซลไม่มีรหัสในการเข้าระบบครับ”
ให้ลูกค้าตรวจสอบเช็คเองในระบบ??? คือคุณ add package ผิด ทำให้เกิดค่าใช้จ่าย เราขอคำอธิบายว่าค่าใช้จ่ายเกิดจากส่วนไหนบ้าง แต่ให้ลูกค้าไปตรวจเช็คเอง?? เอาหน่ะไม่อยากอะไรแล้ว เอาเป็นเราขอวิธีการโทร.ด้วยเบอร์ลูกแต่ตัดผ่านเบอร์แม่หน่อย เราอยากรู้ จะได้ใช้เป็นว่ากดอย่างไร
ก็ได้คำตอบนี้มาค่ะ.. “อันนี้ผมก็ไม่ทราบครับแค่เจ้าหน้าที่ได้อธิบายให้ฟังมาแบบนั้นครับ เรื่องวิธีทำแบบไหนนั้นผมไม่รู้ครับ”
เราทราบวันที่ เพราะคุยกันผ่านเมล์ และไลน์ จึงมีวันที่ และเวลาระบุชัดเจนค่ะ
สิ่งที่เราต้องการทราบคือเบอร์บริษัทเราจะไม่ถูกตัดสัญญาณ เพราะยังไม่ได้ชำระค่าบริการใช่มั๊ยคะ
แล้วเราต้องโทร.คุยกับ programmer ซึ่งเป็น outsorce ของ AIS เพื่อสอบถามเองเหรอคะ ว่าระบบทำงานอย่างไร ในเมื่อ AIS มีพนักงานตำแหน่ง “Business Consultant”
เรื่องจริงละเอียดกว่านี้อีกค่ะ ดูแลลูกค้าธุรกิจ เบอร์ที่ต้องติดต่อได้ ใช้งานได้ตลอด มันมีความสำคัญนะคะ จะยินดีมาก หากหัวหน้าฝ่ายของคุณ ต. จะรับทราบเรื่อง และติดต่อมาโดยตรงก็ยินดีค่ะ AIS หลังไมค์มาขอเบอร์ได้เลยนะคะ ยินดีค่ะ
ตำแหน่ง Business Consultant ของ AIS ทำหน้าที่อะไรคะ แล้วตอบคำถามลูกค้าแบบนี้ก็ได้เหรอ
จริงๆ เรื่องค่อนข้างยาวตั้งแต่เม.ย. 60 ผ่านมา 2 เดือนแล้วยังไม่จบ โดยสรุปคือเราได้ทำระบบ mobile PBX กับทาง AIS โดยมีพนักงานท่านหนึ่งดูแล มารับเอกสาร นำซิมมาส่ง ฯลฯ เข้าใจว่าเป็นเซลล์ อาจจะไม่เข้าใจระบบทางเทคนิคมาก แต่พอเมื่อวานเห็นการตอบเมล์แบบนี้ ก็เลยดูตำแหน่ง “Business Consultant” .. ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้ให้ consult อะไรเลย และไม่คิดว่าเป็นคำถามทางเทคนิคมากด้วย
เล่าให้ฟัง..
เริ่มตั้งแต่ 31 มี.ค. 60 เราได้สนใจจะทำระบบ mPBX กับทาง ais จึงส่งเมล์เข้าไป และมีเจ้าหน้าที่ขอใช้ชื่อว่า “คุณ ต.” นะคะ ติดต่อเข้ามา ส่งเอกสารการสมัคร และรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการทำระบบ
วันที่ 3 เม.ย. 60 เราได้ส่งลิตส์คำถาม เช่น IVR สามารถทำ call flow ลักษณะใดได้บ้าง และซิมสามารถใช้งาน gprs/internet ได้หรือไม่ ถ้าได้ ขอรายละเอียดแพคเกจเสริมด้วย.. คุณ ต. ได้ให้ คุณ บ. (พนักงานอีกท่านที่ดูมีความรู้ด้านเทคนิคมากกว่าเป็นผู้ตอบ) โดยมี package data 199THB สามารถใช้ GPRS unlimited 1GB จากนั้น speed drop เหลือ 128K
วันที่ 5 เม.ย. 60 มีการให้ข้อมูลว่าสามารถกดเบอร์ต่อตรงแบบระบบ PBX ได้เพียงแต่ต้องมีความยาว 4-6 หลัก และขึ้นด้วยเลข 4 หรือ 5 เช่น กด 4001 ให้โอนสายไปยังมือถือของพนักงานคนที่ 1, 4002 ไปยังพนักงานคนที่ 2 ได้เลย เมื่อได้ข้อมูลตามนี้ เราจึงทำ IVR call flow และเริ่มทำการอัดเสียง
วันที่ 10 เม.ย. 60 ได้แจ้ง AIS ว่าเราส่งเรื่องอัดเสียงแล้ว เตรียมเปิดเบอร์กับ AIS เพิ่มอีก 3 หมายเลข จะต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง และแจ้งให้เข้ามารับเอกสารได้ในวันที่ 11 เม.ย.
วันที่ 15 เม.ย. 60 เราได้ส่งไฟล์เสียงให้ทาง AIS แต่ไม่มี feedback อะไร ตามเรื่องไปวันที่ 19 เม.ย. อีกครั้ง เนื่องจากกลัว AIS จะทำระบบไม่ทัน เพราะเรามีการย้ายเบอร์จาก true มาเป็นเบอร์หลักของ mPBX และเป็นเบอร์ที่ลูกค้าติดต่อบริษัทด้วย ซึ่งคุยกันตั้งแต่แรกแล้วว่าทางเราจะไปเตรียมไฟล์เสียง และดำเนินการเปิดเบอร์ทั้งหมดก่อน ทาง AIS ก็จะเตรียมระบบและจัดทำ call flow ตามที่ได้ส่งให้ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. เมื่อทรูทำการย้ายเบอร์ ก็จะได้สามารถใช้เบอร์ได้ทันที และเป็นโปรโมชั่นของระบบ mPBX เลย
วันที่ 19 เม.ย. 60 เราทำการสรุปหมายเลขเบอร์ และโปรโมทชั่น รวมถึงแพคเกจเสริม เพื่อให้สามารถงาน data unlimited ได้ให้กับทาง AIS และได้แจ้งทางโทร.ด้วยว่าเราจะไปต่างประเทศสิ้นเดือน รบกวนดำเนินเรื่องย้ายค่าย และขึ้นระบบ IVR ให้แล้วเสร็จ รวมถึงเปิดเบอร์ให้พนักงานใหม่อีก 3 เบอร์ด้วย
วันที่ 25 เม.ย. 60 คุณ ต. ส่งเอกสารทำเรื่องย้ายค่ายมาให้ ทำให้เรางงว่าทำไมต้องมีเอกสารอะไรอีก ไม่ใช่จบไปหมดแล้วตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. ที่มารับเอกสารไป ไม่ใช่เหรอ ทำไมถึงมีเอกสารมาให้เราเซ็นต์ตอนนี้ (เราอยู่ต่างประเทศแล้ว) เราต้องให้กรรมการท่านอื่นมารับเรื่อง และเซ็นต์เอกสารแทน โดยตกลงกันว่า ระบบจะขึ้นวันศุกร์ที่ 28 เม.ย. ช่วงบ่าย เพื่อที่ทาง AIS จะได้ทำการเทสระบบให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยขึ้น production เนื่องจากหากติดขัด IVR call flow ใช้ไม่ได้อย่างไร ลูกค้าของทางบริษัทเราก็ยังสามารถติดต่อเบอร์ได้ปกติ
วันที่ 27 เม.ย. 60 มีลูกค้าของบริษัทฯ แจ้งว่าติดต่อบริษัทไม่ได้ จึงทราบว่า AIS ได้ขึ้นระบบและ call flow ทั้งหมดบน production แล้ว โดยที่ไม่มีการเทส เนื่องจาก flow ไม่ตรงตามที่ให้ไป และมีปัญหาทำให้ลูกค้าติดต่อพนักงานในบริษัทไม่ได้
วันที่ 28 เม.ย. 60 คุณ ต. แจ้งว่าเราสามารถปรับแก้ไข call flow ได้เองจากเว็บที่ให้มา ซึ่งเราปฏิเสธเนื่องจากทาง AIS ยังไม่ได้ส่งงานที่ถูกต้องตาม call flow และเราได้ทำ test case เอง เนื่องจากคุณ ต. ไม่ได้เทสครบตาม flow เช่นไม่ได้ลองกดต่อ 4001 เข้าหาพนักงานคนที่ 1 , 4002 หาพนักงานคนที่ 2 ซึ่งคุณ ต. ได้มาสอบถามว่ามี call flow ที่ระบุ requirement ตรงนี้มั๊ย ทั้งนี้รายละเอียดทั้งหมดได้ถูกระบุใน call flow ที่ส่งให้ไปตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. (แปลว่าไม่ได้อ่านเมล์เลย?) สุดท้าย เราและพนักงานในบริษัทฯ ช่วยกันเทส แล้วแจ้งผลการเทสให้ทาง AIS ช่วยแก้ไขให้ถูกต้อง
โดยมีคำถามเพิ่มเติมเช่น หากลูกค้าโทร.เข้ามาที่ operator แล้ว operator โอนสายให้ฝ่ายเทคนิค หากฝ่ายเทคนิคไม่สะดวกรับสายในเวลานั้น จะต้องกดอะไรเพื่อให้ operator กลับมาคุยกับลูกค้าที่ถือสายรอได้? คำตอบที่เราได้จากคุณ ต. คือ “เรื่องระบบผมก็ไม่ค่อยทราบครับ รบกวนพี่โทร.หาคนนี้นะครับ เขาเป็นโปรแกรมเมอร์คนทำระบบนี้”
วันที่ 5 พ.ค. 60 เว็บเข้าไม่ได้ ตามเรื่องหลายครั้ง และเข้าได้อีกครั้งวันที่ 12 พ.ค. ตลอด 7 วันที่เว็บเข้าไม่ได้ คุณ ต. ไม่เคยกดลิงค์ลองเข้าดูเองเลย เพราะได้แต่ถามว่าเห็นว่าขึ้นว่าอะไร “พี่ลองดูว่าใช้ได้มั๊ย ถ้าไม่ได้ผมจะแจ้งเจ้าหน้าที่อีกที” พอบอกให้ลองเองมากๆ ครั้งเข้า ก็ให้เบอร์โปรแกรมเมอร์มา บอกให้ติดต่อเองได้เลย
วันที่ 23 พ.ค. 60 เบอร์ที่ต้องใช้งาน data ได้ unlimited ได้รับ sms เตือนว่าใช้งานเกิน เราแจ้งทางคุณ ต. ไป ได้รับคำตอบว่า “ไม่เป็นไรครับ ปกติครับ”
วันที่ 24 พ.ค. 60 หมายเลขดังกล่าวถูกตัด gprs ไม่สามารถใช้งาน data ได้อีก หลังจากการตรวจสอบพบการ add package ผิด จากที่จะต้องเป็น unlimited package จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายเกินกำหนด ระบบจึงตัดการใช้งาน กลับมาใช้งานได้อีกครั้งเวลา 16:30 น.
วันที่ 25 พ.ค. 60 เราเตือนคุณ ต. ให้ช่วยดูเรื่องบิลให้ด้วย กรณีแบบนี้น่าจะมีการออกบิลผิดด้วยแน่ๆ
วันที่ 30 พ.ค. 60 บิลมาที่บริษัทฯ พบว่ามีข้อมูลการคิดค่าบริการที่ไม่น่าถูกต้อง 2 เบอร์จาก 4 เบอร์ คุณ ต. แจ้งว่าจะขอเข้ามารับเอกสารไปตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขให้
วันที่ 6 มิ.ย. 60 เราตามเรื่องว่าไปถึงไหนแล้ว เพราะมันเกินกำหนดชำระ เกรงว่าจะกระทบกับเบอร์ เนื่องจากเป็นเบอร์กลางของบริษัทฯ ลูกค้าติดต่อเข้ามาทั้งวัน ถ้าลูกค้าติดต่อไม่ได้หมายถึงรายได้ของบริษัทฯ เราก็กระทบ
วันที่ 7 มิ.ย. คุณ ต. ตอบกลับมาว่า “ยังไงเดียวผมรีบแจ้งนะครับ”
วันที่ 9 มิ.ย. “วันนี้ผมลาครับเดียวผมรีบตามให้นะครับ”
วันที่ 12 มิ.ย. “ผมได้ส่งเมลทำเรื่องขอลดค่าใช้จ่ายแล้วครับ ตอนนี้ผมกำลังรอเมลตอบกลับอยู่ครับ” ประเด็นคือมันจะถูกตัดสัญญาณมั๊ย หรือที่ถูกต้องควรเป็นเท่าไหร่ ก่อนหัก หักณ.ที่จ่ายเท่าไหร่ ทำสรุปให้เราก่อน เราจะได้ไปทำจ่าย.. สุดท้ายให้เจ้าหน้าที่ซักท่านโทร.มาหาเราแจ้งว่าส่งเรื่องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์แล้วจะส่งบิลใหม่มาให้ เราได้แต่ย้ำว่าก็ขออย่าให้ตัดสัญญาณอีก 2 เบอร์ โดยเฉพาะเบอร์แม่ เพราะมันคือเบอร์ที่ลูกค้าติดต่อบริษัทฯ
วันที่ 22 มิ.ย. ยังคงไม่มีการแจ้งข้อมูลค่าใช้จ่าย 2 เบอร์นั้นมา จึงตามคุณ ต. ไปอีกครั้ง
วันที่ 23 มิ.ย. ตอบกลับว่าตอบทางเมล์แล้ว ซึ่งในเมล์แจ้งมา 3 เรื่อง
- ได้ทำการลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นให้แล้ว
- ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น อาจเกิดจากการที่ใช้เบอร์ลูกโทร.ออกผ่านเบอร์แม่
- ค่าใช้จ่าย 1,000 บาท คือค่าธรรมเนียมแรกเข้าใช้ระบบ mPBX
เราไม่ติดใจเรื่องลดค่าใช้จ่าย เราแค่อยากรู้ว่าเบอร์จะไม่ถูกตัด และบิลจะมาพร้อมกับเดือนใหม่หรืออย่างไร ส่วน 1,000 บาทค่าแรกเข้า รับทราบเงื่อนไขนี้ แต่ค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดจากการเอาเบอร์ลูกโทร.ผ่านเบอร์แม่ อันนี้ไม่น่าใช่ เพราะเรายังไม่รู้วิธีโทร.แบบนี้เลย จึงขอให้ช่วยตรวจสอบว่าเบอร์ไหนที่โทร.ออกไป และขอทราบวิธีโทร.ออกแบบนี้ด้วย เพราะเราก็อยากใช้ฟังก์ชั่นนี้
คำตอบที่ได้คือ..“ผมได้สอบถามกับทางเจ้าหน้าที่แล้วครับ และได้แนะนำว่าลูกค้าสามารถเช็คดูจากระบบของลูกค้าเองได้เลยครับ เซลจะไม่สามารถเช็คให้ได้เนื่องจากเซลไม่มีรหัสในการเข้าระบบครับ”
ให้ลูกค้าตรวจสอบเช็คเองในระบบ??? คือคุณ add package ผิด ทำให้เกิดค่าใช้จ่าย เราขอคำอธิบายว่าค่าใช้จ่ายเกิดจากส่วนไหนบ้าง แต่ให้ลูกค้าไปตรวจเช็คเอง?? เอาหน่ะไม่อยากอะไรแล้ว เอาเป็นเราขอวิธีการโทร.ด้วยเบอร์ลูกแต่ตัดผ่านเบอร์แม่หน่อย เราอยากรู้ จะได้ใช้เป็นว่ากดอย่างไร
ก็ได้คำตอบนี้มาค่ะ.. “อันนี้ผมก็ไม่ทราบครับแค่เจ้าหน้าที่ได้อธิบายให้ฟังมาแบบนั้นครับ เรื่องวิธีทำแบบไหนนั้นผมไม่รู้ครับ”
เราทราบวันที่ เพราะคุยกันผ่านเมล์ และไลน์ จึงมีวันที่ และเวลาระบุชัดเจนค่ะ
สิ่งที่เราต้องการทราบคือเบอร์บริษัทเราจะไม่ถูกตัดสัญญาณ เพราะยังไม่ได้ชำระค่าบริการใช่มั๊ยคะ
แล้วเราต้องโทร.คุยกับ programmer ซึ่งเป็น outsorce ของ AIS เพื่อสอบถามเองเหรอคะ ว่าระบบทำงานอย่างไร ในเมื่อ AIS มีพนักงานตำแหน่ง “Business Consultant”
เรื่องจริงละเอียดกว่านี้อีกค่ะ ดูแลลูกค้าธุรกิจ เบอร์ที่ต้องติดต่อได้ ใช้งานได้ตลอด มันมีความสำคัญนะคะ จะยินดีมาก หากหัวหน้าฝ่ายของคุณ ต. จะรับทราบเรื่อง และติดต่อมาโดยตรงก็ยินดีค่ะ AIS หลังไมค์มาขอเบอร์ได้เลยนะคะ ยินดีค่ะ