ผมได้ไอเดียนี้มาจาก ม.ราม กับ มสธ.
ซึ่งผมเห็นว่านักศึกษา ทั้ง2สถาบัน ที่จบออกไปก็มีแต่นักศึกษาที่มีคุณภาพ ครับ
ประเด็นสำคัญ คือ ม.ราม กับ มสธ. ไม่ได้คัดคนเข้าครับ (รับไม่จำกัดจำนวน)
แต่คัดคนออก (เรืยนไม่จบ 8 ปี ออก)
ถ้า โรงเรียนรัฐที่สอน ป.1-ป.6 ใช้วิธีการนี้ จะทำให้เราได้นักเรียนที่จบออกไปมีคุณภาพครับ
แล้วรัฐบาลก็ออกกฎไปเลยครับว่า "ไม่ต้องมาโรงเรียนก็ได้ แต่ตอนสอบขอให้สอบผ่านก็พอ"
คือยึด นักเรียนเป็นศูนย์กลาง เลยครับ เรียนอยู่บ้านก็ได้ หรือจะมาเข้าห้องเรียนก็ได้
นักเรียนจะได้มีอิสระทางความคิด และ ศึกษาประสบการบางเรื่อง
ที่หาไม่ได้จากภายในห้องเรียนครับ
และวิชาที่จะให้ ลงทะเบียนเรียนในเทอมควรมีหลากหลายครับ
และควรมีหลายระดับยาก-ง่าย
อย่าง วิชาคณิตศาสตร์ ม.6 ก็ควรแบ่งออกเป็น
1.วิชาคณิตศาสตร์ ม.6 (เลเวล1) สำหรับคนอ่อนคณิต
2.วิชาคณิตศาสตร์ ม.6 (เลเวล2) สำหรับคนอ่อนคณิตปานกลาง
3.วิชาคณิตศาสตร์ ม.6 (เลเวล3) สำหรับคนเก่งคณิต
คือถ้าใครสอบผ่านตัวใดตัวหนึง สามารถเทียบได้ กับวิชาคณิตม.6
ส่วนเรื่องจะลงวิชาอะไรในเทอม ก็ให้ยึด นร. เป็นศูนย์กลางครับ
คือ นร. จะลงอะไรก็ได้
ส่วนเรื่อง คะแนนเก็บ ตัดออกไปเลยครับ
ควรมีแต่คะแนนสอบ เพื่อวัดความรู้ของนักเรียน อย่างเดียว และก็เป็นข้อดีครับ
เพราะนักเรียนจะพยายาม หาความรู้มากขึ้น
ไม่ใช่มีแต่ตรรกะ "ทำคะแนนเก็บให้เยอะๆ ก็ผ่านแล้ว" แบบนี้มันวัดไม่ได้ครับ
ผมคิดว่าวิธีนี้จะเป็นวิธีการ แก้ปัญหาการศึกษาไทย ได้ดีที่สุดแล้วครับ
สุดท้ายนี้ระบบจะเป็นคนคัดนักเรียนออกเองครับ
และเราจะได้นักเรียนที่มีคุณภาพ สู่สังคมต่อไป
เพื่อนใน พันทิป คิดว่าอย่างไรครับ?
ทำไมรัฐบาลไม่ เปลี่ยนวิธีเรียนของ (ป.1-ม.6) ในรูปแบบปัจจุบัน ไปเป็นแบบ "ตลาดวิชา" หรือ "สถานศึกษาเปิด" เลยล่ะครับ????
ซึ่งผมเห็นว่านักศึกษา ทั้ง2สถาบัน ที่จบออกไปก็มีแต่นักศึกษาที่มีคุณภาพ ครับ
ประเด็นสำคัญ คือ ม.ราม กับ มสธ. ไม่ได้คัดคนเข้าครับ (รับไม่จำกัดจำนวน)
แต่คัดคนออก (เรืยนไม่จบ 8 ปี ออก)
ถ้า โรงเรียนรัฐที่สอน ป.1-ป.6 ใช้วิธีการนี้ จะทำให้เราได้นักเรียนที่จบออกไปมีคุณภาพครับ
แล้วรัฐบาลก็ออกกฎไปเลยครับว่า "ไม่ต้องมาโรงเรียนก็ได้ แต่ตอนสอบขอให้สอบผ่านก็พอ"
คือยึด นักเรียนเป็นศูนย์กลาง เลยครับ เรียนอยู่บ้านก็ได้ หรือจะมาเข้าห้องเรียนก็ได้
นักเรียนจะได้มีอิสระทางความคิด และ ศึกษาประสบการบางเรื่อง
ที่หาไม่ได้จากภายในห้องเรียนครับ
และวิชาที่จะให้ ลงทะเบียนเรียนในเทอมควรมีหลากหลายครับ
และควรมีหลายระดับยาก-ง่าย
อย่าง วิชาคณิตศาสตร์ ม.6 ก็ควรแบ่งออกเป็น
1.วิชาคณิตศาสตร์ ม.6 (เลเวล1) สำหรับคนอ่อนคณิต
2.วิชาคณิตศาสตร์ ม.6 (เลเวล2) สำหรับคนอ่อนคณิตปานกลาง
3.วิชาคณิตศาสตร์ ม.6 (เลเวล3) สำหรับคนเก่งคณิต
คือถ้าใครสอบผ่านตัวใดตัวหนึง สามารถเทียบได้ กับวิชาคณิตม.6
ส่วนเรื่องจะลงวิชาอะไรในเทอม ก็ให้ยึด นร. เป็นศูนย์กลางครับ
คือ นร. จะลงอะไรก็ได้
ส่วนเรื่อง คะแนนเก็บ ตัดออกไปเลยครับ
ควรมีแต่คะแนนสอบ เพื่อวัดความรู้ของนักเรียน อย่างเดียว และก็เป็นข้อดีครับ
เพราะนักเรียนจะพยายาม หาความรู้มากขึ้น
ไม่ใช่มีแต่ตรรกะ "ทำคะแนนเก็บให้เยอะๆ ก็ผ่านแล้ว" แบบนี้มันวัดไม่ได้ครับ
ผมคิดว่าวิธีนี้จะเป็นวิธีการ แก้ปัญหาการศึกษาไทย ได้ดีที่สุดแล้วครับ
สุดท้ายนี้ระบบจะเป็นคนคัดนักเรียนออกเองครับ
และเราจะได้นักเรียนที่มีคุณภาพ สู่สังคมต่อไป
เพื่อนใน พันทิป คิดว่าอย่างไรครับ?