ทำไมคนไทยเวลาขึ้นเครื่องบินต้องหยิ่งด้วยครับ

เพื่อนผมหลายคนทำงานสายการบิน เคยได้ยินพวกเขาพูดถึงผู้โดยสารว่าแต่ละชาติ จะมีนิสัยการแสดงออกไม่เหมือนกัน อย่างถ้าเป็นทางฝั่งอเมริกา เขาจะพูดทักทายและขอบคุณกับพนักงานสายการบินตลอด ถึงแม้อารมณ์ตอนนั้นพวกจะไม่ได้ยิ้มแย้ม แต่พวกเขาก็พยายามพูดเหมือนติดเป็นนิสัยพื้นฐาน ... แต่กับคนไทยด้วยกันเอง ทั้งๆที่พนักงานสายการบินก็เป็นคนไทย แต่ส่วนมากทำไมถึงไม่ยอมยิ้ม ไม่ยอมทักทาย หรือขอบคุณกลับใดๆเลย แถมบางคนออกแนวเหวี่ยงๆหยิ่งๆไปเลยก็มี จะว่าตั๋วแพงก็ไม่น่าใช่ เพราะเดี๋ยวนี้ราคาหลักร้อยพอๆกับรถทัวร์เลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 20
อ่านคห.ลงมา กว่าครึ่งตอบไม่ตรงคำถาม เราเองก็ไม่รู้จะตอบได้ตรงรึเปล่า 5555
จขกท.เค้าหมายถึง ลูกเรือมีความรู้สึกว่าคนไทย ไม่ค่อยขอบคุณหรือสวัสดีตอบ
เวลาได้รับบริการจากพวกเค้า

คำตอบคือ คนไทยไม่ได้หยิ่งหรอก ส่วนใหญ่ใจดีด้วยซ้ำ แต่มันไม่ใช่วัฒนธรรมของคนไทย (เอาจริง ๆ เราว่าเอเชียส่วนใหญ่เลยแหละ)
ที่คอยสวัสดี ขอบคุณผู้ให้บริการ คือคนส่วนใหญ่คิดว่าการพินอบพิเทาเอาใจ เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการอยู่แล้ว ผู้ให้บริการอยู่อีกฐานะนึง
ไม่มีความจำเป็นที่ต้องขอบคุณเป็นพิเศษ ต่างกับฝรั่งที่เค้าถูกอบรมมาให้สวัสดีทักทายคนทุกคน คือทุกคนมีตัวตน
แม้แต่เข้าร้านจะไปซื้อของ คนซื้อทักสวัสดีคนขายก่อนด้วยซ้ำ ซื้อเค้าให้เงินเค้ายังขอบคุณเค้าอีกที่ขายให้
แถมก่อนออกจากร้านยังลาอีก เผลอ ๆ อวยพรให้ขายดี ๆ น๊า ซึ่งมันเป็นมารยาทเป็นวัฒนธรรมเค้า
คนไทยที่เราเห็น เดินเข้าร้านพนักงานทักส่วนใหญ่ทำท่าเหมือนไม่ได้ยิน
ทำให้คนให้บริการที่เจอทั้งไทยและฝรั่งเกิดการเปรียบเทียบ ซึ่งมันก็ไม่ผิด

คนไทยที่เคยทำงานกับฝรั่ง หรือเห็นวัฒนธรรมแบบนี้เวลาไปเที่ยวบางคน ส่วนใหญ่จะติดนิสัยนี้มา
พวกนี้จะต่างกับคนไทยที่ไม่ติดการขอบคุณ ส่วนเรานั้นไม่ค่อยซีเรียส เพราะเราก็ไทย
เลยเข้าใจว่าคนไทยมักจะเก๊กหน้าไปงั้นเอง เป็นการป้องกันตัวเอง
(เช่นถ้าเป็นหญิงยิ้มให้ผู้ชายหรือทำตัวเฟรนด์ลี่ก็โดนหาว่าอ่อย)
แต่ถ้าชวนคุยจริง ๆ หรือสนิทกันแล้วไม่หยิ่งอะไรหรอก ภายใต้หน้าเฉย ๆ นั้นส่วนใหญ่ก็ใจดีนี่แหละ
เผลอ ๆ สนิทง่ายกว่าชาติอื่นอีก ไอ้ที่ขยันขอบคุณ สวัสดี ถามว่าสบายดีหรือมันคือฟอร์มมารยาทที่ฝรั่งเค้าเรียนมา
เผลอ ๆ ถามเสร็จเรายังไม่ทันบอกเลยว่าสบายดีไหม เขาเดินหายไปแล้วเพราะเค้าไม่ได้อยากรู้

สรุปคือ เราไม่แปลกใจที่คนให้บริการจะชอบบริการฝรั่งมากกว่า เพราะฝรั่งกันเองมากกว่า
กับผู้ให้บริการ คือคุยเล่นได้เลย แซวก็ได้ด้วยเพราะเค้าไม่ค่อยถือตัว และจะมีคำพูดสุภาพ
เวลาขออะไรเช่น ขอโทษนะครับ ถ้าคุณมีเวลาขอนั่นนี่เพิ่มได้มั้ย , โอ...ขอบคุณมากนะครับ
คุณใจดีจัง ฯลฯ เวลาเดินออกจากเครื่องก็จะหันไปยิ้มและขอบคุณแอร์ที่ยืนลา ถึงไม่ทุกคนแต่ส่วนใหญ่ทำ
ก็ไม่แปลกที่ลูกเรือจะชอบ อันนี้เราไม่อิจฉาพวกฝรั่งนะที่โดนชอบมากกว่า อิ ๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่