เพิ่งสูญเสียภรรยา และกำลังจะโดนบีบให้ออกจากบ้านของตัวเอง ควรทำยังไง

ยืมล็อกอินเพื่อนมา ถ้าแท็กห้องผิดขออภัยนะครับ

เรื่องคือ ผมกับภรรยาแต่งงานอยู่กินกันมา 10 ปี ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ไม่มีลูกด้วยกัน ในระหว่างที่อยู่ด้วยกันเราก็ร่วมสร้างเนื้อสร้างตัว โดยปลูกบ้านเป็นชื่อภรรยา ทรัพย์สินทุกอย่างผมให้เป็นชื่อภรรยาทั้งหมด เพราะผมรักและไว้ใจเธอและมั่นใจแล้วว่าเธอจะเป็นคนที่จะแก่เฒ่าไปด้วยกัน ในระหว่างที่อยู่ด้วยกันตกลงกันว่า เงินเดือนส่วนของภรรยาจะเก็บออมไว้ใช้ร่วมกันยามแก่เฒ่า  ส่วนค่าใช้จ่ายทั้งหมดใช้เงินเดือนส่วนของผมเป็นคนออก

ต่อมา ภรรยาผมเสียชีวิตอย่างกระทันหัน ศพยังไม่ทันได้เผา ชาวบ้านก็มาเล่าให้ฟังว่า แม่ภรรยาไปพูดในหมู่บ้านว่าทรัพย์สินทุกอย่างรวมถึงเงินออมในบัญชีธนาคารที่เป็นชื่อภรรยา  ภรรยาของผมเคยพูดไว้ว่ายกให้พ่อแม่ ไม่เกี่ยวกับผม เพราะผมไม่ได้จดทะเบียน (ทั้ง ๆ ที่มันเป็นของที่เราสร้างมาด้วยกัน) เท่านั้นยังไม่พอหลังจากเผาศพภรรยาเสร็จแล้ว แม่ภรรยาก็มาบอกผมว่า บ้านหลังนี้ถ้าอยากจะอยู่ต่อก็อยู่ก่อนได้ แต่ถ้าจะแต่งงานใหม่ก็ให้ย้ายออกไป

ตอนนี้ผมเหมือนไม่เหลืออะไรติดตัวเลย เงินเก็บที่มีก็เอาสร้างบ้านกับลงทุนกับข้าวของเครื่องใช้ในบ้านทุกอย่าง ตอนนี้ผมรู้สึกคว้างมาก เพราะเพิ่งสูญเสียภรรยาไป น้ำตายังไม่ทันแห้ง ก็ต้องมารู้ว่าตัวเองกำลังจะเสียสมบัติที่ร่วมสร้างกันมากับภรรยาอีก แล้วจะให้ผมทนอยู่ในบ้านหลังนี้แบบคนอาศัย ต้องคอยง้องอนพ่อแม่ภรรยาที่เริ่มตั้งแง่กับผมตั้งแต่ภรรยายังไม่ได้เผา ผมก็ไม่รู้ว่าจะทนได้นานเท่าไหร่ ลำพังเงินทองข้าวของอื่นผมไม่ได้ติดใจอะไรมากมาย พ่อแม่แกอยากได้อะไรผมไม่สนใจ แต่บ้านหลังนี้ผมสร้างมาเองกับมือ วันนี้ผมกลับกลายมาเป็นผู้อาศัย เงินเก็บส่วนตัวที่เก็บหอมรอมริบมาตั้งแต่ก่อนแต่งงานกันก็หมดไปกับการสร้างบ้านหลังนี้แล้ว

ผมสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้าง เราไม่ได้จดทะเบียนแต่ชาวบ้านเขาก็เห็นว่าผมอยู่กินฉันสามีภรรยากันมาร่วม 10 ปี รบกวนด้วยครับ ผมรู้สึกเจ็บปวดและเคว้งคว้างมากตอนนี้ ผมควรทำยังไงดี
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่