[CR] Review : Honda X-ADV ฉบับใช้งานในเมือง.

ผมขอ Review ในแบบการใช้งานในเมืองประมาณ 200 KM ผมขอผ่านไม่พูดถึง Spec นะหาอ่านเอาเองได้เลยมาพูดถึงเรื่องการใช้งานดีกว่าเนอะ!

::: เครื่องยนต์ :::

ตามนิสัยของเครื่องสมัยใหม่แรงบิดดีเลย ช่วง Sweet Point คือประมาณ 2,000 จนถึง 4,000 ปลายๆ มากกกว่านั้นออกแนวเริ่มๆตื้อ ก็เพราะเค้า Set นิสัยเครื่องมาแบบนี้ ช่วงชักที่ยาว ช่วงปลายๆจะออกเหี่ยวๆ เน้นการมาใช้งานที่รอบต่ำเพื่อประหยัดน้ำมัน การใช้งานรอบต่ำการสึกหรอก็น้อยกว่า แรงสั่นสะเทือนก็น้อยกว่าเวลาใช้งานยาวๆจะล้าน้อยกว่า... น้ำมันผมถังแรก บางจาก E10 95 ค่าเฉลี่ยขึ้นมาที่ 20.7 KM/L จากการใช้งานในเมืองล้วนๆ

เสียงเครื่องจะออกแนวเกือบๆดัง แต่ยังโอเคอยู่ แต่เสียงดูดอากาศ ดัง!!! ดังที่สุดเท่าที่เคยขี่มอไซมา เพราะท่อดูดอากาศ มันอยู่บริเวณที่สูงกว่าหัวเข่านิดหน่อย แล้วไม่มีอะไรปิดบังเป็นโล่งๆ จึงมีเสียงการดูดขึ้นมาชัดเจนมากครับ บางทีผมก็แอบรำคาญบ้างนะ แค่บางทีเฉยๆ เค้ามีเหตุผลเรื่องนี้เพราะยกไว้สูงๆกันน้ำเข้าเวลาเอาไปลุย ส่วนท่อไอเสียเดิมถือว่าเสียงเพราะใช้ได้ ดังกำลังดีไม่เงียบเกินไป มาเป็นลูกๆ แต่มันดังแค่เรานะ เสียงไม่ดังออกไปรอบข้างเท่าไหร่ ตามภาษาท่อโรงงานเนอะ.

::: ระบบส่งกำลัง :::

ที่สังเกตุมาคือเกียร์จะเปลี่ยนตามคันเร่งที่เราเปิด คือถ้าเปิดน้อยมันก็จะเปลี่ยนที่รอบประมาณ 2200-2300 ถ้าเราเปิดมากกว่ามันก็ขยับการเปลี่ยนรอบเพิ่มขึ้นไป ในการขับขี่ทางยาวๆปกติไม่น่ามีปัญหาอะไร การต่อเกียร์น่าจะปกติดี แต่จากการใช้ในเมืองดูเหมือนเกียร์มันจะยาวไปหน่อยๆคล้ายๆการลากรอบเบาๆ เช่น การจะขึ้นเกียร์ 6 ต้องมีความเร็ว 70 ขึ้นไป ถ้าเราขี่ 60-68 มันก็จะอยู่ที่เกียร์ 5 ไปเรื่อยๆจนกว่าความเร็วจะถึง เกียร์มันถึงจะยอมเปลี่ยนให้... โดยที่ความเร็ว 70 เป็นความเร็วที่ประหยัดน้ำมันมากที่สุดนะที่จอจะขึ้นว่าได้มากกว่า 40 KM/L เลยล่ะครับ

ส่วนระบบ M/T ของมันไม่ก็ใช่ M/T แท้ๆนะครับ การเพิ่มหรือลดเกียร์ที่มันต่ำหรือสูงกว่ารอบเครื่องที่โปรแกรมไว้มันก็จะไม่ทำงานเช่นเดิม ยกตัวอย่างเปิด M/T ขี่ที่ 65 ไว้เกียร์ 5 จะกดไปเพิ่มไปเกียร์ 6 มันก็ไม่ยอมเปลี่ยนให้นะครับเหมือนข้างบ่นที่กล่าวไว้ 555+

ใน Mode Auto [D,S] คัน Shift เกียร์ข้างซ้ายมือสามารถใช้งานได้แต่ต้องอยู่ในเงื่อนข้างบนเช่นเคย ที่ลองใช้มาการเพิ่ม [+] ไม่ค่อยจะได้เท่าไหร่ แต่การลด [-] สามารถทำได้ดี จะมีประโยชน์ในการเรียก Engine Brake มาใช้หรือการเร่งแซงแบบรวดเร็วได้ครับ.

การต่อเกียร์ Smooth ดีไม่รู้สึกแปลกๆแต่อย่างใด เกือบที่จะไม่รู้สึก แต่...รู้สึกและ "ได้ยิน[เสียงแป๊กกก]" ชัดเจนที่เกียร์ต่ำๆในกรณี N -> 1 -> 2 -> 3 ต้องเข้าใจในระบบ DCT เพราะจริงๆมันไม่ใช่เกียร์แบบ Auto แท้ๆในรถยนต์ แต่มันคือเกียร์ M/T ที่มีระบบครัชคู่ไฟฟ้ามาช่วยและโปรแกรมการเปลี่ยนไว้ M/T เวลาสับยังไงก็ดังครับ.

และในเวลาเบรค เกียร์จะ Shift down ลงเร็วกว่าปกติเพื่อช่วยเพิ่ม Engine Brake ให้ด้วยนะ แต่กดมือเองทันใจกว่าครับ.

::: ช่วงล่าง :::

เนื่องจากยังไม่เคยขี่เกิน 120 และแบนโค้งดีๆเลย เอาเท่าที่จับได้ก่อนแล้วกันนะ แต่ลองเอาไปรูดหลังเต่า คอสะพานมา ผ่านได้สบายไม่เสียอาการครับ.

- ช็อคหน้า ถือว่าใช้งานโอเคครับ ออกแนวนิ่มไปนิดๆ ในช่วงยุบ ช่วงคายยังใช้ได้อยู่ อาจจะต้องปรับ Preload ช่วยแต่ขอลองคงไว้ก่อน.
- ช็อคหลัง มาแนวกระชับ ตึงตัง มีแรงกระแทกขึ้นมาเลยต้องลด Preload หลังลงไป 1 Click ดีขึ้นแบบพอรับได้ ลองดูแล้วการคายน่าจะอ่อนไปเลยออกแนวดีดๆ แต่มันปรับ Rebound ไม่ได้...
- เบรคหน้า แม่ปั๊มเบอร์ 14 ลูกปั๊ม? แต่คงไม่ใหญ่มาก ตัวเดียวกับ Africa Twin ถือว่าเบรคได้ดีมี Feeling ดูดมือดีเลยครับ.
- เบรคหลัง แม่ปั๊มเบอร์ 1/2 [12.7] ลูกปั๊ม? ตัวเดียวกับ CBR650 และหลายๆตัวของ Honda เบรคได้นะ แต่ไม่ค่อยมี Feeling ออกแนวด้านๆ ตื้อๆ แต่ก็เบรคได้ คาดว่าต้องเปลี่ยนผ้าเบรคเพื่อแก้อาการนี้ [ผ้าเดิมสีน้ำเงินๆ].
- จานเบรค หน้าหลังของ Sunstar สีทองเจ้าเก่าดั่งเดิมครับ.
- ล้อซี่ลวดของ DID ขอบน่าจะเป็นอลูมิเนียม.
- ยาง ก็ตามภาษายาง On/Off จะไปเทียบความคม ความกระชับแบบยาง Sport ก็ไม่ได้ มันคนล่ะแบบกัน ก็แต่หนึบนุ่มดีอยู่ในระดับของมันครับ.

::: ตัวรถ ::::

ถือว่าเป็นตัวรถที่ใหญ่ [บวม] และยาว แต่คุมได้ง่ายและนั่งสบาย ไปๆมาเหมือนเหมือนขี่ Click ตีโป่ง มุดในเมืองได้ตามปกติ เลี้ยวหักศอกง่าย ไปได้หมดครับถ้ารูใหญ่กว่าการ์ดแฮนด์ แต่จะมีข้อเสียตรงตำแหน่งการ์ดจริงๆมันไม่สูง รถเก่งส่วนมากจะติดกระจกเค้าหมด น้อยคันที่จะต่ำกว่าของเรา [Vios City ติดดดด] ส่วนรถกระบะหรือ SUV อะไรพวกนั้นติดเต็มๆ ต้องวัดระยะความสูงดีๆก่อนจะเสียบเข้าไป ส่วนตัวรถก็บังลมเยอะเลย คนขี่แทบจะไม่โดยลมตีเลย เวลาเจอลมแรงๆตีมารถแสดงอาการพอควรครับ.

- ชิวด์หน้า จะโดนลมแค่ช่วงหัวไหล่เท่านั้นตัวแทบไม่โดนเลย ถ้าปรับต่ำสุดก็เข้าหน้าเต็มๆ ถ้าปรับสูงสุดแล้วขี่เกิน 90 ขึ้นไปก็จะไปโดนบริเวณปลายๆหน้าผากแทน.
- หน้าปัด อ่านค่าง่ายแสงไม่สว่างโล่ตาบอด สามารถปรับแสงได้ ตอนกลางวันก็มองเห็นเพราะมีแก๊บบังแดดติดมาให้ มีให้ 2 Trips โดยค่า AVG น้ำมันเชื้อเพลิงนั้นแยกขาดกันเลย ลองดูค่า AVG มานั้นคือว่าตรงครับ ถังแรกขึ้นมา 20.7 ลองคำนวนกับระยะทางและน้ำมันจริงที่เติมคืนไปได้มา 216.1 KM / 10.4 ลิตร = 20.77 เชื่อได้ไม่เพี้ยน.
- แฮนด์บาร์ ตำแหน่งสูงนิดกว้างหน่อย แต่ไหล่เปิดขี่สบายดีครับไม่เมื่อย.
- กระจกมองหลัง ถึงหน้าตาจะไม่สวย ตัวบานกระจกไม่ค่อยใหญ่ แต่แข็งแรงมาก ข้อปรับตัวบานหนืดดี และตำแหน่งที่อยู่ของมันค่อนข้างจะสูง ส่องรอบเดียวเรื่องข้างหลังก็สบายใจได้เลย.
- การ์ดแฮนด์ ป้องกันและบังลมได้ ลมเข้ามาได้นิดๆ ถุงมือเปียกเลยครับ *** ข้อเสียสำหรับพ่อบ้านคือเอาถุงหิ้วแขวนไม่ได้นะ ต้องพกถุงผ้ามาคล้องแล้วเอาถุงก๊อบแก๊บใส่ข้างในแทนจ้า ***
- คันเร่ง หนึบดีตามปกติแต่รู้สึกระยะ Free ของโรงงานที่ให้มามากเกินไป ผมปรับให้ชิดตามปกติ ขี่รถสนุกขึ้นเยอะเลย.
- พกเท้า มีหลายตำแหน่งให้วาง นั่งสบาย จริงๆถ้าตอนจะเอาไปรูด เราสามารถมายืนตรงปลายตัดๆ ที่พักเท้าได้นะ ถนัดใช้ได้เหมือนกัน.
- แตร เสียงดังและสร้างความน่ารำคาญได้ดีมาก เสียงโคตรแหลมเลย.
- ไฟหน้า สว่างเพียงพอต่อการใช้งานทั้งต่ำและสูง.
- ไฟเลี้ยว สว่างเพียงพอ.
- ไฟท้าย ส่วนตัวดูมันสว่างน้อยไปนิดนึงแต่ก็เพียงพอ.
- จุกฝาปิดถังน้ำมัน ดูกากไปนะสำหรับผม และเวลาจะเติมก็ไม่มีที่วาง ต้องเอามาวางบนเบาะ ดูยังไงๆ.
- เบาะ เนื้อแน่นปั๊ก หนังเหนียวดูดตูดดี นั่งนานๆอาจจะเหมื่อยหน่อยเพราะเนื้อมันแน่นมากมาย.
- มือจับท้าย ตำแหน่งดี ขนาดใหญ่กำลังดีจับเพื่อใช้งานได้ง่าย.
- กระป๋องใต้เบาะ ใส่หมวกเต็มใบได้ เหลือที่ใส่เป๋าตัง มือถือได้อีก นิดหน่อย.

ฝาก Page FB ของกลุ่ม X-ADV Thailand ด้วยนะครับ สนใจลองเข้าไปส่องไปถามดูได้ตามอัธยาศัยเลยจ้า
fb.com/groups/1050208418421309 หัวเราะ


ตอนนี้เจอ Defect ของรถแล้ว ลองติดตามได้ที่นี้ครับ fb.com/groups/862572823845146/permalink/993758714059889/ ยังไงจะคอยมา Update นะครับ.




ชื่อสินค้า:   Honda X-ADV
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่