ความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูง กทม.-โคราช

เวลาอ่านข่าวเกี่ยวกับโครงการนี้ โดยเฉพาะที่ท่านรมว.คมนาคม ให้ข่าว ผมมักจะงงๆกับเรื่องเวลาและแผนงานของท่านประจำ
เช่นข่าวนี้
คมนาคมเดินหน้ารถไฟความเร็วสูงตอกเสาภายในก.ย.
16 มิถุนายน 2560 เวลา 18:32 น
http://www.posttoday.com/biz/gov/498825
ในข่าวท่านบอกว่า
"ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างดำเนินงานเสนอให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หลังจากนั้นจะเสนอให้ ครม.พิจารณาในเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนร่างสัญญาก็เดินไปพร้อมกันคาดว่าภายในเดือน ก.ค.จะแล้วเสร็จ ซึ่งจะทำให้โครงการรถไฟความเร็วสูงเดินหน้าตามกรอบเดิมที่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนกันยายนนี้"

อีกข่าว
ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ล่าสุด มีความชัดเจน และเตรียมขออนุมัติ ครม.ในสัญญาที่ 1 คือ การออกแบบในเดือนมิถุนายนนี้
http://www.krobkruakao.com/economy/44182
เนื้อข่าวบอกว่า
"นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมร่วมรถไฟไทยจีน ซึ่งครั้งนี้เป็นการคุยที่ 18 ว่า ทั้งสองฝ่ายยอมรับข้อตกลงเกือบทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วง กรุงเทพ - โคราช ที่คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ และลงนามในสัญญาที่ 1 คือ สัญญาการออกแบบ ซึ่งจะมีการสรุปค่าจ้าง จำนวนแรงงาน และข้อเสนอทางการเงิน ได้ภายในเดือน กรกฎาคมนี้1 หลังจากนั้น เข้าสู่ขั้นตอนการหาผู้ก่อสร้างภายในเดือนสิงหาคม2 ซึ่งในสัญญาที่ 1 ใช้เงินลงทุนจากเงินงบประมาณมาใช้ หรือ หากต้องกู้ ก็สามารถทำได้ เนื่องจากจีนเปิดโอกาสให้ไทยหาเงินลงทุนเอง ส่วนสัญญาที่ 3 คือ ขบวนรถ และอาณัติสัญญาณ เป็นส่วนที่จะต้องใช้กู้เงินจากประเทศจีน และขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องอัตราดอกเบี้ย"

จากตัวอย่างสองข่าวด้านบน ผมก็สงสัยครับว่า
ในเมื่อขั้นตอนการหาผู้ก่อสร้างท่านกำหนดภายในเดือนสิงหาคม (เอาเป็นว่าประมูลเสร็จลงนามสัญญาในเดือนเดียวกันเลย) มันจะเป็นไปได้หรือครับที่จะเริ่มก่อสร้างได้ภายใน 1เดือน
เพราะหลังจากลงนามสัญญา มันก็มีขั้นตอนอีกมากกว่าจะเริ่มลงมือก่อสร้างเช่น
ขั้นตอนเอกสาร/แบบก่อสร้างเช่น
- การกำหนดบุคคลากรของฝ่ายเจ้าของโครงการ/ที่ปรึกษาควบคุมงาน
- การขออนุมัติบุคคลากรของผู้รับเหมา (Project Manager, Construction Manager, Site Engineer,Safety Officer ฯลฯ)
- จัดทำ Construction Drawing, Shop Drawing และขออนุมัติแบบ (DWG. for Construction)
- การขอใบอนุญาตก่อสร้าง
- ฯลฯ

ขั้นตอนเตรียมการ
- จัดซื้อจัดหาวัสดุ รวมถึงการขออนุมัติวัสดุ/ผู้ผลิต
- จัดซื้อจัดหาเครื่องจักร
- Mobilization ทั้งฝ่าย เจ้าของโครงการ ที่ปรึกษาควบคุมงาน และผู้รับเหมา (ที่พัก สำนักงานโครงการ)
- จัดหาแรงงาน และผู้รับเหมาช่วง (ถ้ามีผู้รับเหมาช่วง ก็ต้องขออนุมัติอีก)
-ฯลฯ

ท่านคิดว่าขั้นตอนต่างๆพวกนี้ สามารถทำได้อย่างถูกต้องตามระเบียบปฏิบัติภายใน 1เดือนจริงๆหรือครับ?

***มีต่อ***
อีกเรื่องหนึ่งที่หลายๆครั้งผมก็สับสนกับข้อมูลของท่านรมว.คมนาคม เรื่องที่ว่าก็คือเรื่อง EIA เรื่องนี้ผมสงสัยมานานเหมือนกันว่าตกลงโครงการนี้เขาขอ EIA เป็นช่วงๆ หรือขอทั้งโครงการ แล้วทั้งหมดมันผ่านหรือยัง
จนเมื่อเร็วๆนี้ก็เห็นท่านมาในข้อมูล
ดังตัวอย่างข่าวนี้
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 18
24 พฤษภาคม 2560
http://dip.mot.go.th/MOTC/News_Point/public/News_Onepage.jsp?id=4160
ความว่า
"...ในขณะที่รายงานผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ช่วงกรุงเทพฯ - บ้านภาชี ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนช่วงบ้านภาชี - นครราชสีมา อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.)"
สรุปจากตรงนี้แปลว่ายังไม่ผ่าน
และถ้าคชก.แจ้งว่าผ่านแล้วคชก.ก็ยังต้องเสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ(กก.วล.)ลงมติเป็นทางการอีก

เท่าที่ลองไล่ๆดู EIA แล้วเห็นมีแต่ของโครงการรถไฟความเร็วสูงกทม-เชียงใหม่(ช่วงกทม.-พิษณุโลก)
http://www.onep.go.th/eia/images/6interest/4EIAtransport/4eia_09_59.pdf

ว่าแต่ที่ท่านบอกว่าช่วงกทม.-ภาชี ผ่านแล้วนี่มันของโครงการสายเหนือหรือตะวันออกเฉียงเหนือกันแน่ครับ???

และก็มีอีกบางเรื่องอย่างเช่น การเวนคืนที่ดินที่ท่านไม่ค่อยออกมาให้ข้อมูลรายละเอียดเท่าไรว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ช่วงไหนเวนคืนแล้ว ช่วงไหนยังไม่เวนคืน (เป็นห่วงว่าถ้าเริ่มลงนามสัญญากับผู้รับเหมาแล้ว มาติดปัญหาส่งมอบพื้นที่ในภายหลัง โครงการจะมีปัญหาได้เหมือนหลายโครงการในอดีต)

***มีต่อ***

สรุปแล้วคือโครงการที่มีขั้นตอนรายละเอียดมากมายแบบนี้ เวลาจะรายงานความคืบหน้า แทนที่จะมีแต่ภาคบรรยายหรือมานั่งทำ info graphic ผมว่าควรสรุปด้วย Grant chart จะดีกว่าชัดเจนกว่านะครับ เพราะอย่างไรในการบริหารโครงการสมัยนี้พวกท่านก็ต้องใช้งานพวก project management software เป็นอยู่แล้วมิใช่หรือครับ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

โครงการที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างโครงการนี้ รวมถึงโครงการอื่น ควรจะรวบรวมข้อมูล/ความคืบหน้าโครงการ ให้ประชาชนเข้าไปดูรายละเอียดได้
นอกจากเพื่อความโปร่งใสแล้ว ยังเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับภาคประชาชนด้วยนะครับ

ปล. ขออภัยด้วยครับที่ต้องแยกเนื้อหามาไว้ในความเห็น เพราะไม่อยากให้ยาวรวดเดียว และต้องการแยกประเด็นเป็นเรื่องๆไป
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  รัฐบาล กระทรวงคมนาคม รถไฟความเร็วสูง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่