ตนนั่งเฉยๆๆ ลองนึกว่า ปิดตา ปิดจมูก ปิดปาก ปิดหู ปิดบังกาย ปิดใจ
เหมือนไม่มีตัวตน แล้วกิเลส จะเกิดที่ไหน เกิดอย่างไร
ตนโกรธ ตรงไหน ตนโลภตรงไหน ตนหลงตรงไหน
ตนมีราคะ ตัณหา กามตัณหา ตรงไหน
ในเมื่อ จิตเราไม่มีรูป ไม่มีเสียง ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส ไม่มีสัมผัส ไม่มีธรรมารมณ์
ธรรมชาติของจิตไม่มีรูปพรรณ ไม่มีสันฐาน ไม่มีสีสรร มองไม่เห็น จับต้องไม่ได้
ตนไปเปิดตา ไปเปิดหู ไปเปิดจมูก ไปเปิด ปาก ไปเปิดกาย ไปเปิดใจ
รับรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมมารมณ์ เข้ามา
จิตไม่มีรู ไม่มีเสียง ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส ไม่มีสัมผัส ไม่มีธรรมมารมณ์
จิตอยู่เฉยๆๆ พออายตนะภายบอกเข้ามา ก็เอาอารมณ์เข้ามา
จิตอยู่เฉยๆๆ แต่อารมณ์ไม่เฉย อารมณ์แกว่งไปมา อารมณ์ ส่ายไปมา
ปิดจิต
เหมือนไม่มีตัวตน แล้วกิเลส จะเกิดที่ไหน เกิดอย่างไร
ตนโกรธ ตรงไหน ตนโลภตรงไหน ตนหลงตรงไหน
ตนมีราคะ ตัณหา กามตัณหา ตรงไหน
ในเมื่อ จิตเราไม่มีรูป ไม่มีเสียง ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส ไม่มีสัมผัส ไม่มีธรรมารมณ์
ธรรมชาติของจิตไม่มีรูปพรรณ ไม่มีสันฐาน ไม่มีสีสรร มองไม่เห็น จับต้องไม่ได้
ตนไปเปิดตา ไปเปิดหู ไปเปิดจมูก ไปเปิด ปาก ไปเปิดกาย ไปเปิดใจ
รับรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมมารมณ์ เข้ามา
จิตไม่มีรู ไม่มีเสียง ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส ไม่มีสัมผัส ไม่มีธรรมมารมณ์
จิตอยู่เฉยๆๆ พออายตนะภายบอกเข้ามา ก็เอาอารมณ์เข้ามา
จิตอยู่เฉยๆๆ แต่อารมณ์ไม่เฉย อารมณ์แกว่งไปมา อารมณ์ ส่ายไปมา