ผิดหวังกับช่างของ Huawei Service Center สาขา Seacon Square มากครับ

จากข่าวเซอร์ไพรส์ที่ว่าคละรุ่นชิปใน p10 , mate 9 แล้ว ค่ายนี้ก็ยังคงสร้างความประทับใจให้ผมอย่างต่อเนื่องครับ

      สวัสดีครับ ผมเป็นหนึ่งในลูกค้าของ Huawei ซึ่งผมได้ซื้อเครื่องนี้มาตอนช่วงเมษา หรือก่อนไอข่าวคละชิปออกนั่นแหละ
ไอเราก็ปลอบตัวเองว่า เอาหน่า เราซื้อมาเพราะกล้อง ตอนก่อนรู้ข่าวเราก็มีความสุขกับมีดีหนิเนอะ ก็ช่างมันละกัน


" สุดท้ายความรับผิดชอบของหัวเหว่ยก็คือการยืดอายุประกันให้อีก 1 ปี เป็นการแก้ปัญหาได้...มากครับ "


โอเค เข้าเรื่องแล้วละกันด้วยความที่ว่า ผมทำมือถือหน้าจอแตก ซึ่งเอาจริงๆก็แตกนิดเดียว และไม่ได้มีปัญหากับการใช้งาน
และโชคดีในโชคร้ายคือ หัวเหว่ยมีประกันเปลี่ยนหน้าจอฟรีหากแตกภายในสามเดือน ซึ่งก็นับว่ารู้สึกโชคดีมากๆเลยแหละครับ


ผมก็ได้เข้าไปทำการเคลมที่ศูนย์ customer service ที่ซีคอนสแควร์ ในเย็นวันนี้ ซึ่งการเคลมก็ทำได้อย่างรวดเร็ว.....แต่ทว่า


ผม   : ...เอ่อ พี่ครับ ทำไมมันถึงขึ้น emergency call only หน่ะครับ
พนง : อ่อ มันอาจจะต้องรอซักครู่หน่ะครับ ของลูกค้าใช้เครือข่ายอะไรครับ
ผม   : อ่ออ XXXX ครับ
พนง : อ่อ รอซักแปปนึงก็น่าจะขึ้นแล้วครับ  เอ ทำไมถึงมีรูปซิม ใส่ซิมแล้วรึยังครับ ?
         ( หาไม้มาเปิดช่องซิม )  อ่อ พอดีช่างลืมใส่ซิมให้หน่ะครับ
ผม   : ฮ่าๆ ไม่เป็นไรครับ ไอเราก็นึกว่าเครื่องเป็นอะไร ดีนะผมไม่ได้รีบ ๆ แล้วกลับก่อน


ผมก็เดินเล่นมือถือมาเรื่อยๆ เอ๊ะ ทำไมระบบ fingerprint มันถึงใช้ไม่ได้นะ


ผม   : เอ่อ ขอโทษนะครับ พอดีผมไม่เข้าใจว่าตรง fingerprint calibate  มันต้องทำยังไงบ้างครับ
พนง : อ่อ เอ มันต้องกดไปเรื่อยๆครับ
ผม   : ( นั่งกดอยู่ประมาณสิบนาที ) มันไม่ได้อะครับ ผมคิดว่าผมไม่ค่อยเข้าใจว่าเค้าให้ทำอะไรอะครับ
พนง : อาจจะต้องลบลายนิ้วมือเก่าก่อนนะครับ
ผม   : ( เลิ่ก ๆ ลั่ก ๆ )
พนง : เดี๋ยวผมให้ช่างดูให้นะครับ เดี๋ยวลอง update firmware ดูไหมครับ ลูกค้ามีข้อมูลอะไรสำคัญไหมครับ ?
ผม   : อ่อ ไม่มีครับ อัพเดทตามสบายเลยหรอครับ


( รอประมาณสิบนาที )


พนง : นี่ครับ เดี๋ยวคุณลูกค้าลองดูใหม่นะครับ
ผม   : ..เข้ ทำไม theme มันเปลี่ยนไปวะ เดี๋ยวนะ มันล้างเครื่องกุนี่หว่า
         พยายามกลั้นใจเปิดไปหน้า scan fingerprint  .....ติดหน้าเดิมเปี๊ยบ
        ( เดินไปหาช่างด้วยความหงุดหงิดสุดขีด )  พี่ครับ ช่วยบอกผมทีว่าพี่ไม่ได้ล้างเครื่องผม
ช่าง  : ( ทำหน้าช็อคๆ ) ผมแฟคตอรี่รีเซทไปครับ
ผม   : คุณไม่ได้บอกผมซักคำว่าคุณจะล้างเครื่องผม คุณบอกผมแค่ว่าคุณจะอัพเดท firmware หนิ
ช่าง  : การ update กับการ factory reset มันเหมือ..
ผม   : คุณ ผมเป็นโปรแกรมเมอร์ ผมทำงานด้าน it เหมือนกับคุณ คุณอย่ามาหลอกผมว่ามันเหมือนกัน
         แล้วนี่ที่คุณล้างเครื่องผม มันก็ไม่ได้ช่วยแก้ไขหรือแก้ปัญหาอะไรให้ผมเลย
         ( พยายามสงบสติอารมณ์ )   แล้วคุณจะทำยังไงต่อ ?
ช่าง  : คือตอนแรกเครื่องของลูกค้า update เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้ว ผมก็ factory reset มาแล้ว
         เดี๋ยวผมจะลองอัพเดทไปเป็นเวอร์ชั่นเดิมครับ
ผม   : นี่คุณจะสักแต่ว่าอัพเดทดาว์นเกรดแค่นี้หรอครับ ทำไมคุณไม่ไปหาข้อมูลว่าไอหน้านี้มันต้องทำยังไง
         ทำไมคุณเป็นช่างคุณถึงไม่เข้าใจระบบของตัวมือถือด้วยซ้ำ อะ สรุปคุณจะทำยังไง
ช่าง  : เดี๋ยวผมลองอัพเดทกลับไปเป็นเวอร์ชั่นเก่าดูครับ
ผม   : ( หงุดหงิดมากๆ ) พร้อมเดินไปที่มือถือตัวโชว์ หวังว่าจะหาข้อมูลในเน็ต
          เยี่ยม ไม่มีเน็ต ไม่มีไวไฟ
ช่าง  : เดินมา คุณลูกค้าลองดูอีกรอบนะครับ


( เปิดไปหน้าเดิม ) ติดเหมือนเดิมครับ ระบบ fingerprint ใช้งานไม่ได้


ผม   : ( หมดความอดทน ) คุณชื่ออะไรครับ ?
ช่าง  : xxxx ครับ
ผม   : นามสกุล ?
ช่าง  : xxxx ครับ จะฟ้องก็ได้นะครับ ผมทำตามขั้นตอน
ผม   : ใช่ครับ คุณทำตามขั้นตอน สิ่งที่คุณควรจะทำอย่างแรกคือหาข้อมูลว่าไอหน้าที่ผมติดเนี่ย มันคืออะไรแล้วต้องทำยังไง
         หรือโทรถามคอลเซนเตอร์ หรืออะไรก็ได้ แต่คุณกลับมาล้างเครื่องผมโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตผมด้วยซ้ำ
ช่าง  : ผมได้แจ้งลูกค้าไปแล้วว่าจะทำการ factory reset ครับ
ผม   : คุณไม่ได้พูด คุณบอกแค่อัพเดท ( ชี้ไปที่กล้อง ) ผมมั่นใจมากๆ ว่าเครื่องนั้นน่าจะอัดเสียงไว้
ช่าง  : ( หน้าเปลี่ยนสี ) เอาอย่างนี้ไหมครับ เดี๋ยวผมทำเรื่องเคลมเครื่องใหม่ให้ เพราะยังไงทางเครื่องลูกค้าก็ยังอยู่ในประกัน
         เพราะว่าเปลี่ยนหน้าจอเนี่ย มันจะมีส่วน fingerprint ด้วย อาจจะเกิดปัญหาที่ hardware ทางลูกค้าต้องการเป็นเครื่องสีดำใช่ไหมครับ ?
ผม   : ครับ
ช่าง  : ทางเครื่องสีดำจะต้องทำการสั่งของใหม่อาจจะต้องรอซักพักนึงนะครับ
ผม   : ครับ


และผมก็ได้เดินออกมาจากศูนย์ customer service ด้วยอารมณ์คุกรุ่นสุด ๆ
...และเรื่องตลกร้ายที่สุดคือเมื่อผมกลับมาบ้านผมใช้เวลาไม่ถึง 1 นาทีในการหาข้อมูล
ซึ่งท้ายสุดแล้ว มือถือผมก็กลับมาใช้ได้ปกติครับ


สำหรับบางท่านอาจจะคิดว่า เอ้อ ก็ดีแล้วหนิ ใช้ได้แล้ว ๆ จะมาตั้งกระทู้ทำไม
ผมขอแบ่งเป็นประเด็นดังนี้ครับ


1 . ช่างได้ทำการ factory reset เครื่องผมโดยไม่ได้รับอนุญาติ ซึ่งทำให้ข้อมูลทั้งหมดตลอดระยะเวลา 2 เดือนกว่าๆ หายไปทั้งหมด
     ตรงนี้เป็นส่วนที่ผมรับไม่ได้มากที่สุดครับ
2 . ช่างไม่ได้มีความเข้าใจในการ set - up เครื่องหรืออุปกรณ์ขั้นต้นเป็นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ในข้อหนึ่ง
3 . ในส่วนของการวิเคราะห์ประเมินปัญหา อาจเกิดความผิดพลาดกันได้
     แต่สุดท้ายแล้ว ตัวช่าง ไม่ได้มีความสำนึกใดๆเลย และยังท้าทายให้ผมทำการฟ้องร้องอีก

ป.ล. สังเกตเห็นอะไรรึเปล่าครับ ? ถ้าช่างของทาง Huawei ด้อยความสามารถในการวิเคราะห์ขนาดนี้
จากการที่คุณจะเสียอะไหล่หน้าจอเพียงอย่างเดียว กลายเป็นช่างตัดสินใจเคลมเครื่องใหม่ให้ผมนะครับ
ทางบริษัทก็เสียผลกำไร  ทางผมก็เสียความรู้สึกเช่นกัน

และนี่ก็คือประสพการณ์  การเคลมประกัน Diamond service ครั้งแรกของผมครับ
ขอขอบคุณ Huawei ที่เพิ่มระยะเวลาประกันให้เป็นสองปี เพิ่มความอุ่นใจด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่