จากข่าวเซอร์ไพรส์ที่ว่าคละรุ่นชิปใน p10 , mate 9 แล้ว ค่ายนี้ก็ยังคงสร้างความประทับใจให้ผมอย่างต่อเนื่องครับ
สวัสดีครับ ผมเป็นหนึ่งในลูกค้าของ Huawei ซึ่งผมได้ซื้อเครื่องนี้มาตอนช่วงเมษา หรือก่อนไอข่าวคละชิปออกนั่นแหละ
ไอเราก็ปลอบตัวเองว่า เอาหน่า เราซื้อมาเพราะกล้อง ตอนก่อนรู้ข่าวเราก็มีความสุขกับมีดีหนิเนอะ ก็ช่างมันละกัน
" สุดท้ายความรับผิดชอบของหัวเหว่ยก็คือการยืดอายุประกันให้อีก 1 ปี เป็นการแก้ปัญหาได้...มากครับ "
โอเค เข้าเรื่องแล้วละกันด้วยความที่ว่า ผมทำมือถือหน้าจอแตก ซึ่งเอาจริงๆก็แตกนิดเดียว และไม่ได้มีปัญหากับการใช้งาน
และโชคดีในโชคร้ายคือ หัวเหว่ยมีประกันเปลี่ยนหน้าจอฟรีหากแตกภายในสามเดือน ซึ่งก็นับว่ารู้สึกโชคดีมากๆเลยแหละครับ
ผมก็ได้เข้าไปทำการเคลมที่ศูนย์ customer service ที่ซีคอนสแควร์ ในเย็นวันนี้ ซึ่งการเคลมก็ทำได้อย่างรวดเร็ว.....แต่ทว่า
ผม : ...เอ่อ พี่ครับ ทำไมมันถึงขึ้น emergency call only หน่ะครับ
พนง : อ่อ มันอาจจะต้องรอซักครู่หน่ะครับ ของลูกค้าใช้เครือข่ายอะไรครับ
ผม : อ่ออ XXXX ครับ
พนง : อ่อ รอซักแปปนึงก็น่าจะขึ้นแล้วครับ เอ ทำไมถึงมีรูปซิม ใส่ซิมแล้วรึยังครับ ?
( หาไม้มาเปิดช่องซิม ) อ่อ พอดีช่างลืมใส่ซิมให้หน่ะครับ
ผม : ฮ่าๆ ไม่เป็นไรครับ ไอเราก็นึกว่าเครื่องเป็นอะไร ดีนะผมไม่ได้รีบ ๆ แล้วกลับก่อน
ผมก็เดินเล่นมือถือมาเรื่อยๆ เอ๊ะ ทำไมระบบ fingerprint มันถึงใช้ไม่ได้นะ
ผม : เอ่อ ขอโทษนะครับ พอดีผมไม่เข้าใจว่าตรง fingerprint calibate มันต้องทำยังไงบ้างครับ
พนง : อ่อ เอ มันต้องกดไปเรื่อยๆครับ
ผม : ( นั่งกดอยู่ประมาณสิบนาที ) มันไม่ได้อะครับ ผมคิดว่าผมไม่ค่อยเข้าใจว่าเค้าให้ทำอะไรอะครับ
พนง : อาจจะต้องลบลายนิ้วมือเก่าก่อนนะครับ
ผม : ( เลิ่ก ๆ ลั่ก ๆ )
พนง : เดี๋ยวผมให้ช่างดูให้นะครับ เดี๋ยวลอง update firmware ดูไหมครับ ลูกค้ามีข้อมูลอะไรสำคัญไหมครับ ?
ผม : อ่อ ไม่มีครับ อัพเดทตามสบายเลยหรอครับ
( รอประมาณสิบนาที )
พนง : นี่ครับ เดี๋ยวคุณลูกค้าลองดูใหม่นะครับ
ผม : ..เข้ ทำไม theme มันเปลี่ยนไปวะ เดี๋ยวนะ มันล้างเครื่องกุนี่หว่า
พยายามกลั้นใจเปิดไปหน้า scan fingerprint .....ติดหน้าเดิมเปี๊ยบ
( เดินไปหาช่างด้วยความหงุดหงิดสุดขีด ) พี่ครับ ช่วยบอกผมทีว่าพี่ไม่ได้ล้างเครื่องผม
ช่าง : ( ทำหน้าช็อคๆ ) ผมแฟคตอรี่รีเซทไปครับ
ผม : คุณไม่ได้บอกผมซักคำว่าคุณจะล้างเครื่องผม คุณบอกผมแค่ว่าคุณจะอัพเดท firmware หนิ
ช่าง : การ update กับการ factory reset มันเหมือ..
ผม : คุณ ผมเป็นโปรแกรมเมอร์ ผมทำงานด้าน it เหมือนกับคุณ คุณอย่ามาหลอกผมว่ามันเหมือนกัน
แล้วนี่ที่คุณล้างเครื่องผม มันก็ไม่ได้ช่วยแก้ไขหรือแก้ปัญหาอะไรให้ผมเลย
( พยายามสงบสติอารมณ์ ) แล้วคุณจะทำยังไงต่อ ?
ช่าง : คือตอนแรกเครื่องของลูกค้า update เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้ว ผมก็ factory reset มาแล้ว
เดี๋ยวผมจะลองอัพเดทไปเป็นเวอร์ชั่นเดิมครับ
ผม : นี่คุณจะสักแต่ว่าอัพเดทดาว์นเกรดแค่นี้หรอครับ ทำไมคุณไม่ไปหาข้อมูลว่าไอหน้านี้มันต้องทำยังไง
ทำไมคุณเป็นช่างคุณถึงไม่เข้าใจระบบของตัวมือถือด้วยซ้ำ อะ สรุปคุณจะทำยังไง
ช่าง : เดี๋ยวผมลองอัพเดทกลับไปเป็นเวอร์ชั่นเก่าดูครับ
ผม : ( หงุดหงิดมากๆ ) พร้อมเดินไปที่มือถือตัวโชว์ หวังว่าจะหาข้อมูลในเน็ต
เยี่ยม ไม่มีเน็ต ไม่มีไวไฟ
ช่าง : เดินมา คุณลูกค้าลองดูอีกรอบนะครับ
( เปิดไปหน้าเดิม ) ติดเหมือนเดิมครับ ระบบ fingerprint ใช้งานไม่ได้
ผม : ( หมดความอดทน ) คุณชื่ออะไรครับ ?
ช่าง : xxxx ครับ
ผม : นามสกุล ?
ช่าง : xxxx ครับ จะฟ้องก็ได้นะครับ ผมทำตามขั้นตอน
ผม : ใช่ครับ คุณทำตามขั้นตอน สิ่งที่คุณควรจะทำอย่างแรกคือหาข้อมูลว่าไอหน้าที่ผมติดเนี่ย มันคืออะไรแล้วต้องทำยังไง
หรือโทรถามคอลเซนเตอร์ หรืออะไรก็ได้ แต่คุณกลับมาล้างเครื่องผมโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตผมด้วยซ้ำ
ช่าง : ผมได้แจ้งลูกค้าไปแล้วว่าจะทำการ factory reset ครับ
ผม : คุณไม่ได้พูด คุณบอกแค่อัพเดท ( ชี้ไปที่กล้อง ) ผมมั่นใจมากๆ ว่าเครื่องนั้นน่าจะอัดเสียงไว้
ช่าง : ( หน้าเปลี่ยนสี ) เอาอย่างนี้ไหมครับ เดี๋ยวผมทำเรื่องเคลมเครื่องใหม่ให้ เพราะยังไงทางเครื่องลูกค้าก็ยังอยู่ในประกัน
เพราะว่าเปลี่ยนหน้าจอเนี่ย มันจะมีส่วน fingerprint ด้วย อาจจะเกิดปัญหาที่ hardware ทางลูกค้าต้องการเป็นเครื่องสีดำใช่ไหมครับ ?
ผม : ครับ
ช่าง : ทางเครื่องสีดำจะต้องทำการสั่งของใหม่อาจจะต้องรอซักพักนึงนะครับ
ผม : ครับ
และผมก็ได้เดินออกมาจากศูนย์ customer service ด้วยอารมณ์คุกรุ่นสุด ๆ
...และเรื่องตลกร้ายที่สุดคือเมื่อผมกลับมาบ้านผมใช้เวลาไม่ถึง 1 นาทีในการหาข้อมูล
ซึ่งท้ายสุดแล้ว มือถือผมก็กลับมาใช้ได้ปกติครับ
สำหรับบางท่านอาจจะคิดว่า เอ้อ ก็ดีแล้วหนิ ใช้ได้แล้ว ๆ จะมาตั้งกระทู้ทำไม
ผมขอแบ่งเป็นประเด็นดังนี้ครับ
1 . ช่างได้ทำการ factory reset เครื่องผมโดยไม่ได้รับอนุญาติ ซึ่งทำให้ข้อมูลทั้งหมดตลอดระยะเวลา 2 เดือนกว่าๆ หายไปทั้งหมด
ตรงนี้เป็นส่วนที่ผมรับไม่ได้มากที่สุดครับ
2 . ช่างไม่ได้มีความเข้าใจในการ set - up เครื่องหรืออุปกรณ์ขั้นต้นเป็นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ในข้อหนึ่ง
3 . ในส่วนของการวิเคราะห์ประเมินปัญหา อาจเกิดความผิดพลาดกันได้
แต่สุดท้ายแล้ว ตัวช่าง ไม่ได้มีความสำนึกใดๆเลย และยังท้าทายให้ผมทำการฟ้องร้องอีก
ป.ล. สังเกตเห็นอะไรรึเปล่าครับ ? ถ้าช่างของทาง Huawei ด้อยความสามารถในการวิเคราะห์ขนาดนี้
จากการที่คุณจะเสียอะไหล่หน้าจอเพียงอย่างเดียว กลายเป็นช่างตัดสินใจเคลมเครื่องใหม่ให้ผมนะครับ
ทางบริษัทก็เสียผลกำไร ทางผมก็เสียความรู้สึกเช่นกัน
และนี่ก็คือประสพการณ์ การเคลมประกัน Diamond service ครั้งแรกของผมครับ
ขอขอบคุณ Huawei ที่เพิ่มระยะเวลาประกันให้เป็นสองปี เพิ่มความอุ่นใจด้วยครับ
ผิดหวังกับช่างของ Huawei Service Center สาขา Seacon Square มากครับ
สวัสดีครับ ผมเป็นหนึ่งในลูกค้าของ Huawei ซึ่งผมได้ซื้อเครื่องนี้มาตอนช่วงเมษา หรือก่อนไอข่าวคละชิปออกนั่นแหละ
ไอเราก็ปลอบตัวเองว่า เอาหน่า เราซื้อมาเพราะกล้อง ตอนก่อนรู้ข่าวเราก็มีความสุขกับมีดีหนิเนอะ ก็ช่างมันละกัน
" สุดท้ายความรับผิดชอบของหัวเหว่ยก็คือการยืดอายุประกันให้อีก 1 ปี เป็นการแก้ปัญหาได้...มากครับ "
โอเค เข้าเรื่องแล้วละกันด้วยความที่ว่า ผมทำมือถือหน้าจอแตก ซึ่งเอาจริงๆก็แตกนิดเดียว และไม่ได้มีปัญหากับการใช้งาน
และโชคดีในโชคร้ายคือ หัวเหว่ยมีประกันเปลี่ยนหน้าจอฟรีหากแตกภายในสามเดือน ซึ่งก็นับว่ารู้สึกโชคดีมากๆเลยแหละครับ
ผมก็ได้เข้าไปทำการเคลมที่ศูนย์ customer service ที่ซีคอนสแควร์ ในเย็นวันนี้ ซึ่งการเคลมก็ทำได้อย่างรวดเร็ว.....แต่ทว่า
ผม : ...เอ่อ พี่ครับ ทำไมมันถึงขึ้น emergency call only หน่ะครับ
พนง : อ่อ มันอาจจะต้องรอซักครู่หน่ะครับ ของลูกค้าใช้เครือข่ายอะไรครับ
ผม : อ่ออ XXXX ครับ
พนง : อ่อ รอซักแปปนึงก็น่าจะขึ้นแล้วครับ เอ ทำไมถึงมีรูปซิม ใส่ซิมแล้วรึยังครับ ?
( หาไม้มาเปิดช่องซิม ) อ่อ พอดีช่างลืมใส่ซิมให้หน่ะครับ
ผม : ฮ่าๆ ไม่เป็นไรครับ ไอเราก็นึกว่าเครื่องเป็นอะไร ดีนะผมไม่ได้รีบ ๆ แล้วกลับก่อน
ผมก็เดินเล่นมือถือมาเรื่อยๆ เอ๊ะ ทำไมระบบ fingerprint มันถึงใช้ไม่ได้นะ
ผม : เอ่อ ขอโทษนะครับ พอดีผมไม่เข้าใจว่าตรง fingerprint calibate มันต้องทำยังไงบ้างครับ
พนง : อ่อ เอ มันต้องกดไปเรื่อยๆครับ
ผม : ( นั่งกดอยู่ประมาณสิบนาที ) มันไม่ได้อะครับ ผมคิดว่าผมไม่ค่อยเข้าใจว่าเค้าให้ทำอะไรอะครับ
พนง : อาจจะต้องลบลายนิ้วมือเก่าก่อนนะครับ
ผม : ( เลิ่ก ๆ ลั่ก ๆ )
พนง : เดี๋ยวผมให้ช่างดูให้นะครับ เดี๋ยวลอง update firmware ดูไหมครับ ลูกค้ามีข้อมูลอะไรสำคัญไหมครับ ?
ผม : อ่อ ไม่มีครับ อัพเดทตามสบายเลยหรอครับ
( รอประมาณสิบนาที )
พนง : นี่ครับ เดี๋ยวคุณลูกค้าลองดูใหม่นะครับ
ผม : ..เข้ ทำไม theme มันเปลี่ยนไปวะ เดี๋ยวนะ มันล้างเครื่องกุนี่หว่า
พยายามกลั้นใจเปิดไปหน้า scan fingerprint .....ติดหน้าเดิมเปี๊ยบ
( เดินไปหาช่างด้วยความหงุดหงิดสุดขีด ) พี่ครับ ช่วยบอกผมทีว่าพี่ไม่ได้ล้างเครื่องผม
ช่าง : ( ทำหน้าช็อคๆ ) ผมแฟคตอรี่รีเซทไปครับ
ผม : คุณไม่ได้บอกผมซักคำว่าคุณจะล้างเครื่องผม คุณบอกผมแค่ว่าคุณจะอัพเดท firmware หนิ
ช่าง : การ update กับการ factory reset มันเหมือ..
ผม : คุณ ผมเป็นโปรแกรมเมอร์ ผมทำงานด้าน it เหมือนกับคุณ คุณอย่ามาหลอกผมว่ามันเหมือนกัน
แล้วนี่ที่คุณล้างเครื่องผม มันก็ไม่ได้ช่วยแก้ไขหรือแก้ปัญหาอะไรให้ผมเลย
( พยายามสงบสติอารมณ์ ) แล้วคุณจะทำยังไงต่อ ?
ช่าง : คือตอนแรกเครื่องของลูกค้า update เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้ว ผมก็ factory reset มาแล้ว
เดี๋ยวผมจะลองอัพเดทไปเป็นเวอร์ชั่นเดิมครับ
ผม : นี่คุณจะสักแต่ว่าอัพเดทดาว์นเกรดแค่นี้หรอครับ ทำไมคุณไม่ไปหาข้อมูลว่าไอหน้านี้มันต้องทำยังไง
ทำไมคุณเป็นช่างคุณถึงไม่เข้าใจระบบของตัวมือถือด้วยซ้ำ อะ สรุปคุณจะทำยังไง
ช่าง : เดี๋ยวผมลองอัพเดทกลับไปเป็นเวอร์ชั่นเก่าดูครับ
ผม : ( หงุดหงิดมากๆ ) พร้อมเดินไปที่มือถือตัวโชว์ หวังว่าจะหาข้อมูลในเน็ต
เยี่ยม ไม่มีเน็ต ไม่มีไวไฟ
ช่าง : เดินมา คุณลูกค้าลองดูอีกรอบนะครับ
( เปิดไปหน้าเดิม ) ติดเหมือนเดิมครับ ระบบ fingerprint ใช้งานไม่ได้
ผม : ( หมดความอดทน ) คุณชื่ออะไรครับ ?
ช่าง : xxxx ครับ
ผม : นามสกุล ?
ช่าง : xxxx ครับ จะฟ้องก็ได้นะครับ ผมทำตามขั้นตอน
ผม : ใช่ครับ คุณทำตามขั้นตอน สิ่งที่คุณควรจะทำอย่างแรกคือหาข้อมูลว่าไอหน้าที่ผมติดเนี่ย มันคืออะไรแล้วต้องทำยังไง
หรือโทรถามคอลเซนเตอร์ หรืออะไรก็ได้ แต่คุณกลับมาล้างเครื่องผมโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตผมด้วยซ้ำ
ช่าง : ผมได้แจ้งลูกค้าไปแล้วว่าจะทำการ factory reset ครับ
ผม : คุณไม่ได้พูด คุณบอกแค่อัพเดท ( ชี้ไปที่กล้อง ) ผมมั่นใจมากๆ ว่าเครื่องนั้นน่าจะอัดเสียงไว้
ช่าง : ( หน้าเปลี่ยนสี ) เอาอย่างนี้ไหมครับ เดี๋ยวผมทำเรื่องเคลมเครื่องใหม่ให้ เพราะยังไงทางเครื่องลูกค้าก็ยังอยู่ในประกัน
เพราะว่าเปลี่ยนหน้าจอเนี่ย มันจะมีส่วน fingerprint ด้วย อาจจะเกิดปัญหาที่ hardware ทางลูกค้าต้องการเป็นเครื่องสีดำใช่ไหมครับ ?
ผม : ครับ
ช่าง : ทางเครื่องสีดำจะต้องทำการสั่งของใหม่อาจจะต้องรอซักพักนึงนะครับ
ผม : ครับ
และผมก็ได้เดินออกมาจากศูนย์ customer service ด้วยอารมณ์คุกรุ่นสุด ๆ
...และเรื่องตลกร้ายที่สุดคือเมื่อผมกลับมาบ้านผมใช้เวลาไม่ถึง 1 นาทีในการหาข้อมูล
ซึ่งท้ายสุดแล้ว มือถือผมก็กลับมาใช้ได้ปกติครับ
สำหรับบางท่านอาจจะคิดว่า เอ้อ ก็ดีแล้วหนิ ใช้ได้แล้ว ๆ จะมาตั้งกระทู้ทำไม
ผมขอแบ่งเป็นประเด็นดังนี้ครับ
1 . ช่างได้ทำการ factory reset เครื่องผมโดยไม่ได้รับอนุญาติ ซึ่งทำให้ข้อมูลทั้งหมดตลอดระยะเวลา 2 เดือนกว่าๆ หายไปทั้งหมด
ตรงนี้เป็นส่วนที่ผมรับไม่ได้มากที่สุดครับ
2 . ช่างไม่ได้มีความเข้าใจในการ set - up เครื่องหรืออุปกรณ์ขั้นต้นเป็นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ในข้อหนึ่ง
3 . ในส่วนของการวิเคราะห์ประเมินปัญหา อาจเกิดความผิดพลาดกันได้
แต่สุดท้ายแล้ว ตัวช่าง ไม่ได้มีความสำนึกใดๆเลย และยังท้าทายให้ผมทำการฟ้องร้องอีก
ป.ล. สังเกตเห็นอะไรรึเปล่าครับ ? ถ้าช่างของทาง Huawei ด้อยความสามารถในการวิเคราะห์ขนาดนี้
จากการที่คุณจะเสียอะไหล่หน้าจอเพียงอย่างเดียว กลายเป็นช่างตัดสินใจเคลมเครื่องใหม่ให้ผมนะครับ
ทางบริษัทก็เสียผลกำไร ทางผมก็เสียความรู้สึกเช่นกัน
และนี่ก็คือประสพการณ์ การเคลมประกัน Diamond service ครั้งแรกของผมครับ
ขอขอบคุณ Huawei ที่เพิ่มระยะเวลาประกันให้เป็นสองปี เพิ่มความอุ่นใจด้วยครับ