แจ้งความจับชาวต่างชาติได้มั้ยคะ?

ขอเล่าแบบคร่าวๆนะคะ คือเราโดนชาวต่างชาติโกงค่ะ เค้ามาสั่งซื้อเลนส์กับเรา เราลงขายในKDค่ะ เราติดต่อกันผ่านอีเมล สื่อสารกันเป็นภาษาอังกฤษ จริงๆเราอยากแคปรูปให้ดูมากค่ะ แต่เราแทรกรูปภาพไม่ได้ จะขออธิบายแบบไม่ละเอียดมากละกันนะคะ
หลังจากที่มันตกลงสั่งซื้อเลนส์กับเรา เราก็ให้มันโอนเงินมาก่อนเราถึงจะทำการส่งของให้ ผ่านไป1คืน ก็มีอีเมลจากBank of America ส่งมาประมาณว่า "นาย ก. ได้ทำเรื่องโอนเงินแล้ว เราจะโอนเงินเข้าบัญชีของคุณแต่คุณต้องส่งเลขแทรคหรือหลักฐานการส่งของมาก่อน" อะไรประมาณนี้ค่ะ เราก็เชื่อสิคะ เพราะเป็นอีเมลจากธนาคาร(ซึ่งหารู้ไม่ว่ามันปลอมขึ้นมา)

แล้ววันที่31/5/2017เราก็ไปส่งของให้มันค่ะ ส่งEMSไปที่อเมริกา หลังจากส่งของมันก็ตอบอีเมลช้ามากค่ะ เราคิดว่ามันคงถ่วงเวลาเพื่อให้ของส่งออกนอกประเทศก่อน หลังจากส่งของ1วันก็มีอีเมลจากธนาคารเข้ามาค่ะ รอบนี้ส่งมาประมาณว่า "มีคำสั่งใหม่จากหัวหน้าของมัน ให้เราโอนเงินค่าบริการไปให้มัน6,000บาท มันถึงจะโอนเงินเข้าบัญชีเรา" โดยไม่ได้ให้เลขบัญชีมา แต่ให้ที่อยู่มาค่ะ ให้เราส่งเงินไปให้ตามที่อยู่นั้น เราก็เริ่มรู้ตัวว่าโดนหลอก เลยไปทำเรื่องยกเลิกการส่งของในวันที่2/6/2017 แต่ของถูกส่งออกจากสนามบินไปตั้งแต่1ทุ่มของวันที่1แล้ว แต่สถานะมันขึ้นช้าไงคะ เราเพิ่งเห็นสถานะอัพเดทเมื่อวันที่2 แล้วก็รีบไปยกเลิกเลยทันที แต่มันไม่ทันค่ะ ไม่รู้ว่าเพราะอะไรถึงไม่ทัน
เราเข้าไปเช็คทุกวันจนวันที่6/6/2017 เราเห็นสถานะแจ้งว่าของถึงผู้รับเมื่อวันที่5/6/2017   อ้าว....งานเข้าสิคะ แล้วเวลา3วันหลังจากที่เราเขียนใบคำร้องไปล่ะ ไม่มีใครดำเนินเรื่องให้เราเลยหรอ เราเสียความรู้สึกมาก เพราะเจ้าหน้าที่บอกว่าจะติดต่อกลับมาแจ้งผล แต่เราไม่ได้รับการติดต่อกลับจากใครเลยค่ะ
หลังจากที่เห็นสถานะว่าผู้รับได้รับของแล้ว เราก็ส่งอีเมลไปต่อรองกับมัน ใช่ค่ะ เราต่อรองกับโจร!! รู้ทั้งรู้ว่ามันไม่มีทางเป็นไปได้ เราก็ขอร้องอ้อนวอนให้มันโอนเงินมาค่ะ มันก็บอกว่า โอนเงินค่าบริการ6พันบาทไปให้ธนาคารของมันสิ แล้วทางธนาคารเค้าจะโอนเงินให้เราเอง เราก็บอกว่าเราไม่มีเงินแล้ว ไม่มีเลย
แล้วมันก็บอกว่างั้นมันลดค่าบริการให้เหลือ4พันบาท??? อะอ้าวววววว แบบนี้ก็โป้ะสิคะ มุงเป็นคนซื้อมุงไม่ใช่เจ้าหน้าที่ธนาคาร มุงมีสิทธิอะไรมาลดค่าบริการให้ตรู โป้ะค่ะ!! จากอีเมลนี้เราแน่ใจล้านเปอร์เซ็นว่าโดนหลอก จริงๆก็แน่ใจตั้งแต่มันตอบเมลช้าหลังเราส่งของแล้วค่ะ แต่อันนี้คือชัดเจนมาก เราเลยขอให้มันส่งของกลับ (ยังหน้าด้านต่อรองกับมันอยู่) มันก็ตอบมาว่า "การที่จะส่งของกลับจำเป็นต้องมีค่าใช้จ่าย" โอ้โหหหหหห ในหัวเรานี่คำด่าเต็มไปหมดค่ะ เสียความรู้สึก เสียเวลา เสียทั้งเงิน ทั้งของ เราไม่อยากช่างมันค่ะ เพราะเลนส์ก็เกือบ3หมื่น เงินเกือบ3หมื่นสำหรับเรามันเยอะมากเลยนะคะ เรายอมรับนะคะว่าเราก็ประหม่าด้วย แต่เราไม่รู้จริงๆค่ะ ไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดกับตัวเอง เรากำลังจะไปแจ้งความค่ะ อยากรู้ว่าเราจะสามารถแจ้งจับชาวต่างชาติได้มั้ย อยากขอความช่วยเหลือจากผู้ที่รู้เรื่องกฏหมายหน่อยค่ะ


ปล.นี่เป็นกระทู้แรกของเรา อาจะแท็กผิดๆถูกๆต้องขอโทษด้วยนะคะ



Edit : แก้ไขคำผิด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่