++ มหากาพย์ ภาพเยอะ คำก็เยอะ ++
-------------------------
ก่อนซื้อยี่ห้อนี้ก็ว่าอ่านดีแล้ว คิดว่ารับมือไหวเพราะผมเป็นคนที่ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าได้ถนอมสุดๆ รวมถึง-พอมีความรู้ด้านนี้อยู่บ้าง
อย่างแอร์ก็ต้องเปิดพัดลมไล่ความชื้นก่อนปิดนานเป็น 10 นาที (สูตรเดียวกับในรถ) เปิดจนหายเย็น ร้อนไม่ว่า ดีกว่าพังเร็ว
แถมเครื่องนี้ไม่ค่อยได้ใช้ด้วย เพราะอยู่ในห้องที่ไม่ได้นอนประจำ นานๆ ใช้ที
เปิดล่าสุดเมื่อเมษายังเย็นอยู่ แต่ช้า และไม่ฉ่ำเหมือนช่วงแรก พอเปิดอีกทีเมื่อวันก่อน 'ไม่เย็นแล้ว'
เลยแจ้งศูนย์ Samsung ไป วันนี้ทาง CC โทรมาแจงรายละเอียดดังนี้
- อุปกรณ์ทุกชิ้นและค่าบริการ ฟรีใน 1 ปี
- แผงนอก 3 ปี
1. ถ้ารั่วแผงนอก ค่าของอ่ะฟรี แต่ค่าบริการอัดแวคน้ำยา = 1,860.-
2. ถ้ารั่วแผงใน = 3,xxx (ฟังไม่ทัน มัวแต่ช๊อค)
3. ถ้าไม่ทำอะไรเลย แต่ให้ช่างไปเช็คหน้างาน ถือว่าเปิดงานแล้ว มีค่าเดินทาง 428.-
ในฐานะคนทำงานด้านแอร์อยู่บ้าง
ผมขอแบนแอร์ยี่ห้อนี้ จนกว่าจะได้รับการแก้ไขที่สมเหตุสมผลครับ เพราะพิสูจน์ด้วยความถนอมสุดๆ แล้วว่าไม่ไหวจริงๆ
คือรับไม่ได้กับอายุการใช้งานแค่นี้ ที่ไม่ค่อยได้ใช้ด้วย แต่กลับต้องมีค่าใช้จ่าย ซึ่งก็วัดผลไม่ได้ว่าทำแล้วจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน จนกว่าจะแจ้งเปลี่ยนแล้วนับเวลาเอง...
ใครมีประสบการณ์คล้ายกัน นำมาเล่าสู่กันฟังได้ครับ (จะเสียปีแรกให้มันฟรีจบๆ ไปก็ไม่ได้ เฮ้อ)
=========================
=========================
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Update : วันนี้ช่างทางศูนย์ Samsung มาเช็คแล้วครับ ไม่มีน้ำยารั่วซึมที่แผงทั้ง 2 ตามที่ผมเข้าใจ คราบดำๆ ที่เห็นอาจเป็นน้ำยาเคลือบแผง
เขาเช็คโดยการเปิดฝาดูทั้งข้างในและข้างนอก ดูโปรมาก เพราะแอร์สามเหลี่ยมรุ่นนี้ขึ้นชื่อว่าแกะยากสุดๆ
ช่างนอกบางคนผ่านไป 2 ชั่วโมงยังแงะไม่ออก บางคนแงะจนล๊อคหัก
แต่ช่างศูนย์คนนี้จัดการจบในเวลาไม่เกิน 5 นาที นอกนั้นที่อยู่กันครึ่ง ชม.คือพูดคุยให้ความรู้กันมากกว่า
โดยเขาให้ทริคว่า...น้ำยาแอร์จะรั่วที่แผงก็ต่อเมื่อ
1. มีฝุ่นมาเกาะจุดนั้นเยอะ (เมื่อฝุ่นเกาะ จะเกิดความร้อนสะสม)
2. มีการกัดกร่อนจากกรด เช่นอยู่ใกล้ทะเล หรือฝุ่นเกาะจนเกิดเมือกที่เป็นกรด
3. แผงมีเนียมดีกว่าทองแดง ในแง่การระบายความร้อน (ผมเห็นด้วยนะ เหมือนหม้อน้ำรถยนต์)
4. ถ้ายังไม่ล้างแอร์โดยเฉพาะแผงนอก ให้เปิดแอร์จนพัดลมทำงาน แล้วใช้ไม้กวาดปัดๆๆ ฝุ่นจะหลุดเข้าไปในครีบแล้วถูกเป่าออกหน้าตู้
5. AR13 รุ่นนี้ใช้วัสดุที่ดีพอสมควร
6. ส่วนแผงในที่รั่ว มักรั่วตรงท่อโค้งเพราะเหมือนโดนเบรคแรงดัน ระหว่างกลางครีบมักไม่รั่ว (ไม่เหมือนรถยนต์ที่มักรั่วครีบ)
7. ปัญหาเดียวของ AR13 คือล๊อตแรกๆ คอมจะมีเสียงดังมาก (ผมก็เจอ)
8. ในล๊อตแรกเลยมีการส่งช่างมา "เชื่อมกระเปาะลดเสียง" หากผู้ใช้งานโทรแจ้ง (แบบผม)
9. แต่ในล๊อตหลังๆ กระเปาะลดเสียงที่ว่า (เป็นทองแดงเหมือนท่อแอร์ แต่อ้วนกว่า) ได้ถูก Add เข้ามาจากโรงงานแล้ว
10. หลังจากเชื่อม เสียงลดลงอย่างสังเกตได้ แม้จะไม่เงียบเท่ายี่ห้ออื่นที่ใช้อยู่ก็ตาม
แต่สิ่งที่ผมรู้สึกได้จากแอร์ Samsung AR13 เครื่องนี้ตั้งแต่แรกคือ "กลิ่นสะอาด" อย่างบอกไม่ถูก อาจเป็นกลิ่นน้ำยาเคลือบหรืออะไรก็ไม่ทราบ จนทุกวันนี้เมื่อเปิดแอร์ (ที่แม้จะรั่วอยู่ก็ตาม) ก็ยังได้กลิ่นนี้ออกมาจากตัวเครื่องคุล้งทั้งห้อง รู้สึกดี
*ส่วนสาเหตุการรั่วของน้ำยา เกิดจาก "ช่างติดตั้ง" ซึ่งเป็นของห้างที่ขาย ทำการขัน Service Valve ไม่สุดครับ และตอนนี้กำลังดำเนินการเรียกร้องให้ทางห้างมาเติมน้ำยาให้อยู่ แม้จะเลยเวลาประกันติดตั้งมานานแล้วก็ตาม
ช่าง SS ที่หลังจากแกะฝาดูแผงทั้งข้างในและข้างนอก พอมาเช็คที่วาล์วก็พบฟอง เลยลองขันดูกลายเป็นได้อีก 1 รอบเกลียว
...ทำได้ไงขันไม่แน่น
จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ผมต้องกราบขออภัยทาง Samsung งามๆ สองเรื่อง
1. จากความเข้าใจผิด ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากความระแวงในชื่อเสียที่ได้ยินได้เสพบ่อยๆ และอีกส่วนจากความมั่นใจหรืออีโก้ที่คิดว่ามีความแม่นพอสมควร
2. จากการเข้ามาตรวจเช็ค "โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย" ของพี่ช่าง ซึ่งผมได้ถามแล้วว่าพี่จะซวยไหม แต่คำตอบก็ตามข้างล่างครับ "Samsung เน้นบริการให้ลูกค้าหมดความกังวลมากว่าอื่นใด" ผมจำคำเน้นๆ ไม่ได้ แต่ความหมายประมาณนี้
3. ขอบคุณ "เจ๊" FC Samsung ที่กล้าขืนใจผมตั้งแต่แรก แม้จะไม่รู้จักกันและเสี่ยงต่อการถูกด่าก็ตาม (ดีที่ผมไม่ใช่พวกโกรธหรือด่าใครง่ายๆถ้าไม่งี่เง่าจริงๆ หรือผมมีสิทธิ์ที่จะพลาด ผมจะหยุดคิดแล้วฟังก่อน) ถ้าไม่ได้เจ๊คอยกระตุ้นสติและให้คำแนะนำ ผมอาจจะถอดแอร์เครื่องนี้ทิ้งแล้วซื้อใหม่ ทั้งที่ปัญหาแค่หางอึ่งแถมมาจากความผิดพลาดของช่างติดตั้งแท้ๆ
การได้เห็นคนที่มั่นใจและตั้งมั่นในความเชื่อของตัวเอง แถมเป็นไปในทางที่ถูกต้องแบบนี้ ช่างหาได้ยากแท้ 
ถึงอย่างไรก็ตาม ผมจะมารายงานความคืบหน้าอีกทีเมื่อทำการเติมน้ำยา R410 เข้าไปแล้ว ขอบคุณครับ
Update : 20-9-60 วันนี้เปิดเครื่องเป็นครั้งที่ 2 หลังจากช่าง HP มาเติมน้ำยา ไม่เย็นอีกแล้วครับ
รอบที่แล้ววาล์วลูกศรขันออกไม่สุด ช่างเติมน้ำยาก็มั่นใจว่าขันออกสุดแล้ว ตอนนี้คิดว่าเป็นที่อะไรอีก ต้องลองติดตามครับ
=========================
Update : 29-9-60 หลังจากที่ช่าง HP มาเติมน้ำยาให้รอบที่ 2 เมื่อ 2 วันที่แล้ว
วันนี้ลองเปิดเครื่องปรากฎว่าไม่เย็นอีกแล้วครับ (ขอบคุณ Homepro มา ณ ที่นี้ ที่กรุณาออกค่าใช้จ่ายในการส่งช่างมาเติมน้ำยาถึง 2 ครั้ง)
ตอนนี้ค่อนข้างมั่นใจแล้วว่ารั่วที่จุดอื่น ไม่ใช่วาล์วหัวศรแบบที่ช่างทาง Samsung วิเคราะห์ตอนแรกครับ
ก็ลุ้นกันไปว่าจะเป็นแผงนอก ที่มีประกัน 3 ปี แต่ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง
หรือรั่วแผงในที่เลยประกันไปแล้ว ถ้าเปลี่ยนก็ไม่รู้อีกเท่าไหร่
แล้วจะมาแจ้งความคืบหน้าครับ
แอร์ Samsung สามเหลี่ยมขอบสีฟ้า (AR13JRFSqurn) ใช้ได้ปีครึ่งแผงรั่วแล้ว ใครมีประสบการณ์แย่ๆ กับยี่ห้อนี้บ้างครับ
-------------------------
ก่อนซื้อยี่ห้อนี้ก็ว่าอ่านดีแล้ว คิดว่ารับมือไหวเพราะผมเป็นคนที่ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าได้ถนอมสุดๆ รวมถึง-พอมีความรู้ด้านนี้อยู่บ้าง
อย่างแอร์ก็ต้องเปิดพัดลมไล่ความชื้นก่อนปิดนานเป็น 10 นาที (สูตรเดียวกับในรถ) เปิดจนหายเย็น ร้อนไม่ว่า ดีกว่าพังเร็ว
แถมเครื่องนี้ไม่ค่อยได้ใช้ด้วย เพราะอยู่ในห้องที่ไม่ได้นอนประจำ นานๆ ใช้ที
เปิดล่าสุดเมื่อเมษายังเย็นอยู่ แต่ช้า และไม่ฉ่ำเหมือนช่วงแรก พอเปิดอีกทีเมื่อวันก่อน 'ไม่เย็นแล้ว'
เลยแจ้งศูนย์ Samsung ไป วันนี้ทาง CC โทรมาแจงรายละเอียดดังนี้
- อุปกรณ์ทุกชิ้นและค่าบริการ ฟรีใน 1 ปี
- แผงนอก 3 ปี
1. ถ้ารั่วแผงนอก ค่าของอ่ะฟรี แต่ค่าบริการอัดแวคน้ำยา = 1,860.-
2. ถ้ารั่วแผงใน = 3,xxx (ฟังไม่ทัน มัวแต่ช๊อค)
3. ถ้าไม่ทำอะไรเลย แต่ให้ช่างไปเช็คหน้างาน ถือว่าเปิดงานแล้ว มีค่าเดินทาง 428.-
ในฐานะคนทำงานด้านแอร์อยู่บ้าง
ผมขอแบนแอร์ยี่ห้อนี้จนกว่าจะได้รับการแก้ไขที่สมเหตุสมผลครับ เพราะพิสูจน์ด้วยความถนอมสุดๆ แล้วว่าไม่ไหวจริงๆคือรับไม่ได้กับอายุการใช้งานแค่นี้ ที่ไม่ค่อยได้ใช้ด้วย แต่กลับต้องมีค่าใช้จ่าย ซึ่งก็วัดผลไม่ได้ว่าทำแล้วจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน จนกว่าจะแจ้งเปลี่ยนแล้วนับเวลาเอง...
ใครมีประสบการณ์คล้ายกัน นำมาเล่าสู่กันฟังได้ครับ (จะเสียปีแรกให้มันฟรีจบๆ ไปก็ไม่ได้ เฮ้อ)
=========================
=========================
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
Update : 20-9-60 วันนี้เปิดเครื่องเป็นครั้งที่ 2 หลังจากช่าง HP มาเติมน้ำยา ไม่เย็นอีกแล้วครับ
รอบที่แล้ววาล์วลูกศรขันออกไม่สุด ช่างเติมน้ำยาก็มั่นใจว่าขันออกสุดแล้ว ตอนนี้คิดว่าเป็นที่อะไรอีก ต้องลองติดตามครับ
=========================
Update : 29-9-60 หลังจากที่ช่าง HP มาเติมน้ำยาให้รอบที่ 2 เมื่อ 2 วันที่แล้ว
วันนี้ลองเปิดเครื่องปรากฎว่าไม่เย็นอีกแล้วครับ (ขอบคุณ Homepro มา ณ ที่นี้ ที่กรุณาออกค่าใช้จ่ายในการส่งช่างมาเติมน้ำยาถึง 2 ครั้ง)
ตอนนี้ค่อนข้างมั่นใจแล้วว่ารั่วที่จุดอื่น ไม่ใช่วาล์วหัวศรแบบที่ช่างทาง Samsung วิเคราะห์ตอนแรกครับ
ก็ลุ้นกันไปว่าจะเป็นแผงนอก ที่มีประกัน 3 ปี แต่ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง
หรือรั่วแผงในที่เลยประกันไปแล้ว ถ้าเปลี่ยนก็ไม่รู้อีกเท่าไหร่
แล้วจะมาแจ้งความคืบหน้าครับ