วันก่อนผมได้มีโอกาสนั่งเครื่อง Airbus A320-200 บริเวณด้านหลังสุด ขวามือสุด ของตัวเครื่อง
ตั้งแต่ก่อนล้อหมุน ผมได้กลิ่นน้ำมันเครื่องบินรุนแรง แต่ 5 นาทีหลังจากล้อหมุน กลิ่นนั้นได้หายไป
หลังจากนักบินได้รับอนุญาตให้ Take off ผมได้ยินเสียงซ่าๆ เหมือนฝนตกบริเวณกระจกหน้าต่างเคริ่องบิน
ทั้งที่ขณะนั้นไม่มีฝนแต่อย่างใด และเสียงซ่าๆ นี้ มีอยู่ตลอดทางจนกระทั่งเครื่องลงจอด เสียงซ่าถึงหายไป
ผมคิดว่า ผมค่อนข้างกลัวเครื่องบิน แม้ว่าสถิติอุบัติเหตุจะต่ำ
ประเทศไทยติด ธงแดง ICAO และยังแก้ไขไม่ได้ ประกอบกับผมเคยใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมการบินและมีเพื่อนอยู่สายการบิน
ในบางกรณีเรื่องเล่าเหล่านั้นไม่เป็นผลดีเท่าไหร่ เช่น การรับรู้เอกสาร Audit ของสายการบินบางแห่ง
คำถาม
1. กลิ่นน้ำมันที่รุนแรงก่อนล้อหมุน คือเรื่องปกติใช่ไหมครับ
2. เสียงซ่าๆ บริเวณกระจกหน้าต่างเคริ่องบินที่ผมได้ยิน แสดงว่าหน้าต่างเครื่องบินมีปัญหาหรือไม่
3. ท่านคิดว่านิรภัยการบินจุดใดควรปรับปรุง
นิรภัยการบิน
ตั้งแต่ก่อนล้อหมุน ผมได้กลิ่นน้ำมันเครื่องบินรุนแรง แต่ 5 นาทีหลังจากล้อหมุน กลิ่นนั้นได้หายไป
หลังจากนักบินได้รับอนุญาตให้ Take off ผมได้ยินเสียงซ่าๆ เหมือนฝนตกบริเวณกระจกหน้าต่างเคริ่องบิน
ทั้งที่ขณะนั้นไม่มีฝนแต่อย่างใด และเสียงซ่าๆ นี้ มีอยู่ตลอดทางจนกระทั่งเครื่องลงจอด เสียงซ่าถึงหายไป
ผมคิดว่า ผมค่อนข้างกลัวเครื่องบิน แม้ว่าสถิติอุบัติเหตุจะต่ำ
ประเทศไทยติด ธงแดง ICAO และยังแก้ไขไม่ได้ ประกอบกับผมเคยใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมการบินและมีเพื่อนอยู่สายการบิน
ในบางกรณีเรื่องเล่าเหล่านั้นไม่เป็นผลดีเท่าไหร่ เช่น การรับรู้เอกสาร Audit ของสายการบินบางแห่ง
คำถาม
1. กลิ่นน้ำมันที่รุนแรงก่อนล้อหมุน คือเรื่องปกติใช่ไหมครับ
2. เสียงซ่าๆ บริเวณกระจกหน้าต่างเคริ่องบินที่ผมได้ยิน แสดงว่าหน้าต่างเครื่องบินมีปัญหาหรือไม่
3. ท่านคิดว่านิรภัยการบินจุดใดควรปรับปรุง