คราวนี้คงต้องเรียกว่า “กลับสู่จุดเริ่มต้น” ในการขีดเขียนถึงรถมอเตอร์ไซค์สักคันนึงของผม เพราะ Yamaha FZ-09 2014
นับได้ว่าเป็นก้าวแรกที่ผมได้มีโอกาสเรียบเรียงออกมาเป็นบทความสักชิ้นนึง เป็น Preview / Review ของ FZ-09 ซึ่งก็นับได้ 3 ปีแล้วสินะ
ซึ่งผมเองต้องขอขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนที่กล้าให้ผมพารถมาขี่หลากหลายคัน หลากหลายรูปแบบ
ที่บอกตรงๆเลยว่า ไม่คิดว่าไปๆมาๆ จะได้ขับขี่มอเตอร์ไซค์มามากกว่าที่คิดไว้เยอะเลยทีเดียว
กลับเข้าสู่เรื่องราวในคราวนี้กับ Yamaha MT-09 2017 ที่ต่อยอดมาจากความสำเร็จอย่างถล่มทลายของทาง Yamaha
ในการพลิกโฉมการขับขี่ของมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ ให้สามารถขับขี่ได้อย่างคล่องแคล่ว เบา และสนุกสนาน ที่สุดคันนึงจาก Yamaha
นอกจากนั้น FZ-09 ปี 2014 นับได้ว่าเป็นการบรรจุเครื่องยนต์แบบ CP3 (Crossplane 3 สูบ) บนรถในท้องตลาดเป็นครั้งแรกของ Yamaha อีกด้วย
ชื่อ FZ / MT ต่างกันตรงไหน? สำหรับชื่อ FZ จะเป็นชื่อที่ใช้ในการทำตลาดทางฝั่งอเมริกา ส่วน MT เป็นชื่อในทางฝั่งยุโรป
ส่วนตัวรถจะมีแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยเช่น ไฟเลี้ยว กุญแจ แผ่นสะท้อนแสงเป็นต้น
แต่ในปัจจุบันตัวที่ขายในบ้านเราจะเป็น MT (ที่มาจาก Master of Torque) หมดแล้วหล่ะครับ
ซึ่งในครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งนึงที่ต้องขอบคุณทาง Yamaha ที่ให้เกียรติกับผมได้ “กลับสู่จุดเริ่มต้น” กับ Yamaha MT-09 2017 คันนี้
ด้วยการขับขี่แบบเต็มรอบ เต็มรูปแบบบนสนามมาตรฐานระดับโลกในบ้านเรา ซึ่งก็คือ “สนามบุรีรัมย์ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต” แห่งนี้ … นี่เอง
ด้วยเวลาที่จำกัดมากที่สุดที่เคยได้ขับขี่มาคือเพียง 2 รอบสนามเต็มๆ ดังนั้นการพรีวิวครั้งนี้ผมขอเน้นไปที่
“การขับขี่ในสนามทางเรียบ” เป็นหลักนะครับตามหัวข้อนี้เลย
* รายละเอียดทางเทคนิคที่น่าสนใจ
* การขับขี่บนสนามทางเรียบ
* ข้อดี/ข้อสังเกต/ข้อเสีย
* น่าจะเหมาะกับ / ไม่เหมาะกับ
* สรุป
ชมการขับขี่บนสนามแบบ "เต็มรอบ" ในมุมมอง 360 องศา
รอบทิศทางจากกล้องหน้ารถได้เลย เลือกความละเอียดตามต้องการเลยนะครับ

[SR] [Preview] Yamaha MT-09 กลับสู่จุดเริ่มต้นของความสนุกด้วยพลังที่พร้อมดีด ผสานด้วยการควบคุมที่เหนือขึ้นกว่าเดิม
คราวนี้คงต้องเรียกว่า “กลับสู่จุดเริ่มต้น” ในการขีดเขียนถึงรถมอเตอร์ไซค์สักคันนึงของผม เพราะ Yamaha FZ-09 2014
นับได้ว่าเป็นก้าวแรกที่ผมได้มีโอกาสเรียบเรียงออกมาเป็นบทความสักชิ้นนึง เป็น Preview / Review ของ FZ-09 ซึ่งก็นับได้ 3 ปีแล้วสินะ
ซึ่งผมเองต้องขอขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนที่กล้าให้ผมพารถมาขี่หลากหลายคัน หลากหลายรูปแบบ
ที่บอกตรงๆเลยว่า ไม่คิดว่าไปๆมาๆ จะได้ขับขี่มอเตอร์ไซค์มามากกว่าที่คิดไว้เยอะเลยทีเดียว
กลับเข้าสู่เรื่องราวในคราวนี้กับ Yamaha MT-09 2017 ที่ต่อยอดมาจากความสำเร็จอย่างถล่มทลายของทาง Yamaha
ในการพลิกโฉมการขับขี่ของมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ ให้สามารถขับขี่ได้อย่างคล่องแคล่ว เบา และสนุกสนาน ที่สุดคันนึงจาก Yamaha
นอกจากนั้น FZ-09 ปี 2014 นับได้ว่าเป็นการบรรจุเครื่องยนต์แบบ CP3 (Crossplane 3 สูบ) บนรถในท้องตลาดเป็นครั้งแรกของ Yamaha อีกด้วย
ชื่อ FZ / MT ต่างกันตรงไหน? สำหรับชื่อ FZ จะเป็นชื่อที่ใช้ในการทำตลาดทางฝั่งอเมริกา ส่วน MT เป็นชื่อในทางฝั่งยุโรป
ส่วนตัวรถจะมีแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยเช่น ไฟเลี้ยว กุญแจ แผ่นสะท้อนแสงเป็นต้น
แต่ในปัจจุบันตัวที่ขายในบ้านเราจะเป็น MT (ที่มาจาก Master of Torque) หมดแล้วหล่ะครับ
ซึ่งในครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งนึงที่ต้องขอบคุณทาง Yamaha ที่ให้เกียรติกับผมได้ “กลับสู่จุดเริ่มต้น” กับ Yamaha MT-09 2017 คันนี้
ด้วยการขับขี่แบบเต็มรอบ เต็มรูปแบบบนสนามมาตรฐานระดับโลกในบ้านเรา ซึ่งก็คือ “สนามบุรีรัมย์ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต” แห่งนี้ … นี่เอง
ด้วยเวลาที่จำกัดมากที่สุดที่เคยได้ขับขี่มาคือเพียง 2 รอบสนามเต็มๆ ดังนั้นการพรีวิวครั้งนี้ผมขอเน้นไปที่
“การขับขี่ในสนามทางเรียบ” เป็นหลักนะครับตามหัวข้อนี้เลย
* รายละเอียดทางเทคนิคที่น่าสนใจ
* การขับขี่บนสนามทางเรียบ
* ข้อดี/ข้อสังเกต/ข้อเสีย
* น่าจะเหมาะกับ / ไม่เหมาะกับ
* สรุป
รอบทิศทางจากกล้องหน้ารถได้เลย เลือกความละเอียดตามต้องการเลยนะครับ