เป็นความผิดพลาดของเราเองที่เลือกซื้อสินค้าโดยที่ไม่ดูตาม้าตาเรือ พอดีเราเลี้ยงลูกอยู่บ้านแบบว่างๆ เลยอยากเป็นตัวแทนจำหน่ายเสื้อผ้าออนไลน์ เราเห็นเพื่อนในไลน์คนนึงโพสขายเสื้อผ้า ชุดสวยๆ ราคาไม่แพง เห็นเค้าขยันโพสมาก เลยขอเป็นตัวแทนจำหน่าย เค้าบอกให้เราก๊อบรูปไปได้เลย แล้ว + ราคาเพิ่มเอา เราก็ทำตามนั้น
เราเริ่มโพสได้ 2 วันก็มีลูกค้าทักมาค่ะ ลูกค้าใจดีสั่ง 3 ชุด ตอนแรกเราตกลงกับร้านแล้วว่า ค่าส่งสินค้าแบบ EMS ชุดแรก 60 บาทชุดต่อไปบวกเพิ่มชุดละ 10 บาท เราเลยแจ้งลูกค้าตามนั้นค่ะ
ในส่วนของชุดที่ลูกค้าเราจะสั่ง ราคาชุดที่ทางร้านแจ้งไว้คือ 250 บาท 2 ชุด และ 190 บาท 1 ชุด ถ้าบวกค่าส่ง 60+10+10 ต้องเป็นเงิน 770 บาท ใช่ไหมค่ะ แต่ทางร้านคิดเงินกับเราแบบนี้ค่ะ
ร้าน1
350+60=410฿
ร้าน2
250+60=310฿
ร้าน3
190+60=250฿
ทั้งหมด 970 บาทค่ะ พอถามทางร้าน ทางร้านบอกว่า ชุดที่ลูกค้าจะเอา เป็นชุดคนละร้านกันค่ะ ค่าส่งเลยคิดชุดละ 60 บาท ส่วนชุดแรกมันเป็น set 2 ชิ้น คิดราคากระโปงเพิ่มอีก 100 บาท #แต่ตอนลงราคาบอกว่าราคาทั้งชุด เราก็งงๆอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่เอะใจอะไร สรุปแล้วการขายครั้งแรกเราไม่ได้กำไรเลย (เกือบขาดทุนด้วยซ้ำ) เลยตกลงซื้อของกับนาง แจ้งชื่อที่อยู่ลูกค้าไป โอนเงินไปให้วันที่ 16 พ.ค. 60 ทางร้านก็แจ้งมาว่า รอบส่งของวันพรุ่งนี้นะค่ะ เราก็โอเค
พอผ่านไปได้ 2 วัน วันที่ 18 พ.ค. 60 ลูกค้าทักมาถามว่ายังไม่ได้สินค้า ขอเลขพัสดุหน่อยค่ะ เราก็ทักไปทวงเลขพัสดุกับทางร้าน ทางร้านบอกว่าจะแจ้งเลขพัสดุ 1-3 วันหลังโอน เราก็บอกลูกค้าแบบนั้น แต่ก็สงสัยอยู่ว่า เค้าบอกสั่งของคนละร้านทั้งหมด 3 ร้าน จะไม่มีสักร้านเลยหรอที่แจ้งเลขพัสดุมา สรุปเราได้เลขพัสดุวันที่ 19 ค่ะ ได้มาแค่ 2 เลข ความรู้สึกตอนนั้นโล่งอกขึ้นมาหน่อย เราเลยเอาเลขพัสดุไปเช็คกับแอพไปรษณีย์ ผลปรากฏว่า สินค้าถูกจัดส่งไปที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลาค่ะ ทั้ง 2 เลขพัสดุ แต่เราให้ส่งของไปที่นครสวรรค์ เลยถามกับทางร้านว่าส่งผิดที่หรือแจ้งเลขพัสดุมาผิดค่ะ ทางร้านก็ตรวจสอบให้ บอกว่าผิดที่ทางร้านเองค่ะ จะส่งเงินคืนให้ เราเลยแจ้งเลขบัญชีไปให้ค่ะ
ผ่านไป 2 วัน วันที่ 22 พ.ค. ลูกค้าทวงของเรา เราเลยสำรองเงินเราคืนลูกค้าไปให้ค่ะ เราก็ถามกับทางร้านอีกที โดนสวนกลับมาว่า กับอีเงินแค่ 970 บาท จนตายแล้วมั้งค่ะ ทวงอยู่ได้ คืนนี้โอนให้แน่นอนค่ะ
วันที่ 23 ก็ยังไม่มีเงินเข้าบัญชี เลยทวงถามอีกที เค้าบอกว่า ไม่มีปัญญาคืนค่ะ จน เป็นลูกจ้างเค้า เราก็เลยบอกว่าถ้าเป็นอย่างนี้เราจะไปแจ้งความค่ะ เค้าก็บอกว่าถ้าเราแจ้งความไปเค้าจะแจ้งความกลับค่ะ หัดไปศึกษากฏหมายดีๆสะก่อน ตอนแจ้งความจะได้ไม่หน้าแตกเอานะค่ะ เพราะเค้าไม่ได้หนี อยู่ตอบตลอด (ตอบแต่ไม่คืน) แล้วถ้าเราไปแจ้งความเค้าจะไปแจ้งความเรากลับค่ะ เราเลยไปปรึกษาเพื่อนที่เป็นตำรวจ เพื่อนบอกว่า กรณีเงินไม่ถึง 2,000 แจ้งเป็นข้อกล่าวหาไม่ได้ เอาผิดยาก คิดสะว่าทำบุญ
หลังจากวันนั้น วันนี้ก็วันที่ 29 แล้ว ยังไม่มีเงินเข้าบัญชีเลยค่ะ ทักหาก็ไม่ตอบ แต่นางไม่ได้บล๊อก แต่ถ้าเราด่าไป นางคงด่ากลับค่ะ คนแบบนี้ฉลาดค่ะ ใช้ช่องโหว่ของกฏหมายมาทำมาหากินบนความเดือดร้อนของคนอื่น ตั้งใจจะหารายได้เสริมเลี้ยงลูกอยู่บ้าน กลับโดนมาซ้ำเติมแบบนี้ ไปไม่เป็นเลยค่ะ
ก็ขอเตือนไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ชอบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์นะค่ะ สังเกตุไม่ยากหรอกค่ะ แม่ค้าที่จะโกงสังเกตุง่ายๆ
1. สังเกตุที่รูปโปรไฟล์ นางใช้รูปหลอกค่ะ
2. ไม่มีข้อมูลการติดต่ออื่นๆนอกจากเลขบัญชี
3. ไม่มีข้อมูลการจัดส่งสินค้าเลย ไม่เคยโพสเกี่ยวกับเลขพัสดุเลยค่ะ
4. ไม่มีฐานลูกค้า ไม่มีคนกดไลค์สินค้าเลย
5. ชื่อไลน์เปลี่ยนแทบทุกวัน
เป็นความผิดพลาดของเราเองค่ะที่ดูไม่รอบคอบ ใครเคยเจอกรณีแบบนี้บ้าง ib มาหน่อยนะค่ะ อาจจะเป็นคนๆเดียวกันก็ได้ค่ะ ไม่ขอบอกชื่อนางเพราะกลัว พรบ.คอม พูดเลยค่ะ
แบบนี้ก็ได้หรอ ซื้อของออนไลน์ แม่ค้าไม่หนี ไม่ส่งของ ไม่คืนเงิน และเอาผิดไม่ได้ด้วย
เราเริ่มโพสได้ 2 วันก็มีลูกค้าทักมาค่ะ ลูกค้าใจดีสั่ง 3 ชุด ตอนแรกเราตกลงกับร้านแล้วว่า ค่าส่งสินค้าแบบ EMS ชุดแรก 60 บาทชุดต่อไปบวกเพิ่มชุดละ 10 บาท เราเลยแจ้งลูกค้าตามนั้นค่ะ
ในส่วนของชุดที่ลูกค้าเราจะสั่ง ราคาชุดที่ทางร้านแจ้งไว้คือ 250 บาท 2 ชุด และ 190 บาท 1 ชุด ถ้าบวกค่าส่ง 60+10+10 ต้องเป็นเงิน 770 บาท ใช่ไหมค่ะ แต่ทางร้านคิดเงินกับเราแบบนี้ค่ะ
ร้าน1
350+60=410฿
ร้าน2
250+60=310฿
ร้าน3
190+60=250฿
ทั้งหมด 970 บาทค่ะ พอถามทางร้าน ทางร้านบอกว่า ชุดที่ลูกค้าจะเอา เป็นชุดคนละร้านกันค่ะ ค่าส่งเลยคิดชุดละ 60 บาท ส่วนชุดแรกมันเป็น set 2 ชิ้น คิดราคากระโปงเพิ่มอีก 100 บาท #แต่ตอนลงราคาบอกว่าราคาทั้งชุด เราก็งงๆอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่เอะใจอะไร สรุปแล้วการขายครั้งแรกเราไม่ได้กำไรเลย (เกือบขาดทุนด้วยซ้ำ) เลยตกลงซื้อของกับนาง แจ้งชื่อที่อยู่ลูกค้าไป โอนเงินไปให้วันที่ 16 พ.ค. 60 ทางร้านก็แจ้งมาว่า รอบส่งของวันพรุ่งนี้นะค่ะ เราก็โอเค
พอผ่านไปได้ 2 วัน วันที่ 18 พ.ค. 60 ลูกค้าทักมาถามว่ายังไม่ได้สินค้า ขอเลขพัสดุหน่อยค่ะ เราก็ทักไปทวงเลขพัสดุกับทางร้าน ทางร้านบอกว่าจะแจ้งเลขพัสดุ 1-3 วันหลังโอน เราก็บอกลูกค้าแบบนั้น แต่ก็สงสัยอยู่ว่า เค้าบอกสั่งของคนละร้านทั้งหมด 3 ร้าน จะไม่มีสักร้านเลยหรอที่แจ้งเลขพัสดุมา สรุปเราได้เลขพัสดุวันที่ 19 ค่ะ ได้มาแค่ 2 เลข ความรู้สึกตอนนั้นโล่งอกขึ้นมาหน่อย เราเลยเอาเลขพัสดุไปเช็คกับแอพไปรษณีย์ ผลปรากฏว่า สินค้าถูกจัดส่งไปที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลาค่ะ ทั้ง 2 เลขพัสดุ แต่เราให้ส่งของไปที่นครสวรรค์ เลยถามกับทางร้านว่าส่งผิดที่หรือแจ้งเลขพัสดุมาผิดค่ะ ทางร้านก็ตรวจสอบให้ บอกว่าผิดที่ทางร้านเองค่ะ จะส่งเงินคืนให้ เราเลยแจ้งเลขบัญชีไปให้ค่ะ
ผ่านไป 2 วัน วันที่ 22 พ.ค. ลูกค้าทวงของเรา เราเลยสำรองเงินเราคืนลูกค้าไปให้ค่ะ เราก็ถามกับทางร้านอีกที โดนสวนกลับมาว่า กับอีเงินแค่ 970 บาท จนตายแล้วมั้งค่ะ ทวงอยู่ได้ คืนนี้โอนให้แน่นอนค่ะ
วันที่ 23 ก็ยังไม่มีเงินเข้าบัญชี เลยทวงถามอีกที เค้าบอกว่า ไม่มีปัญญาคืนค่ะ จน เป็นลูกจ้างเค้า เราก็เลยบอกว่าถ้าเป็นอย่างนี้เราจะไปแจ้งความค่ะ เค้าก็บอกว่าถ้าเราแจ้งความไปเค้าจะแจ้งความกลับค่ะ หัดไปศึกษากฏหมายดีๆสะก่อน ตอนแจ้งความจะได้ไม่หน้าแตกเอานะค่ะ เพราะเค้าไม่ได้หนี อยู่ตอบตลอด (ตอบแต่ไม่คืน) แล้วถ้าเราไปแจ้งความเค้าจะไปแจ้งความเรากลับค่ะ เราเลยไปปรึกษาเพื่อนที่เป็นตำรวจ เพื่อนบอกว่า กรณีเงินไม่ถึง 2,000 แจ้งเป็นข้อกล่าวหาไม่ได้ เอาผิดยาก คิดสะว่าทำบุญ
หลังจากวันนั้น วันนี้ก็วันที่ 29 แล้ว ยังไม่มีเงินเข้าบัญชีเลยค่ะ ทักหาก็ไม่ตอบ แต่นางไม่ได้บล๊อก แต่ถ้าเราด่าไป นางคงด่ากลับค่ะ คนแบบนี้ฉลาดค่ะ ใช้ช่องโหว่ของกฏหมายมาทำมาหากินบนความเดือดร้อนของคนอื่น ตั้งใจจะหารายได้เสริมเลี้ยงลูกอยู่บ้าน กลับโดนมาซ้ำเติมแบบนี้ ไปไม่เป็นเลยค่ะ
ก็ขอเตือนไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ชอบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์นะค่ะ สังเกตุไม่ยากหรอกค่ะ แม่ค้าที่จะโกงสังเกตุง่ายๆ
1. สังเกตุที่รูปโปรไฟล์ นางใช้รูปหลอกค่ะ
2. ไม่มีข้อมูลการติดต่ออื่นๆนอกจากเลขบัญชี
3. ไม่มีข้อมูลการจัดส่งสินค้าเลย ไม่เคยโพสเกี่ยวกับเลขพัสดุเลยค่ะ
4. ไม่มีฐานลูกค้า ไม่มีคนกดไลค์สินค้าเลย
5. ชื่อไลน์เปลี่ยนแทบทุกวัน
เป็นความผิดพลาดของเราเองค่ะที่ดูไม่รอบคอบ ใครเคยเจอกรณีแบบนี้บ้าง ib มาหน่อยนะค่ะ อาจจะเป็นคนๆเดียวกันก็ได้ค่ะ ไม่ขอบอกชื่อนางเพราะกลัว พรบ.คอม พูดเลยค่ะ