[CR] “ สวิตเซอร์แลนด์เมืองแพร่”

“ สวิตเซอร์แลนด์เมืองแพร่”
#ยิ่งรู้จักยิ่งฮักแป้ Ep 20 ภาพ/🤣เรื่อง โดย อดิศรไชยบุญเรือง
#แพร่นิยม ชวนมาชม มานิยมเที่ยวเมืองแพร่ หลังจากที่ฝนแรกของฤดู ผ่านไปแล้ว ความเขียวขจี ของป่าไม้และขุนเขากลับมาเยือน ปื้นๆๆๆหัวใจ ชวนให้ออกไปสัมผัสกันตั้งแต่เช้าวันหยุดเลย ว่าแล้วก็นัดกันภายในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ก็ได้กวนออกทริปเที่ยว สวิตเซอร์แลนด์เมืองแพร่กันแล้วครับ โดยมีผู้ร่วมผจญภัยในเช้าวันหยุดนี้จำนวนทั้งสิ้น 12 ชีวิต กันเลยทีเดียว นำทีมโดยท่าน วัฒนา พุฒิชาติผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ โดยหนุ่มๆควบมอเตอร์ไซค์ไป 4 คัน ส่วนสาวๆนั่งรถตู้ กันสบายแอร์เลยนะจ๊ะ
มาถ่ายรูปท่าไทยเท่ห์ กันที่นี่  จุดแรกที่เราแวะพักถ่ายรูปกันคือ บริเวณปากทางเข้า น้ำตกแม่แคม ซึ่งตั้งกรอยู่ถึงพระธาตุอินทร์แขวน เพียงเล็กน้อย น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี แวะมาพักผ่อนหย่อนใจกันได้
น้ำตกแม่แคม ขอบคุณภาพประกอบจาก FB : คุณนุ Nuno Retro ด้วยนะครับ
มาจอดแวะข้างทางชมวิว บริเวณนี้ เราจะได้เห็นภาพขององค์พระธาตุอินแขวนสีทองเหลืองอร่าม อยู่ท่ามกลางหุบเขาอันเขียวขจีช่างเป็นภาพอันงดงาม หุบเขาแห่งนี้ยังเป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 ของประเทศไทย จึงอยากชวน มาแวะสูดหายใจกันให้เต็มปอด
เริ่มต้นด้วยความสนุกสดชื่น ลงรถตู้กันมาก็ ชวนกันเซลฟี่ กันเพลินเลยทีเดียวนะจ๊ะ
ชวนมากราบองค์พระธาตุอินทร์แขวนจำลองพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีจอ ซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางบรรยากาศขุนเขาอันเขียวขจีสดชื่น แหล่งโอโซนอันดับ 7 ของประเทศไทย
มากราบขอพร พระผุด ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย   ใช้ศิลปะในการปั้น ให้ดูเหมือนองค์พระโผ่ลมาจากพื้นดิน งดงามแปลกตา
ท่านผู้ว่าวัฒนา และคุณลุงเจริญ เจ้าของบ่อเตา ชวนชิม ข้าวเกรียบเตา อีกหนึ่งเมนูเด็ดที่รสชาติอร่อย เป็นของฝาก signature ของบ้านนาคูหากันเลยทีเดียวนะครับ
นั่งชมบ่อเตาเพลิน ระหว่างที่ป้าวิไล กำลังเก็บเตา หรือที่เรียกว่าสาหร่ายน้ำจืด ซึ่งจะนำไปขายเป็นเตาสด และอีกส่วนก็นำไปแปรรูปเป็นข้าวเกรียบ ป้าวิไล กำลังเก็บเตา สำหรับบ่อเต่าที่บ้านนาคูหานี้ถือว่าเป็นการเลี้ยงเต่าในบ่อเปิดแบบธรรมชาติ ซึ่งน่าจะเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่หาชมได้ ที่นี่เท่านั้นละครับ ซึ่งเก่าถือว่าเป็นสาหร่ายน้ำจืดชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในประเทศไทยสามารถรับประทานได้มีคุณค่าทางโภชนาการมีธาตุเหล็กสูงและมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าสาหร่ายน้ำจืดชนิดอื่นอีกด้วย
นี่ไงครับ "ข้าวเกรียบเตา" จากสาหร่ายน้ำจืด ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติจากบ้านนาคูหาอีกหนึ่ง ของฝากที่ต้องหากลับบ้านให้ได้
บ้านนาคูหายังมีสวนสตอเบอรี่ ให้นักท่องเที่ยวสามารถไปแวะชม ถ้าหากมีลูกก็แวะชิมกันได้ด้วย @ สวนสตอเบอรี่ อยู่ข้างข้างๆโรงเรียนบ้านนาคูหานะครับ
สวนห้อม คือสวนต้นห้อมที่จะนำใบไปย้อมสีบนผ้า ที่เรียกว่าผ้าหม้อห้อมนั่นแหละครับ ที่นี่ถือว่าเป็นแหล่งปลูกต้นหอมชั้นดีเนื่องจาก มีสภาพอากาศและความชื้นที่เหมาะสม โดยเมื่อนำใบหอมมาหมักแล้ว ปั่นมาเป็นสี สามารถขายได้ถึงกิโลกรัมละ 300 บาท เป็นพืชที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้ดี
#นาคูหา แล้วที่นี่ยังมีสภาพอากาศเหมาะสมที่สามารถปลูกกาแฟ ได้ทั้งสายพันธุ์โรบัสต้าและสายพันธุ์อาราบิก้า อีกด้วย
มาถึงแล้วครับวัดนาคูหา วัดเล็กๆที่แสนเงียบสงบท่ามกลางบรรยากาศของขุนเขา เขียวขจี นับเป็นโอกาสดีที่มีโอกาสกราบนมัสการท่านเจ้าอาวาสวัดนาคูหา ผู้ร่วมทริปของเราในวันนี้จึงมีโอกาสได้ทำบุญร่วมกันครับ ซึ่งวันนี้เป็นวันหยุดก็มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมและมาทำบุญกันหลายคณะเช่นกัน
ภายในวิหารวัดนาคูหา
พระเจ้าตนหลวง งดงามท่ามกลางหุบเขา ซึ่งด้านหลัง เป็น เขาที่เรียกว่าผาสิงห์ ซึ่งด้านบนมีถ้ำอยู่ 3 แห่ง รวมถึงยังมีจุดชมวิวซึ่งเร็วๆนี้จะเปิด ความท้าทาย ให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสขึ้นไป เยี่ยมชม
พระเจ้าตนหลวง งดงามท่ามกลางหุบเขา
ถ้ำน้อยเดินจากบริเวณวัดขึ้นมาประมาณ 1 กิโลเมตร โดยถ้ำมีลักษณะ ถ้ำที่มี 2 ห้องใหญ่ ห้องแรกเป็นลักษณะผมยาว ห้องที่ 2 เป็นโถงใหญ่กว้าง เลยภายในยังมีหินงอกหินย้อยระยิบระยับ นับว่าเป็นถ้ำที่ยังมีชีวิต สำหรับท่านที่ต้องการเดินทางมาเที่ยว ควรเตรียมอุปกรณ์มาให้พร้อมนะครับ ไม่ว่าจะเป็นไฟฉาย น้ำดื่ม และไม้ค้ำยันช่วยพยุงระหว่างเดินขึ้นเขา
ภายในถ้ำน้อยมีหินงอกหินย้อยที่ยังมีชีวิตงดงามระยิบระยับ ถือว่าเป็นถ้ำที่มีความอันซีนอีกแห่งหนึ่ง ในหมู่บ้านแห่งนี้
** ภาพนี้ถ่ายเมื่อการเดินทางมาสำรวจถ้ำครั้งแรกนะครับ การเดินทางมาเที่ยวชมถ้ำติดต่อได้ที่วัดนาคูหา ผู้นำทางประจำหมู่บ้าน
จุดชมวิวผาสิงห์ ที่เร็วๆนี้จะเปิดท้าทายให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสขึ้นไปเยี่ยมชม เป็นอีกกิจกรรมใน Avenger ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเมืองแพร่ของเรา
Background บรรยากาศ โห๊ะสุดยอด !สวยงาม เราพักชมวิวระหว่างทาง บนยอดดอยเขาหลวง จริงแล้วเท่าที่ทราบ ยังมี แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติบนยอดเขาแห่งนี้อีกหลายแห่งไม่ว่าจะเป็นถ้ำหลวง ถ้ำกบ น้ำตกซาววา ซึ่งเรายังไม่ได้มีโอกาสไป แวะเที่ยวกันดูสักครั้ง
ระหว่างพักถ่ายรูปก็เห็นกลุ่มมอเตอร์ไซค์ Vespa ขี่มาเที่ยวเช่นกันขบวนนี้ก็มีกันเกือบ 10 คันเลยทีเดียว กอดทักทายกันด้วยมิตรไมตรี อีกหนึ่งมิตรภาพระหว่างการเดินทาง
# นี่ก๊าบรรยากาศ แบบ"สวิตเซอร์แลนด์เมืองแพร่"  แวะทักทาย และถ่ายรูปกับบรรยากาศสวยๆเมืองแพร่ร่วมกัน
#สวิตเซอร์แลนด์เมืองแพร่ ช่วงนี้ทางโค้งยาวๆกับแบ็คกราวสุด สุดกว้าง แบบ open View มาจอดรถ"บันทึกการเดินทางร่วมกัน"บนถนนสายเดียวกัน อีกหนึ่งมิตรภาพ ระหว่างการเดินทาง ที่เรา หากเรา ไม่ได้ไป ก็คงไม่ได้เจอ
สัมผัสไอดินกลิ่นฝน บรรยากาศข้างทางเขียวขจี พร้อมกับหมอกฝน ที่กำลังพัดผ่าน ความงดงามของเส้นทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน #สวิตเซอร์แลนด์เมืองแพร่
ในบางช่วงของเส้นทาง ก็จะมีการทำไร่ข้าวโพด กันมากอยู่พอสมควรซึ่งช่วงนี้ก็เริ่มลงข้าวโพดกันแล้ว ทำให้บรรยากาศการเดินทางก็ยังดูโอเค *ก็คือประมาณว่ายังมีความเขียวของต้นข้าวโพดให้ดูสบายตาได้อยู่ครับ
**ซึ่งจากข้อมูลก็ทราบว่าทางราชการ ก็กำลังหาทางช่วยให้ชาวบ้านลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยวลง เพื่อหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจอย่างอื่นทดแทน สร้างรายได้ ซึ่งจะช่วยลดการบุกรุกป่าด้วย
เส้นทางสวิตเซอร์แลนด์เมืองแพร่ สัมผัสวิถีของชนบทเมืองแพร่
เจอต้นไม้ใบหญ้ากับวิวสวย ก็ถ่ายกันได้หมด ขณะนี้เวลาประมาณเที่ยงวันเห็นกล้องก็ยังยิ้มกันได้ ยอมๆๆๆเลย
เจอต้นไม้ใบหญ้ากับวิวสวย ก็ถ่ายกันได้หมด ขณะนี้เวลาประมาณเที่ยงวันเห็นกล้องก็ยังยิ้มกันได้ ยอมๆๆๆเลย
มาถึงแล้วอ่างแม่ถาง เที่ยงวันนี้มาฝากท้องกันที่นี่ซึ่งวันนี้เป็นวันหยุดก็มีนักท่องเที่ยวมามากอยู่พอสมควรกันเลยทีเดียว
หิวหิวหิว ก้มหน้าก้มตากันเดิน ลงแพโดยด่วนๆแบบไม่สนใจกล้องเลย
โดนใจ!แม่ครัวประจำแพสิงหารีบเนรมิตอาหารปลาให้ชาวคณะเราในบัดดล ขณะนี้ปลาฉลามทอดก็กินได้ทั้งตัว
เมนูเด็ด ปลาสดทอดสมุนไพร
ต้มยำปลารสแซ่บ โฟกัสภาพ อาจไม่แม่นนะจ๊ะ ช่างภาพมือสั่น หิวแว้วๆๆๆ
ผัดเผ็ดปลาคังสมุนไพร
บรรยากาศบริเวณอ่างแม่ถาง ปัจจุบันมีแพบริการ อยู่หลายลำ สามารถลาก ล่องไปตามอ่าง ชมวิว กินอาหาร อร่อย ร้องเพลง ได้อีกด้วยนะครับ กดไลค์ให้เลยครับ สำหรับรสชาติอาหารของร้านอาหารที่ แพอ่างแม่ถาง สดสะอาด รสชาติอร่อย แถมราคายังไม่แพง รวมถึงยังมีบริการคาราโอเกะและล่องแพชมวิวภายในอ่าง เพียงชั่วโมงละ 300 บาทเท่านั้นเอง
วัดพระธาตุปูแจ อีกหนึ่งพระธาตุพันปีศักดิ์สิทธิ ที่เป็นที่เคารพบูชาของชาวร้องกวาง วัดพระธาตุปูแจตั้งอยู่บนเนินซึ่งสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์บริเวณได้โดยรอบ
#แพะเมืองผี และระหว่างการเดินทางกลับของเส้นทาง 1134 นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะเที่ยวชมอุทยานแพะเมืองผีอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ธรรมชาติได้สรรสร้าง ไว้อย่างน่าอัศจรรย์ แกรนแคนยอนเมืองไทย
ทริปเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์เมืองแพร่ เส้นทางท่องเที่ยวของเราในวันนี้ ใช้ระยะทางรวมไปประมาณ 92 กม. เส้นทางมีลักษณะเป็นวงกลมนั้นทำให้เราสามารถสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างหลากหลาย แล้วอย่าลืมบอกไปสัมผัสเมืองแพร่ ยิ่งรู้จักยิ่งฮักแป้
ชื่อสินค้า:   “ สวิตเซอร์แลนด์เมืองแพร่”
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่