เรื่องเล่า ห ลั ง เกษียณ
๔. แล้วครู ก็ มี ห ล า น
พฤติกรรมเพศสัมพันธ์ใน วั ย เ รี ย น
สร้างปัญหายาวไกลกว่าที่องค์กรใดๆคิด วิเคราะห์ไปเยอะ
ไม่ว่า ส มั ย นี้ หรือ ส มั ย ไ ห น ก็มีเรื่องแบบนี้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
สัญชาตญานแห่งการ สื บ เ ผ่ า พั น ธุ์ ที่ฝังในจิตสำนึก
ผสานกับเทคโนโลยี แห่งความเย้ายวน ท า ง ก า ร สื่ อสาร
ทำให้เด็กของครู เ กิ น ค รึ่ ง รู้สึก กระสับกระส่าย น้อยหน้า ถ้าเข้าเรียน
ระดับนี้แล้ว ไ ม่ มี แ ฟ น ........บวกกับ การ ข า ด ค ว า ม อ บ อุ่ นจากบางครอบครัว
ทำให้เขา หรือ เธอ ถลำลงไปในสถานการณ์ ที่ปราศจากการควบคุม
“เธอมีเพศสัมพันธ์ ครั้งแรกเมื่อไร” ครูถามในชั่วโมงพบครูที่ปรึกษา HomeRoom
ครึ่งหนึ่งยินดีตอบต่อหน้าเพื่อน ที่เหลือ
ครู ค่อยตะล่อมถามแบบไม่จริงจัง(และได้คำตอบ)ในชั่วโมงเรียน
(ครูช่าง จะมีโอกาสสอนนักเรียนห้องตนเอง บางเทอมเกิน ๑๐ ชั่วโมงต่อสัปดาห์)
เราเรียกเองว่า การเฝ้าระวัง-ใน ปั จ จุ บั น
เพราะ เขา หรือ เธอ จำนวนหนึ่งได้ผ่านสถานการณ์เช่นนั้นมาแล้ว ในช่วงมัธยมต้น
ซึ่งมักเป็นความสัมพันธ์ชั่ววัน ไม่ไช่ชั่วคืน
เพราะ ไม่ได้เกิดเหตุยามกลางคืน แล้วเลิกรากันไป
สถานที่เกิดเหตุยอดนิยม ได้แก่
บ้ า น ของทั้งสองฝ่าย เวลากลางวัน ทุกคนในครอบครัวไปทำงาน ไปไร่ ไปนากันหมด
ห อ พั ก กลางวัน มักเป็นหอพักของเพื่อน หรือฝ่ายชาย เพราะหอหญิง จะห้ามผู้ชาย
น ำ้ ต ก กลางวัน ไปเที่ยวน้ำตกและชวนกันเดินป่าเข้าไปลึกๆ
ระยะหลังด้วยระบบ ส า ร วั ต ร นักเรียนที่เข้มงวดขึ้น รวมทั้งการสื่อสารที่รวดเร็ว
ทำให้รู้ข้อมูลจากครอบครัว เ จ้ า ข อ ง ห อ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เครือข่ายสารวัตร
พฤติกรรมจึงค่อยเบาบางลง
แม้กระนั้นทั้งที่ ตักเตือน กำชับ สอนการ ป้ อ ง กั น ตนเองกับทั้งสองฝ่าย
ครูเอง............ ก็ ไม่วายได้ไปเยี่ยม ห ล า น กัน ทุกปี
๔. แล้วครู ก็ มี ห ล า น
๔. แล้วครู ก็ มี ห ล า น
พฤติกรรมเพศสัมพันธ์ใน วั ย เ รี ย น
สร้างปัญหายาวไกลกว่าที่องค์กรใดๆคิด วิเคราะห์ไปเยอะ
ไม่ว่า ส มั ย นี้ หรือ ส มั ย ไ ห น ก็มีเรื่องแบบนี้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
สัญชาตญานแห่งการ สื บ เ ผ่ า พั น ธุ์ ที่ฝังในจิตสำนึก
ผสานกับเทคโนโลยี แห่งความเย้ายวน ท า ง ก า ร สื่ อสาร
ทำให้เด็กของครู เ กิ น ค รึ่ ง รู้สึก กระสับกระส่าย น้อยหน้า ถ้าเข้าเรียน
ระดับนี้แล้ว ไ ม่ มี แ ฟ น ........บวกกับ การ ข า ด ค ว า ม อ บ อุ่ นจากบางครอบครัว
ทำให้เขา หรือ เธอ ถลำลงไปในสถานการณ์ ที่ปราศจากการควบคุม
“เธอมีเพศสัมพันธ์ ครั้งแรกเมื่อไร” ครูถามในชั่วโมงพบครูที่ปรึกษา HomeRoom
ครึ่งหนึ่งยินดีตอบต่อหน้าเพื่อน ที่เหลือ
ครู ค่อยตะล่อมถามแบบไม่จริงจัง(และได้คำตอบ)ในชั่วโมงเรียน
(ครูช่าง จะมีโอกาสสอนนักเรียนห้องตนเอง บางเทอมเกิน ๑๐ ชั่วโมงต่อสัปดาห์)
เราเรียกเองว่า การเฝ้าระวัง-ใน ปั จ จุ บั น
เพราะ เขา หรือ เธอ จำนวนหนึ่งได้ผ่านสถานการณ์เช่นนั้นมาแล้ว ในช่วงมัธยมต้น
ซึ่งมักเป็นความสัมพันธ์ชั่ววัน ไม่ไช่ชั่วคืน
เพราะ ไม่ได้เกิดเหตุยามกลางคืน แล้วเลิกรากันไป
สถานที่เกิดเหตุยอดนิยม ได้แก่
บ้ า น ของทั้งสองฝ่าย เวลากลางวัน ทุกคนในครอบครัวไปทำงาน ไปไร่ ไปนากันหมด
ห อ พั ก กลางวัน มักเป็นหอพักของเพื่อน หรือฝ่ายชาย เพราะหอหญิง จะห้ามผู้ชาย
น ำ้ ต ก กลางวัน ไปเที่ยวน้ำตกและชวนกันเดินป่าเข้าไปลึกๆ
ระยะหลังด้วยระบบ ส า ร วั ต ร นักเรียนที่เข้มงวดขึ้น รวมทั้งการสื่อสารที่รวดเร็ว
ทำให้รู้ข้อมูลจากครอบครัว เ จ้ า ข อ ง ห อ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เครือข่ายสารวัตร
พฤติกรรมจึงค่อยเบาบางลง
แม้กระนั้นทั้งที่ ตักเตือน กำชับ สอนการ ป้ อ ง กั น ตนเองกับทั้งสองฝ่าย
ครูเอง............ ก็ ไม่วายได้ไปเยี่ยม ห ล า น กัน ทุกปี