อ้างถึงกระทู้นี้
https://pantip.com/topic/36472307 เป็นการล่าช้า 2 ชั่วโมงขึ้นไปของสายการบินในประเทศ
มีคนถามเรื่องสายการบินระหว่างประเทศ จึงลองหาข้อมูลดู
เท่าที่หาได้ และชัดเจน คือ สายการบินจาก EU ครับ
อ้างอิงถึง
http://www2.thaieurope.net/eu-air-passenger-rights-updated-april-2016/ (เครดิต ทีมงาน Thaieurope.net คณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป)
ขอลอกข้อความมาเลยนะครับ
เหตุการณ์ระเบิดที่ท่าอากาศยานกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559 ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนมากจากการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ทั้งนี้ EU มีกฎระเบียบเพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้โดยสารของสายการบิน หรือ Regulation (EC) No 261/2004 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2549 โดยผู้โดยสารของเที่ยวบินที่เดินทางออกจากท่าอากาศยานในประเทศสมาชิก EU หรือผู้โดยสารเที่ยวบินที่มีจุดหมายปลายทางใน EU โดยสายการบินที่มีใบอนุญาตการบินจากประเทศใน EU (และ EEA) สามารถรับสิทธิดังต่อไปนี้
กรณีเที่ยวบินถูกจองเกินจำนวน (Overbooked)
ผู้โดยสารได้รับเงินชดเชยทันที
ผู้โดยสารอาจได้รับข้อเสนอ 3 ทางเลือก คือ
(1) ได้รับเงินคืน
(2) ได้รับบัตรโดยสารเที่ยวบินกลับไปจุดเริ่มต้นของการเดินทาง หรือ
(3) ได้รับบัตรโดยสารเที่ยวบินอื่นเพื่อไปถึงปลายทาง
ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแล อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม ที่พัก (หากจำเป็น) และอาจได้รับบริการด้านการสื่อสาร เช่น e-mail โทรศัพท์ โทรสาร โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
ผู้โดยสารที่ได้รับหมายเลขที่นั่งในเที่ยวบินที่มีการจองเกินจำนวนอาจเจรจากับสายการบินเพื่อสละที่นั่งแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้
กรณีเที่ยวบินถูกยกเลิก (Cancellations)
ผู้โดยสารได้รับเงินชดเชยภายใน 7 วัน
สายการบินต้องเสนอ 2 ทางเลือกให้แก่ผู้โดยสาร คือ
(1) คืนค่าบัตรโดยสาร รวมทั้งเสนอเที่ยวบินกลับไปจุดเริ่มต้นของการเดินทาง (หากจำเป็น) โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หรือ
(2) ทางเลือกอื่นในการเดินทางเพื่อไปถึงปลายทาง
ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับอาหาร เครื่องดื่ม ที่พัก (หากจำเป็น) และอาจได้รับบริการด้านการสื่อสาร เช่น e-mail โทรศัพท์ โทรสาร โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
กรณีเที่ยวบินออกเดินทางล่าช้า (Delayed)
ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการชดเชยขึ้นอยู่กับระยะทางในการเดินทางและระยะเวลาที่เที่ยวบินที่ออกเดินทางล่าช้า ดังนี้
ตั้งแต่ 1,500 กม. และเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 2 ชั่วโมง มีสิทธิได้รับเงินชดเชย จำนวน 250 ยูโร
1,500-3,500 กม. และเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 3 ชั่วโมงขึ้นไป มีสิทธิได้รับเงินชดเชย จำนวน 200 ยูโร
1,500-3,500 กม. และเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 3 ชั่วโมง มีสิทธิได้รับเงินชดเชย จำนวน 400 ยูโร
มากกว่า 3,500 กม. และเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 4 ชั่วโมง มีสิทธิได้รับเงินชดเชย จำนวน 600 ยูโร
หากเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 5 ชั่วโมงขึ้นไป ผู้โดยสารสามารถได้รับเงินคืน รวมทั้งบัตรโดยสารเที่ยวบินกลับไปจุดเริ่มต้นของการเดินทาง (หากจำเป็น)
อย่างไรก็ตาม สายการบินไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยในกรณีที่การเลื่อนเวลา หรือยกเลิกเที่ยวบินมีสาเหตุมาจากสถานการณ์พิเศษ (Extraordinary Circumstances) ซึ่งรวมถึงกรณีที่สายการบินไม่สามารถควบคุมได้ เช่น สถานการณ์ความมั่นคง สภาพอากาศ การประท้วง ภาวะการจราจรติดขัดของท่าอากาศยาน เป็นต้น แต่ตามทีศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรปได้มีคำตัดสินกรณี Case C – 12/11 (McDonagh v. Ryanair Ltd) ผู้โดยสารยังคงมีสิทธิที่จะได้รับการดูแลจากสายการบิน อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม ที่พัก (หากจำเป็น) หรือบริการด้านการสื่อสารฟรี พร้อมทั้งสิทธิอื่นๆ ดังนี้
ได้รับเงินค่าบัตรโดยสารคืนเต็มจำนวนหรือในส่วนที่ยังไม่ได้ใช้
ได้รับการอำนวยความสะดวกจากสายการบินในการจัดหาเที่ยวบินหรือการเดินทางโดยวิธีอื่นเพื่อส่งผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทาง หรือ
เลื่อนกำหนดการเดินทางในบัตรโดยสารตามที่ผู้โดยสารต้องการ หากมีที่ว่างบนเที่ยวบินนั้นๆ
ทั้งนี้ กฎระเบียบของ EU กำหนดให้สายการบินจำเป็นต้องแจ้งสิทธิของผู้โดยสารทราบด้วย หรือหากสายการบินไม่ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของอียู ผู้โดยสารสามารถยื่นแบบร้องเรียนตาม
http://ec.europa.eu/transport/themes/passengers/air/doc/complain_form/eu_complaint_form_en.pdf กับสายการบินได้โดยตรง พร้อมเก็บสำเนาไว้เป็นหลักฐาน และหากผู้โดยสารไม่พอใจกับการดำเนินการของสายการบิน ผู้โดยสารสามารถเรียกร้องกับหน่วยงานกำกับดูแลการบินพลเรียนของประเทศสมาชิกอียูที่เกิดเหตุได้ ตามข้อมูลติดต่อที่
http://ec.europa.eu/transport/themes/passengers/air/doc/2004_261_national_enforcement_bodies.pdf หรืออาจดำเนินการทางกฎหมายกับสายการบินในชั้นศาลตามที่เคยมีในกรณีต่างๆ ได้
ผู้อ่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิของผู้โดยสารสายการบินได้ที่
http://europa.eu/youreurope/citizens/travel/passenger-rights/air/index_en.htm
1 ยูโร = 38.1747 บาทไทย ณ วันที่ 26/5/2560 ดังนั้นถ้าเราได้ชดเชย 600 ยูโร ก็คิดเป็นเงิน 22904.82 บาท
แล้วสายการบิน EU ที่ใช้กฎการบินนี้มีประเทศไหนบ้าง(มี 30 ประเทศครับ) มีเบอร์ติดต่อของประเทศนั้นด้วย
ออสเตรีย เบลเยี่ยม บัลกาเรีย โครเอเชีย ไซปรัส เชค เดนมาร์ก เอสโทเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศษ เยอรมนี กรีซ ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี ลัตเวีย ลิธัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มอลตา เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกตุ โรมาเนีย สโลเวเกีย สโลวาเนีย สเปน สวีเดน สหราชอาณาจักร(United Kindom) ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์




เมื่อสายการบิน EU ล่าช้ากว่า 2 ชั่วโมง เขาจะบอกเราว่า เราได้อะไรบ้าง(ไม่เหมือนบางสายการบิน ที่ไม่บอกเรื่องพวกนี้เลย)
มีคนถามเรื่องสายการบินระหว่างประเทศ จึงลองหาข้อมูลดู
เท่าที่หาได้ และชัดเจน คือ สายการบินจาก EU ครับ
อ้างอิงถึง http://www2.thaieurope.net/eu-air-passenger-rights-updated-april-2016/ (เครดิต ทีมงาน Thaieurope.net คณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป)
ขอลอกข้อความมาเลยนะครับ
เหตุการณ์ระเบิดที่ท่าอากาศยานกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559 ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนมากจากการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ทั้งนี้ EU มีกฎระเบียบเพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้โดยสารของสายการบิน หรือ Regulation (EC) No 261/2004 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2549 โดยผู้โดยสารของเที่ยวบินที่เดินทางออกจากท่าอากาศยานในประเทศสมาชิก EU หรือผู้โดยสารเที่ยวบินที่มีจุดหมายปลายทางใน EU โดยสายการบินที่มีใบอนุญาตการบินจากประเทศใน EU (และ EEA) สามารถรับสิทธิดังต่อไปนี้
กรณีเที่ยวบินถูกจองเกินจำนวน (Overbooked)
ผู้โดยสารได้รับเงินชดเชยทันที
ผู้โดยสารอาจได้รับข้อเสนอ 3 ทางเลือก คือ
(1) ได้รับเงินคืน
(2) ได้รับบัตรโดยสารเที่ยวบินกลับไปจุดเริ่มต้นของการเดินทาง หรือ
(3) ได้รับบัตรโดยสารเที่ยวบินอื่นเพื่อไปถึงปลายทาง
ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแล อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม ที่พัก (หากจำเป็น) และอาจได้รับบริการด้านการสื่อสาร เช่น e-mail โทรศัพท์ โทรสาร โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
ผู้โดยสารที่ได้รับหมายเลขที่นั่งในเที่ยวบินที่มีการจองเกินจำนวนอาจเจรจากับสายการบินเพื่อสละที่นั่งแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้
กรณีเที่ยวบินถูกยกเลิก (Cancellations)
ผู้โดยสารได้รับเงินชดเชยภายใน 7 วัน
สายการบินต้องเสนอ 2 ทางเลือกให้แก่ผู้โดยสาร คือ
(1) คืนค่าบัตรโดยสาร รวมทั้งเสนอเที่ยวบินกลับไปจุดเริ่มต้นของการเดินทาง (หากจำเป็น) โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หรือ
(2) ทางเลือกอื่นในการเดินทางเพื่อไปถึงปลายทาง
ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับอาหาร เครื่องดื่ม ที่พัก (หากจำเป็น) และอาจได้รับบริการด้านการสื่อสาร เช่น e-mail โทรศัพท์ โทรสาร โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
กรณีเที่ยวบินออกเดินทางล่าช้า (Delayed)
ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการชดเชยขึ้นอยู่กับระยะทางในการเดินทางและระยะเวลาที่เที่ยวบินที่ออกเดินทางล่าช้า ดังนี้
ตั้งแต่ 1,500 กม. และเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 2 ชั่วโมง มีสิทธิได้รับเงินชดเชย จำนวน 250 ยูโร
1,500-3,500 กม. และเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 3 ชั่วโมงขึ้นไป มีสิทธิได้รับเงินชดเชย จำนวน 200 ยูโร
1,500-3,500 กม. และเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 3 ชั่วโมง มีสิทธิได้รับเงินชดเชย จำนวน 400 ยูโร
มากกว่า 3,500 กม. และเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 4 ชั่วโมง มีสิทธิได้รับเงินชดเชย จำนวน 600 ยูโร
หากเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 5 ชั่วโมงขึ้นไป ผู้โดยสารสามารถได้รับเงินคืน รวมทั้งบัตรโดยสารเที่ยวบินกลับไปจุดเริ่มต้นของการเดินทาง (หากจำเป็น)
อย่างไรก็ตาม สายการบินไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยในกรณีที่การเลื่อนเวลา หรือยกเลิกเที่ยวบินมีสาเหตุมาจากสถานการณ์พิเศษ (Extraordinary Circumstances) ซึ่งรวมถึงกรณีที่สายการบินไม่สามารถควบคุมได้ เช่น สถานการณ์ความมั่นคง สภาพอากาศ การประท้วง ภาวะการจราจรติดขัดของท่าอากาศยาน เป็นต้น แต่ตามทีศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรปได้มีคำตัดสินกรณี Case C – 12/11 (McDonagh v. Ryanair Ltd) ผู้โดยสารยังคงมีสิทธิที่จะได้รับการดูแลจากสายการบิน อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม ที่พัก (หากจำเป็น) หรือบริการด้านการสื่อสารฟรี พร้อมทั้งสิทธิอื่นๆ ดังนี้
ได้รับเงินค่าบัตรโดยสารคืนเต็มจำนวนหรือในส่วนที่ยังไม่ได้ใช้
ได้รับการอำนวยความสะดวกจากสายการบินในการจัดหาเที่ยวบินหรือการเดินทางโดยวิธีอื่นเพื่อส่งผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทาง หรือ
เลื่อนกำหนดการเดินทางในบัตรโดยสารตามที่ผู้โดยสารต้องการ หากมีที่ว่างบนเที่ยวบินนั้นๆ
ทั้งนี้ กฎระเบียบของ EU กำหนดให้สายการบินจำเป็นต้องแจ้งสิทธิของผู้โดยสารทราบด้วย หรือหากสายการบินไม่ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของอียู ผู้โดยสารสามารถยื่นแบบร้องเรียนตาม http://ec.europa.eu/transport/themes/passengers/air/doc/complain_form/eu_complaint_form_en.pdf กับสายการบินได้โดยตรง พร้อมเก็บสำเนาไว้เป็นหลักฐาน และหากผู้โดยสารไม่พอใจกับการดำเนินการของสายการบิน ผู้โดยสารสามารถเรียกร้องกับหน่วยงานกำกับดูแลการบินพลเรียนของประเทศสมาชิกอียูที่เกิดเหตุได้ ตามข้อมูลติดต่อที่ http://ec.europa.eu/transport/themes/passengers/air/doc/2004_261_national_enforcement_bodies.pdf หรืออาจดำเนินการทางกฎหมายกับสายการบินในชั้นศาลตามที่เคยมีในกรณีต่างๆ ได้
ผู้อ่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิของผู้โดยสารสายการบินได้ที่ http://europa.eu/youreurope/citizens/travel/passenger-rights/air/index_en.htm
1 ยูโร = 38.1747 บาทไทย ณ วันที่ 26/5/2560 ดังนั้นถ้าเราได้ชดเชย 600 ยูโร ก็คิดเป็นเงิน 22904.82 บาท
แล้วสายการบิน EU ที่ใช้กฎการบินนี้มีประเทศไหนบ้าง(มี 30 ประเทศครับ) มีเบอร์ติดต่อของประเทศนั้นด้วย
ออสเตรีย เบลเยี่ยม บัลกาเรีย โครเอเชีย ไซปรัส เชค เดนมาร์ก เอสโทเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศษ เยอรมนี กรีซ ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี ลัตเวีย ลิธัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มอลตา เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกตุ โรมาเนีย สโลเวเกีย สโลวาเนีย สเปน สวีเดน สหราชอาณาจักร(United Kindom) ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์