ภาษาเหนือสำเนียงเชียงใหม่ สร้างขึ้นใหม่ในสมัยพญามังราย ใช่หรือไม่

สืบเนื่องจากกระทู้ "สงสัยครับ ทำไมสำเนียงการพูดคำเมืองที่เชียงใหม่ถึงแตกต่างจากจังหวัดอื่นในภาคเหนือด้วยกัน" https://pantip.com/topic/30705720
กระทู้นี้ตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งความคิดเห็นส่วนใหญ่ ลงไปในทางเดียวกันว่า สำเนียงเชียงใหม่คือสำเนียง หริภุญชัย หรือ ล้านนาตะวันตก
ซึ่งผมไม่ได้คิดแบบนั้น เพราะผม เป็นคน ลำพูน (หริภุญชัย)  ใน อ.เมือง คนท้องถิ่นส่วนใหญ่พูดภาษาเหนือสำเนียงเชียงราย ลำปาง แพร่ น่าน จะมีที่ อ.ป่าซาง พูดภาษายองเป็นส่วนใหญ่ และ อ.บ้านธิ พูดภาษาลื้อเป็นส่วนใหญ่  ส่วนตัวแล้วผมคิดว่า ภาษาเหนือสำเนียงเชียงใหม่นั้น ถูกสร้างขึ้นมาพร้อมๆกับการสร้างเมืองเชียงใหม่  ซึ่งคนท้องถิ่นดั้งเดิมพูดภาษาเหนือสำเนียงเชียงราย  ลำปาง  แพร่ น่าน เหมือนกันทั้งหมด
ซึ่งสำเนียงเชียงราย ลำปาง แพร่ น่าน เป็นสำเนียงที่ห้วนกว่า เร็วกว่า กระชับกว่า ไม่ค่อยสละสลวยเท่าใดนัก เคยเห็นไหมครับเวลาที่ต้องพูดภาษาเหนือแบบเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดรายการวิทยุ  พูดออกรายการโทรทัศน์  พูดประชาสัมพันธ์ นักร้องแต่งเพลงภาษาเหนือ ไม่ว่าจะคนเชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน ส่วนมากที่เห็นก็มักจะใช้ภาษาเหนือสำเนียงเชียงใหม่ทั้งนั้น  เพราะสำเนียงสละสลวยกว่า  กลับเข้าเรื่องครับ ครั้นตอนที่พญามังรายต้องการสร้างเมืองเชียงใหม่จึงได้เชิญสหายทั้งสองมาร่วมสร้างเมือง หนึ่งในนั้นก็คือ "พ่อขุนรามคำแหง พระองค์ทรงแต่งหนังสือไทย"  คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ที่พ่อขุนรามคำแห่งที่ทั้งเชี่ยวชาญในสระและวรรณยุกต์ จะช่วยพญามังราย ประดิษฐ์ภาษาเหนือที่ห้วนให้สละสลวยมากขึ้น  
**ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนใช้ภาษาเหนือสำเนียงเชียงใหม่เพราะได้มีการอพยพผู้คนจากเชียงใหม่ขึ้นไปทีหลัง**
**ที่ผมคิดว่าพญามังรายแต่เดิมพูดภาษาเหนือสำเนียงเชียงราย ลำปาง แพร่ น่าน เพราะคนเชียงรายพูดสำเนียงที่ห้วนสั้นแบบนี้ทุกคน **
    บทความข้างต้นนี้เป็นเพียงข้อสันนิษฐาน ที่ผมพิมพ์เป็นตุเป็นตะเพราะผมกลัวท่านจะงงกับข้อสันนิษฐาน(ถ้าผมยกมาแค่บางเรื่อง)  
ผมจึงพิมพ์ไปตามความเข้าใจทั้งหมด  
*ย้ำคำถาม   ภาษาเหนือสำเนียงเชียงใหม่ สร้างขึ้นในสมัยพญามังราย ใช่หรือไม่ครับ  หากไม่ได้สร้างขึ้นในสมัยของพญามังรายภาษาเหนือสำเนียงเชียงใหม่ถูกสร้างขึ้นมาในสมัยใดและทำไมจังหวัดโดยรอบเชียงใหม่รวมถึงเชียงราย(เชียงแสน)ที่เป็นเมืองเก่าที่พญามังรายเคยอาศัยถึงพูดสำเนียงเดียวกันกับ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน คือภาษาเหนือสำเนียงที่ห้วนกว่าเชียงใหม่ *
#ขออนุญาติแก้คำผิดครับ สละสลวย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่