เมื่อทรูไม่ได้บอกทุกอย่างเป็นตัวอักษร ? (เล่าประสบการณ์+ปัญหา+เตือนคนที่ใช้)

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกครับ ที่ผมมีปัญหากับเครือข่ายยักษ์ใหญ่ของเจ้านี้

ผมเคยเจอประสบการณ์บิลช็อกกับค่าโทรศัพท์กับค่ายนี้ตอนผมใช้รายเดือนช่วงเพื่งจบใหม่ๆครับ ด้วยความเป็นเด็กที่เพื่งทำงาน และคิดว่า การเติมเงินเพื่อเติมเน็ตวันละ 50 บาทไปเรื่อยๆมันไม่คุ้ม จนหาญกล้าเปลี่ยนมาใช้รายเดือน เพราะอีกอย่าง เราทำงานแล้ว เรามั่นคงแล้ว การใช้รายเดือนไม่ใช้ปัญหาออะไร จนกระทั้ง เจอบิลช็อก บทเรียนราคาสูงเกิน 5,000.- ของผม ทำให้ผมเข็ดกับค่ายสีแดงส้มยักษ์ใหญ่นี่ และคิดว่า ถ้าไม่จำเป็น เราอย่าได้เจอกันอีก

จนกระทั้ง

เมื่อ 1 เดือนก่อน ผมเพื่งได้เริ่มงานที่ทำงานใหม่ ในฐานะฝ่ายประชาสัมพันธ์ขององค์กร ทางบริษัท จึงมีเบอร์มือถือของบริษัทไว้ให้ติดต่อสื่อสาร โดยที่เป็นเบอร์ที่เปิดโดยองค์กรเอง ทางเจ้าของบริษัทก็ได้บรีฟเบอร์และโปรโมรชั่น เป็นโปรโมชั่นที่มีการโทรเยอะพอสมควร และมี Data มาให้เพียงเล็กน้อย ผมก็ใช้เบอร์ดังกล่าว บนเครื่องมือถือ2Gของออฟฟิตมาสักพักใหญ่ๆ จนกระทั้ง หงุดหงิดกับสัญญาน เลยนึกขึ้นได้ว่า ที่บ้านมีโทรศัพท์เหลือใช้อยู่ ที่เป็น 3G เลยทำการสอบถามทางบริษัทว่า สามารถเอาไปใช้ในเครื่องอื่นได้ไหม เพราะสัญญานมันไม่ค่อยดีเลย สุดสัปดาห์ผมเลยจัดการรื้อโทรศัพท์เครื่องเก่า ถอดซิมค่ายยักษ์ใหญ่สีแดงนี้ไปใส่ในโทรศัพท์ที่รองรับ 3G

แต่ผมพลาด 1 อย่างครับ ผมรีเซ็ตเครื่องกลับค่าโรงงานแล้วลืมปิด Data ครับ
การลืมปิด Data มันยิ่งใหญ่ขนาดนั้นเลยหรอ ?

ตั้งแต่คืนวันศุกร์ จนถึงวันเสาร์เย็น ที่ผมเพื่งมาเห็นว่าตัวเครื่องขึ้น 3G พร้อมสัญญาลักษณ์การหมุนใช้ Internet อยู่  ผมรีบโทรหา CC เลยครับ เพราะผมรู้แค่ว่า เช็คเน็ตมันกด *900# แต่กดเท่าไหร่ มันก็บอกว่ากดไม่ได้ พอ CC รับสาย ผมก็รีบแจ้งทันที และสอบถามยอด CC กลับบอกว่า "เบอร์นี้เป็นเบอร์กลุ่มองค์กรนะคะ สำหรับยอดตอนนี้คือ 7XX.XX ค่ะ ยอดโทรเหลือ 600 นาที และอินเตอร์เน็ตเหลือ 500MB ค่ะ  ท่านลูกค้าสามารถเช็คยอดเน็ตได้เองที่ *906# เลยนะคะ"  ผมเลยโล่งใจ ว่า อย่างน้อย เน็ตก็ไม่ได้ไหล พอวางสาย ผมก็กดปิดอินเตอร์เน็ตทันที จากตัวเครื่อง แถมลองกดโทร *906# ปรากฏว่า เออ เน็ตมันก็เหลือ 500 MB จริงๆนิ เราไม่ได้เอ๊ะใจอะไรจนกระทั้ง

ช่วงหัวค่ำของวันอาทิตย์ครับ ผมต้องการส่งไฟล์งานให้ลูกค้า แต่เน็ตที่แชร์จากเครื่องหลักปกติดันกากเหลือเกิน เลยแชร์เน็ตจากเบอร์ที่เหลือ 500MB แหละครับ เข้าเครื่อง เพราะไฟล์งานที่ส่งก็ไม่ได้ใหญ่มาก เป็นไฟล์ PDF ธรรมดา แต่เรื่องก็เกิดหลังจากส่งไฟล์เสร็จแหละครับ  เพราะผมก็จัดการโทรเช็ต *906# อีกครั้ง เพื่อเช็คยอดเน็ตที่เหลือ ปรากฎว่า ยังคงเหลือ 500MB ครับ
เรื่องมันเริ่มแปลกๆ  ผมเลยตัดสินใจโทรหา CC อีกครั้ง เพื่อสอบถามยอด
ปรากฎว่า CC ก็แจ้งเรื่องมาปกติ
ค่าบริการรอบบิลที่ 1 เดือน นี้ ราคาเท่านี้
ส่วนรอบบิลปัจจุบัน ราคาเท่านี้ แต่มียอดใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มเติม 1500.- บาท

1500.- บาท ?

ผมเลยถามว่า มันเกินมจากตรงไหน
CC บอกว่า มีการใช้ อินเตอร์เน็ตเกินมาจาก 500MB
ผมเลยถามต่อว่าเกินเท่าไหร่ ถึงคิด 1500.- บาท
CC บอกว่า ลูกค้าใช้อินเตอร์เน็ตเกินมาจำนวนเกือบ 8จะ9 GB แล้ว

เราเองตกใจเลยครับ แค่โหลดหน้าเว็บส่ง Mail จะกินดาต้าอะไรเยอะขนาดนี้ แต่คิดว่า น่าจะเป็นการใช้ Data เบื้องหลังหรือจากการดู Youtube ที่ผมดูค้างอยู่ก่อนหรือจากการอัพเดตอัตโนมัติต่างๆภายในเครื่องทั้ง Laptop ที่เราแชร์มา หรือโ?รศัพท์เองที่แอบจะอัพเดตอะไรเบื้องหลังหรือเปล่า ก่อนที่จะสลับมาใช้เน็ตจากเครื่องนี้

ผมเลยได้แต่ถาม CC ต่อว่า  จะไม่มี SMS แจ้งลูกค้าหน่อยเลยหรอ ว่าใช้เน็ตไปมากและเกินขนาดนี้แล้ว
CC บอกว่า เพื่อความสะบายใจของลูกค้า ทางเราจะไม่มี SMS แจ้งไปเตือน
ผมถามต่ออีก ว่าทำไมเช็คจาก CC คนก่อน บอกว่า เช็คเองผ่านทาง *906# ได้เลย
CC ตอบว่า  *906# เป็นการเช็คเบื้องต้น ถ้าอยากเช็คลึกๆจริงๆ ต้องโทรมาหา CC เท่านั้น
ผมถามคำถามสุดท้ายกับ CC "ในกลุ่มลูกค้านี้ จะไม่มี SMS แจ้งอย่างอื่นเลยหรอครับ ว่าเกินไปเท่าไหร่แล้ว อย่างถ้าผมทุละ 1500 ไป ก็จะทะลุไปเรื่อยๆหรอครับ ?"

CC ได้แต่ตอบสั้นๆว่า

"เพื่อความสบายใจในการใช้งานของลูกค้า เราจะไม่มี SMS อะไรจากเราไปรบกวนลูกค้าค่ะ ถ้ายอดเกิน ระบบจะปรับยอดไปให้อัตโนมัติจนถึงเพดานของลูกค้าเองเรื่อยๆค่ะ"

จบเลยครับ ต้องวนเวียนมาเจอเหตุการณ์แบบนี้อีกครั้ง........

ผมไม่รู้นะครับว่าผมเป็นคนเดียวหรือเปล่าที่ไม่รู้เลยว่า เบอร์แบบองค์กรไม่มี SMS แจ้ง เช็คยอดเท่าไหร่ ก็เห็นยอดตามโปร ส่วนยอดเกินจะอยู่ในบิล อยากรู้อะไรต้องโทรมาถามเอง ทำผ่าน Apps ทุกอย่างไม่ได้ เช็คยอดเกินทุกสิ่งอย่างไม่ได้ เว้นแต่คุณจะโทรเข้าไป CC เอง

ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่ถือเบอร์ออฟฟิต หรือเบอร์รายเดือนนะครับ
เรื่องยอดเกินไม่เท่าไหร่ เรากลัวเสียความเชื่อถือในการทำงานมากกว่า
ผมไม่รู้ว่า ต่อให้ผมชดใช้ยอดที่เกินไปจริงๆกับทางบริษัทเอง บริษัทจะยังโอเคกับผมอีกไหม
อายุงานเรายังไม่ได้เยอะ แถมยังมาเกิดเรื่องที่เราไม่รู้เรื่องอีก ต่อให้บอกบริษัทว่าไม่ทราบ แต่ก็คงโดนสอบอีกยาวเหยียด
เรื่องยอดเกินทาง CC ก็บอกทำอะไรไม่ได้ ลูกค้าต้องเป็นคนรับผิดชอบกับองค์กรเอง
ฝากไว้นะครับ อย่าเชื่อทุกอย่างผ่านตัวอักษรจากค่ายนี้
เพราะที่นี่ ไม่ได้บอกทุกอย่างผ่าน "ตัวอักษร" ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  Mobile Operator truemove H เตือนภัย ร้องทุกข์ คุ้มครองผู้บริโภค
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่