ผมขอยกตัวอย่าง ข้อความจากในหนังสือเรียน หน้าที่พลเมือง ป.1
สอนให้แก้ปัญหาด้วยสันติวิธี แต่ในปัญหาระดับชาติจริงๆทำได้มั้ยครับ?
สอนให้เคารพกฎระเบียบวินัย แล้วกฎจราจรผู้ใหญ่เคารพกันมั้ยครับ?
ในหนังสือมีโลกสวยหรูให้เด็กได้อ่าน ต้องท่องตามกันเป็นปีๆ พอออกจาก ร.ร. ออกจากสถานศึกษา มาเจอชีวิตจริงมันเป็นอย่างไรครับ เหมือนกันกับในตำรามั้ยล่ะครับ ผมถามหน่อย ผู้ใหญ่เองยังงงเลยหรือเปล่าครับ?
แล้วเด็กล่ะ? ทุกวันนี้เตรียมความพร้อมให้เด็ก ให้เขาเรียนรู้ได้ตามแนวทางได้อย่างถูกต้องแค่ไหน สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้แค่ไหนครับ?
การศึกษาแบบตะบี้ตะบันเรียนตามตำรา ในแบบที่เรียนพิเศษกันจนหัวปั่นเพราะสอบเข้าร.ร.ที่ดีๆจะไม่รับ แบบนี้จะดีและเหมาะสมสำหรับเด็ก สำหรับอนาคตของชาติ ที่จะต้องไปเจอกับสังคมจริงๆข้างนอกนี้ไหวหรือครับ?
แล้วผู้ใหญ่ทุกวันนี้ที่สอนเด็ก ออกกฎ ออกหลักสูตรมา แล้วได้ทำกันมั้ยครับ?
ปัญหาการศึกษาเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก ทำไมไม่ปฏิรูปเสียที? รออะไรอยู่? รอให้เด็กที่ได้รับรางวัลแข่งระดับชาติมาพัฒนาหรือครับ หรือรอให้รุ่นลูกรุ่นหลานมาทำกัน?
การศึกษาของเด็กมีปัญหา? หรือการกระทำของผู้ใหญ่มีปัญหา?
สอนให้แก้ปัญหาด้วยสันติวิธี แต่ในปัญหาระดับชาติจริงๆทำได้มั้ยครับ?
สอนให้เคารพกฎระเบียบวินัย แล้วกฎจราจรผู้ใหญ่เคารพกันมั้ยครับ?
ในหนังสือมีโลกสวยหรูให้เด็กได้อ่าน ต้องท่องตามกันเป็นปีๆ พอออกจาก ร.ร. ออกจากสถานศึกษา มาเจอชีวิตจริงมันเป็นอย่างไรครับ เหมือนกันกับในตำรามั้ยล่ะครับ ผมถามหน่อย ผู้ใหญ่เองยังงงเลยหรือเปล่าครับ?
แล้วเด็กล่ะ? ทุกวันนี้เตรียมความพร้อมให้เด็ก ให้เขาเรียนรู้ได้ตามแนวทางได้อย่างถูกต้องแค่ไหน สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้แค่ไหนครับ?
การศึกษาแบบตะบี้ตะบันเรียนตามตำรา ในแบบที่เรียนพิเศษกันจนหัวปั่นเพราะสอบเข้าร.ร.ที่ดีๆจะไม่รับ แบบนี้จะดีและเหมาะสมสำหรับเด็ก สำหรับอนาคตของชาติ ที่จะต้องไปเจอกับสังคมจริงๆข้างนอกนี้ไหวหรือครับ?
แล้วผู้ใหญ่ทุกวันนี้ที่สอนเด็ก ออกกฎ ออกหลักสูตรมา แล้วได้ทำกันมั้ยครับ?
ปัญหาการศึกษาเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก ทำไมไม่ปฏิรูปเสียที? รออะไรอยู่? รอให้เด็กที่ได้รับรางวัลแข่งระดับชาติมาพัฒนาหรือครับ หรือรอให้รุ่นลูกรุ่นหลานมาทำกัน?