เราตั้งตัวไม่ได้ เพราะสถานะการเงินของพ่อกับแม่...

สวัสดีทุกคนค่ะ จริงๆกท.นี้ ใช้เวลาคิดนานมาก ว่าจะมาตั้งดีรึปล่าว เพราะกลัวบาป กลัวเขาบอกว่าว่าพ่อว่าแม่
แต่สุดท้ายก็คิดได้ว่า เราสมควรที่จะตั้ง เพื่อให้คนที่กำลังจะอยากมีน้อง หรือเด็กวัยรุ่นทั่วไปที่มีลูกแลเว ได้วางแผนทางการเงินของตัวเองให้ดี ลูกที่เกิดมาจะได้ได้โอกาสหลายๆอย่างในชีวิต
...............................
เริ่มต้นนะคะ บ้านเราครอบครัวใหญ่ค่ะ เราเป็นลูกคนเล็ก แม่ตั้งท้องตอนยังสาวด้วยความพลาด และนั้นก็ทำให้แม่กับพ่อไม่ได้วางแผนการเงินตั้งแต่นั้นมา
ตั้งแต่เราจำความได้ บ้านเราลำบากมากค่ะ ข้าวต้มหนึ่งถ้วย กินกันหกคน เพราะไม่มีตังซื้อข้าวสารมากิน อาศัยลุงข้างบ้าน บางทีสงสารก้เอากับ เอานู้นมาให้ ... ลำบากยาวมาจนถึงวัยม.ปลาย เราก็เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ทั้งรับจ้างรำกลองยาวได้ที 120 ตอนประถม ล้างจานร้านก๋วยเตี๋ยว ตอน ม.ต้น วัน 70 จนมาทำงานเซเว่น ได้เดือน 3k นิดๆ หาได้เท่าไหร่ให้ที่บ้านหมดค่ะ เพราะรู้ว่าที่บ้านลำบาก จนสอบเข้ามหาลัยได้ สอบชิงทุนเรียนจบป.ตรีได้ฟรี มีเงินเดือนให้ ก็ยังส่งให้ที่บ้านใช้ เดือนละ 2k-3k ว่าไป
จนมาถึงช่วงเวลาปัจจุบันค่ะ เราสอบชิงทุนไปเรียนแลกเปลี่ยนตปท.ได้ได้เงินจากมหาลัยมาก้อนนึง ตอนนั้นบ้านเราวิกฤติหนัก เงินไม่มี รถจะโดนยึด เรากดเงินให้แม่เลย 30k เกือบจะครึ่งนึงของเงินทั้งหมด แต่เราบอกก่อนนะคะ เราเต็มใจให้ เพราะยังไง เราก็เกิดมาเพราะท่านทั้งสอง และอีกอย่าง พ่อกับแม่ไม่ได้เอาเงินไปฟุ่มเฟือย หรืออบายมุข เพียงแต่ท่านจัดการเงินไม่เป็นค่ะ
-------------------
มีอยู่ครั้งนึง เราติดคัดเลือกในเยาวชนตัวแทนอาเซียน ไปเป็นตัวแทนประเทศไทยแข่งเป็นมัคคุเทศก์แห่งลุ่มแม่น้ำโขง ไปแข่งกับประเทศอื่นๆ แต่สุดท้ายก็ต้องทิ้งโอกาสนั้นไป เพียงเพราะเราไม่มีเงินไปรายงานตัวที่กทม. ไม่มีเงินเป็นคชจ.ที่พัก .. จำได้ว่าร้องไห้เป็นเดือนๆเลย นึกทีไรก็เศร้าแล้วก้เสียดายทุกที..
จนอยู่มาต่อ เราเริ่มมีเงินเก็บอีกครั้ง และเป็นก้อนสุดท้าย สำหรับชีวิตเด็กนศ. ที่จะเอาเงินไปสร้างฝัน 30k
แต่ด้วยความล้มเหลวของการบริหารเงินอีกแล้ว เราจึงต้องเสียก้อนสุดท้ายนั้นไป....
______________________
ปัจจุบันเรามีแฟนเป็นคนอเมริกา กำลังเก็บเงินแต่งงานกัน แฟนเราก็ทำงานเป็นครู เงินเดือนไม่มากมาย แต่พยายามเก็บตามมีตามเกิด แต่อีกแล้วค่ะ เงินมีปัญหาอีกแล้ว ท่านขอยืมแฟนเรา 10k โดยเราเป็นสื่อกลางการยืมให้ ซึ่งแฟนก้ใจดี บอกถ้าท่านไม่คืนก้ไม่ว่าอะไรนะ ... เราก็ยิ่งรู้สึกผิด
ถัดมาท่านต้องไปตจว.ซึ่งใช้เงินเป็นก้อนเหมือนกัน จึงแอบยืมอีก 10k เราจึงแอบโอนจากบัญชีแฟนเรา (แฟนเราให้เราถือการ์ดทุกใบค่ะ) กลายเป็นตอนนี้เรารู้สึกผิดมาก ... เรารู้สึกแย่กับแฟนมาก ใจก็อยากบอก แต่อีกใจกลัวเขาจะรังเกียจครอบครัวเรา
จนตอนนี้เงินในบช.มีแค่ไม่กี่บาทแล้วค่ะ เพราะเรากับแฟนก็มีภาระ ค่าใช้จ่ายการจดทะเบียน ค่าทำวีซ่า ซึ่งล้วนแต่เป็นก้อนใหญ่หมดเลย จนทำให้ตอนนี้ เราเหมือนเคว้ง เงินเก็บจากหลายหมื่น ก็ทยอยหมดลง
พี่เราอีก3คน ก็ไม่ได้ช่วยมากมาย เพราะก็ยังยืนไม่ได้ ไม่มีงานที่มั่นคง แต่เราคือคนที่เก็บตังได้มากที่สุด
เราเลยกลายมาเป็นว่าที่เสาหลักครอบครัว บางทีก็น้อยใจพี่ๆ ออกไปสร้างครอบครัวกัน แต่ครอบครัวพ่อแม่กลับลืม แต่อีกใจเราก็อยากทำเพื่อครอบคนัวตัวเองบ้าง แต่ก็ทำไม่ได้ และจะไม่ทำ เพราะพ่อแม่เรายังมีหนี้สินอีกเยอะ เราต้องสะสาง
*** ผลของเราตอนนี้ เราเหมือนจะเป็นคนเครียดง่าย
หงุดหงิดง่าย เดี๋ยวอารมณ์ดี เดี๋ยวอารมณ์ร้าย เวลาโอนเงินให้แม่ เราไม่ทำเสียงให้ที่บ้านเครียด แต่จะมาลงกับแฟน มานอนร้องไห้คนเดียวมากกว่า มันทำให้เรามีปัญหากับแฟนช่วงแรกๆ แต่แฟนเข้าใจดี เลยผ่านมาได้ รวมไปถึงช่วงจบม.ปลายใหม่ๆ เคยคิดอยากจะไปทำอาชีพอย่างว่า เพราะเราจะหาเงินให้ที่บ้าน (ความคิดนี้โง่มากๆนะคะ อย่าทำตามเด็ดขาด) แต่ดีที่ใจไม่กล้าพอ ยังอยากทำงานที่มีศักดิ์ศรีอยู่

_____________________
สุดท้ายนี้เราอยากฝากว่าที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนนะคะ ขอให้ทุกท่านจัดการ การวางแผนการเงินให้ดี ก่อนจะมีลูก เพราะมีลูก ค่าใช้จ่ายมันเยอะมากๆ
ลูกที่เกิดมาก็จะได้มีโอกาสทำอะไรที่เขาอยากจะทำ
ที่อาจจะส่งผลในแง่ดีให้กับอนาคตของเขา .... ครอบครัวพร้อม การเงินพร้อม ลูกก็พร้อมค่ะ
*** ขอให้ทุกคนโชคดี มีครอบครัวที่อบอุ่นนะคะ ❤***

ปล.1 แม่เราขายของริมถนน รายได้ไม่แน่นอน แต่ต้องเป็นเสาหลักครอบครัว เพราะพ่อไม่มีงานเป็นแหล่ง
ทำงานเป็นมัคคุเทศก์ฟรีแลนซ์ บางเดือนมีงาน บางเดือนก้ไม่มี
ปล.2 จุดเริ่มต้นมาจากบ้านเราโดนโกง ถึง 2 ครั้ง ช่วงเราอยู่ ม.ต้น และ ม.ปลาย เป็นเงินเกือบล้าน จากที่จนอยู่แล้วก็จนไปอีก
ปล.3 และช่วงมหาลัยคือย่ำแย่ที่สุด แม่เราซื้อบ้านต่อจากน้า เพียงเพราะสงสารลูก (ความรักของพ่อกับแม่) จนลืมคิดถึงสถานะทางการเงินว่าที่จริงเรายังไม่พร้อมเป็นหนี้ก้อนโต จึงเป็นที่มาของการหาเงินเท่าไหร่ก็ไม่พอใช้หนี้ .....
________________________________
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่