สวัสดีครับ วันนี้จะมารีวิวสายการบิน China Eastern Airlines ที่ผมใช้บริการเดินทางไปเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่นมาเมื่อวันที่ 1-10 พ.ค.ที่ผ่านมาครับ พร้อมกับจะอัพเดตเงื่อนไขการ transit ที่เซี่ยงไฮ้ล่าสุดที่หลายคนสงสัยว่าจะต้องใช้วีซ่าหรือไม่ให้ด้วยครับ ติดตามได้เลยครับ
การจองตั๋วเครื่องบิน
ผมจองตั๋วเครื่องบินผ่านทางเว็บ
Skyscanner โดยผ่าน agency ที่ชื่อว่า
Gotogate ซึ่งเป็น travel agency สัญชาติสวีเดน จองไปเมื่อช่วางปลายเดือนพ.ย.ปี 2016 ที่ผ่านมา ตอนเลือกเที่ยวบินได้ราคาประมาณ 13,500 บาท (ไปกลับ) แต่พอจ่ายจริงเจอค่าชาร์จบัตรรวมเป็น 15,500 บาท รู้สึกพลาดมากครับ ไม่แนะนำให้จองกับ agency เจ้านี้เลยครับ เพราะติดต่อยากมาก ต้องผ่าน e-mail อย่างเดียวและก็ตอบช้ามากครับ แถมค่าชาร์จบัตรยังแพงมากอีกต่างหาก เลี่ยงได้เลี่ยงครับ
ผมเพิ่งมาทราบทีหลังว่าถ้าเราจองตรงกับสายการบินผ่าน office ที่เมืองไทยหรือ agency ที่เมืองไทยใดๆ ก็ได้เราจะมีสิทธิ์ได้โรงแรมที่พักฟรี 1 คืนหากเราต้องรอต่อเครื่องแบบข้ามคืนครับ พลาดเรื่องที่สองครับ นอนสนามบินกันไป (ที่นอนไม่ค่อยมีด้วยครับ แนะนำหาโรงแรมใกล้สนามบินนอนดีกว่า)
การเดินทาง BKK-PVG
เที่ยวบินที่ผมจองไว้คือ
BKK - PVG: MU9856/FM856 19:10-00:40 บินกับ Shanghai Airlines สายการบินลูกของ China Eastern อีกทีครับ
การเช็คอินต้องทำที่สนามบินเท่านั้น ไม่มีระบบเช็คอินออนไลน์สำหรับที่เมืองไทยครับ ผมไปรอที่สุวรรณภูมิตั้งแต่เวลาประมาณ 16:00 ครับ กลัวคนเยอะ และ overbooking ด้วยครับ เข้าเช็คอินที่เค้าเตอร์เช็คอินแถวในสุดคือแถว U/W ครับ

เค้าเตอร์เปิดให้เช็คอินจริงๆ ประมาณ 17:00 ครับ ทัวร์จีนเพียบครับ ไฟลท์นี้แทบจะไม่มีคนไทยมาเลยครับ วันนี้ได้เกท F2 ครับ
การเช็คอินจากไทยจะได้ boarding pass แค่ใบเดียวนะครับ เราจะต้องผ่านตม. ไปรับกระเป๋าที่เซี่ยงไฮ้และเช็คอินใหม่ไปชิโตเสะที่เซี่ยงไฮ้อีกทีเพราะเป็นไฟลท์ที่บินข้ามวัน เจ้าหน้าที่ ground
แจ้งว่าจะต้องใช้วีซ่าในการผ่านตม.ที่เซี่ยงไฮ้ด้วยครับ โดยผมได้ทำวีซ่า transit (type G) ของจีนมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วเลยไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าคนไทยที่ไม่มีวีซ่าจีนจะต้องเซ็นเอกสารยอมรับเงื่อนไขในกรณีที่ติดตม.ที่จีนครับ ทางสายการบินจะไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ครับ
โดยเงื่อนไขหลักๆ ก็คือถ้าเที่ยวบินของเรามีการบินข้ามคืน เช่นของผมบิน 19:10 ของวันที่ 1 ถึงเซี่ยงไฮ้ 00:40 ของวันที่ 2 ต้องทำวีซ่าเพื่อผ่านตม.ไปรับกระเป๋าครับ แต่ถ้าเป็นการบินโดยต่อเครื่องภายในวันเดียวกัน อันนี้สามารถเช็คอินทรูแล้วไปรอรับกระเป๋าที่ปลายทางได้เลยครับ และสามารถ transit ได้โดยที่ไม่ต้องใช้วีซ่าครับ (เพราะไม่ต้องผ่านตม.ที่จีน) เงื่อนไขนี้ผม confirm ได้เฉพาะสนามบิน Shanghai Pudong International Airport นะครับ สนามบินอื่นๆ ในจีนอาจจะต้องเช็คกับทางสายการบินเองอีกทีครับ เงื่อนไขอาจจะไม่เหมือนกัน รู้สึกว่าถ้า transit ที่ Wuhan จะต้องใช้ transit วีซ่าเสมอเลยนะครับ (เจ้าหน้าที่ที่ทำวีซ่าจีนแจ้งมาครับ)

ถึงเกทแล้วเจอเครื่องมารอแล้วครับ ขา BKK-PVG นี้จะบินกับ Shanghai Airlines ด้วยเครื่องบิน B737-800 ครับ

มุมบังคับ

บนเครื่องจัดที่นั่งแบบ 3-3 ที่นั่งค่อนข้างเต็มครับ ที่นั่งกว้างพอสมควรครับ ผมสูง 177 cm เข่าไม่ติดครับ ไม่มี PTV แต่มีทีวีรวมตรงกลางให้ครับ

เครื่อง take off ตามเวลาไม่ delay เครื่องขึ้นได้ประมาณชั่วโมงกว่าๆ cabin crew ก็เริ่มเสริฟอาหารครับ เมนูที่ผมเลือกวันนี้คือข้าวผัดกับไก่ พอทานได้แต่ไม่ถึงกับอร่อยมากครับ แต่สังขยาฝอยทองอร่อยมาก เหมือนของบ้านเราเลยครับ กินเรียบ

ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงก็ถึงที่สนามบินผู่ตงที่เซี่ยงไฮ้ก่อนเวลาเล็กน้อยครับ ลงเครื่องมาผ่านตม. เจ้าหน้าที่ตม.สอบถามหาวีซ่าทันทีครับ ผมทำวีซ่า transit มาแล้ว รอดตัวไป ออกรับกระเป๋ามาเจอว่า terminal 1 ที่ไปลงแทบจะเป็นไฟลท์สุดท้ายของวันเลยครับ สนามบินใหญ่มากก แต่ตอนนี้เงียบมาก เพราะไม่มีไฟลท์ขึ้นลงแล้วครับ เพราะฉะนั้นถ้าเกิดมีปัญหาเรื่องตม.นี่จะหาเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือยากมาครับ กลับกันไปหมดแล้ว ผมนั่งๆ นอนๆ รอที่สนามบินและบินอีกทีตอนเช้าครับ
การเดินทาง PVG-CTS
PVG-CTS: MU279 08:00-12:30 บินกับ China Eastern Airlines เครื่องบิน Airbus A321 ครับ รู้สึกจะเป็นไฟลท์แรกของวันเลยนะครับ
ผมทำการเช็คอินผ่านตู้ kiosk ได้ boarding pass ไปฮอกไกโดแล้วครับ หลังจากเช็คอินแล้วต้องไปโหลดกระเป๋าที่เค้าเตอร์อีกทีนะครับ

เที่ยวบินแรกของวันที่ terminal 1 ที่นี่มีไฟลท์ไปอเมริกา แคนาดา ยุโรปหลายๆ เมืองเลยด้วยนะครับ ส่วนของญี่ปุ่นก็มีไฟลท์ที่สามารถเลือกไปลงได้หลากหลายเมืองมากๆ ทั้งโตเกียวนาริตะ โอซาก้าคันไซ นาโกย่า นิวชิโตเสะ(ฮอกไกโด) ฟุกุโอกะ และเมืองรองอื่นๆ อีกเพียบครับ

ตู้ kiosk หน้าตาแบบนี้ครับ

ผ่าน security check ก็ได้เวลา board แล้วครับ เครื่อง A321 จัดที่นั่งแบบ 3-3 เหมือนเดิมครับ ไม่มี PTV (มีทีวีรวม) และที่นั่งสบายเข่าไม่ติดครับ

ไฟลท์นี้ไม่เต็ม ที่ว่างเยอะเลยครับ

ช่วง taxi เจอเพื่อน China Eastern อยู่ข้างๆ อีกลำครับ

หลังจาก take off ได้ชม.กว่า cabin crew ก็เสริฟอาหารอีกมื้อครับ เป็นสปาเก็ตตี้ ไม่ค่อยอร่อยเลยครับ กินไม่หมด

กำลังบินข้ามเข้าเกาะฮอกไกโดแล้วครับ วิวสวยเลยทีเดียว

ใช้เวลาประมาณ 3 ชม.ครึ่งก็มาถึงสนามบิน New Chitose Airport โดยสวัสดิภาพครับ

ก็ถือเป็นสายการบินทางเลือกที่มีเส้นทางบินไปญี่ปุ่นเยอะมากในราคาที่ไม่แพงครับ แต่ต้องเสียเวลาต่อเครื่องและมีเงื่อนไขการใช้วีซ่าในการ transit ด้วยครับ ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ และอาจจะมารีวิวขากลับให้อีกทีครับ
[CR] รีวิวสายการบิน China Eastern Airlines ไปฮอกไกโด BKK-PVG-CTS พร้อม Update เงื่อนไขการต่อเครื่องที่เซี่ยงไฮ้ล่าสุด
การจองตั๋วเครื่องบิน
ผมจองตั๋วเครื่องบินผ่านทางเว็บ Skyscanner โดยผ่าน agency ที่ชื่อว่า Gotogate ซึ่งเป็น travel agency สัญชาติสวีเดน จองไปเมื่อช่วางปลายเดือนพ.ย.ปี 2016 ที่ผ่านมา ตอนเลือกเที่ยวบินได้ราคาประมาณ 13,500 บาท (ไปกลับ) แต่พอจ่ายจริงเจอค่าชาร์จบัตรรวมเป็น 15,500 บาท รู้สึกพลาดมากครับ ไม่แนะนำให้จองกับ agency เจ้านี้เลยครับ เพราะติดต่อยากมาก ต้องผ่าน e-mail อย่างเดียวและก็ตอบช้ามากครับ แถมค่าชาร์จบัตรยังแพงมากอีกต่างหาก เลี่ยงได้เลี่ยงครับ
ผมเพิ่งมาทราบทีหลังว่าถ้าเราจองตรงกับสายการบินผ่าน office ที่เมืองไทยหรือ agency ที่เมืองไทยใดๆ ก็ได้เราจะมีสิทธิ์ได้โรงแรมที่พักฟรี 1 คืนหากเราต้องรอต่อเครื่องแบบข้ามคืนครับ พลาดเรื่องที่สองครับ นอนสนามบินกันไป (ที่นอนไม่ค่อยมีด้วยครับ แนะนำหาโรงแรมใกล้สนามบินนอนดีกว่า)
การเดินทาง BKK-PVG
เที่ยวบินที่ผมจองไว้คือ
BKK - PVG: MU9856/FM856 19:10-00:40 บินกับ Shanghai Airlines สายการบินลูกของ China Eastern อีกทีครับ
การเช็คอินต้องทำที่สนามบินเท่านั้น ไม่มีระบบเช็คอินออนไลน์สำหรับที่เมืองไทยครับ ผมไปรอที่สุวรรณภูมิตั้งแต่เวลาประมาณ 16:00 ครับ กลัวคนเยอะ และ overbooking ด้วยครับ เข้าเช็คอินที่เค้าเตอร์เช็คอินแถวในสุดคือแถว U/W ครับ
เค้าเตอร์เปิดให้เช็คอินจริงๆ ประมาณ 17:00 ครับ ทัวร์จีนเพียบครับ ไฟลท์นี้แทบจะไม่มีคนไทยมาเลยครับ วันนี้ได้เกท F2 ครับ
การเช็คอินจากไทยจะได้ boarding pass แค่ใบเดียวนะครับ เราจะต้องผ่านตม. ไปรับกระเป๋าที่เซี่ยงไฮ้และเช็คอินใหม่ไปชิโตเสะที่เซี่ยงไฮ้อีกทีเพราะเป็นไฟลท์ที่บินข้ามวัน เจ้าหน้าที่ ground แจ้งว่าจะต้องใช้วีซ่าในการผ่านตม.ที่เซี่ยงไฮ้ด้วยครับ โดยผมได้ทำวีซ่า transit (type G) ของจีนมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วเลยไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าคนไทยที่ไม่มีวีซ่าจีนจะต้องเซ็นเอกสารยอมรับเงื่อนไขในกรณีที่ติดตม.ที่จีนครับ ทางสายการบินจะไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ครับ
โดยเงื่อนไขหลักๆ ก็คือถ้าเที่ยวบินของเรามีการบินข้ามคืน เช่นของผมบิน 19:10 ของวันที่ 1 ถึงเซี่ยงไฮ้ 00:40 ของวันที่ 2 ต้องทำวีซ่าเพื่อผ่านตม.ไปรับกระเป๋าครับ แต่ถ้าเป็นการบินโดยต่อเครื่องภายในวันเดียวกัน อันนี้สามารถเช็คอินทรูแล้วไปรอรับกระเป๋าที่ปลายทางได้เลยครับ และสามารถ transit ได้โดยที่ไม่ต้องใช้วีซ่าครับ (เพราะไม่ต้องผ่านตม.ที่จีน) เงื่อนไขนี้ผม confirm ได้เฉพาะสนามบิน Shanghai Pudong International Airport นะครับ สนามบินอื่นๆ ในจีนอาจจะต้องเช็คกับทางสายการบินเองอีกทีครับ เงื่อนไขอาจจะไม่เหมือนกัน รู้สึกว่าถ้า transit ที่ Wuhan จะต้องใช้ transit วีซ่าเสมอเลยนะครับ (เจ้าหน้าที่ที่ทำวีซ่าจีนแจ้งมาครับ)
ถึงเกทแล้วเจอเครื่องมารอแล้วครับ ขา BKK-PVG นี้จะบินกับ Shanghai Airlines ด้วยเครื่องบิน B737-800 ครับ
มุมบังคับ
บนเครื่องจัดที่นั่งแบบ 3-3 ที่นั่งค่อนข้างเต็มครับ ที่นั่งกว้างพอสมควรครับ ผมสูง 177 cm เข่าไม่ติดครับ ไม่มี PTV แต่มีทีวีรวมตรงกลางให้ครับ
เครื่อง take off ตามเวลาไม่ delay เครื่องขึ้นได้ประมาณชั่วโมงกว่าๆ cabin crew ก็เริ่มเสริฟอาหารครับ เมนูที่ผมเลือกวันนี้คือข้าวผัดกับไก่ พอทานได้แต่ไม่ถึงกับอร่อยมากครับ แต่สังขยาฝอยทองอร่อยมาก เหมือนของบ้านเราเลยครับ กินเรียบ
ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงก็ถึงที่สนามบินผู่ตงที่เซี่ยงไฮ้ก่อนเวลาเล็กน้อยครับ ลงเครื่องมาผ่านตม. เจ้าหน้าที่ตม.สอบถามหาวีซ่าทันทีครับ ผมทำวีซ่า transit มาแล้ว รอดตัวไป ออกรับกระเป๋ามาเจอว่า terminal 1 ที่ไปลงแทบจะเป็นไฟลท์สุดท้ายของวันเลยครับ สนามบินใหญ่มากก แต่ตอนนี้เงียบมาก เพราะไม่มีไฟลท์ขึ้นลงแล้วครับ เพราะฉะนั้นถ้าเกิดมีปัญหาเรื่องตม.นี่จะหาเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือยากมาครับ กลับกันไปหมดแล้ว ผมนั่งๆ นอนๆ รอที่สนามบินและบินอีกทีตอนเช้าครับ
การเดินทาง PVG-CTS
PVG-CTS: MU279 08:00-12:30 บินกับ China Eastern Airlines เครื่องบิน Airbus A321 ครับ รู้สึกจะเป็นไฟลท์แรกของวันเลยนะครับ
ผมทำการเช็คอินผ่านตู้ kiosk ได้ boarding pass ไปฮอกไกโดแล้วครับ หลังจากเช็คอินแล้วต้องไปโหลดกระเป๋าที่เค้าเตอร์อีกทีนะครับ
เที่ยวบินแรกของวันที่ terminal 1 ที่นี่มีไฟลท์ไปอเมริกา แคนาดา ยุโรปหลายๆ เมืองเลยด้วยนะครับ ส่วนของญี่ปุ่นก็มีไฟลท์ที่สามารถเลือกไปลงได้หลากหลายเมืองมากๆ ทั้งโตเกียวนาริตะ โอซาก้าคันไซ นาโกย่า นิวชิโตเสะ(ฮอกไกโด) ฟุกุโอกะ และเมืองรองอื่นๆ อีกเพียบครับ
ตู้ kiosk หน้าตาแบบนี้ครับ
ผ่าน security check ก็ได้เวลา board แล้วครับ เครื่อง A321 จัดที่นั่งแบบ 3-3 เหมือนเดิมครับ ไม่มี PTV (มีทีวีรวม) และที่นั่งสบายเข่าไม่ติดครับ
ไฟลท์นี้ไม่เต็ม ที่ว่างเยอะเลยครับ
ช่วง taxi เจอเพื่อน China Eastern อยู่ข้างๆ อีกลำครับ
หลังจาก take off ได้ชม.กว่า cabin crew ก็เสริฟอาหารอีกมื้อครับ เป็นสปาเก็ตตี้ ไม่ค่อยอร่อยเลยครับ กินไม่หมด
กำลังบินข้ามเข้าเกาะฮอกไกโดแล้วครับ วิวสวยเลยทีเดียว
ใช้เวลาประมาณ 3 ชม.ครึ่งก็มาถึงสนามบิน New Chitose Airport โดยสวัสดิภาพครับ
ก็ถือเป็นสายการบินทางเลือกที่มีเส้นทางบินไปญี่ปุ่นเยอะมากในราคาที่ไม่แพงครับ แต่ต้องเสียเวลาต่อเครื่องและมีเงื่อนไขการใช้วีซ่าในการ transit ด้วยครับ ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ และอาจจะมารีวิวขากลับให้อีกทีครับ