ความน่าจะเป็นของการสุ่ม ที่เท่ากับ 0.01 จริงหรือไม่

กระทู้สนทนา
ผมลองนั่งพิจารณาอะไรบางอย่าง ตอนที่เห็นเพื่อนคนหนึ่งในเฟซบุค บ่นว่าเรทการสุ่มกาชาปอง(การสุ่มตัวละครในเกม หรือไอเทมในเกม) ของเกมๆ นึ่ง ที่จะได้ตัวละครระดับโคตรๆแรร์ คือ 0.01?? จริงหรือ
ทำไมยังมีคนสุ่มได้เยอะแยะ ทั้งที่โอกาสมันไม่ควรเป็นแบบนั้น ผมเลยมานั่งคิด แล้วลองตั้งเป็นโจทย์ขึ้นมาดู
เนื่องจากผมเคยเห็นการสุ่มปืนในเกม Global Strike แล้ว จึงอนุมานว่า ระบบกาชาอื่นๆ น่าจะใช้เทคนิคเดียวกัน คือ เทคนิคการหมุนวงล้อ
(คำว่า วงล้อ ไม่ได้หมายถึงเป็นวงกลม แต่ใช้คำนี้เพื่อให้เห็นภาพเท่านั้น ก็คือนึกภาพว่าเราดันแผ่นไม้หนึ่งที่มีรูปติดอยู่เรียงกัน มีเข็มชี้อยู่จุดหนึ่ง ไปด้วยความแรง แล้วลุ้นว่าเข็มมันจะไปชี้ตรงรูปไหน)
โจทย์ 1
สมมติให้ โอกาสที่จะสุ่มได้ A คือ 0.01
และสมมติว่าเรานำ A จำนวน 10 ชิ้น ไปหมุนในวงล้อ เนื่องจากโอกาสที่ A จะออกคือ 0.01 ดังนั้น จะมีตัวที่ไม่ใช่ A อยู่ 990 ตัว
ถ้าการสุ่มคือการสุ่มความแรงในการหมุนวงล้อ โดยขนาดความกว้างของทุกวัตถุในวงล้อเท่ากัน
ความแรงต่ำสุดคือ 1 ความแรงสูงสุดคือ สิ้นสุดความยาวของวงล้อพอดี
และการเรียงกันของทุกวัตถุในวงล้อเป็นแบบสุ่ม โดยเป็นการเรียงเชิงเส้น
แล้วโอกาสที่จะได้ A คือเท่าใด
โจทย์ 2
ถ้าวงล้อไม่ต้องการนำวัตถุทั้งหมดมาเรียง แต่สุ่มเอาวัตถุที่รวม A ไว้ข้างในแล้วโดยเป็นการสุ่มแบบปกติ จำนวน 100 อัน มาหมุนวงล้อแบบเดียวกับโจทย์ด้านบน โอกาสที่จะได้ A คือเท่าใด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่