คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
1. ใช่ครับ สามารถนำยอดจากรายงานภาษีซื้อ - ภาษีขายไปกรอกได้ครับ แต่ทั้งนี้มันก็จะมีหลักเกณฑ์ เช่น ซื้อทรัพย์สิน ก็ต้องมีการหักค่าเสื่อมราคา ประมาณนี้ครับ แล้วก็พวกค่าน้ำมันรถ ค่าโทรศัพท์ หรืออะไรต่าง ๆ ก็ควรจะขอใบกำกับภาษีเต็มรูปให้หมดครับ อยากให้ลองอ่าน อันนี้เพิ่มเติมเป็นแนวทางครับ http://www.rd.go.th/publish/37409.0.html
2. ตอบรวมให้ในข้อ 1 แล้วครับ
3. ไม่จำเป็นครับ ถ้าทำเองได้ก็ทำเองเลยครับ แต่ถ้าไม่มั่นใจว่า ถ้าทำเองแล้วจะถูกต้องตามหลัก ก็ควรจะจ้างสำนักงานบัญชีครับ เพราะหลักเกณฑ์ในการหักค่าใช้จ่ายตามจริง มันจะคล้าย ๆ กับพวกนิติบุคคลเลย แค่ฐานภาษีต่างกันแค่นั้น สุดท้ายแล้ว การหักค่าใช้จ่ายตามจริง ของบุคคลธรรมดา ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ก็ต้องคำนวณทั้ง 2 แบบอยู่ดี คือ
- หักตามจริง ได้กำไรนำไปคำนวณตามตารางภาษี
- เอารายได้ x ด้วย 0.005
แล้วก็เปรียบเทียบว่า อันไหนสูงกว่าให้เลือกเสียตามนั้น
4. ได้ครับ ถ้าลักษณะกิจการของคุณมันเข้าข่ายข้อ 3. ตาม link (http://www.rd.go.th/publish/38049.0.html) หรือมันมีกฎอยู่ข้อนึง หากยอดขายไม่เกิน 1,000.- บาทต่อครั้ง และยอดขายต่อเดือนไม่เคยเกิน 300,000.- บาท สามารถนำยอดขายที่ไม่เกิน 1,000.- บาท มารวมรายการเปิดใบกำกับภาษีอย่างย่อ 1 ครั้งต่อ 1 วัน แต่ทั้งนี้จะต้องเป็นยอดที่รวม VAT แล้วนะครับ แต่หากต้องการจะออกใบกำกับภาษีอย่างย่อโดยการใช้เครื่อง cash pos จะต้องไปแจ้งขออนุญาตต่อสรรพากรด้วยนะครับ
อ้างอิง http://www.rd.go.th/publish/38049.0.html
5. ใบกำกับภาษีอย่างย่อ ก็จะต้องสรุปในรายงานภาษีขายเป็นรายวันครับ (เครื่อง cash pos มันจะสรุปได้อยู่แล้ว) ถ้าไม่ใช้เครื่อง cash pos ก็สรุปมืออ่ะครับ แล้วถ้ายกเลิกใบกำกับภาษีอย่างย่อใบไหน เพื่อมาออกใบกำกับภาษีเต็มรูป ก็ต้องอ้างอิงด้วยนะครับ เหมือนห้างสรรพสินค้าเลยครับ เพราะฉะนั้นโดยส่วนใหญ่ จะออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ แล้วถ้าลูกค้าจะขอเปลี่ยน ค่อยมาเปลี่ยนที่หลังครับแล้วก็จะรันเลขยังไง แนะนำให้ใช้รหัสคุมแยกครับ เพราะไม่งั้นจะงงได้ เช่น ใบกำกับภาษีเต็มรูป ก็รันด้วย IV ใบกำกับภาษีอย่างย่อ ก็รันด้วย NV อะไรประมาณนี้อ่ะครับ
2. ตอบรวมให้ในข้อ 1 แล้วครับ
3. ไม่จำเป็นครับ ถ้าทำเองได้ก็ทำเองเลยครับ แต่ถ้าไม่มั่นใจว่า ถ้าทำเองแล้วจะถูกต้องตามหลัก ก็ควรจะจ้างสำนักงานบัญชีครับ เพราะหลักเกณฑ์ในการหักค่าใช้จ่ายตามจริง มันจะคล้าย ๆ กับพวกนิติบุคคลเลย แค่ฐานภาษีต่างกันแค่นั้น สุดท้ายแล้ว การหักค่าใช้จ่ายตามจริง ของบุคคลธรรมดา ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ก็ต้องคำนวณทั้ง 2 แบบอยู่ดี คือ
- หักตามจริง ได้กำไรนำไปคำนวณตามตารางภาษี
- เอารายได้ x ด้วย 0.005
แล้วก็เปรียบเทียบว่า อันไหนสูงกว่าให้เลือกเสียตามนั้น
4. ได้ครับ ถ้าลักษณะกิจการของคุณมันเข้าข่ายข้อ 3. ตาม link (http://www.rd.go.th/publish/38049.0.html) หรือมันมีกฎอยู่ข้อนึง หากยอดขายไม่เกิน 1,000.- บาทต่อครั้ง และยอดขายต่อเดือนไม่เคยเกิน 300,000.- บาท สามารถนำยอดขายที่ไม่เกิน 1,000.- บาท มารวมรายการเปิดใบกำกับภาษีอย่างย่อ 1 ครั้งต่อ 1 วัน แต่ทั้งนี้จะต้องเป็นยอดที่รวม VAT แล้วนะครับ แต่หากต้องการจะออกใบกำกับภาษีอย่างย่อโดยการใช้เครื่อง cash pos จะต้องไปแจ้งขออนุญาตต่อสรรพากรด้วยนะครับ
อ้างอิง http://www.rd.go.th/publish/38049.0.html
5. ใบกำกับภาษีอย่างย่อ ก็จะต้องสรุปในรายงานภาษีขายเป็นรายวันครับ (เครื่อง cash pos มันจะสรุปได้อยู่แล้ว) ถ้าไม่ใช้เครื่อง cash pos ก็สรุปมืออ่ะครับ แล้วถ้ายกเลิกใบกำกับภาษีอย่างย่อใบไหน เพื่อมาออกใบกำกับภาษีเต็มรูป ก็ต้องอ้างอิงด้วยนะครับ เหมือนห้างสรรพสินค้าเลยครับ เพราะฉะนั้นโดยส่วนใหญ่ จะออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ แล้วถ้าลูกค้าจะขอเปลี่ยน ค่อยมาเปลี่ยนที่หลังครับแล้วก็จะรันเลขยังไง แนะนำให้ใช้รหัสคุมแยกครับ เพราะไม่งั้นจะงงได้ เช่น ใบกำกับภาษีเต็มรูป ก็รันด้วย IV ใบกำกับภาษีอย่างย่อ ก็รันด้วย NV อะไรประมาณนี้อ่ะครับ
แสดงความคิดเห็น
สืบเนื่องจากอัตราภาษีใหม่ อยากรู้ว่าถ้าจะหักค่าใช้จ่ายตามจริงต้องทำอย่างไร
1. เราทำกิจการประเภทซื้อมาขายไปค่ะ จดทะเบียนการค้าเป็นบุคคลธรรมดา ถ้าเราเข้าระบบ vat มีการทำภาษีซื้อ ภาษีขาย เอง เราสามารถนำยอดจากภาษีซื้อและภาษีขายที่ยื่นไปกรอกใน ภงด เป็นรายได้ และค่าใช้จ่ายตามจริงได้เลยหรือไม่คะ
2. หากความเข้าใจของเราตามคำถามข้อ 1 ไม่ถูกต้อง อยากสอบถามว่าค่าใช้จ่ายตามจริงที่จะนำมาหักได้สามารถมาจากค่าอะไรได้บ้างคะ
3. จำเป็นหรือไม่คะที่ถ้าจะหักค่าใช้จ่ายตามจริง ต้องจ้างบริษัทบัญชีทำ หรือว่าเราสามารถทำเองได้ทั้งหมดคะ มีเอกสารอะไรบ้างที่จำเป็นต้องมีสำหรับใช้ยื่น ภงด ที่หักค่าใช้จ่ายตามจริง
4. หากลูกค้าของเราบางส่วนไม่อยากได้ใบกำกับภาษี และก็ไม่ยอมให้ชื่อ ที่อยู่ เพื่อให้เราออกใบกำกับภาษี เราสามารถทำเป็นใบกำกับภาษีอย่างย่อ โดยไม่ต้องระบุชื่อผู้ซื้อเหมือนพวกใบเสร็จตามห้างได้ไหมคะ
5. หากมีทั้งใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบและใบกำกับภาษีอย่างย่อ เราต้องนำมากรอกในภาษีขายอย่างไรคะ กรอกรวมกันได้เลย โดยใช้เลขที่แยกกันหรือต้องรันเลขรวมกันคะ
คร่าวๆ ที่อยากทราบก็ประมาณนี้ค่ะ (ตอนนี้ยังนึกอะไรไม่ค่อยออก ^^) ยังไงหากมีใครพอให้ความรู้กับเราได้ รบกวนทีนะคะ อยากประหยัดทั้งค่าภาษี และค่าทำบัญชีค่ะ แต่ก็อยากทำให้ถูกต้อง ไม่อยากต้องคุยกับสรรพากรทีหลังค่ะ
ขอขอบคุณทุกท่านมาล่วงหน้าเลยนะคะ