เราเคยโดนคนคนนึงบอกมาว่า "จะสอนให้คนทุกคนเป็นคนดีได้ไง "
เราว่ามันได้นะ ถ้าให้โอกาสเขา ไม่ใช่แค่ตัวเราอยากให้คนที่เกี่ยวข้องให้โอกาสที่เหมาะสมกับเด็ก ได้ใกล้ชิด เช่น
ทำไมถึงโดนเชิญออกจากโรงเรียน > โดดเรียน > ทำไมถึงโดด > เรียนไม่ทัน > ทำไมไม่ทัน > ไม่ได้มาโรงเรียน > ทำไมไม่มา > แต่งตัวผิดระเบียบ > ทำไมไม่ทำให้ถูก > ไม่มีกางเกงกระโปรงที่ถูกระเบียบ/บ้านมีปัญหา/ บลาๆไป
(เรื่องจริงนะคะ เคยคุนกับเด็กคนนึงที่ถูกเชิญออกขณะเรียนม.ปลาย)
เราเห็นว่าปัญหาใหญ่ๆเกิดจากปัญหาเล็กๆที่ผู้ใหญ่จะเอาตามระเบียบตรงเป๊ะทุกอย่าง ขณะที่ตัวท่าน(บางคน)เองนั้นยังทุจริตหรือผิดกฏในทุกๆวัน
เราอยากให้คุณครูหรือผู้ปกครอง หยวนๆในเรื่องที่เกือบจะไร้สาระในปัจจุบันและช่วยให้เด็กสามารถคิดเองได้ ถ้าเราเป็นครูแต่ไม่สามารถสอนให้เด็กคิดเอง"ได้เลย" มันดูเสียชาติครูนะคะ
ขอนอกประเด็นนะคะ
และหลายๆท่านต้องให้เด็กทำได้หลายๆอย่าง เก่งภาษาแล้วยังต้องได้คณิต? สู้ทำอย่างใดอย่างนึงให้ดี มันดีกว่าทำได้ทุกอย่างแต่ไม่มีดีเลย
เด็กเขาต้องการ"โอกาสที่จะได้ลองของจริง"ที่จะค้นหาตัวตนไม่ใช่ "วิชาการ" ค้นหาตัวตน
ทุกคนเป็นคนดีได้ ถูกไหม
เราว่ามันได้นะ ถ้าให้โอกาสเขา ไม่ใช่แค่ตัวเราอยากให้คนที่เกี่ยวข้องให้โอกาสที่เหมาะสมกับเด็ก ได้ใกล้ชิด เช่น
ทำไมถึงโดนเชิญออกจากโรงเรียน > โดดเรียน > ทำไมถึงโดด > เรียนไม่ทัน > ทำไมไม่ทัน > ไม่ได้มาโรงเรียน > ทำไมไม่มา > แต่งตัวผิดระเบียบ > ทำไมไม่ทำให้ถูก > ไม่มีกางเกงกระโปรงที่ถูกระเบียบ/บ้านมีปัญหา/ บลาๆไป
(เรื่องจริงนะคะ เคยคุนกับเด็กคนนึงที่ถูกเชิญออกขณะเรียนม.ปลาย)
เราเห็นว่าปัญหาใหญ่ๆเกิดจากปัญหาเล็กๆที่ผู้ใหญ่จะเอาตามระเบียบตรงเป๊ะทุกอย่าง ขณะที่ตัวท่าน(บางคน)เองนั้นยังทุจริตหรือผิดกฏในทุกๆวัน
เราอยากให้คุณครูหรือผู้ปกครอง หยวนๆในเรื่องที่เกือบจะไร้สาระในปัจจุบันและช่วยให้เด็กสามารถคิดเองได้ ถ้าเราเป็นครูแต่ไม่สามารถสอนให้เด็กคิดเอง"ได้เลย" มันดูเสียชาติครูนะคะ
ขอนอกประเด็นนะคะ
และหลายๆท่านต้องให้เด็กทำได้หลายๆอย่าง เก่งภาษาแล้วยังต้องได้คณิต? สู้ทำอย่างใดอย่างนึงให้ดี มันดีกว่าทำได้ทุกอย่างแต่ไม่มีดีเลย
เด็กเขาต้องการ"โอกาสที่จะได้ลองของจริง"ที่จะค้นหาตัวตนไม่ใช่ "วิชาการ" ค้นหาตัวตน