เข้ามาโพสเพื่อแชร์ประสบการณ์การร้องเรียนออนไลน์ครับ สำหรับผู้ที่โอนเงินแล้วไมไ่ด้ของ หรือโดนโกงออนไลน์
เอาไว้อนาคตคนที่เดือดร้อนสำหรับเป็นแนวทาง
สืบเนื่องจากผมได้ทำการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ มูลค่าประมาณ 3000 บาท ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ทางเจ้าของเพจ(ขอไม่เปิดเผยชื่อครับ) ไม่ได้ทำการส่งสินค้า และไม่แจ้งเลขแทรกกิ้ง ซึ่งเจตนาก็ชัดเจนว่าโกงแน่นอน
ดังนั้น ช่องทางในการแจ้งความและร้องเรียน
ตามที่ผมหาข้อมูลมาซึ่งพยายามเอามารวมไว้ เบื้องต้นมีวิธีการดังนี้
1. แจ้งความเพื่อดำเนินคดี (และเน้นว่าดำเนินคดีให้ถึงที่สุด) จากนั้น ให้นำใบแจ้งความ และขอจดหมายเพื่ออายัดบัญชี ไปที่ธนาคารที่เราโอนเงินไป เพื่อแจ้งอายัดบัญชี และธนาคารจะทำการติดตามตัวเจ้าของบัญชีให้ก่อน หากพบว่าหลบเลี่ยง จะทำการอายัดบัญชีทันที จนกว่าเจ้าตัวจะมาไกล่เกลี่ย หรือฟ้องร้องดำเนินคดี แต่จากข้อมุลที่หามาเป็นคดีทางแพ่ง ตำรวจมักจะไม่มีเวลาติดตามคดีให้ หรือมักจะไม่รับแจ้ง เนื่องจากอำนาจสืบสวนไม่ชัดเจน(ท้องที่เกิดเหตุไม่สามารถบอกได้เพราะเป็นธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิค) และไม่ออกเอกสารอายัดบัญชีให้ และอื่นๆ (ซึ่งวิธีการนี้ผมจะใช้เป็นวิธีสุดท้ายหากไม่สามารถติดตามตัวได้ครับ)
2. แจ้งความเพื่อดำเนินคดีกรณีฉ้อโกง จะต้องไปพิสูจน์กันในชั้นศาล หากมีเจ้าทุกข์ร่วมจึงจะเข้าข่ายฉ้อโกง ซึ่งผมบอกเลยว่าการหาเจ้าทุกข์ร่วมแบบออนไลน์ค่อนข้างยาก แต่ถ้าทำได้ เป็นคดีอาญาครับ ตรงนี้ใครแม่นข้อกฏหมายรบกวนด้วยครับ
3. แจ้งความไปที่ ปอท หรือ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่ศูยน์ราชการ แจ้งวัฒนะ ซึ่งตรงนี้เป็นหน่วยงานที่ดูแลด้านการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์โดยตรง
และ 4. แจ้งความที่กระทรวง ICT สายด่วน 1212 ซึ่งเป็นช่องทางที่บูรณาการหน่วยงานต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน อ่านเพิ่มเติมที่
https://www.etda.or.th/content/1212-occ-mou-ceremony.html
โดยวันนี้จะมารีวิวขั้นตอนการแจ้งผ่านสายด่วน 1212 ครับ
ให้เตรียมข้อมูลดังนี้ครับ
1.ชื่อร้านค้า เว็บไซต์ หน้าสินค้าที่ประกาศขาย ให้บันทึกเอาไว้
2.สำเนาการโอนเงิน ช่วงเวลาการโอน
3.บัญชีปลายทางผู้รับโอน ชื่อสกุล เบอร์ติดต่อ(ถ้ามี)
4.ลักษณะการติดต่อซื้อขาย หากเป็นการซื้อขายผ่านหน้าเพจหรือไลน์ ให้แคปหน้าจอเอาไว้ (เคสโทรศัพท์ไมไ่ด้ถามเจ้าหน้าที่ครับ)
5.สำเนาบัตรประชาชนของผู้ร้องเรียน
เมื่อโทรไปแล้วจะขึ้นระบบตอบรับอัตโนมัติ ให้เลือกร้องเรียนเกี่ยวกับการซื้อขาย ตรงนี้รอสายสักครู่ครับ เจ้าหน้าที่จะรับสายและขอทราบรายละเอียด
ก็ให้เราเอารายละเอียดที่จดไว้ แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฟัง เมื่อเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลเสร็จแล้ว จะขอให้เราส่งหลักฐานทั้งหมดเข้าอีเมล์ ซึ่งตรงนี้สะดวกมากๆครับ
เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งขั้นตอนการทำงาน ว่าเมื่อได้รับหลักฐานแล้ว(ย้ำว่าจะดำเนินการ เมื่อได้รับหลักฐานแล้ว) จะส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
เบื้องต้นหน่วยงานจะทำการติดตามตัวจากเลขบัญชีหรือเบอร์โทรที่แจ้ง เมื่อทราบตัวก็จะเรียกเข้ามาสอบถามว่าได้กระทำการลงขายจริงหรือไม่ ซึ่งตรงนี้หากเรามีสลิปการโอน มันจะจับคู่กับบัญชีของปลายทางได้จากยอดครับ เจ้าหน้าที่จะทำงานง่ายขึ้น จากนั้นจะสอบถามว่ามีการส่งของหรือไม่อย่างไร
เมื่อสอบถามเสร็จจะเข้าสู่ขั้นตอนการไกล่เกลี่ย หากไม่สามารถไกล่เกลี่ยได้ เราจึงจะต้องแจ้งความเพื่อดำเนินคดีและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมครับ
วันนี้โทรแจ้งตอน 19.30 เจ้าหน้าที่ผู้หญิงรับสาย คอยให้คำปรึกษาดีมากครับ แต่ผลลัพท์เป็นอย่างไรจะมาอัพเดทเป็นระยะครับ
[CR] สายด่วนร้องเรียนออนไลน์ 1212 สำหรับผู้มีปัญหาการซื้อขายออนไลน์และเว็บผิดกฏหมาย
เอาไว้อนาคตคนที่เดือดร้อนสำหรับเป็นแนวทาง
สืบเนื่องจากผมได้ทำการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ มูลค่าประมาณ 3000 บาท ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ทางเจ้าของเพจ(ขอไม่เปิดเผยชื่อครับ) ไม่ได้ทำการส่งสินค้า และไม่แจ้งเลขแทรกกิ้ง ซึ่งเจตนาก็ชัดเจนว่าโกงแน่นอน
ดังนั้น ช่องทางในการแจ้งความและร้องเรียน ตามที่ผมหาข้อมูลมาซึ่งพยายามเอามารวมไว้ เบื้องต้นมีวิธีการดังนี้
1. แจ้งความเพื่อดำเนินคดี (และเน้นว่าดำเนินคดีให้ถึงที่สุด) จากนั้น ให้นำใบแจ้งความ และขอจดหมายเพื่ออายัดบัญชี ไปที่ธนาคารที่เราโอนเงินไป เพื่อแจ้งอายัดบัญชี และธนาคารจะทำการติดตามตัวเจ้าของบัญชีให้ก่อน หากพบว่าหลบเลี่ยง จะทำการอายัดบัญชีทันที จนกว่าเจ้าตัวจะมาไกล่เกลี่ย หรือฟ้องร้องดำเนินคดี แต่จากข้อมุลที่หามาเป็นคดีทางแพ่ง ตำรวจมักจะไม่มีเวลาติดตามคดีให้ หรือมักจะไม่รับแจ้ง เนื่องจากอำนาจสืบสวนไม่ชัดเจน(ท้องที่เกิดเหตุไม่สามารถบอกได้เพราะเป็นธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิค) และไม่ออกเอกสารอายัดบัญชีให้ และอื่นๆ (ซึ่งวิธีการนี้ผมจะใช้เป็นวิธีสุดท้ายหากไม่สามารถติดตามตัวได้ครับ)
2. แจ้งความเพื่อดำเนินคดีกรณีฉ้อโกง จะต้องไปพิสูจน์กันในชั้นศาล หากมีเจ้าทุกข์ร่วมจึงจะเข้าข่ายฉ้อโกง ซึ่งผมบอกเลยว่าการหาเจ้าทุกข์ร่วมแบบออนไลน์ค่อนข้างยาก แต่ถ้าทำได้ เป็นคดีอาญาครับ ตรงนี้ใครแม่นข้อกฏหมายรบกวนด้วยครับ
3. แจ้งความไปที่ ปอท หรือ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่ศูยน์ราชการ แจ้งวัฒนะ ซึ่งตรงนี้เป็นหน่วยงานที่ดูแลด้านการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์โดยตรง
และ 4. แจ้งความที่กระทรวง ICT สายด่วน 1212 ซึ่งเป็นช่องทางที่บูรณาการหน่วยงานต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน อ่านเพิ่มเติมที่ https://www.etda.or.th/content/1212-occ-mou-ceremony.html
โดยวันนี้จะมารีวิวขั้นตอนการแจ้งผ่านสายด่วน 1212 ครับ
ให้เตรียมข้อมูลดังนี้ครับ
1.ชื่อร้านค้า เว็บไซต์ หน้าสินค้าที่ประกาศขาย ให้บันทึกเอาไว้
2.สำเนาการโอนเงิน ช่วงเวลาการโอน
3.บัญชีปลายทางผู้รับโอน ชื่อสกุล เบอร์ติดต่อ(ถ้ามี)
4.ลักษณะการติดต่อซื้อขาย หากเป็นการซื้อขายผ่านหน้าเพจหรือไลน์ ให้แคปหน้าจอเอาไว้ (เคสโทรศัพท์ไมไ่ด้ถามเจ้าหน้าที่ครับ)
5.สำเนาบัตรประชาชนของผู้ร้องเรียน
เมื่อโทรไปแล้วจะขึ้นระบบตอบรับอัตโนมัติ ให้เลือกร้องเรียนเกี่ยวกับการซื้อขาย ตรงนี้รอสายสักครู่ครับ เจ้าหน้าที่จะรับสายและขอทราบรายละเอียด
ก็ให้เราเอารายละเอียดที่จดไว้ แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฟัง เมื่อเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลเสร็จแล้ว จะขอให้เราส่งหลักฐานทั้งหมดเข้าอีเมล์ ซึ่งตรงนี้สะดวกมากๆครับ
เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งขั้นตอนการทำงาน ว่าเมื่อได้รับหลักฐานแล้ว(ย้ำว่าจะดำเนินการ เมื่อได้รับหลักฐานแล้ว) จะส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
เบื้องต้นหน่วยงานจะทำการติดตามตัวจากเลขบัญชีหรือเบอร์โทรที่แจ้ง เมื่อทราบตัวก็จะเรียกเข้ามาสอบถามว่าได้กระทำการลงขายจริงหรือไม่ ซึ่งตรงนี้หากเรามีสลิปการโอน มันจะจับคู่กับบัญชีของปลายทางได้จากยอดครับ เจ้าหน้าที่จะทำงานง่ายขึ้น จากนั้นจะสอบถามว่ามีการส่งของหรือไม่อย่างไร
เมื่อสอบถามเสร็จจะเข้าสู่ขั้นตอนการไกล่เกลี่ย หากไม่สามารถไกล่เกลี่ยได้ เราจึงจะต้องแจ้งความเพื่อดำเนินคดีและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมครับ
วันนี้โทรแจ้งตอน 19.30 เจ้าหน้าที่ผู้หญิงรับสาย คอยให้คำปรึกษาดีมากครับ แต่ผลลัพท์เป็นอย่างไรจะมาอัพเดทเป็นระยะครับ