ดราม่ากระทะเกาหลียี่ห้อดัง กำลังร้อนแรง
เกิดอาการคันสมอง อยากรู้ต้นทุนคร่าวๆ เลยลองขุด วิชา Marketing 101 มาลองคำนวนดู
เริ่มเลย...
1.ข้อมูลทั่วไป
- มูลค่าตลาดกระทะ = 8,000 ล้านบาท/ปี (โดยประมาณ)
- ยอดขายต่อปีโดยสมมุติว่า Market Share = 50% เทียบเท่า = 4,000 ล้านบาท/ปี (ตั้งโหดๆไว้เลย)
2.ราคาขายต่อชิ้น = 1,750 บาท (โปรกลางอยู่ที่ 3,500 ต่อ 2 ชิ้น แถมตะหลิว)
3.กำไรต่อชิ้น = 30% = 525 บาท (มโนล้วนๆ)
4.ต้นทุนค่าบริหาร
A. ค่าสื่อ+การตลาดของกระทะเกาหลี = 1,700 ล้านบาท/ปี = 42.5% (ของยอดขายโดยประมาณ)
B. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่นค่าขนส่ง, ค่าadmin, ค่าโสหุ่ย = 10% (มโนล้วนๆ)
รวมทุน = A+B = 52.50% ของราคาขาย หรือเท่ากับ 918.75 บาท
สมการ
ราคาขาย = (ต้นทุนสินค้า+ต้นทุนค่าบริหาร) + กำไร
1,750 บาท = (ต้นทุนสินค้า+918.75 บาท) + 525 บาท
ต้นทุนสินค้า = 306.25 บาท
ดังนั้น ราคาหน้าโรงงานของกระทะเกาหลีเกาหลียี่ห้อดัง น่าจะอยู่เต็มที่ 300-400 บาท ประมาณนี้ (หรือต่ำกว่า)
ตั้งราคาโหดจริงๆ
อ้างอิง
มูลค่าตลาด :
http://positioningmag.com/1095907
ค่าสือ :
http://positioningmag.com/1113022
กระทะเกาหลียี่ห้อดัง (ที่มีดราม่า) ต้นทุนเท่าไหร่กันเชียว?
เกิดอาการคันสมอง อยากรู้ต้นทุนคร่าวๆ เลยลองขุด วิชา Marketing 101 มาลองคำนวนดู
เริ่มเลย...
1.ข้อมูลทั่วไป
- มูลค่าตลาดกระทะ = 8,000 ล้านบาท/ปี (โดยประมาณ)
- ยอดขายต่อปีโดยสมมุติว่า Market Share = 50% เทียบเท่า = 4,000 ล้านบาท/ปี (ตั้งโหดๆไว้เลย)
2.ราคาขายต่อชิ้น = 1,750 บาท (โปรกลางอยู่ที่ 3,500 ต่อ 2 ชิ้น แถมตะหลิว)
3.กำไรต่อชิ้น = 30% = 525 บาท (มโนล้วนๆ)
4.ต้นทุนค่าบริหาร
A. ค่าสื่อ+การตลาดของกระทะเกาหลี = 1,700 ล้านบาท/ปี = 42.5% (ของยอดขายโดยประมาณ)
B. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่นค่าขนส่ง, ค่าadmin, ค่าโสหุ่ย = 10% (มโนล้วนๆ)
รวมทุน = A+B = 52.50% ของราคาขาย หรือเท่ากับ 918.75 บาท
สมการ
ราคาขาย = (ต้นทุนสินค้า+ต้นทุนค่าบริหาร) + กำไร
1,750 บาท = (ต้นทุนสินค้า+918.75 บาท) + 525 บาท
ต้นทุนสินค้า = 306.25 บาท
ดังนั้น ราคาหน้าโรงงานของกระทะเกาหลีเกาหลียี่ห้อดัง น่าจะอยู่เต็มที่ 300-400 บาท ประมาณนี้ (หรือต่ำกว่า)
ตั้งราคาโหดจริงๆ
อ้างอิง
มูลค่าตลาด : http://positioningmag.com/1095907
ค่าสือ : http://positioningmag.com/1113022