ขอเกริ่นก่อนนะครับ... เมื่อช่วงประมาณต้นปี 2560 ผมได้เบอร์โทรศัพท์ใหม่มาเบอร์นึง ซึ่งตัวผมเองเป็นคนที่เชื่อเรื่องดวง เลยตั้งใจว่าจะใช้เบอร์ใหม่ (097 XXX X879) เป็นเบอร์หลัก ส่วนเบอร์เก่าที่ใช้มากว่าสิบปีนั้น... (086 XXX X949) ผมเองก็ไม่สามารถตัดใจทิ้งได้ และด้วยความที่บ้านผมก็ใช้ Hispeed Internet กับ TrueVision เป็นประจำอยู่แล้ว.... เลยตัดสินใจว่าจะเอาเบอร์ 086 XXX X949 ไปผูกกับโปร "สุขคูณ 3"
โดยที่ไม่รู้ตัวเลยว่านี่แหละครับ... จุดเริ่มต้นของปัญหา
มาเริ่มต้นกันเลยครับ
ช่วงประมาณ ต้นปี 2560
หลังจากได้เบอร์ใหม่ 097 XXX X879 ผมก็เอาเบอร์ใหม่ไปสมัครโปร 899 บาท (สมัครใช้บริการกับทรูช็อปสาขาเซ็นทรัลพระรามเก้า ตอนนั้นพนักงานแจ้งว่าถ้าเปิดเบอร์ใหม่ด้วยอีกเบอร์ จะได้ลดครึ่งราคา 12 รอบบิล)... ส่วนเบอร์เก่า 086 XXX X949 นั้น ผมได้ทำการขอยกเลิกบริการเดิมและสมัครใช้บริการ "สุขคูณ 3 799 บาท TrueHispeed + TrueVision + TruemoveH" โดยเอาเบอร์ 086 XXX X949 ไปสวมในสิทธิของ TruemoveH (ตอนทำเรื่องไปทำที่สาขาเซ็นทรัลอีสวิล)
4 เมษายน 2560
พบว่าค่าบริการของบริการ สุขคูณ 3 799 บาท ซึ่งเมื่อรวมกับ Vat 7% ควรจะเท่ากับ 854.93 บาท.... ซึ่งมันไม่ใช่เลย.... ทรูเรียกเก็บค่าบริการของงวดเดือนมีนาคมมาทั้งสิ้น 1,655.29 บาท.... ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ควรจะเป็น 800.36 บาท

ซึ่งในวันเดียวกัน ผมได้แจ้งไปยัง True I Service ผ่านทาง iService App เพื่อสอบถามถึงค่าบริการส่วนเกินดังกล่าว

ทำให้ทราบว่า... ส่วนที่เกินมาอีก 800.36 บาทนั้น มาจาก
1. ค่าบริการ True Smart Choice 649 บาท ส่วนลด 199 บาท = 450 บาท
2. แพคเกจเสริมอินเตอร์เน็ต 2GB แบบ Auto Renew ราคา 99 บาท (ซึ่งผมเคยสมัครไป สมัยยังใช้เบอร์ 086 XXX X949 เป็นเบอร์หลัก)
3. แพคเกจเสริมอินเตอร์เน็ต 5GB แบบ Auto Renew ราคา 199 บาท (ซึ่งผมเคยสมัครไป สมัยยังใช้เบอร์ 086 XXX X949 เป็นเบอร์หลัก)
รวมเป็นค่าบริการของเบอร์ 086 XXX X949 ทั้งหมด 748 บาท และมี Vat อีก 52.36 บาท = 800.36 บาท
ซึ่งข้อ 2 กับ 3 นั้น... ผมยอมรับได้ เพราะเป็นบริการที่ผมสมัครด้วยตนเองและไม่เคยแจ้งเพื่อขอยกเลิกบริการ... แต่ในส่วนของ True Smart Choice 649 บาท นี่แหละตัวปัญหา.... ซึ่งผมยืนยันหนักแน่นว่าผมไม่ได้สมัคร เพราะตอนแจ้งความประสงค์นั้นต้องการแค่ สุขคูณ 3 799 บาท เท่านั้น.... และเบอร์ 086 XXX X949 ผมแค่ต้องการเก็บไว้ ไม่ได้ต้องการใช้แต่อย่างใด.... แล้วผมจะสมัครอีก 649 บาท ไปเพื่ออะไร
ผมจึงแจ้งความประสงค์ดังกล่าวไปยังเจ้าหน้าที่ของ iService

สุดท้ายแล้วทางเจ้าหน้าที่ของ iService ก็ทำได้แค่ยกเลิกบริการแพคเกจเสริมทั้ง 2 แพคเกจให้กับผมในรอบบิลถัดไป... ซึ่งผมโอเคและไมได้มีปัญหาค้างคาใจใดๆกับแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว... แต่ในส่วนของ True Smart Choice 649 บาท... ทาง จนท. ของ iService บอกว่าจะให้ จนท. ของทรูช็อปสาขาเซ็นทรัลอีสวิลติดต่อมาหาผมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา
จากนั้น... ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ก็มี จนท. ผู้หญิง ท่านหนึ่ง... โทรมาและบอกว่าติดต่อมาจากสาขาเซ็นทรัลอีสวิล... จากนั้นผมก็ได้เล่าเรื่องราวของปัญหาที่เกิดขึ้นทุกอย่างใช้ จนท. ท่านั้นได้ฟัง... ซึ่งทาง จนท. ท่านนั้นก็เสนอทางแก้ปัญหาโดยจะเคลียยอด คชจ. ที่เกินมาทั้งหมดให้กับผมให้แล้วเสร็จในช่วงกลางเดือนเมษายน 2560... และ จนท. ท่านนั้นก้ได้ย้ำกับผมว่า
"อย่าเพิ่งจ่ายเงินค่าบริการจนกว่าจะเคลียยอดเรียบร้อย"...
กลางเดือนเมษายน 2560
ยอดค่าบริการของงวดเดือนเมษาก็เข้ามา... ยอดค่าบริการเก่าก็ยังไม่เคลีย... สิ่งที่ผมทำต่อคือการรอคอย
28 เมษายน 2560
ผมตัดสินใจสอบถามไปยัง จนท. iService อีกครั้ง... ถึงความคืบหน้าของการแก้ปัญหา... แต่ไม่ได้รับคำตอบ และทาง จนท. ของ iService ก็ได้เสนอให้ผมเพิ่มบริการ จาก True Smart Choice 649 บาท เป็น 999 บาท โดยจะลดค่าบริการให้ผม 2 รอบบิล เท่ากับส่วนต่างที่ผมขอเคลียในครั้งนี้
ซึ่งมันไม่ใช่ทางแก้ปัญหา!!.... ผมจึงปฏิเสธไป แล้วให้ iService ประสานกับทางช็อปอีสวิลให้ติดต่อมาหาผมอีกครั้ง... ว่าเราจะแก้ปัญหากันยังไง... แต่ครั้งนี้ทางช็อปอีสวิลไม่ได้ติดต่อกลับมา... ผมจึงไปแจ้งเรื่องที่ทรูช็อปสาขาอีสวิลโดยตรง ในวันเดียวกัน ซึ่ง จนท. ของสาขาอีสวิลก็ได้รับเรื่องพร้อมกับถ่ายสำเนาบัตรประชาชนของผมและให้เซ็นเอกสารเพื่อเปลี่ยนแปลงบริการ... และสุดท้าย จนท. สาขาอีสวิลก็บอกว่า จะเคลียยอดส่วนเกินนี้ให้เสร็จ ภายใรวันพุธที่ 3 พฤษภาคม 2560
3 พฤษภาคม 2560
ยอดค่าบริการส่วนเกินยังอยู่ครบทุกบาททุกสตางค์... ผมจึงตัดสินใจรอดูอีก 1 วัน เผื่อ จนท. จะลืม
4 พฤษภาคม 2560
ครบรอบ 1 เดือน... หลังจากที่ผมแจ้งปัญหาไปครั้งแรก ผมตัดสินใจเดินทางไปติดต่อ ทรูช็อปสาขาอีสวิลอีกครั้ง... พร้อมกับทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมากับ จนท. ว่าผมแจ้งเรื่องไปหลายครั้ง จากหลายช่องทาง... และทุกครั้งผมจะได้รับคำมั่นสัญญาที่ไม่มีวันเป็นจริงเลย... ซึ่งทาง จนท. สาขาอีสวิล ก็ได้รับเรื่องและยืนยันกับผมว่า พรุ่งนี้ (ซึ่งก็คือ 5 พฤษภาคม 2560) จะเคลียยอดให้แน่นอน... ซึ่งในครั้งนี้ผมก็ได้ขอถ่ายเอกสารที่ผมได้เข้าไปแจ้งเรื่องไว้เป็นหลักฐาน
5 พฤษภาคม 2560
ยอดค่าบริการทุกอย่างยังอยู่ครบ... และผมก็ยังไม่ชำระค่าบริการใดๆจนกว่าทางทรูจะแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ... จนถึงตอนนี้ผมเริ่มระอาใจกับการแก้ปัญหาของทรูเหลือเกิน... ตอนเก็บค่าบริการ เก็บตรงเวลา เก็บเกิน เก็บเบิ้ลรอบบิล... แต่พอการแก้ปัญหาในส่วนค่าบริการที่เกิน กลับเงียบ ไม่ได้แสดงออกถึงความจริงใจในการแก้ปัญหาให้ลูกค้า
7 พฤษภาคม 2560 (ตอนที่กำลังพิมพ์)

ค่าบริการทุกอย่างยังอยู่ครบ... ยังไม่มีการแก้ปัญหา... ทุกอย่างที่แจ้งไปกลับกลายเป็นความว่างเปล่า หรือทรูจะใช้วิธีนิ่งเงียบและปล่อยให้ลูกค้าจ่ายค่าบริการส่วนเกินอย่างไม่เป็นธรรม....
นี่หรือคือการแก้ปัญหาตามแบบฉบับของ True
สิ่งที่อยากถามไปยัง True และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง
1. ปัญหาของลูกค้าคนนึง... คุณมองว่าเป็นปัญหาที่เล็กมากใช่หรือไม่... หากไม่... แล้วทำไมปัญหาของผมถึงไม่ได้รับการแก้ไข... อย่าอ้างว่าคุณสามารถเคลียยอดได้เดือนละรอบเท่านั้น... เพราะมันฟังไม่ขึ้น... ถามว่าทำไมถึงฟังไม่ขึ้น เพราะผมแจ้งปัญหาคุณมาตั้งแต่ 4 เมษายน 2560 จนวันนี้ 7 พฤษภาคม 2560... แล้ววันไหนล่ะคือวันเคลียยอดของคุณ เพราะนี่ก็ 1 รอบเดือนมาแล้ว
2. ผมควรจะหาทางออกอย่างไรดี... ผมควรจะชำระเงินค่าบริการทั้งหมด ต่อไปเรื่อยๆดีมั๊ย... เป็นไอ้โง่ที่จ่ายเงินค่าบริการทั้งไที่ไม่ได้ด้สมัครและไม่ได้ใช้บริการ
3. พนักงานของคุณสมัครบริการให้ผมเพิ่มได้อย่างไร ในเมื่อผมไม่ได้แจ้งความประสงค์... หรือถ้าคุณบอกว่า พนักงานยังใหม่ เลือกบริการให้ผมผิด แล้วเหตุใดคุณจึงยังนิ่งเงียบ ทำเป็นทองไม่รู้ร้อนเช่นทุกวันนี้
สุดท้าย... พวกคุณมีแนวทางการแก้ปัญหาให้กับผมอย่างไร?..... และขอเป็นการแก้ปัญหาแบบเร่งด่วน เพราะยอดเดือน พฤษภาคม กำลังจะมา... ซึงจะเท่ากับว่าผมค้างชำระรวม 3 เดือน... ซึ่งเสี่ยงต่อการที่ผมจะโดนตัดทรูวิชั่นและอินเตอร์เน็ต... ซึ่งมันไม่ดีกับการใช้ชีวิตและการทำงานของผมแน่นอน
หากคุณไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับผมได้... ผมจะได้หอบเอกสารทั้งหมดนี้ไปแจ้งเรื่องไว้ที่ สคบ....... โอเคนะ?
TruemoveH : สมัครบริการให้โดยพละการ พอแจ้งกลับนิ่งเฉย ดองปัญหาทิ้งไว้ร่วมเดือน
โดยที่ไม่รู้ตัวเลยว่านี่แหละครับ... จุดเริ่มต้นของปัญหา
มาเริ่มต้นกันเลยครับ
ช่วงประมาณ ต้นปี 2560
หลังจากได้เบอร์ใหม่ 097 XXX X879 ผมก็เอาเบอร์ใหม่ไปสมัครโปร 899 บาท (สมัครใช้บริการกับทรูช็อปสาขาเซ็นทรัลพระรามเก้า ตอนนั้นพนักงานแจ้งว่าถ้าเปิดเบอร์ใหม่ด้วยอีกเบอร์ จะได้ลดครึ่งราคา 12 รอบบิล)... ส่วนเบอร์เก่า 086 XXX X949 นั้น ผมได้ทำการขอยกเลิกบริการเดิมและสมัครใช้บริการ "สุขคูณ 3 799 บาท TrueHispeed + TrueVision + TruemoveH" โดยเอาเบอร์ 086 XXX X949 ไปสวมในสิทธิของ TruemoveH (ตอนทำเรื่องไปทำที่สาขาเซ็นทรัลอีสวิล)
4 เมษายน 2560
พบว่าค่าบริการของบริการ สุขคูณ 3 799 บาท ซึ่งเมื่อรวมกับ Vat 7% ควรจะเท่ากับ 854.93 บาท.... ซึ่งมันไม่ใช่เลย.... ทรูเรียกเก็บค่าบริการของงวดเดือนมีนาคมมาทั้งสิ้น 1,655.29 บาท.... ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ควรจะเป็น 800.36 บาท
ซึ่งในวันเดียวกัน ผมได้แจ้งไปยัง True I Service ผ่านทาง iService App เพื่อสอบถามถึงค่าบริการส่วนเกินดังกล่าว
ทำให้ทราบว่า... ส่วนที่เกินมาอีก 800.36 บาทนั้น มาจาก
1. ค่าบริการ True Smart Choice 649 บาท ส่วนลด 199 บาท = 450 บาท
2. แพคเกจเสริมอินเตอร์เน็ต 2GB แบบ Auto Renew ราคา 99 บาท (ซึ่งผมเคยสมัครไป สมัยยังใช้เบอร์ 086 XXX X949 เป็นเบอร์หลัก)
3. แพคเกจเสริมอินเตอร์เน็ต 5GB แบบ Auto Renew ราคา 199 บาท (ซึ่งผมเคยสมัครไป สมัยยังใช้เบอร์ 086 XXX X949 เป็นเบอร์หลัก)
รวมเป็นค่าบริการของเบอร์ 086 XXX X949 ทั้งหมด 748 บาท และมี Vat อีก 52.36 บาท = 800.36 บาท
ซึ่งข้อ 2 กับ 3 นั้น... ผมยอมรับได้ เพราะเป็นบริการที่ผมสมัครด้วยตนเองและไม่เคยแจ้งเพื่อขอยกเลิกบริการ... แต่ในส่วนของ True Smart Choice 649 บาท นี่แหละตัวปัญหา.... ซึ่งผมยืนยันหนักแน่นว่าผมไม่ได้สมัคร เพราะตอนแจ้งความประสงค์นั้นต้องการแค่ สุขคูณ 3 799 บาท เท่านั้น.... และเบอร์ 086 XXX X949 ผมแค่ต้องการเก็บไว้ ไม่ได้ต้องการใช้แต่อย่างใด.... แล้วผมจะสมัครอีก 649 บาท ไปเพื่ออะไร
ผมจึงแจ้งความประสงค์ดังกล่าวไปยังเจ้าหน้าที่ของ iService
สุดท้ายแล้วทางเจ้าหน้าที่ของ iService ก็ทำได้แค่ยกเลิกบริการแพคเกจเสริมทั้ง 2 แพคเกจให้กับผมในรอบบิลถัดไป... ซึ่งผมโอเคและไมได้มีปัญหาค้างคาใจใดๆกับแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว... แต่ในส่วนของ True Smart Choice 649 บาท... ทาง จนท. ของ iService บอกว่าจะให้ จนท. ของทรูช็อปสาขาเซ็นทรัลอีสวิลติดต่อมาหาผมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา
จากนั้น... ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ก็มี จนท. ผู้หญิง ท่านหนึ่ง... โทรมาและบอกว่าติดต่อมาจากสาขาเซ็นทรัลอีสวิล... จากนั้นผมก็ได้เล่าเรื่องราวของปัญหาที่เกิดขึ้นทุกอย่างใช้ จนท. ท่านั้นได้ฟัง... ซึ่งทาง จนท. ท่านนั้นก็เสนอทางแก้ปัญหาโดยจะเคลียยอด คชจ. ที่เกินมาทั้งหมดให้กับผมให้แล้วเสร็จในช่วงกลางเดือนเมษายน 2560... และ จนท. ท่านนั้นก้ได้ย้ำกับผมว่า "อย่าเพิ่งจ่ายเงินค่าบริการจนกว่าจะเคลียยอดเรียบร้อย"...
กลางเดือนเมษายน 2560
ยอดค่าบริการของงวดเดือนเมษาก็เข้ามา... ยอดค่าบริการเก่าก็ยังไม่เคลีย... สิ่งที่ผมทำต่อคือการรอคอย
28 เมษายน 2560
ผมตัดสินใจสอบถามไปยัง จนท. iService อีกครั้ง... ถึงความคืบหน้าของการแก้ปัญหา... แต่ไม่ได้รับคำตอบ และทาง จนท. ของ iService ก็ได้เสนอให้ผมเพิ่มบริการ จาก True Smart Choice 649 บาท เป็น 999 บาท โดยจะลดค่าบริการให้ผม 2 รอบบิล เท่ากับส่วนต่างที่ผมขอเคลียในครั้งนี้
ซึ่งมันไม่ใช่ทางแก้ปัญหา!!.... ผมจึงปฏิเสธไป แล้วให้ iService ประสานกับทางช็อปอีสวิลให้ติดต่อมาหาผมอีกครั้ง... ว่าเราจะแก้ปัญหากันยังไง... แต่ครั้งนี้ทางช็อปอีสวิลไม่ได้ติดต่อกลับมา... ผมจึงไปแจ้งเรื่องที่ทรูช็อปสาขาอีสวิลโดยตรง ในวันเดียวกัน ซึ่ง จนท. ของสาขาอีสวิลก็ได้รับเรื่องพร้อมกับถ่ายสำเนาบัตรประชาชนของผมและให้เซ็นเอกสารเพื่อเปลี่ยนแปลงบริการ... และสุดท้าย จนท. สาขาอีสวิลก็บอกว่า จะเคลียยอดส่วนเกินนี้ให้เสร็จ ภายใรวันพุธที่ 3 พฤษภาคม 2560
3 พฤษภาคม 2560
ยอดค่าบริการส่วนเกินยังอยู่ครบทุกบาททุกสตางค์... ผมจึงตัดสินใจรอดูอีก 1 วัน เผื่อ จนท. จะลืม
4 พฤษภาคม 2560
ครบรอบ 1 เดือน... หลังจากที่ผมแจ้งปัญหาไปครั้งแรก ผมตัดสินใจเดินทางไปติดต่อ ทรูช็อปสาขาอีสวิลอีกครั้ง... พร้อมกับทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมากับ จนท. ว่าผมแจ้งเรื่องไปหลายครั้ง จากหลายช่องทาง... และทุกครั้งผมจะได้รับคำมั่นสัญญาที่ไม่มีวันเป็นจริงเลย... ซึ่งทาง จนท. สาขาอีสวิล ก็ได้รับเรื่องและยืนยันกับผมว่า พรุ่งนี้ (ซึ่งก็คือ 5 พฤษภาคม 2560) จะเคลียยอดให้แน่นอน... ซึ่งในครั้งนี้ผมก็ได้ขอถ่ายเอกสารที่ผมได้เข้าไปแจ้งเรื่องไว้เป็นหลักฐาน
5 พฤษภาคม 2560
ยอดค่าบริการทุกอย่างยังอยู่ครบ... และผมก็ยังไม่ชำระค่าบริการใดๆจนกว่าทางทรูจะแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ... จนถึงตอนนี้ผมเริ่มระอาใจกับการแก้ปัญหาของทรูเหลือเกิน... ตอนเก็บค่าบริการ เก็บตรงเวลา เก็บเกิน เก็บเบิ้ลรอบบิล... แต่พอการแก้ปัญหาในส่วนค่าบริการที่เกิน กลับเงียบ ไม่ได้แสดงออกถึงความจริงใจในการแก้ปัญหาให้ลูกค้า
7 พฤษภาคม 2560 (ตอนที่กำลังพิมพ์)
สิ่งที่อยากถามไปยัง True และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง
1. ปัญหาของลูกค้าคนนึง... คุณมองว่าเป็นปัญหาที่เล็กมากใช่หรือไม่... หากไม่... แล้วทำไมปัญหาของผมถึงไม่ได้รับการแก้ไข... อย่าอ้างว่าคุณสามารถเคลียยอดได้เดือนละรอบเท่านั้น... เพราะมันฟังไม่ขึ้น... ถามว่าทำไมถึงฟังไม่ขึ้น เพราะผมแจ้งปัญหาคุณมาตั้งแต่ 4 เมษายน 2560 จนวันนี้ 7 พฤษภาคม 2560... แล้ววันไหนล่ะคือวันเคลียยอดของคุณ เพราะนี่ก็ 1 รอบเดือนมาแล้ว
2. ผมควรจะหาทางออกอย่างไรดี... ผมควรจะชำระเงินค่าบริการทั้งหมด ต่อไปเรื่อยๆดีมั๊ย... เป็นไอ้โง่ที่จ่ายเงินค่าบริการทั้งไที่ไม่ได้ด้สมัครและไม่ได้ใช้บริการ
3. พนักงานของคุณสมัครบริการให้ผมเพิ่มได้อย่างไร ในเมื่อผมไม่ได้แจ้งความประสงค์... หรือถ้าคุณบอกว่า พนักงานยังใหม่ เลือกบริการให้ผมผิด แล้วเหตุใดคุณจึงยังนิ่งเงียบ ทำเป็นทองไม่รู้ร้อนเช่นทุกวันนี้
สุดท้าย... พวกคุณมีแนวทางการแก้ปัญหาให้กับผมอย่างไร?..... และขอเป็นการแก้ปัญหาแบบเร่งด่วน เพราะยอดเดือน พฤษภาคม กำลังจะมา... ซึงจะเท่ากับว่าผมค้างชำระรวม 3 เดือน... ซึ่งเสี่ยงต่อการที่ผมจะโดนตัดทรูวิชั่นและอินเตอร์เน็ต... ซึ่งมันไม่ดีกับการใช้ชีวิตและการทำงานของผมแน่นอน
หากคุณไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับผมได้... ผมจะได้หอบเอกสารทั้งหมดนี้ไปแจ้งเรื่องไว้ที่ สคบ....... โอเคนะ?