เหตุการ์ณนี้เกิดขึ้นกับเราโดยตรงเลยค่ะ เราขอระบายหน่อยนะคะ เราทำงานสายบริการที่หน่วยงานเอกชนแห่งหนึ่งซึ่งจะมีนโนบายที่ย้ำนักย้ำหนาว่า ต้องทำแบบนี้นะๆ!! เน้นมากๆแล้วทุกวันที่มีการบรีฟงานเราเคยคุยกับทางฝ่ายแล้วว่า พี่คะถ้าเรายังยึดอะไรแบบนี้เราก็ยังคงต้องได้รับการร้องเรียนไม่จบไม่สิ้นนะคะ เสียสุขภาพจิตด้วย แต่ก็ยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนนโยบายแต่อย่างใด คือเรามองว่าการทำงานถ้าตรงไหนคือจุดบกพร่องควรมาหารือกันแล้วแก้ไขป้องกันดีกว่าเพราะด้วยการประเมินโบนัสแต่ละปีมันขึ้นอยู่กับ kpi ใบร้องเรียนจะเป็นตัวปัญหามากๆค่ะ เหตุการ์ณมีอยู่ว่าเราทำงานในสายบริการที่อยู่ในส่วนงาน operation ไว้ชนกับลูกค้า เราเป็นคนที่ใจเย็นมากๆและค่อนข้างรักษาหน้าที่ตามกฏ บ่อยครั้งที่มีลูกค้าต้องการใช้บริการพิเศษ อย่างการยืมสิ่งของที่เป็นทรัพย์สินของบริษัท เรามีให้ service ฟรี แต่เงื่อนไขในการยืมนั้น จะต้องมัดจำเป็นบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อเป็นตัวแลกทรัพย์สินที่ลูกค้านำออกไปค่ะ คนไทยไม่ค่อยมีปัญหา จะมีก็แต่ชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวทางตะวันออกกลางไม่ขอระบุชาตินะคะ แต่รวยน้ำมัน เค้าจะมีปัญหาตลอดว่าทำไมต้องพกเอกสารสำคัญแบบนั้นมา ชั้นมีเงินบ้าง ชั้นมีบัตรเครดิตบ้าง ของราคาไม่เท่าไหร่ทำไมต้องหวง(สำหรับคนไทยมันก็แพงอยู่นะคะ แถมเป็นของบริษัทอ่าา) คือจะเป็นแบบนี้อยู่ตลอดค่ะ ไม่ใช่ว่าเราไม่อธิบายนโยบายและเหตุผลนะคะเราพูดครบทุกอย่าง พร้อมทั้งขอความเห็นใจจากเค้าด้วยว่าเราไม่สามารถ มัดจำได้ด้วยเงินหรืออย่างอื่นนอกเหนือจากนี้เพราะเราจะโดนตรวจสอบในเรื่องของทุจริตทันทีค่ะ พูดไม่ทันไรก็จะขอคุยกับ manager อย่างเดียว เอ้อแหะ! ก็ไม่เคยไปที่ประเทศนั้นนะ แต่100ละ90เลยค่ะ I want to talk with your manager ที่พูดแบบนี้ มันคือเรื่องเล็กๆค่ะที่เค้าสามารถทำเป็นเรื่องใหญ่ได้ทันที แต่ยังไงก็โดนทั้งขึ้นทั้งร่องค่ะ เพราะถ้าเรื่องแค่นี้ต้องถึงขั้นต้องโทรหา ผจก.มาเคลียร์มันก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดี สุดท้ายเมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปดั่งใจ ลูกค้าก็ขอไปที่officeค่ะ เราก็ไม่ได้ปฏิเสธแต่อย่างใดพร้อมทั้งบอกเส้นทางแก่ลูกค้า ที่สำคัญลูกค้าเอาชื่อเราไปด้วย เอาจริงๆเราก็ไม่กลัวอะไรนะคะ เพราะเราทำงานตาม process ครบถ้วน พอลูกค้าไปเราก็โทรแจ้งกับผจก.ล่วงหน้าค่ะว่า พี่คะลูกค้าจะเข้าไปหานะคะ ปัญหาคืออย่างนี้ๆๆ ผจก.รับทราบ พอเมื่อลูกค้าไปถึงหน้า office เค้าก็ใช้โทรศัพท์ส่วนกลางแล้วโทรไปด่าสาดเสียเทเสียใส่ พนง.callcenter โดยถ้อยคำที่หยาบคายและดูถูกเรามากๆค่ะ สักพัก ผจก.ก็ออกมา แล้วก็ไม่แก้อะไรให้เราเลยค่ะว่ามันคือนโยบายบริษัทนะ พนง.ชั้นถึงได้ทำแบบนี้ แต่ผจก.พูดเพียงแค่ว่า ขอโทษ แล้วก็ให้อภิสิทธิ์โดยการเอาของๆบริษัทไปใช้ได้เลยโดยที่ไม่ต้องมีเอกสารอะไรฝากไว้ แล้วสั่งให้รปภ.มาเอาของที่เราแล้วไปให้ลูกค้า จากนั้นถ้าเอาจริงๆเมื่อใช้เสร็จลูกค้าต้องเอามาคืนเราค่ะ แต่ผจก.ยังเสนอต่อลูกค้าว่า ถ้าใช้เสร็จจะเอาไปฝากที่ รปภ.ก็ได้นะ ลูกค้าไม่เอามาคืนที่เราแน่นอนค่ะ เค้าบอกว่าไมาอยากเห็นหน้า พนง.คนนั้น เฮ้อ..เอาเข้าไป! (คหสต.ถ้าแบบนี้ให้ต่อไปก็คงได้อีกน่ะค่ะ) สุดท้ายนะคะ ลูกค้าไม่ได้เอามาคืนตามเวลาที่ ผจก.นัดค่ะ เอาไปทิ้งไว้กับ รปภ.ตอนบริษัทปิด ที่สำคัญค่ะ ลูกค้าคนนั้นบอกว่าไม่อยากเห็นหน้าเราแต่ตั้งใจเดินผ่าน2-3รอบ แล้วก็ยกของที่ ผจก.อภิสิทธิให้ยืมค่ะ โชว์หมุนไป-มา คือดเราก็ งง มากว่า เค้าต้องการอะไรนี่- -" ปล. 1.เราโดนใบcomplainค่ะ เพราะเราปฏิเสธที่จะให้สิ่งของแก่เขาทำใก้กลายเป็น Bad Service 2.น้อยใจมากค่ะที่ ผจก.ไม่ปกป้องและแก้ต่างอะไรให้เลย 3.จะมีกฏไว้ทำไม ฮืออ 4.เราต้องยอมลูกค้าเสมอไปใช่มั้ยยทำไมสังคมเราเป็นแบบนี้
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ เราแค่อยากระบายแล้วก็อยากรู้ว่ามีใครแก้ปัญหาชีวิตแบบนี้อย่างไรบ้าง นอกจากปลงใช่มั้ย

เราเหตุพนง.บริการหลายคนที่ตกอยู่ในสถานะแบบนี้เสมอ บางประเทศไม่เห็นเป็นเลย
คนที่ทำงานสายบริการคะ เคยมั้ยที่เราทำงานทำกฎบริษัทจนต้องถูกcomplain
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ เราแค่อยากระบายแล้วก็อยากรู้ว่ามีใครแก้ปัญหาชีวิตแบบนี้อย่างไรบ้าง นอกจากปลงใช่มั้ย