วันนี้เลยครับ วันที่ 4/5/2560 ...ผมเป็นลูกค้าอีกรายที่เจอกับตัวถึง 2 ครั้ง! และนี้เป็นครั้งที่ 2 เราคือลูกค้า เราเลยคิดในมุมของลูกค้าที่จะใช้บริการ เราไม่รู้หรอกว่าระบบบริหารฐานข้อมูลของคุณเชื่อมต่อ และส่งค่า ส่งรายงานแจ้งต่อฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในองค์กรของคุณ ลักษณะไหน นานเท่าไหร และยังไง และเราคือลูกค้า เราก็ไม่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลตรงนี้ แล้วใครละที่จะมาดำเนินการตรงนี้ ??... ก็คือพนักงานอย่างพวกคุณใช้ไหม ที่เป็นตัวกลางระหว่าง ==> ลูกค้าอย่างพวกผม ==> และตัวระบบงาน ถามว่าใช่ไหม???... ตอบ!!
***และเหตุการณ์ที่ผมโดนกับตัวครั้งแรก เมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ ผมเป็นลูกค้า AIS ครั้งแรก***
ผมใช้งาน Ipad โดยมีซิมของ AIS ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบรายเดือน ก็เจอปัญหาใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เมื่อเปรียบเทียบกันกับค่าย "สีฟ้า" และค่าย "สีแดง" ของทีมงานที่ไปด้วยกันซึ่งมีความรู้สึกว่าไม่คุ้มกับที่จ่ายไปโดยทุกเดือนผมจ่ายตรงเวลาหมดทุกๆเดือน ราวปีกว่าๆ มาวันหนึ่ง อยู่ๆ Ipad ของผมไม่สามารถซิงสัญญาณ เน็ตได้เลยยย! และผมอยู่ต่างจังหวัดเพื่อไปทำงานจึงเรทไปเกือบเดือน แต่ไม่ได้คิดมากอะไรเพราะคิดว่าคงเหมือนกับ 3BB และ TRUE ที่มีการ Limit Deadline ในเคสของการจ่ายเรทของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งผมไม่เคยมีประวัติจ่ายเรทเลย พอผมกลับมาถึง กรุงเทพ และวันรุ่งขึ้นผมก็เดินทางไปห้างสรรพสินค้าย่านรัตนาธิเบศร์ เพื่อติดต่อขอชำระค่าบริการอินเตอร์เน็ตรายเดือนและยกเลิกเบอร์ดังกล่าวของผม
ปรากฏว่า AIS แจ้งผมว่า ผมต้องชำระค่าบริการของเดือนนี้และอีกเดือนซึ่งผมยังไม่ได้ใช้เลยก่อน ถึงจะสามารถดำเนินการยกเลิกเบอร์ได้
ผมจึงขอเหตุผลจากเจ้าหน้าที่ว่าทำไม ? เจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า เพราะระบบได้คิดออกมาแบบนี้ ผมเป็นลูกค้าผมได้ยินแบบนี้ก็ ??? ผมจึงถามกลับว่าคุณเป็นพนักงานคุณจะให้ระบบคุมคุณเหรอ ทำไมถึงทำแบบนี้กับลูกค้า อีกเดือนก็ยังไม่ถึงเลย สุดท้ายลูกค้าอย่างผมก็ต้องจ่ายเพื่อให้เรื่องจบ ยอมรับเสียความรู้สึกกับองค์กรนี้พอสมควร ไม่เหมือนในโฆษณาเลยยย!
***เหตุการณ์ที่ 2 คือวันนี้ วันที่ 4/5/2560 สดๆ ร้อนๆ***
แต่เหตุการเชื่อมมาจากเมื่อวาน ผมได้ซิมมาและเป็นเบอร์เลขสวยถูกโฉลกฮวงจุ้ยกับผม และที่สำคัญผมได้เบอร์นี้มาจาก อ.เป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร ซึ่งมันยากขนาดไหนคุณคิดดู ทิ้งท้ายอาจารย์ก็แนะนำให้ผมเนี้ยไปลงทะเบียนซิมก่อนใช้งานด้วยเพื่อให้ถูกต้องตามกฏหมาย ผมดีใจมากๆ และรู้เลยว่าเลขดีจริงๆ เพราะภรรยาของผมเธอถูกหวยงวดวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 เลขท้าย 3 ตัว ซึ่งเป็นเลขท้ายจากเบอร์ใหม่ของผม... เป็นไงละ ไอ้ผมก็รีบปี่ไปลงทะเบียนเลย ออๆ ลืมบอกไป ก็ไม่วาย เป็นซิมของ AIS อีกเช่นเคย สาขาเดอะมอลล์บางกะปิ ชั้น 3 เลย ถึงคิวผมปุ้บ ก็แจ้งเลย
==>เมื่อวานเวลาเที่ยงของวันที่ 3/5/2560
พนง : สวัสดีครับติดต่อเรื่องอะไรครับ
ผม : จะมาลงทะเบียนซิมใหม่ครับ
พนง : ขอบัตรประชาชนด้วยครับ
ผม : ออได้ครับ (ผมก็เอาสำเนาบัตรประชาชนเซ็นสำเนาถูกต้องยื่นให้พนักงาน)
พนง : (ล้มหน้าล้มตาพิมพ์รายละเอียดลงในระบบ) สักพัก เสร็จเรียบร้อยและครับ กด *120 โทรออก นะครับ
ผม : โอเคๆ ขอบคุณครับ (ก็เอาซิมใส่มือถือแล้วเปิดเครื่อง ปรากฏว่าไม่มีสัญญาณขึ้น)
ผม : น้องจ๋า มันไม่มีสัญญาณครับ พี่โทรออกไม่ได้
พนง : ก็ลงทะเบียนให้แล้วนะครับ(หน้ากวนๆ)
ผม : ก็มันไม่มีสัญญาณ(เสียงแข็ง)!! แล้วเอามือถือยื่นให้ดู
พนง : ก็รับไปและถอดซิมผมไปทดสอบกับ มือถือของ AIS ปรากฏว่าสาเหตุคือ ซิมเสีย
พนง : ซิมเสียครับ
ผม : อ่าวแล้วยังไงละ ?
พนง : งันผมจะทำเรื่องเปลี่ยนซิมใหม่ให้ครับ
ผม : นานไหม ?
พนง : สักพักใหญ่ๆ เลยครับ
ผม : แล้วได้วันนี้ไหม ?
พนง : (พยักหน้า) ได้วันนี้ครับ
ผม : งันถ้าได้แล้วโทรบอกผมด้วย ถ้าวันนี้ผมเข้ามาไม่ทัน อาจเป็นพรุ่งนี้ เวลานี้เลย
พนง : ได้ครับๆ งันผมขอเบอร์พี่หน่อยครับ ถ้าเสร็จแล้ว จะโทรแจ้งครับ
ผม : งันผมฝากด้วยนะ
พนง : ได้ครับ
ผม : ขอบคุณครับ แล้วเดินออกจาก ศูนย์บริการมา
***วันรุ่งขึ้น เวลาเที่ยงวัน ที่ 4/5/2560***
ผมก็เดินทางไปรับซิมที่รอคอย และได้เจอพนักงานอีกคนไม่ใช่คนเก่าเมื่อวานเพราะไม่เห็น
พนง : สวัสดีครับติดต่อเรื่องอะไรครับ
ผม : ผมามารับซิมที่ทำเรื่องเปลี่ยนให้ผมเมื่อวานครับ
พนง : ทำหน้าสงสัยแปบและพูดว่า ขอเบอร์ดังกล่าวครับ
ผม : 06x-xxx-xxxx
พนง : ไม่มีนะครับ
ผม : ??? คิดในใจ (กูว่าแล้วววววว)
ผม : แล้วยังไงละ จะให้ผมทำยังไง ผมคิดแล้วว่าต้องมีปัญหาน้องพนักงานคนนั้นก็ไม่ได้ให้เอกสารหลักฐานอะไรให้ผมไว้เพื่อมารับวันนี้ ผมมีแค่
บัตรคิวของเมื่อวานเนี้ย (ใส่ไปหนึ่งชุดงามๆ!)
พนง : หายไปสักพักใหญ่แล้วกลับมาพร้อมกับบอกว่า เรื่องถูกส่งไปแล้ว และต้องรอภายใน 7 วันทำการ ไม่เกินวันที่ 10 ครับ
ผม : ?????????????????????????????????? หะ คิดในใจ (ทำโมสังโคเมินแต้! เมินว่า! กูไปเปลี่ยนกับ ...... 30 นาทีได้เลย )
ผม : ทำไมนานขนาดนั้นละน้อง แล้วทำไมน้องคนเมื่อวานบอกว่า วันเดียวได้เลย แล้ววันนี้พี่เสียเวลาเข้ามาแล้วเนี้ยจะให้พี่มาฟังแค่เนี้ยแล้วกลับไป
มือเปล่าหรือ?
ผม : ทำใจสักครู่แล้วบอกว่า โอเค 7 วันก็ 7 วัน งันคุณไปออกหลักฐานเพื่อให้ผมมารับอีกที
พนง : เอาบัตรประชาชนผมไปถ่ายเอกสารแล้วเซ็นสำเนาถูกต้อง ถ่ายเอกสารอีกเอามาให้ผม
*** สรุปว่าผมนั้งรถเมล์ไปร้อนๆ เวลาเที่ยงวันของวันที่ 4/5/2560 ด้วยความหวังที่จะได้ใช้งานซิมนำโชคนี่แล้ว แต่กลับต้องผิดหวัง+เสียความรู้สึก+ ???? แล้วถือเอกสารเขียนมือโง่ๆ ที่พนักงานบอกว่าเป็นหลักฐานรับซิมใหม่ครั้งต่อไป เดินออกจากศูนย์บริการค่าย AIS ที่โฆษณาเหลือเกินว่าดียังงันยังงี้ สัญญาณที่ดีที่สุด ด้วยอารมฉุนและมีคำถาม
ผมจะบอกอะไรอย่างหนึ่งนะ ถึงองค์กรคุณจะประมูลคลื่นสัญญาณได้สัญญาณที่ดีที่สุดแล้วนั้นไซร์ ไม่ได้หมายความว่าลุกค้าจะเยอะขึ้นนะจ้ะถ้าบริการหลังการขายเป็นแบบนี้ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่แฟร์กับเค้าแล้วนั้น ย้ายค่ายสิจ้ะรอไร...ติ่งต่อง...คุณถูกโหวตออก องค์กรใหญ่ไม่ได้หมายความว่าบริการจะเป็นเลิศ
บทเรียนถึง 2 ครั้งกับ บริการค่าย AIS ที่ต้องจำไปจนตาย
***และเหตุการณ์ที่ผมโดนกับตัวครั้งแรก เมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ ผมเป็นลูกค้า AIS ครั้งแรก***
ผมใช้งาน Ipad โดยมีซิมของ AIS ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบรายเดือน ก็เจอปัญหาใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เมื่อเปรียบเทียบกันกับค่าย "สีฟ้า" และค่าย "สีแดง" ของทีมงานที่ไปด้วยกันซึ่งมีความรู้สึกว่าไม่คุ้มกับที่จ่ายไปโดยทุกเดือนผมจ่ายตรงเวลาหมดทุกๆเดือน ราวปีกว่าๆ มาวันหนึ่ง อยู่ๆ Ipad ของผมไม่สามารถซิงสัญญาณ เน็ตได้เลยยย! และผมอยู่ต่างจังหวัดเพื่อไปทำงานจึงเรทไปเกือบเดือน แต่ไม่ได้คิดมากอะไรเพราะคิดว่าคงเหมือนกับ 3BB และ TRUE ที่มีการ Limit Deadline ในเคสของการจ่ายเรทของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งผมไม่เคยมีประวัติจ่ายเรทเลย พอผมกลับมาถึง กรุงเทพ และวันรุ่งขึ้นผมก็เดินทางไปห้างสรรพสินค้าย่านรัตนาธิเบศร์ เพื่อติดต่อขอชำระค่าบริการอินเตอร์เน็ตรายเดือนและยกเลิกเบอร์ดังกล่าวของผม
ปรากฏว่า AIS แจ้งผมว่า ผมต้องชำระค่าบริการของเดือนนี้และอีกเดือนซึ่งผมยังไม่ได้ใช้เลยก่อน ถึงจะสามารถดำเนินการยกเลิกเบอร์ได้
ผมจึงขอเหตุผลจากเจ้าหน้าที่ว่าทำไม ? เจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า เพราะระบบได้คิดออกมาแบบนี้ ผมเป็นลูกค้าผมได้ยินแบบนี้ก็ ??? ผมจึงถามกลับว่าคุณเป็นพนักงานคุณจะให้ระบบคุมคุณเหรอ ทำไมถึงทำแบบนี้กับลูกค้า อีกเดือนก็ยังไม่ถึงเลย สุดท้ายลูกค้าอย่างผมก็ต้องจ่ายเพื่อให้เรื่องจบ ยอมรับเสียความรู้สึกกับองค์กรนี้พอสมควร ไม่เหมือนในโฆษณาเลยยย!
***เหตุการณ์ที่ 2 คือวันนี้ วันที่ 4/5/2560 สดๆ ร้อนๆ***
แต่เหตุการเชื่อมมาจากเมื่อวาน ผมได้ซิมมาและเป็นเบอร์เลขสวยถูกโฉลกฮวงจุ้ยกับผม และที่สำคัญผมได้เบอร์นี้มาจาก อ.เป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร ซึ่งมันยากขนาดไหนคุณคิดดู ทิ้งท้ายอาจารย์ก็แนะนำให้ผมเนี้ยไปลงทะเบียนซิมก่อนใช้งานด้วยเพื่อให้ถูกต้องตามกฏหมาย ผมดีใจมากๆ และรู้เลยว่าเลขดีจริงๆ เพราะภรรยาของผมเธอถูกหวยงวดวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 เลขท้าย 3 ตัว ซึ่งเป็นเลขท้ายจากเบอร์ใหม่ของผม... เป็นไงละ ไอ้ผมก็รีบปี่ไปลงทะเบียนเลย ออๆ ลืมบอกไป ก็ไม่วาย เป็นซิมของ AIS อีกเช่นเคย สาขาเดอะมอลล์บางกะปิ ชั้น 3 เลย ถึงคิวผมปุ้บ ก็แจ้งเลย
==>เมื่อวานเวลาเที่ยงของวันที่ 3/5/2560
พนง : สวัสดีครับติดต่อเรื่องอะไรครับ
ผม : จะมาลงทะเบียนซิมใหม่ครับ
พนง : ขอบัตรประชาชนด้วยครับ
ผม : ออได้ครับ (ผมก็เอาสำเนาบัตรประชาชนเซ็นสำเนาถูกต้องยื่นให้พนักงาน)
พนง : (ล้มหน้าล้มตาพิมพ์รายละเอียดลงในระบบ) สักพัก เสร็จเรียบร้อยและครับ กด *120 โทรออก นะครับ
ผม : โอเคๆ ขอบคุณครับ (ก็เอาซิมใส่มือถือแล้วเปิดเครื่อง ปรากฏว่าไม่มีสัญญาณขึ้น)
ผม : น้องจ๋า มันไม่มีสัญญาณครับ พี่โทรออกไม่ได้
พนง : ก็ลงทะเบียนให้แล้วนะครับ(หน้ากวนๆ)
ผม : ก็มันไม่มีสัญญาณ(เสียงแข็ง)!! แล้วเอามือถือยื่นให้ดู
พนง : ก็รับไปและถอดซิมผมไปทดสอบกับ มือถือของ AIS ปรากฏว่าสาเหตุคือ ซิมเสีย
พนง : ซิมเสียครับ
ผม : อ่าวแล้วยังไงละ ?
พนง : งันผมจะทำเรื่องเปลี่ยนซิมใหม่ให้ครับ
ผม : นานไหม ?
พนง : สักพักใหญ่ๆ เลยครับ
ผม : แล้วได้วันนี้ไหม ?
พนง : (พยักหน้า) ได้วันนี้ครับ
ผม : งันถ้าได้แล้วโทรบอกผมด้วย ถ้าวันนี้ผมเข้ามาไม่ทัน อาจเป็นพรุ่งนี้ เวลานี้เลย
พนง : ได้ครับๆ งันผมขอเบอร์พี่หน่อยครับ ถ้าเสร็จแล้ว จะโทรแจ้งครับ
ผม : งันผมฝากด้วยนะ
พนง : ได้ครับ
ผม : ขอบคุณครับ แล้วเดินออกจาก ศูนย์บริการมา
***วันรุ่งขึ้น เวลาเที่ยงวัน ที่ 4/5/2560***
ผมก็เดินทางไปรับซิมที่รอคอย และได้เจอพนักงานอีกคนไม่ใช่คนเก่าเมื่อวานเพราะไม่เห็น
พนง : สวัสดีครับติดต่อเรื่องอะไรครับ
ผม : ผมามารับซิมที่ทำเรื่องเปลี่ยนให้ผมเมื่อวานครับ
พนง : ทำหน้าสงสัยแปบและพูดว่า ขอเบอร์ดังกล่าวครับ
ผม : 06x-xxx-xxxx
พนง : ไม่มีนะครับ
ผม : ??? คิดในใจ (กูว่าแล้วววววว)
ผม : แล้วยังไงละ จะให้ผมทำยังไง ผมคิดแล้วว่าต้องมีปัญหาน้องพนักงานคนนั้นก็ไม่ได้ให้เอกสารหลักฐานอะไรให้ผมไว้เพื่อมารับวันนี้ ผมมีแค่
บัตรคิวของเมื่อวานเนี้ย (ใส่ไปหนึ่งชุดงามๆ!)
พนง : หายไปสักพักใหญ่แล้วกลับมาพร้อมกับบอกว่า เรื่องถูกส่งไปแล้ว และต้องรอภายใน 7 วันทำการ ไม่เกินวันที่ 10 ครับ
ผม : ?????????????????????????????????? หะ คิดในใจ (ทำโมสังโคเมินแต้! เมินว่า! กูไปเปลี่ยนกับ ...... 30 นาทีได้เลย )
ผม : ทำไมนานขนาดนั้นละน้อง แล้วทำไมน้องคนเมื่อวานบอกว่า วันเดียวได้เลย แล้ววันนี้พี่เสียเวลาเข้ามาแล้วเนี้ยจะให้พี่มาฟังแค่เนี้ยแล้วกลับไป
มือเปล่าหรือ?
ผม : ทำใจสักครู่แล้วบอกว่า โอเค 7 วันก็ 7 วัน งันคุณไปออกหลักฐานเพื่อให้ผมมารับอีกที
พนง : เอาบัตรประชาชนผมไปถ่ายเอกสารแล้วเซ็นสำเนาถูกต้อง ถ่ายเอกสารอีกเอามาให้ผม
*** สรุปว่าผมนั้งรถเมล์ไปร้อนๆ เวลาเที่ยงวันของวันที่ 4/5/2560 ด้วยความหวังที่จะได้ใช้งานซิมนำโชคนี่แล้ว แต่กลับต้องผิดหวัง+เสียความรู้สึก+ ???? แล้วถือเอกสารเขียนมือโง่ๆ ที่พนักงานบอกว่าเป็นหลักฐานรับซิมใหม่ครั้งต่อไป เดินออกจากศูนย์บริการค่าย AIS ที่โฆษณาเหลือเกินว่าดียังงันยังงี้ สัญญาณที่ดีที่สุด ด้วยอารมฉุนและมีคำถาม
ผมจะบอกอะไรอย่างหนึ่งนะ ถึงองค์กรคุณจะประมูลคลื่นสัญญาณได้สัญญาณที่ดีที่สุดแล้วนั้นไซร์ ไม่ได้หมายความว่าลุกค้าจะเยอะขึ้นนะจ้ะถ้าบริการหลังการขายเป็นแบบนี้ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่แฟร์กับเค้าแล้วนั้น ย้ายค่ายสิจ้ะรอไร...ติ่งต่อง...คุณถูกโหวตออก องค์กรใหญ่ไม่ได้หมายความว่าบริการจะเป็นเลิศ