อาการแบบนี้ Hub เสียรึเปล่าคะ หรือเป็นเพราะสาเหตุอะไร?

เมื่อสองวันที่ผ่านมา ฟ้าผ่าตอนกำลังเล่นคอมพิวเตอร์อยู่ คอมดับพรึบ พอเปิดขึ้นมาใหม่พบว่าเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ได้ ชิปตรงช่องเสียบสาย LAN ไหม้แล้วค่ะ ตอนนี้ส่งซ่อมอยู่ แต่ประเด็นคือหลังจากนั้นไวไฟบ้านช้าลงมากค่ะ เวลาเล่นเกมในโทรศัพท์ผ่านไวไฟก็ปิงขึ้น หรือดูยูทูปก็โหลดช้าลงอย่างเห็นได้ชัดเลย ลองรีเซ็ตเราท์เตอร์เน็ต (3BB) แล้ว ไฟก็สีส้มติดปกติดี  ตอนเราไม่ได้เชื่อมไวไฟก็ไฟ ACT สีเขียวก็กระพริบปกติดี แต่พอเชื่อมไวไฟปุ้บ ตรงไฟ ACT สีเขียวบนเราท์เตอร์กระพริบถี่กว่าปกติมากค่ะ และไวไฟก็ช้ามากกกกก โดยไวไฟบ้านเราจะเชื่อมสาย LAN จากเราท์เตอร์ 3BB ไปที่ Hub (TP-LINK TL-SF1005D) ก่อน (เนื่องจากมีตัวกระจายไวไฟสองที่) แล้วค่อยเสียบสาย LAN ของตัวปล่อยไวไฟ (D-Link DIR-600) เข้าที่ Hub อีกทีค่ะ พอไปเช็คที่ตัว Hub (5 port) พบว่า Port ที่2 (Port ที่เคยใช้เสียบสาย LAN เชื่อมกับคอมพิวเตอร์โดยตรง) ไฟค้างอยู่ทั้งๆที่ไม่ได้เสียบสาย LAN แล้ว เลยลองถอดสาย LAN ที่เชื่อมกับ Hub ทั้งหมดออก และถอดปลั๊ก Hub ทิ้งไว้สักพัก พอกลับไปเสียบปลั๊ก พบว่าช่อง Port ที่2 ไฟติดค้างขึ้นมา ทั้งๆที่ยังไม่ได้เสียบสาย LAN เลยสัก Port จึงอยากทราบว่าที่ไวไฟช้าลงนั้น มีสาเหตุจากการที่ไฟค้างใน Hub รึเปล่าคะ? หากเปลี่ยน Hub จะกลับมาเป็นปกติไหม? หรือมีวิธีแก้ไขอย่างไรคะ? ขอบคุณมากค่ะๆ;____;
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่