วิธีแก้ปัญหาของ 3BB ในเวลากลางคืน คือ "พี่เซฟไฟล์ลง Thumbdrive แล้วไปส่งไฟล์ที่ร้านเน็ทละกันครับ"

เนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 3 เมษายน 2560 เวลาประมาณ 4 ทุ่ม ผมได้ทำการเปิด router internet ของ 3BB ที่เพิ่งเปลี่ยนแพ็คเกจเป็น Fiber มาไม่ถึงเดือน เพื่อทำการใช้งานและจะส่งไฟล์งานเร่งด่วนไปให้กับผู้ร่วมงาน พอเปิดขึ้นมาตัว Router ที่เพิ่งเปลี่ยนไม่ถึงเดือน ขึ้นไฟสีแดงตรงจุด LOS (Lost of Signal) และไม่สามารถใช้งานได้ ผมจึงโทรเข้าที่ call center เบอร์ 1530 เพื่อทำการแจ้งและแก้ไข เพราะผมจำเป็นต้องใช้จริงๆ ต้องบอกก่อนว่าที่บ้านผมเป็นเครื่อง PC ที่ต่อตรงกับ router ไม่มีตัวรับ WiFi แต่อย่างใด พอโทรเข้าไป เจ้าหน้าที่รับเรื่องแจ้งว่า จะส่งเรื่องต่อให้ และให้รอเจ้าหน้าที่ทีมเทคนิคติดต่อกลับ ผมได้มีการแจ้งว่า รบกวนด่วนนิดนึง เนื่องจากผมต้องรีบส่งไฟล์ แล้วก็วางสายไป

สักพัก เจ้าหน้าที่ทีมเทคนิคติดต่อกลับมา ว่าเช็คสัญญาณแล้ว น่าจะเป็นที่สายขาด ซึ่งไม่แน่ใจว่าขาดตรงไหน ต้องรอทีมช่างตอนเช้าเข้าพื้นที่ ซึ่งผมก็สอบถามกลับไปว่า มีวิธีไหนช่วยผมได้บ้าง เพราะผมต้องการแค่ใช้ส่งไฟล์ ทีมเทคนิคแนะนำให้ต่อ WiFi แต่ผมแจ้งกลับไปว่า ผมใช้ PC อยู่ ซึ่งทางทีมเทคนิค ก็ขออนุญาตหาวิธี และกลับมาตอบด้วยคำตอบเดิมคือ ต้องรอตอนเช้า ผมจึงปรึกษากลับว่า งานผมสำคัญจริงๆ มีวิธีไหนช่วยได้ไหม หรือมีช่างทีม network ให้ปรึกษาได้หรือไม่ว่าแก้ไขอะไรยังไงได้บ้าง ทางทีมเทคนิคก็บอกว่าจะให้ทางทีม network ติดต่อกลับมา

ตอนรรี้คือตอนที่ผมรู้สึกแย่กับการให้บริการของพนักงานมากที่สุด น้องผู้ชายคนหนึ่งจากทางทีมเทคนิค โทรกลับมา แจ้งว่า
น้องคนนั้น: ผมเช็ค network แล้ว มีบ้านพี่บ้านเดียวที่ใช้งานไม่ได้ บ้านอื่นรอบๆ ใช้ได้ปกติหมด ซึ่งผมไม่รู้ว่าเป็นอะไร ต้องรอช่างเข้าไปดูให้ตอนเช้า
จขกท: เข้าใจครับ แต่ช่วยหาวิธีให้หน่อย จะลอง reset network หรืออะไรก็ได้ให้ผมสามารถใช้งานได้สักสิบนาทีได้หรือไม่ ผมมีความจำเป็นจริงๆ
น้องคนนั้น: ทำไม่ได้ครับ เนื่องจากผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับสายที่ต่อเข้า router
จขกท: แล้วมีวิธีอะไรช่วยผมได้มั๊ย
น้องคนนั้น: ไม่มีครับ ต้องรอช่างอย่างเดียว ซึ่งผมไปเร่งช่างไม่ได้ เพราะผมอยู่ส่วนกลาง ทำอะไรไม่ได้
จขกท: มีวิธีอะไรแนะนำมั๊ย ผมต้องรีบส่งไฟล์ ไม่งั้นเสียหายแน่ๆ
น้องคนนั้น: พี่เซฟไฟล์ลง Thumbdrive แล้วไปส่งไฟล์ที่ร้านเน็ทละกันครับ
จขกท: เอ่อ น้องครับ บริษัทมีวิธีแก้ปัญหาให้กับลูกค้าแบบนี้เหรอครับ
น้องคนนั้น: ปกติถ้าไม่ใช่ลูกค้าองค์กร ที่เค้าจ่ายเป็นแสนๆ ทางเราไม่มีช่างบริการในช่วงกลางคืนหรอกครับ พี่ก็คงต้องรอพรุ่งนี้เช้า
จขกท: งั้นแสดงว่า ถ้าลูกค้าที่จ่ายรายเดือน 690 บาท หรือ 990 บาท มีปัญหา ทางบริษัทก็ปล่อยผ่านไม่ให้ความสำคัญเหรอครับ
น้องคนนั้น: แล้วพี่จะให้ผมทำยังไง ในเมื่อผมก็เข้าไปแก้ไขปัญหาให้พี่ตอนนี้ไม่ได้
จขกท: ผมแค่อยากได้วิธีแก้ปัญหา ที่บริษัทจะช่วยลูกค้าได้ แค่นั้นเอง (ผมเริ่มอัดคลิปเสียง เผื่อไว้เป็นคำยืนยันถ้าเกิดมีปัญหา)
น้องคนนั้น: ผมขอถามหัวหน้าก่อน
จกขท: ขอคุยกับหัวหน้าเลยละกัน จะได้ไม่ต้องหลายต่อ

พอหัวหน้ามาคุย ผมก็เลยเล่าให้ฟังทั้งหมด รวมทั้งวิธีที่น้องเค้าพูดกับผม ซึ่งผมใช้งาน 3BB มา 7 ปี ผมไม่เคยมีปัญหาว่าจะมาซ่อมช้าหรืออะไรยังไง เพียงแต่ครั้งนี้ผมแจ้งความจำเป็นไปแล้ว และถามว่า ถ้าผมเสียหาย ทางบริษัทจะชดเชยอะไรได้บ้าง ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าคงทำอะไรไม่ได้ เพราะช่างเข้างาน 8 โมงเช้า

ผมพยายามใจเย็น และบอกว่าถ้าอย่างงั้นผมรบกวนแจ้งช่างเป็นเคสเร่งด่วนให้หน่อย ทางหัวหน้าทีม Network ก็รับปากอย่างดี เช้ามา 8 โมงครึ่งก็ยังไม่มีใครติดต่อมา 9 โมงครึ่งผมโทรเข้าไปแจ้งอีกครั้ง เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้แล้วบอกจะให้ช่างติดต่อกลับโดยเร็ว 11 โมงผมโทรไปอีกครั้ง ถามว่าตกลงยังไง เจ้าหน้าที่บอกทำอะไรไม่ได้นอกจากรอช่างติดต่อกลับ จนถึงตอนนี้ 11 โมงครึ่งก็ยังไม่มีใครติดต่อกลับมา

สิ่งที่อยากจะสอบถาม
1. 3BB ให้ความสำคัญกับลูกค้าแค่ไหน
2. ลูกค้าที่ใช้งานมานาน ซึ่งบางเดือนไม่ได้ใช้ก็ยังจ่ายค่าบริการมาตลอด แต่กลับได้รับการให้บริการแบบนี้ สมควรหรือไม่
3. น้องทีม Network คนนั้น แนะนำให้ลูกค้าไปใช้ร้านเน็ท แล้วจะให้ลูกค้าติดตั้งใช้งาน internet 3BB ไปเพื่ออะไร
4. การโฆษณาว่ามีทีมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง สรุปว่าเฉพาะผู้ใช้บริการหลักแสนต่อเดือนเท่านั้นหรือ
5. งานผมเสียหายไปแล้ว ทางบริษัทจะชดเชยอย่างไร

ขอฝากไว้ด้วยนะครับ ผมคิดว่า 3BB น่าจะมีการ Monitor ในพันทิพอยู่ด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่