รถถังชัยเสรี ของคนไทย เราใช้สัก กี่เปอร์เซ็นต์ ... /sao..เหลือ..noi

ชัยเสรีคือธุรกิจที่อยู่เบื้องหลังความมั่นคงทางทหารของหลายประเทศ ไม่ได้ทำ หน้า ที่แค่พียงเป็นผู้ผลิตเท่านั้น
แต่ยังออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ คิดค้นระบบ ทั้งภายนอกและภายใน สำหรับหน่วยงานทางทหารและหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องกับ ความมั่นคงของชาติ ด้วยวัตถุประสงค์ในการรักษาความมั่นคง ผลิตภัณฑ์จาก ชัยเสรีนั้นมีหลาก
หลาย ไม่ว่าจะเป็นตีนตะขาบรถถัง ล้อรถถัง ชิ้นส่วนยางติดเหล็ก ข้อต่อสายพาน ล้อกดสายพาน รวมถึงให้บริการ
ซ่อมรถทหาร ชุดเกราะให้รถ ทหาร และผลิตรถเกราะฝีมือคนไทย จนเป็นธุรกิจที่ได้รับความไว้วางใจจาก
กระทรวงกลาโหม รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากมาย T Mark มีโอกาส ได้คุยกับ นพรัตน์ กุลหิรัญ
รองประธานและผู้จัดการฝ่ายต่างประเทศ บริษัท ชัยเสรี เม็ททอล แอนด์ รับเบอร์ จำกัด บอกเล่าเรื่องราว
การเดินทางของชัยเสรี จากจุดเริ่มต้นจนถึงความสำเร็จในปัจจุบัน


สินค้าของชัยเสรี

ผู้ผลิตชิ้นส่วนยางติดเหล็ก ข้อต่อสายพาน ล้อกดสายพาน สำหรับกองทัพไทยและกองทัพในประเทศต่างๆ
รวมถึงให้บริการซ่อมรถทหาร ชุดเกราะให้รถทหาร และผลิตรถเกราะฝีมือคนไทย

http://www.thailandtrustmark.com/th/success-story/22-chaiseri-metal-and-rubber-story

สาวแว่น
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 30
ตอนนี้เริ่มมีหน่วยงานราชการหลาย ๆ หน่วยเริ่มสั่งไปใช้บ้างแล้วครับ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI

กรมราชทัณฑ์ รถขนย้ายนักโทษ

ผมว่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่าง ๆ ของตำรวจคงมอง ๆ อยู่เหมือนกันครับ
ความคิดเห็นที่ 33
จุดเริ่มต้นของบ.ชัยเสรี เริ่มมากจากรับงานซ่อมให้กองทัพเป็นหลักครับ เก็บประสบการณ์งานซ่อมมาเรื่อยๆ จนกระทั่งขยายงานเป็นระดับซ่อมสร้างรถยนต์บรรทุกและรถเกราะให้กองทัพ ซึ่งก็คือการรื้อรถทั้งคันแล้วซ่อมคืนสภาพชิ้นส่วนทุกชิ้นให้กลับมาเหมือนใหม่ ( เช่น รถถังเบา 21 FV101 Scoepion , รถสายพานลำเลียงพล M113 , ยานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก AAV-7 )

แล้วบริษัทก็นำประสบการณ์และข้อมูลงานซ่อมสร้างทั้งหมดที่เคยทำให้กองทัพ มาวิจัยและพัฒนารถเกราะขนาด 4x4 ขึ้นมา เพื่อหวังให้ไทยมีรถเกราะสัญชาติไทยไว้ใช้งานและมีคุณภาพส่งออกได้ ปรับแก้แบบมาก็หลายคันจนออกมาเป็น FirstWin ในที่สุด และผลการทดสอบก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจจนถึงขั้นมาเลเซียจัดซื้อสิทธิบัตรไปประกอบเองภายใต้ชื่อ AV4 (โดยชุดแรกผลิตที่โรงงานของชัยเสรีจำนวนหนึ่ง)

แม้ว่ายอดจัดหาไปใช้งานภายในกองทัพบกไทยนั้นน้อยจนคนทั่วไปคิดว่ากองทัพบกไม่สนับสนุน แต่เนื่องด้วยก่อนหน้านั้นกองทัพบกได้จัดหารถเกราะ REVA 4x4 จากแอฟริกาใต้มาไว้ใช้งานในพื้นที่จชต.เป็นจำนวนมาก กองทัพบกจึงเลือกนำรถเกราะ FirstWin ไปใช้ในพื้นที่เพียงจำนวนหนึ่งเพื่อทำการทำสอบประสิทธิภาพในสนามจริง และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลในเรื่องข้อดีและข้อเสียกับชัยเสรีอยู่

ปล.1 รถเกราะ FirstWin 4x4 แม้ทางบริษัทจะให้เป็น Armored Personal Carrier 4x4 แต่ด้วยคุณสมบัติในการต้านแรงระเบิด มันจัดอยู่ในประเภทรถ MRAP หรือ Mine Resistant Ambush Protected ซึ่งเป็นรถใช้งานเฉพาะทาง กองทัพบกไทยจึงยังไม่ได้เร่งจัดหาจำนวนมากเพื่อเข้าประจำการ

ปล.2 แม้ว่าหลายๆคนรวมทั้งผมอยากให้จะให้ทบ.หาอัตราให้เจ้านี่เข้าประจำการ แต่ก็เชียร์ชัยเสรีให้ลุยตลาดต่างประเทศไปไม่ต้องรอหน่วยงานในไทย เพื่อที่จะได้มีรายได้เข้าประเทศและบริษัท และสามารถนำเงินมาวิจัยและพัฒนาต่อยอดรถประเภทอื่นได้อีก

ปล.3 รถถัง กับ รถเกราะ ต้องแยกแยะให้ชัดเจนนะครับ ป้องกันการเข้าใจผิดที่ว่าเห็นอะไรใหญ่ๆ มีเกราะ เรียกรถถังไปเสียหมด
ความคิดเห็นที่ 15
First win   มาเลย์สั่งไปล๊อตแรก 29 คัน  เห็นว่ามีความต้องการ 200 คัน  ไม่ทราบว่าได้คืบหน้าไปยังไงบ้าง
แต่ First win ของชัยเสรี  ราคามันแพงกว่า REVA  ประมาณสี่ล้าน
ไม่ทราบเหมือนกันครับว่าทัพบกได้สั่งเข้าประจำการกี่คัน

แต่ REVA  น่าจะมีประมาณ 85 คัน  ส่งลงใต้ทั้งหมด
พวกนี้เป็นรถเกราะล้อยางนะครับ  ไม่ใช่รถถัง
มันเหมาะกับภาคใต้เพราะใต้ท้องจะเป็นรูปตัว V  เวลาโดนกับระเบิด แรงระเบิดมันจะกระจายออกด้านข้าง

ถ้าเป็นรถเกราะแบบรูปด้านบน (ทรง M113)  ท้องจะแบน  โดนระเบิดเต็มๆก็เป็นอันตรายต่อทหารด้านใน
จริงๆผมก็ว่าเราน่าจะส่งเสริมพัฒนาพวกระบบอาวุธอย่างจริงจัง
ได้ใช้เองด้วย  ได้ส่งออกด้วย แบบอิสราเอล
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่