ในฐานะผู้เสพไซไฟ สิ่งที่ผมเคยสงสัยมาตลอดก็คือ เมื่อไร เราจะมี ion thruster ที่แรงพอจะขับดันให้หุ่นยนต์หรืออากาศยานบินออกจากพื้นไปได้เสียที เพราะ การที่เรายังใช้จรวดเคมีนั้น เราต้องให้จรวดแบกน้ำหนักของเชื้อเพลิงจำนวนมหาศาลที่ใช้ขับดันพาตัวเชื้อเพลิงขึ้นไปสู่อวกาศ ตัว Ion thruster ที่ใช้มวลสารจำนวนน้อย แต่ขับออกไปด้วยความเร็วสูง น่าจะแบกน้ำหนักตัวเองน้อยกว่า และมีประสิทธิภาพการขับดันที่สูงกว่า วันนี้ เรามาดูกันว่า ทำไม เราถึงไม่มีใช้ Ion thruster บนพื้นโลก และ เครื่องบินใบพัด ทำไมถึงมีประสิทธิภาพเชิงพลังงานดีกว่าเครื่องบินไอพ่น
ในทางฟิสิกส์
การที่วัตถุจะลอยขึ้นจากพื้นได้ ต้องมีแรงกระทำต่อวัตถุเทียบเท่ากับแรงโน้มถ่วง ซึ่ง แรงดังกล่าว เราเรียกว่าแรงขับ แรงขับ มีหน่วยเดียวกับแรง คือ นิวตั้น การทำงานของเครื่องยนต์จรวด หรือแม้แต่ระบบใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ อาศัยกฎข้อ 3 ของนิวตั้นที่ว่า
แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา
สำหรับเครื่องยนต์เจต การผลักมวลของก๊าซไปด้านหลัง เมื่อก๊าซที่มีมวล m
1 ถูกผลักไปด้วยความเร็ว v
1 ตัวเครื่องบิน ที่มีมวล m
2 ก็จะถูกผลักไปด้านหน้าด้วยความเร็ว v
2 หรือ ตามสมการ
m1v1 = m2v2
ตามนิยามของแรง แรงหมายถึงการเปลี่ยนแปลงของโมเมนตั้มต่อช่วงเวลา และ โมเมนตั้ม ก็คือ มวล คูณด้วยความเร็ว ซึ่งอัตราการเผาไหม้ หรือการขับอากาศร้อนจากการสันดาปออกไปทางด้านหลัง มีหน่วยเป็น มวลต่อเวลา เมื่อคูณด้วยกับความเร็วของอากาศร้อน หรือสารขับดัน มันก็จะเป็นหน่วยของแรงขับ คือ นิวตั้น นั่นเอง
ดังนั้นสมการที่เราต้องใช้ก็คือ
แรงขับ Thrust = m’v
และ การจะทำให้มวลเชื้อเพลิง m มีความเร็ว v เราต้องใช้กำลัง คือ
กำลัง Power = 0.5m’v2
m’ คืออัตราการขับของมวลก๊าซ ในหน่วย กิโลกรัมต่อวินาที
ทีนี้ จากที่เราพูดถึงตอนแรก เราต้องการ เราต้องการยกมวลขนาด 1 กิโลกรัมให้ลอยขึ้นจากพื้น แรงขั้นต่ำที่ต้องใช้ ก็ต้องเท่ากับแรงโน้มถ่วงของโลก ซึ่งคือ 9.8 นิวตั้น สำหรับมวลขนาด 1 กิโลกรัม
* เชื้อเพลิงจรวด มี Nozzle velocity ที่ 2500 m/s การจะสร้างแรงขับขนาด 9.81 นิวตั้น เราต้องมีอัตราการขับเชื้อเพลิงที่ 0.0039 กิโลกรัมต่อวินาที และมีอัตราการใช้พลังงานที่ 12.3 kW
* Ion Thruster มี Nozzle velocity ที่ 29000 m/s การจะสร้างแรงขับขนาด 9.81 นิวตั้น เราต้องมีอัตราการขับสารขับดันที่ 0.00034 กิโลกรัมต่อวินาที โอเค น้ำหนักสารขับดันที่ต้องใช้น้อยกว่าเป็น 10 เท่า แต่ในแง่พลังงาน มันมีอัตราการใช้พลังงานที่ 142 kW???
เหตุผลที่เครื่องยนต์ Ion Thruster ต้องใช้พลังงานมหาศาลเพื่อจะสร้างแรงยกที่เท่ากันนี้ จุดสำคัญคือ ในขณะที่แรง มีพจน์ความเร็วแค่ยกกำลัง 1 แต่ เวลาพูดถึงพลังงาน มันมีพจน์ความเร็วยกกำลังสอง การใช้สารขับดันที่มีความเร็วสูง แม้จะแบกน้ำหนักสารขับดันน้อย แต่ปริมาณพลังงานที่ใช้กลับมหาศาล ตรงนี้ เป็นเหตุผลหลักที่ทำไมเครื่องบินไอพ่นถึงออกแบบให้ขับอากาศปริมาณมากที่ความเร็วต่ำแทนที่จะออกแบบเครื่องให้ขับอากาศที่ความเร็วสูง และเพราะเครื่องบินไอพ่น ไม่ต้องแบกสารขับดัน แค่ดูดอากาศเข้าไปเผาไหม้ให้ขยายตัวก็เกิดแรงขับแล้ว แต่จรวด ต้องแบกทั้งสารขับดันและเชื้อเพลิงขึ้นไปกับตัวทั้งหมด ประสิทธิภาพเชิงพลังงานของ เครื่องบินใบพัด ก็ย่อมมากกว่าเครื่องบินไอพ่น ย่อมมากกว่าจรวด ย่อมมากกว่าเครื่องยนต์ Ion Thruster
กรณีหุ่นกันดั้มน้ำหนัก 40 ตันฝ่าๆ ขนาด Generator ที่จะยกหุ่นให้ลอยได้มันต้องล่อไปถึง 6,000,000 kW เลยละนั่น
แต่ทั้งนี้ พวกเครื่องยนต์แบบ Ion Thruster หรือเร็วๆนี้ที่มีพูดถึงคือ EMdrive แม้ประสิทธิภาพเชิงพลังงานจะต่ำ แต่ในอวกาศ ที่มีแหล่งพลังงานคือดวงอาทิตย์แต่ไม่มีสารขับดันจากภายนอกให้เอามาใช้ต้องแบกไปเองทั้งหมด มันก็มีข้อได้เปรียบที่แม้แรงขับจะต่ำ แต่มันสามารถให้แรงขับได้เรื่อยๆ ไม่มีข้อจำกัด หรือมีข้อจำกัดสารขับดันน้อยกว่าเครื่องยนต์จรวดมากนักนี่ละ
และตามความเข้าใจตรงนี้ บางที การออกอวกาศ แทนที่จะใช้เครื่องยนต์จรวดเพียงอย่างเดียว เราอาจควรคิดที่จะใช้เครื่องไอพ่นเป็นสเตจแรก พาจรวดขึ้นไปจนถึงช่วงอากาศเบาบางแล้วค่อยใช้เครื่องยนต์จรวด แล้วพอออกนนอกวงโคจรได้ค่อยมาใช้
ฟิสิกส์ของ Thruster
ในฐานะผู้เสพไซไฟ สิ่งที่ผมเคยสงสัยมาตลอดก็คือ เมื่อไร เราจะมี ion thruster ที่แรงพอจะขับดันให้หุ่นยนต์หรืออากาศยานบินออกจากพื้นไปได้เสียที เพราะ การที่เรายังใช้จรวดเคมีนั้น เราต้องให้จรวดแบกน้ำหนักของเชื้อเพลิงจำนวนมหาศาลที่ใช้ขับดันพาตัวเชื้อเพลิงขึ้นไปสู่อวกาศ ตัว Ion thruster ที่ใช้มวลสารจำนวนน้อย แต่ขับออกไปด้วยความเร็วสูง น่าจะแบกน้ำหนักตัวเองน้อยกว่า และมีประสิทธิภาพการขับดันที่สูงกว่า วันนี้ เรามาดูกันว่า ทำไม เราถึงไม่มีใช้ Ion thruster บนพื้นโลก และ เครื่องบินใบพัด ทำไมถึงมีประสิทธิภาพเชิงพลังงานดีกว่าเครื่องบินไอพ่น
ในทางฟิสิกส์
การที่วัตถุจะลอยขึ้นจากพื้นได้ ต้องมีแรงกระทำต่อวัตถุเทียบเท่ากับแรงโน้มถ่วง ซึ่ง แรงดังกล่าว เราเรียกว่าแรงขับ แรงขับ มีหน่วยเดียวกับแรง คือ นิวตั้น การทำงานของเครื่องยนต์จรวด หรือแม้แต่ระบบใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ อาศัยกฎข้อ 3 ของนิวตั้นที่ว่า
สำหรับเครื่องยนต์เจต การผลักมวลของก๊าซไปด้านหลัง เมื่อก๊าซที่มีมวล m1 ถูกผลักไปด้วยความเร็ว v1 ตัวเครื่องบิน ที่มีมวล m2 ก็จะถูกผลักไปด้านหน้าด้วยความเร็ว v2 หรือ ตามสมการ
ตามนิยามของแรง แรงหมายถึงการเปลี่ยนแปลงของโมเมนตั้มต่อช่วงเวลา และ โมเมนตั้ม ก็คือ มวล คูณด้วยความเร็ว ซึ่งอัตราการเผาไหม้ หรือการขับอากาศร้อนจากการสันดาปออกไปทางด้านหลัง มีหน่วยเป็น มวลต่อเวลา เมื่อคูณด้วยกับความเร็วของอากาศร้อน หรือสารขับดัน มันก็จะเป็นหน่วยของแรงขับ คือ นิวตั้น นั่นเอง
ดังนั้นสมการที่เราต้องใช้ก็คือ
และ การจะทำให้มวลเชื้อเพลิง m มีความเร็ว v เราต้องใช้กำลัง คือ
m’ คืออัตราการขับของมวลก๊าซ ในหน่วย กิโลกรัมต่อวินาที
ทีนี้ จากที่เราพูดถึงตอนแรก เราต้องการ เราต้องการยกมวลขนาด 1 กิโลกรัมให้ลอยขึ้นจากพื้น แรงขั้นต่ำที่ต้องใช้ ก็ต้องเท่ากับแรงโน้มถ่วงของโลก ซึ่งคือ 9.8 นิวตั้น สำหรับมวลขนาด 1 กิโลกรัม
* เชื้อเพลิงจรวด มี Nozzle velocity ที่ 2500 m/s การจะสร้างแรงขับขนาด 9.81 นิวตั้น เราต้องมีอัตราการขับเชื้อเพลิงที่ 0.0039 กิโลกรัมต่อวินาที และมีอัตราการใช้พลังงานที่ 12.3 kW
* Ion Thruster มี Nozzle velocity ที่ 29000 m/s การจะสร้างแรงขับขนาด 9.81 นิวตั้น เราต้องมีอัตราการขับสารขับดันที่ 0.00034 กิโลกรัมต่อวินาที โอเค น้ำหนักสารขับดันที่ต้องใช้น้อยกว่าเป็น 10 เท่า แต่ในแง่พลังงาน มันมีอัตราการใช้พลังงานที่ 142 kW???
เหตุผลที่เครื่องยนต์ Ion Thruster ต้องใช้พลังงานมหาศาลเพื่อจะสร้างแรงยกที่เท่ากันนี้ จุดสำคัญคือ ในขณะที่แรง มีพจน์ความเร็วแค่ยกกำลัง 1 แต่ เวลาพูดถึงพลังงาน มันมีพจน์ความเร็วยกกำลังสอง การใช้สารขับดันที่มีความเร็วสูง แม้จะแบกน้ำหนักสารขับดันน้อย แต่ปริมาณพลังงานที่ใช้กลับมหาศาล ตรงนี้ เป็นเหตุผลหลักที่ทำไมเครื่องบินไอพ่นถึงออกแบบให้ขับอากาศปริมาณมากที่ความเร็วต่ำแทนที่จะออกแบบเครื่องให้ขับอากาศที่ความเร็วสูง และเพราะเครื่องบินไอพ่น ไม่ต้องแบกสารขับดัน แค่ดูดอากาศเข้าไปเผาไหม้ให้ขยายตัวก็เกิดแรงขับแล้ว แต่จรวด ต้องแบกทั้งสารขับดันและเชื้อเพลิงขึ้นไปกับตัวทั้งหมด ประสิทธิภาพเชิงพลังงานของ เครื่องบินใบพัด ก็ย่อมมากกว่าเครื่องบินไอพ่น ย่อมมากกว่าจรวด ย่อมมากกว่าเครื่องยนต์ Ion Thruster
แต่ทั้งนี้ พวกเครื่องยนต์แบบ Ion Thruster หรือเร็วๆนี้ที่มีพูดถึงคือ EMdrive แม้ประสิทธิภาพเชิงพลังงานจะต่ำ แต่ในอวกาศ ที่มีแหล่งพลังงานคือดวงอาทิตย์แต่ไม่มีสารขับดันจากภายนอกให้เอามาใช้ต้องแบกไปเองทั้งหมด มันก็มีข้อได้เปรียบที่แม้แรงขับจะต่ำ แต่มันสามารถให้แรงขับได้เรื่อยๆ ไม่มีข้อจำกัด หรือมีข้อจำกัดสารขับดันน้อยกว่าเครื่องยนต์จรวดมากนักนี่ละ
และตามความเข้าใจตรงนี้ บางที การออกอวกาศ แทนที่จะใช้เครื่องยนต์จรวดเพียงอย่างเดียว เราอาจควรคิดที่จะใช้เครื่องไอพ่นเป็นสเตจแรก พาจรวดขึ้นไปจนถึงช่วงอากาศเบาบางแล้วค่อยใช้เครื่องยนต์จรวด แล้วพอออกนนอกวงโคจรได้ค่อยมาใช้