สวัสดีค่ะ
อยากติดต่อสรรพากรแต่ติดเสาร์อาทิตย์ราชการปิด จึงอยากขอคำปรึกษาหาทางแก้ไข รบกวนขอความเห็นจากผู้รู้ทางด้านกฏหมายหรือผู้ที่พอจะมีประสบการณ์คล้ายกันค่ะ
เรื่องคือทางเราค้างจ่ายภาษีอากรเงินได้บุคคลธรรมดา เนื่องจากนายจ้างเดิมไม่ได้หัก ณ ที่จ่าย เมื่อถึงกำหนดจึงพบว่าต้องชำระประมาณ 10,xxx บาท ขอแบ่งชำระ 3 งวด จนถึงงวดที่ 3 จำนวนสามพันกว่าบาท ที่ขาดชำระ และลืมเรื่อยมาจนได้รับหนังสือเตือนให้ไปชำระภาษีอากรค้าง(ครั้งที่ 2) แต่ไม่พบหนังสือเตือนให้นำเงินไปชำระภาษีอากรค้าง(ครั้งที่ 1)??
ทางเราได้รับหนังสือด้วยตัวเองเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2560 ในบ้านที่ต่างจังหวัด แต่เอกสารลงวันที่ 21 ธันวาคม 2559
เอกสารแจ้งให้ไปชำระหลังได้รับหนังสือภายใน 15 วัน
หลังได้รับหนังสือทางเรายังไม่ได้ไปจ่าย เพราะนายจ้างค้างจ่ายเงินเราอยู่ประมาณ 4 พันกว่าบาท (Admin แจ้งว่าลืมให้เซ็น ต่อมาบัญชีลืมทำเรื่อง)
ทำให้เรามีเงินหมุนไม่พอจ่าย เราก็หวังตั้งใจจะรอจนถึงวันที่ 15/4/17 ที่จะครบรอบนายจ้างต้องจ่ายเงินเบิกค่าใช้จ่ายในการทำงาน(expense) แต่วันที่ 15/4 เป็นช่วงหยุดสงกรานต์หวังว่าน่าจะจ่ายก่อนหรือไม่เกิน 17/4/17
แต่ปรากฎว่านายจ้างไม่จ่ายค่ะ เลื่อนจ่ายจากที่กำหนดไว้ทุก 15/4/17 ลากยาวไปจนถึง 21/4/17 แถมเงินที่ได้ก็ไม่ครบ ขาดหายไปบางส่วน
เมื่อวานวันศุกร์ 28/4/17 ทางบ้านที่ต่างจังหวัดแจ้งว่ามีจดหมายมาจากสรรพากร จึงให้เปิดอ่านและพบว่าเป็นการแจ้งจะดำเนินการตามมาตรา 12 อายัดบัญชี เนื่องจากเราไม่ไปชำระภาษีคงค้างหลังแจ้งเตือน แต่บัญชีที่แจ้งมาเป็นเลขบัญชีที่เราไม่มีเงิน แถมเงินเดือนเรายังไม่เข้าเลยไม่มีจ่าย เลยทำใจว่าเงินเดือนคงเข้า 1/5/17 เป็นแน่แท้ โดนแน่
ในวันนี้เงินเดือนเข้าแล้ว 29/4/17 ตั้งใจจะไปจ่ายถาษีที่ค้างแต่ติดเสาร์อาทิตย์เลยไม่ได้ไป ทำให้ต้องลากยาวกันไปอีกที่ 1 พ.ค.
ทางเราเองก็ยอมรับค่ะว่านอนใจไม่ติดต่อไม่แจ้งปล่อยวันเวลาผ่านไปคิดแค่ว่าเงินมาก็ไปจ่ายจนพลาดขนาดนี้
อยากทราบว่า
1.กรณีที่สรรพากรส่งหนังสือมาแจ้งดำเนินการมาตรา 12 ถ้าเราไปชำระเงินภาษีคงค้าง และขอให้ยกเลิกการอายัดบัญชี ยังสามารถทำได้หรือไม่ หรือต่อให้ไปชำระก็ไม่มีประโยชน์ให้ทางเขาอายัดบัญชี ยึดทรัพย์ไป
2.หากไปชำระส่วนภาษีที่ค้างและต้องเขียนจดหมายขอให้เพิกถอนการอายัดบัญชีสามารถทำได้หรือไม่
3.สาเหตุที่เราไม่ได้ไปชำระหลังได้รับแจ้งเตือน เพราะนายจ้างค้างจ่ายเงิน โดยไม่มีสาเหตุหรือการชี้แจงที่เหมาะสม กรณีนี้เราสามารถร้องเรียนเอาผิดกับนายจ้างได้หรือไม่ เงินที่นายจ้างค้างเป็นเงินที่เราใช้ไปในการทำงานให้เขาแท้ๆแต่กลับไม่จ่ายให้ครบจนเราเดือดร้อน แถมเลื่อนจ่ายทุกเดือน ตรงส่วนนี้เรามี statement บัญชีเงินเดือนไปยื่นได้เลยค่ะว่าเงินเข้าเมื่อไหร่ นายจ้างจ่ายเงินเข้าช้า ไม่ครบแทบทุกเดือน
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความเห็นค่ะ
ค้างจ่ายภาษีเพราะนายจ้างค้างจ่ายเงิน จนถูกสรรพากรส่งหมายอายัดมาตรา 12 ทำอย่างไรดี
อยากติดต่อสรรพากรแต่ติดเสาร์อาทิตย์ราชการปิด จึงอยากขอคำปรึกษาหาทางแก้ไข รบกวนขอความเห็นจากผู้รู้ทางด้านกฏหมายหรือผู้ที่พอจะมีประสบการณ์คล้ายกันค่ะ
เรื่องคือทางเราค้างจ่ายภาษีอากรเงินได้บุคคลธรรมดา เนื่องจากนายจ้างเดิมไม่ได้หัก ณ ที่จ่าย เมื่อถึงกำหนดจึงพบว่าต้องชำระประมาณ 10,xxx บาท ขอแบ่งชำระ 3 งวด จนถึงงวดที่ 3 จำนวนสามพันกว่าบาท ที่ขาดชำระ และลืมเรื่อยมาจนได้รับหนังสือเตือนให้ไปชำระภาษีอากรค้าง(ครั้งที่ 2) แต่ไม่พบหนังสือเตือนให้นำเงินไปชำระภาษีอากรค้าง(ครั้งที่ 1)??
ทางเราได้รับหนังสือด้วยตัวเองเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2560 ในบ้านที่ต่างจังหวัด แต่เอกสารลงวันที่ 21 ธันวาคม 2559
เอกสารแจ้งให้ไปชำระหลังได้รับหนังสือภายใน 15 วัน
หลังได้รับหนังสือทางเรายังไม่ได้ไปจ่าย เพราะนายจ้างค้างจ่ายเงินเราอยู่ประมาณ 4 พันกว่าบาท (Admin แจ้งว่าลืมให้เซ็น ต่อมาบัญชีลืมทำเรื่อง)
ทำให้เรามีเงินหมุนไม่พอจ่าย เราก็หวังตั้งใจจะรอจนถึงวันที่ 15/4/17 ที่จะครบรอบนายจ้างต้องจ่ายเงินเบิกค่าใช้จ่ายในการทำงาน(expense) แต่วันที่ 15/4 เป็นช่วงหยุดสงกรานต์หวังว่าน่าจะจ่ายก่อนหรือไม่เกิน 17/4/17
แต่ปรากฎว่านายจ้างไม่จ่ายค่ะ เลื่อนจ่ายจากที่กำหนดไว้ทุก 15/4/17 ลากยาวไปจนถึง 21/4/17 แถมเงินที่ได้ก็ไม่ครบ ขาดหายไปบางส่วน
เมื่อวานวันศุกร์ 28/4/17 ทางบ้านที่ต่างจังหวัดแจ้งว่ามีจดหมายมาจากสรรพากร จึงให้เปิดอ่านและพบว่าเป็นการแจ้งจะดำเนินการตามมาตรา 12 อายัดบัญชี เนื่องจากเราไม่ไปชำระภาษีคงค้างหลังแจ้งเตือน แต่บัญชีที่แจ้งมาเป็นเลขบัญชีที่เราไม่มีเงิน แถมเงินเดือนเรายังไม่เข้าเลยไม่มีจ่าย เลยทำใจว่าเงินเดือนคงเข้า 1/5/17 เป็นแน่แท้ โดนแน่
ในวันนี้เงินเดือนเข้าแล้ว 29/4/17 ตั้งใจจะไปจ่ายถาษีที่ค้างแต่ติดเสาร์อาทิตย์เลยไม่ได้ไป ทำให้ต้องลากยาวกันไปอีกที่ 1 พ.ค.
ทางเราเองก็ยอมรับค่ะว่านอนใจไม่ติดต่อไม่แจ้งปล่อยวันเวลาผ่านไปคิดแค่ว่าเงินมาก็ไปจ่ายจนพลาดขนาดนี้
อยากทราบว่า
1.กรณีที่สรรพากรส่งหนังสือมาแจ้งดำเนินการมาตรา 12 ถ้าเราไปชำระเงินภาษีคงค้าง และขอให้ยกเลิกการอายัดบัญชี ยังสามารถทำได้หรือไม่ หรือต่อให้ไปชำระก็ไม่มีประโยชน์ให้ทางเขาอายัดบัญชี ยึดทรัพย์ไป
2.หากไปชำระส่วนภาษีที่ค้างและต้องเขียนจดหมายขอให้เพิกถอนการอายัดบัญชีสามารถทำได้หรือไม่
3.สาเหตุที่เราไม่ได้ไปชำระหลังได้รับแจ้งเตือน เพราะนายจ้างค้างจ่ายเงิน โดยไม่มีสาเหตุหรือการชี้แจงที่เหมาะสม กรณีนี้เราสามารถร้องเรียนเอาผิดกับนายจ้างได้หรือไม่ เงินที่นายจ้างค้างเป็นเงินที่เราใช้ไปในการทำงานให้เขาแท้ๆแต่กลับไม่จ่ายให้ครบจนเราเดือดร้อน แถมเลื่อนจ่ายทุกเดือน ตรงส่วนนี้เรามี statement บัญชีเงินเดือนไปยื่นได้เลยค่ะว่าเงินเข้าเมื่อไหร่ นายจ้างจ่ายเงินเข้าช้า ไม่ครบแทบทุกเดือน
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความเห็นค่ะ