[CR] เมื่อเน็ตบ้านยุค fiber แรงขนาดนี้... มาเปลี่ยนเราเตอร์ Wi-Fi ตัวใหม่เพื่อใช้เน็ตให้เต็มความเร็วกันครับ

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน บทความนี้ไม่ได้จะมารีวิวเราเตอร์รุ่นใหม่อะไร แต่จะเขียนเป็นเชิงบทความทดสอบ เพื่อให้ความรู้กับผู้ใช้เน็ตทั่วๆไปที่ไม่ได้รู้จักพวกอุปกรณ์เน็ตเวิร์คมากนักแต่ยังสามารถใช้งานเน็ตบ้านยุค fiber ได้เต็มความเร็วของโปรที่สมัคร ที่นับวันความแรงมันจะเดือดพล่านขึ้นทุกทีตามการแข่งขันจากค่ายยักษ์ใหญ่ทั้ง TOT 3BB TRUE และ AIS Fibre รวมถึงค่ายอื่นๆไม่ว่าจะเป็น CAT C หรือ CSLoxinfo ที่เปิดโปรโมชั่นเรียกแขกแบบสุดๆ หลายค่ายพุ่งทะลุไประดับ 100 Mbps กันแบบที่จ่าย 1,000 บาท มีทอนด้วยซ้ำไป หรืออาจจะขยับไปอีก 200 บาทต่อเดือนก็จะได้ใช้เน็ตแรงนรกแตกที่ 200 Mbps ส่วนใครที่มองว่ามันเกินความจำเป็น ค่ายเน็ตก็ยังจัดโปรเริ่มต้นมาให้ถึง 30-50 Mbps เลยทีเดียว


ภาพด้านบนเป็นข้อมูลคร่าวๆของโปรเน็ตบ้าน ณ วันที่ 23/4/2017 ถ้าเป็นเน็ต fiber เพียวๆไม่พ่วงกล่องดูทีวี จะเห็นว่าจ่ายไม่ถึงพันบาทต่อเดือนก็สามารถเล่นเน็ตความเร็วระดับ 100 Mbps กันได้แล้ว หรือจ่ายแค่โปรเริ่มต้น 590 บาทก็ได้ความเร็วถึง 50 Mbps สำหรับผมที่เกิดมาทันยุคเน็ตฟรี TOT 56Kbps ฟังเสียงตี๊ดดดด ติด ติด ตื้อดื้อๆๆ แล้วรอลุ้นว่าจะต่อเน็ตติดหรือเปล่านี่บอกตรงๆว่าน้ำตาจะไหล 5555+ กว่าจะได้เล่นเกม Ragnarok สมัยนั้นนี่เผลอๆจ่ายค่า Air time แล้วยังต้องไปซื้อเน็ต “นิลมังกร” มาเล่นอีก นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้สิบกว่าปี ผ่านช่วงเวลาของ ADSL และในวันนี้ความเร็วเน็ตขึ้นมาแบบก้าวกระโดดตั้งแต่เข้าสู่ยุค fiber optic โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีเท่านั้น

...หลังจากเข้ามาอ่านกระทู้นี้แล้วเชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่า... เราเตอร์ที่แถมมามันไม่พอหรอ? บอกเลยว่าสำหรับการใช้งานกับ Wi-Fi เราเตอร์หลายรุ่นที่แถมมามันไม่ดีพอจริงๆ และมันจะติด “คอขวด” แน่ๆ คอขวดก็คือ สมมติเน็ตเรา 100 Mbps แต่เวลาใช้งานจริงได้แค่เพียง 40 Mbps เป็นต้น


ผมขออธิบายง่ายๆละกันว่า คลื่น Wi-Fi มี 2 คลื่นความถี่ คือ 2.4 GHz กับ 5 GHz ทั้งสองคลื่นนี้ต่างกันตรงที่ “ความเร็ว และระยะทางที่ส่งได้” ซึ่งทั้งสองอย่างมันสวนทางกัน ถ้าเลือกใช้คลื่น 2.4 GHz เราเตอร์อาจจะส่งข้อมูลได้ช้ากว่า แต่ส่งได้ไกลกว่า ส่วน 5 GHz จะส่งข้อมูลได้เร็วกว่าแต่ก็นั่นแหละ ระยะมันใกล้กว่า... โดยแบ่งเป็นมาตรฐาน Wi-Fi a, b, g, n และ ac (เริ่มคุ้นๆบ้างหรือยัง?) โดยกลุ่ม a, b, g พวกนี้คือเทคโนโลยีที่ค่อนข้างเก่าแล้ว ปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นมาตรฐาน n กับ ac

โดยความเร็วสูงสุดของคลื่น 2.4GHz ที่เราเตอร์ทั่วๆไปส่งได้ “ตามสเปค” มันอยู่ที่  b = 11 Mbps, g = 54 Mbps และ n = 72 ~ 150 Mbps ส่วนที่เห็นเขียนบนข้างกล่องว่า 300 ~ 450 Mbps นั้นจะเป็นการใช้งานบนคลื่น 5 GHz แต่ทั้งนี้เราก็ต้องดูตัวรับสัญญาณด้วยว่ามันรับได้เท่าไร(พวกเทคโนโลยี MIMO ซึ่งผู้ผลิตมือถือส่วนใหญ่ไม่ได้บอก) จากที่ใช้งานมามือถือหลักหมื่นต้นๆเช่น Galaxy ตระกูล A บนคลื่น 2.4 GHz จะรองรับได้ประมาณ 72 Mbps บวกลบนิดหน่อยตามปริมาณของสัญญาณรบกวนจาก Wi-Fi 2.4 GHz ข้างบ้าน ซึ่งการใช้งานจริงนั้นความเร็วที่ได้จะประมาณ 2 ใน 3 หรือ อาจจะครึ่งเดียวเท่านั้น ไม่ได้ถึงตามสเปคที่บอกไว้


ตัวอย่างสเปคบนหน้าเว็บจากมือถือค่ายนึง

ดังนั้นวิธีที่จะใช้งานเน็ตบ้านให้คุ้มที่สุดโดย “ไม่ติดคอขวด” ก็คือ เปลี่ยนไปใช้งานเราเตอร์ Wi-Fi คลื่น 5 GHz ที่รองรับมาตรฐาน n หรือ ac (ให้ดีคือรองรับ ac ไปเลย) ซึ่งมือถือรุ่นใหม่ๆสมัยนี้ที่ราคาเกือบหมื่นก็รองรับกันเยอะแล้วครับ (ลองดูสเปคในเว็บ ถ้ามีคำว่า ac ก็แสดงว่าใช้งานคลื่น 5 GHz ได้) แต่ทว่าเราเตอร์ที่แถมมาจากผู้ให้บริการหลายต่อหลายรุ่นดันไม่มี Wi-Fi ac มาให้ใช้ซะงั้น! หรือต่อให้ใส่มาด้วย แต่ระยะทางการส่งสัญญาณก็ห่วยสุดๆ เลยเป็นที่มาว่าเราควรจะอัพเกรดเราเตอร์กันดีกว่ามั้ย ไม่ต้องเป็นรุ่นที่แพงมากก็ได้ เพราะไหนๆก็ใช้เน็ตบ้านแรงขนาดนี้แล้วมาอัพเกรดเราเตอร์ตัวใหม่เพื่อให้ใช้งานมันได้คุ้มค่าทุกเม็ดเงินกันดีกว่า!
ชื่อสินค้า:   เน็ต fiber
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่