บทเรียนราคาแพ๊ง แพงจาก AEON: อ่านดีๆก่อนจรดปลายปากกา

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาแฟนเรามีปัญหาทางการเงินหนี้นอกระบบ ก็เลยตัดสินใจกู้อิออนเพื่อมาปิดหนี้นอกระบบกันก่อน

เราก็ไปทำเรื่องที่อิออนสาขาแห่งหนึ่ง แล้วก็กู้ผ่าน เค้าก็ให้เราเซ็นต์เอกสารต่างๆนานา ซึ่งเราก็ยอมรับว่าเราไม่ได้อ่านทุกตัว ทุกบรรทัด ก็มีเอกสารหลายใบอยู่ที่เราเซ็น และพนักงานก็ไม่ได้ชี้แจงว่ามีอะไนบ้าง เราก็เลยเข้าใจว่าเป็นการเซ็นเอกสารเฉพาะในเรื่องสินเชื่อ และให้เราทำบัตรเครดิตของ M gen 1 ใบ และ B qiuck 1 ใบ ซึ่งก็ไม่ได้แจ้งอะไรอีกเช่นกัน

ต่อมาเดือนมีนา เราได้รับเอกสารกรมธรรม์ประกันจากบริษัท Cigna ซึ๋งเราก็ไม่ทราบว่าเราเคยไปทำที่ไหนเมื่อไหร่

มารู้อีกทีตอนที่อิออนส่งใบแจ้งหนี้มาแล้วมีการหักบัตรเครดิตค่าประกันของ Cigna 2 กรมธรรม์ เป็นประกันสุขภาพกับประกันเรื่องทำฟัน เราก็เลยโทรไปถามที่ call center ของอิออน ว่าประกันนี้มาได้ยังไง เราไม่เคยทำประกันกับ Cigna แล้วหักค่าประกันผ่านบัตรของอิออนซึ่งเราไม่ได้โทรไปเปิดใช้เลย ถ้าเราเอาไปใช้เราก็ต้องโทรไปเปิดบัตรก่อนสิถึงจะใช้ได้ call center แจ้งมาว่าไม่ทราบๆๆๆๆๆๆๆอย่างเดียว ให้โทรไปถาม Cigna เอง อ้าวววววววว

เราก็เลยถามว่างั้นประกัน Cigna นี่โคกับอิออนรึเปล่า ทำไมถึงหักผ่านบัตรเครดิตที่อิออนได้ ทั้งๆที่เจ้าของบัตรไม่รู้ด้วยซ้ำ

นาง call center ก็ตอบมาว่าโคกันค่ะ แต่ไม่ทราบเรื่องการทำประกันให้โทรไปถาม cigna เอง

เราก็โอเคค่ะ แล้วโทรไปถาม Cigna ก็แจ้งว่า มีการยื่นทำประกันเมื่อวันที่...ผ่านคาน์เตอร์อิออน

เราก็เลยบอกว่า อ้าว เราไม่รู้เลย วันนั้นเราไปทำสินเชื่อจริง แต่พนักงานไม่ได้แจ้งเลยว่าจะให้ทำประกัน แล้วเราก็โวยวายๆๆๆๆ

Call center ของ Cigna ก็เลยคุยกับเราว่า อืม เข้าใจๆ บางทีลูกค้าก็อาจจะไม่ได้อ่านเอกสารทั้งหมดเนาะ แล้วเคาน์เตอร์ก็ไม่ได้มีการบันทึกเสียงเหมือนการคุยโทรศัพท์ ทำให้อาจจะตรวจสอบยาก ยังไงจะยกเลิกกรมธรรม์ให้นะครับ แต่ลูกค้าไม่สนใจทำกรรมธรรม์ตัวนี้ไปเลยเหรอครับ เราก็เลยแจ้งว่าถ้าเราอยากทำเราคงไม่โทรมายกเลิกหรอกค่ะ เค้าก็ขอทราบชื่อสาขาที่เราไปทำเพื่อเก็บข้อมูล เพราะมันก็ทำให้เค้าเสียชื่อเหมือนกัน เราก็แจ้งไป

Call center ของ Cigna ก็แจ้งกับเราว่าเค้าจะยกเลิกกรมธรรม์ให้ แต่ของงวดนี้ที่เรียกเก็บไปก็คงต้องให้เราจ่ายไปก่อนแล้วเค้าจะทำเรื่องคืนยอดเข้ามาในบัตรเครดิตใบที่หักไปให้ เราก็โอเค

แล้วเราก็จ่ายไปก่อนตามที่เค้าบอก 1500 กว่าบาท

จนเมื่ออาทิตย์ที่แล้วก็มีจดหมายยกเลิกกรมธรรม์มา แต่อาทิตย์นี้ใบแจ้งหนี้ของอิออนมีหักค่ากรมธรรม์ไป 700 กว่าบาท เราก็เลยโทรไปสอบถาม Cigna เค้าก็แจ้งว่ามีกายกเลิกกรมธรรม์แล้ว แต่จะคุ้มครองถึง 26 เมษา หมายความว่าอันที่ผ่านมาแล้วตั้งแต่มกราเราก็ต้องจ่ายค่ากรมธรรม์ไป เราก็ว่า อ้าว ก็คราวที่แล้วที่เราคุยกับ Call center เค้าบอกว่าจะคืนเงินให้ แต่ให้เราจ่ายไปก่อน เราถึงไปจ่ายอ่ะ เค้าก็ไปตรวจสอบให้แล้วบอกว่ามีแต่การแจ้งยกเลิกกรมธรรม์ ไม่ได้มีแจ้งว่าจะคืนเงินให้ เราก็พูดซ้ำอีกรอบ เค้าก็บอกว่ารอซักครู่จะตรวจสอบให้ แล้วก็แจ้งกลับมาว่าขอเวลาตรวจสอบข้อมูลและปรึกษาหัวหน้าก่อน แล้วจะแจ้งกลับภายในวันศุกร์นี้

คือเราเริ่มไม่คาดหวังว่าจะได้เงินคืนแล้วค่ะ เพราะตัวเราก็ไม่ได้มีหลักฐานอะไรไปยืนยันสิ่งที่พูด แต่เราแค่อยากมาเตือนเพื่อนๆในพันทิปว่าถ้าจะเซ็นเอกสารอะไรก็อ่านให้ดีๆ ไม่ต้องไปสนใจหน้าตาพนักงานที่มันนั่งกดดันเราว่าเซ็นซักทีสิ หล่อนจะอ่านอะไรนักหนา รำคาญ เพราะถ้ามันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาก็ไม่มีใครมารับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นให้เลย ถือว่าเป็นค่าโง่ของเราไปก็แล้วกัน

แต่เราอยากบอกพวกที่ทำงานแบบนี้นะ เราเข้าใจว่าคุณก็ต้องการทำยอดของคุณ แต่คุณคิดบ้างมั้ยว่าคนอื่นเข้าเดือดร้อนจากการกระทำแบบนี้ ถ้าเราไม่เดือนร้อนแล้วเราจะไปกู้สินเชื่อแบบนี้มาเหรอ ก็แสดงว่าเราไม่มีเงินและหาทางออกที่ดีกว่านี้ไม่ได้ละมั้ยเราถึงต้องกู้แล้วยอมเสียดอกแพงๆ แค่ต้องหาเงินมาจ่ายสินเชื่อที่กู้ก็ลำบากแล้ว เราต้องมาเสียค่าประกันโง่ๆนี่ไปอีกตั้งสองพันกว่าบาท อยากให้คุณมีสามัญสำนึกมากกว่านี้ คุณควรให้ข้อมูลให้หมดแล้วให้ลูกค้าตัดสินใจเอง เพราะถ้าวันนั้นคุณบอกหมด เราคงไม่ทำแน่ๆ

อีกนิดนึงนะ แล้วในใบแจ้งยอดอีกใบมีค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตขึ้นมา 200 กว่าบาท ทั้งๆที่เราไม่ได้เปิดใช้บัตร เราก็เลยโทรไปสอบถามก็บอกว่าเป็นค่าธรรมเนียมบัตร แต่ถ้าเราไม่ได้ใช้เราก็ไม่ต้องจ่าย เราก็เลยขอแจ้งยกเลิกบัตรเครดิตไป เพราะเราก็ไม่ได้เต็มใจทำตั้งแต่แรกและพนักงานเคาน์เตอร์ไม่แจ้งอีกเช่นกันว่ามีค่าธรรมเนียมบัตร ทำเหมือนทำให้ฟรีไม่มีค่าอะไร

เรารอ Cigna ติดต่อกลับมาว่าสรุปจะยังไง ถ้าได้ข้อสรุปยังไงเราอาจจะแจ้งข้อมูลให้สคบ.ทราบอีกที เผื่อเรื่องนี้จะเป็นประโยขน์ให้มีหน่วยงานอื่นเข้าไปตรวจสอบเรื่องแบบนี้มากขึ้น

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่