ยกเลิกโอดี ธนาคาร กสิกรไทย เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขไม่บอก เอาเปรียบไปไหม?

เริ่มเรื่องเลยนะครับ เมื่อ เดือน มีนาคม ที่ผ่านมา ต้องการยกเลิกวงเงินโอดี 1,800,000 บาท จากธนาคารกสิกรไทย สัญญาโอดีฉบับแรก วงเงิน 800,000 บาททำไว้เมื่อ มกราคม 2553 โอดีฉบับที่ 2 วงเงิน 1,000,000 บาท ทำไว้เมื่อ มิถุนายน 2554 (พนักงานชวนเพิ่มก็ทำ เห็นว่าไม่เบิกก็ไม่เสียดอก) แต่สาระสำคัญของการยกเลิกโอดี มีค่าธรรมเนียม!!! ตกใจสิครับ เสียดอกเบียโอดีทุกเดือน นำเงินของครอบครับมาเพิ่มทุนเพื่อปิดโอดี แถมต้องเสียค่าธรรมเนียมปิดโอดีอีก 46,000 บาท (จริงๆมีค่าธรรมเนียมเงินกู้ด้วย อันนั้นยอมรับและเข้าใจ จึงไม่ขอกล่าวถึง) เลยขอให้พนักงานที่ดูแลเราช่วยเหลือเรื่องค่าธรรมเนียมโอดีที่เราไม่ทราบมาก่อนว่าต้องเสียตอนปิดโอดี... 5 วันผ่านไป ได้รับคำตอบว่า
"เรายินดีเวฟค่าธรรมเนียม ของยอด 800,000 บาทนะคะ แต่อีกยอด 1,000,000 บาทต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 30,000 บาท คะ"
ไปสอบถามธนาคารอื่นแถวบ้าน พนักงานแจ้งว่า"โอดีปกติปิดก็ไม่เสียนะคะ" เลยรีบกลับไปอ่านสัญญาที่ทำไว้ และเห็นความแตกต่างค่าธรรมเนียมการยกเลิกวงเงินโอดีจากสัญญาทั้ง 2 ฉบับ ดังนี้

ฉบับแรกที่ทำไว้ คือ
"ค่าธรรมเนียมการชำระหนี้และยกเลิกวงเงินกู้ตามสัญญาฉบับนี้ ( Cancellation fee)  เพื่อไปใช้วงเงินสินเชื่อกับสถาบันการเงินอื่น ในอัตราร้อยละ 2.00 (สองจุดศูนย์ๆ)ของจำนวนเงินกู้ที่ระบุไว้ในข้อ 1 โดยจะนำมาชำระในวันที่มีการแจ้งยกเลิกวงเงินกู้ตามสัญญาฉบับบนี้ เว้นแต่เงินที่นำมาชำระจะมีแหล่งที่มาจากการดำเนินงานของผู้กู้ หรือมีการเพิ่มทุน"

ฉบับที่สอง
"ค่าธรรมเนียมการชำระหนี้และยกเลิกวงเงินกู้ตามสัญญาฉบับนี้ ( Cancellation fee)   ในอัตราร้อยละ 3 (สาม)ของจำนวนเงินกู้ที่ระบุไว้ในข้อ 1 โดยจะนำมาชำระในวันที่มีการแจ้งยกเลิกวงเงินกู้ตามสัญญาฉบับบนี้ "

โดยมิได้รับคำชี้แจงความแตกต่างจากพนักงานในวันทำสัญญาโดยได้รับคำชักจูงว่าเพิ่มวงเงินให้ และสัญญาเหมือนกับฉบับก่อน จึงตกลงทำเพิ่ม ทำให้ตัวผมเองได้รับการเอาเปรียบจากธนาคาร ดังนี้
1.ถ้ารู้ว่ามีค่าธรรมเนียมจากการยกเลิกโอดี ก็จะไม่ทำ หรือทำเพิ่ม ที่ทำเพราะพนักงานแจ้งว่าไม่ใช้ก็ไม่เสียดอกมีไว้ไม่เป็นไร แต่ไม่เคยบอกว่ายกเลิกมีค่าธรรมเนียม
2 มีการ บันทึกข้อความ ที่ว่าการที่ดิน กรุงเทพมหานคร สาขา ลาดพร้าว.ข้อตกลงเพิ่มเงินจากจำนองเป็นประกัน ครั้งที่ 1(ท.ด.16)ฉบับ มิถุนายน 2554 จำนวนเงิน 1,000,000 บาท ( หนึ่งล้านบาทถ้วน) ได้ระบุไว้ว่า ข้อตกลงอื่นๆให้เป็นไปตามสัญญาเดิม แต่ในความเป็นจริง ได้มีการ เปลี่ยนแปลงแก้ไข โดยเฉพาะข้อ 9. ของหนังสือสัญญากู้เบิกเกินบัญชี โดยผู้จำนองไม่ทราบถึงความแตกต่างที่เอาเปรียบจากสัญญาเดิม

เคยเห็นคนร้องเรียน กรณีร้องเรียนค่าธรรมเนียมโอดีกสิกรไทย ในพันทิป เลยพยามติดต่อหลังไมค์กับ K contact เองแบบเงียบๆ ปรากฏว่า 1 เดือนผ่านไป ทั้งเขียนข้อความโทรไปเป็นระยะได้รับคำตอบเดียว "กำลังประสานงานให้อยู่ค่ะ" สุดท้ายโทรไปเร่งรัดหน่อย ได้คำตอบมาวันนั้นเลย "ไม่ยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ค่ะ"
ไม่รู้คำตอบที่ได้ได้มาจากไหน ขอเอกสาร อีเมลการปฎิเสธการร้องเรียนของผม ก็ไม่มี
สรุป จะส่งเรื่องจดหมายและเอกสารทั้งหมด ไปให้ที่ธนาคาร สาขา พิจารณาอีกครั้ง (ครั้งก่อนส่งข้อความและคุยกับ K contact อย่างเดียว)
      หวังว่า กสิกรไทย จะทำธุรกิจ คู่คุณธรรมเยอาะๆนะครับ รักษาลูกค้าที่ให้เงินคุณแต่ไม่โกงคุณให้ดีๆ คราวหน้าเค้าอาจกลับมาเป็นลูกค้าคุณอีกก็ได้นะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่