สอบถามคนที่เป็นนักการตลาดครับ (ทำงานสาขาอื่นก็แสดงความเห็นได้นะครับ)

อยากสอบถามนักการตลาดครับ ว่าปกติแล้ว การที่เราใช้แบรนด์ของเรา ในการตำหนิแบรนด์อื่นๆ เป็นสิ่งไม่สมควรใช่หรือไม่
ที่จริงผมคิดว่า ทุกคนมีคำตอบในใจที่เป็นไปในทางเดียวกันอยู่แล้วว่าควรหรือไม่
และที่ผ่านมาเคยมีกรณี ที่แบรนด์หนึ่ง ตำหนิ อีกแบรนด์หนึ่ง ออกทางสื่อสาธารณะ บ้างหรือไม่

เรื่องมันมีอยู่ว่า บริษัทผมใช้บริการบริการหนึ่งของ บริษัท สมมติชื่อว่า A แล้วกันครับ
ทีนี้มันมีเคสที่ บริษัท A นั้น ไม่สามารถให้บริการ บริษัทผมอยู่ 2 วัน ทำให้บริษัทผม เกิดความไม่สะดวกและติดขัดในการทำงานพอสมควร
วันแรกที่เกิดปัญหา ทางบริษัทผมก็ได้โทร. ไปสอบถามว่าจะแก้ไขให้ได้เมื่อไร แต่ก็ไม่ได้รับความชัดเจน คือ ตอนแรกบอกว่าจะแก้ไขเสร็จกี่โมง
แต่สุดท้ายก็ไม่เสร็จตามนั้น แล้วก็เลื่อนไปเรื่อยๆ อยากจะคุยกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรง จนท. ก็ปฏิเสธและจะประสานงานให้
แต่สุดท้าย ก็ไม่ได้รับความชัดเจนอีกเช่นเคย แค่บอกว่าขอโทษ โดยที่ทางผมไม่รู้เลยว่า สรุปแล้ว บริษัท A จะแก้ไขปัญหาให้ได้เมื่อไร
จนวันที่ 2 ทางบริษัทก็โทร. ไปสอบถาม เช่นเคย แต่ก็ยอมรับว่าเริ่มไม่พอใจเอามากๆ กับบริการของบริษัท A จนถึงขั้นต้องบอกว่าจะเข้าไปพบผู้บริหาร
ถึงที่บริษัท ซึ่งสุดท้ายก็ ก็ได้คุยกับ ฝ่ายที่รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งข้อมูลที่ได้รับ จาก จนท. ที่คุยทางโทรศัพท์กับฝ่ายงานโดยตรงนั้น ไม่ตรงกันเลย

ทีนี้ผมก็ได้ยินว่า ทางผู้ใหญ่บางท่านในบริษัทผม ไม่พอใจอย่างมากกับการบริการของบริษัท A ทั้งที่เป็นลูกค้ากันมานาน
และที่ผ่านมาก็เจอปัญหาลักษณะนี้มาเป็นระยะ แต่ครั้งนี้ถือว่าแย่สุด แต่เกิดปัญหานานที่สุด เลยจะทำในลักษณะเขียนตำหนิบริษัท A
โดยออกทางช่องทางสื่อสาธารณะ ทั้งที่พนักงานที่เกี่ยวข้องก็แนะนำแล้วว่าไม่ควรใช้วิธีการดังกล่าว แต่เหมือนผู้ใหญ่จะไม่ยอมฟังเลย

โดยส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าไม่พอใจกันจริงก็น่าจะทำหนังสือให้บริษัทเข้ามาชี้แจงหรือถ้าจะดำเนินการตามกฏหมายอะไรก็ทำกันไปเลยในทาง Business
แต่ไม่น่าใช้ "สื่อ" ในการตำหนิกัน ซึ่งทั้งที่บริษัทเราได้รับความเสียหาย แต่กลับกลายเป็นทำลายภาพพจน์แบรนด์ตัวเองไปด้วยหรือเปล่า

ในฐานะนักการตลาด ผู้ที่ดูแลด้าน Branding หรือ ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ มีความคิดเห็นว่า อย่างไรบ้างครับ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การตลาด การบริหารจัดการ พนักงานบริษัท ตราสินค้า
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่