ปุ่มนี้ ในรถยนต์ มีไว้ทำอะไร ?

เครดิต youlike

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ปุ่ม TCS (Traction control system)

Traction control ใช้ประโยชน์จากระบบ ABS (Anti-lock brake system) เพื่อป้องกันล้อหมุนฟรีหรือไม่เท่ากันเวลาคุณเดินคันเร่ง เพราะเมื่อไรล้อหมุนไม่เท่ากัน คุณจะเสียการยึดเกาะถนนได้ง่ายตอนเดินคันเร่งมากไป ในขณะที่ล้อทั้ง 4  อาจจะไม่ได้อยู่บนพื้นเรียบเหมือนกันมีความเสียดทานที่เท่ากัน แม้กระทั่งบางล้ออยูบนกรวด ระบบจะเบรคจับล้อที่ฟรีอย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาการเกาะถนน ไม่ให้รถส่ายหรือเสียการควบคุม

ทีนี้จะ ปิด มันเมื่อไรดี เมื่อคุณตกไปในหลุมในหล่ม  แล้วไม่สามารถเร่งรถเพื่อขึ้นจากหล่มได้ (หล่มที่พอขึ้นได้นะ ลึกกว้างยวบมาก ก็ช่วยอะไรไม่ได้หากลงไป 4 ล้อและไม่ใช่ 4WD ซึ่งบางหลุมหล่ม 4WD ขึ้นไม่ได้ก็มี)

วิธีที่คุณทำคือ คุณเหยียบคันเร่งเรื่อยๆ รถจะขยับไปข้างหน้า ถอยหลัง ไปๆมาๆเป็นจังหวะ
จนล้อมันขุดลงไปเจอด้านล่างที่แข็งมีแรงเสียดทานมากกว่า ด้วยจังหวะที่ล้อฟรีในหล่มมีแรงมากพอ ล้อข้างไหนพอเจออะไรที่ยึดได้มันก็ตะกุยขึ้นวึ่บมาจนออกจากหล่มได้ แต่ด้วย TCS - ON อยู่คุณทำแบบนี้ไม่ได้ เพราะระบบควบคุมการหมุนของล้อให้เท่าๆกันเพื่อให้เกิดการยึดเกาะถนน กลายเป็นแทนที่จะมีแรงเยอะเหมือนเดิมจากล้อที่ตะกุยหล่ม ล้อนึงกำลังจะตะกุยไดั ในขณะที่อีกล้อนึงฟรีอยู่ ระบบดันเบรคล้อบางล้อหรือทั้งสองล้อเพื่อรักษา tracktion แรงตะกุยหล่มหายไปทันที หล่นกลับไปในหล่มต่อ ต้อง OFF มันแล้วใช้เทคนิกดังกล่าว

TCS ต่างกับพวก VSA เพราะ TCS ทำงานในตอนเร่งเครื่อง แต่ VSA ทำงานตั้งตอนเร่งและเบรค
รถที่มี VSA การ OFF TCS อาจจะไม่ใช่การปิด VSA ไปในตัวอาจจะต้องกดค้าง ทั้งนี้ต้องอ่านคู่มือประจำรถแต่ละคัน

อีกอย่างการ OFF TCS แบบจงใจก็คือพวกทดสอบรถหรือนักแข่งที่ต้องการดูสมรรถนะการเข้าโค้ง และยึดเกาะแบบดิบๆไม่มีระบบช่วยของรถ หรือแม้กระทั้งต้องการดริฟเข้าโค้งนั่นเอง

เป็นต้นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่